(ĐVO) Chầu chực những mạng nghẽn, không công khai thông tin… ngành đường sắt thêm một lần đánh đố ḷng tin của người dân.
Như báo chí đă thông tin, t́nh trạng bán vé qua mạng:
www.vetau.com.vn rất bất cập. Người dân chầu chực cả ngày để vào mạng mà không đăng kư mua vé được. Các thông tin trên mạng về lịch tŕnh đi lại không rơ ràng. Trong khi bên ngoài ga, vé chợ đen được rao bán rầm rộ.
Mạng luôn nghẽn, khi người dân t́m đặt mua vé. Ảnh: Tuổi trẻ
Những lương dân mong ngóng kiếm được tấm vé về quê ăn tết than trời. Trong khi, ngành đường sắt th́ than văn: cũng chỉ v́ lực bất, ṭng tâm.
Nghe cách giăi bày của ngành đường sắt, nhiều chuyên gia công nghệ thông tin vô cùng ngạc nhiên.
Trả lời trên Tuổi trẻ, Kỹ sư công nghệ thông tin Hoàng Ngọc Thành - chuyên gia Công ty phần mềm LogiGear nhận định, việc giải quyết t́nh trạng tắc nghẽn khi mua vé tàu không phải quá khó, cái khó là nơi bán vé có muốn làm hay không.
Ông Thành nói, một website mà hàng ngàn người bắt buộc phải truy cập, lại tập trung trong thời gian ngắn. Nếu ai có am hiểu chút ít về công nghệ thông tin th́ đều biết ngay cả những diễn đàn phi lợi nhuận trên mạng, chuyện đón vài ngàn lượt cùng truy cập là điều b́nh thường.
Trước lí do Công ty Vận tải đường sắt Sài G̣n cho rằng nếu nâng cấp website sẽ rất tốn kém và lăng phí v́ lượng truy cập chỉ dồn vào dịp tết, ông Thành bật lại và cho rằng, chi phí, websitewww.vetau.com .vn đang thuê server của FPT, giá thuê này được FPT công bố rơ ràng, không có mức nào quá 10 triệu đồng/tháng. Số tiền này chỉ bằng vài vé tàu hạng sang Hà Nội - Sài G̣n.
Việc nâng cấp website để đón nhiều hơn lượng người truy cập cũng không có ǵ là lăng phí. Cứ cho là tiền thuê server rất đắt đi nữa th́ không cần phải thuê nguyên năm mà có thể thuê thêm server phụ theo tháng.
Phương pháp này tạm gọi là “cân bằng tải”: khi server chính quá tải th́ server phụ này sẽ như “b́nh thông nhau”, tự động tiếp nhận tài khoản truy cập để giảm thiểu việc nghẽn mạng. Hết thời gian cao điểm th́ ngừng thuê. Với một đơn vị kinh tế lớn như ngành đường sắt mà nói việc thuê server này là đắt và lăng phí th́ quá khó hiểu.
Bên cạnh đó, phải thấy rằng, website được thiết kế không thân thiện, việc đăng kư vé cũng không theo tŕnh tự hướng dẫn đă đăng kư. Đơn cử quy định mang phiếu in đặt chỗ hoặc ghi mă số đặt chỗ mà hàng trăm người không biết.
“Cách mua vé tàu khó hơn nhiều so với mua vé máy bay, mua vé xem phim, vé xe trực tuyến, không chỉ v́ nghẽn mạng mà chính v́ sự khó khăn trong cách đăng kư”, nhiều bạn đọc phản ánh tới báo Đất Việt.
Đă thế, trong khi thông tin người mua vé cần là c̣n bao nhiêu vé tại thời điểm họ muốn mua, c̣n vé những ga nào, thời gian nào lại không được công bố trên website.
Nếu công bố rơ ràng, khách hàng sẽ đỡ tốn thời gian chầu chực để đăng kư mà không biết có c̣n vé cần mua hay không.?!!!
Chính v́ vậy, nhiều bạn đọc đă bức xúc nói thẳng: bán vé qua mạng nhưng thiếu minh bạch thông tin, làm người dân phải chầu chực, chen lấn mà không biết c̣n hay hết vé. Đây là cách thỏa hiệp, dung túng cho vé chợ đen có đất sống.
Rơ ràng, sáng kiến bán vé qua mạng là một biện pháp rất thiết thực trong cuộc sống hiện đại khi góp phần giảm thủ tục hành chính, thời gian, công sức của người dân. Nó không chỉ mang lại thuận tiện cho người dân mà cao hơn: thể hiện sự đồng hành, niềm tri ân của ngành đường sắt với người dân, hững người cũng đă góp công sức v́ sự phát triển của chính ngành đường sắt.
Thế nhưng, khi những sáng kiến được đưa ra một cách t́nh cờ, nửa vời, kiểu “dân cần nhưng quan chưa vội”… th́ thử hỏi đó có phải là sáng kiến mang tính đánh đố người dân? Và liệu khi cứ cố áp dụng như vậy, ngành đường sắt có thấy hổ tâm khi đang tự t́m cách đánh mất niềm tin trong cộng đồng.
Theo ĐấtViệt