HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Kỳ tích đưa kiện hàng 280 tấn vượt núi lên Sơn La
Old 12-11-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Nhiều công nhân trên công trường thủy điện Sơn La vẫn nhớ hình ảnh một ông già đã gần 70 tuổi nhưng vẫn rất hoạt bát, tay cầm bộ đàm chỉ huy như một vị tướng ra trận. Trận đánh của ông là đưa các thiết bị nặng trên 200 tấn qua cây cầu chỉ cho phép xe tổng trọng tải tối đa 30 tấn đi qua.

Vị chỉ huy gần 70 tuổi ấy là ông Nguyễn Đăng Sâm - Tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải đa phương thức - Vietranstimex. Nhiệm vụ của công ty này là vận chuyển 18.000 tấn hàng thường và 7.000 tấn hàng siêu trường siêu trọng từ Hải Phòng lên Sơn La. Trong đó có 6 máy biến thế nặng 280 tấn/máy; 6 trục chính nặng 110 tấn/trục; 6 bánh xe công tác nặng 210 tấn/kiện, bề rộng bánh xe tới 8,3 m. Các kiện hàng liền khối siêu trọng này được đặt trên những dàn rơ mooc với 50-60 trục, gần 500 bánh xe để phân đều trọng tải trên các trục, sau đó gắn vào 2 đầu kéo, 1 đầu đẩy công suất lớn để di chuyển.


Hai đầu kéo công suất lớn và 1 đầu đẩy mới đưa được kiện hàng 280 tấn tiến từng mét
Đoạn đầu, xà lan chở hàng theo đường sông từ Hải Phòng đến Hòa Bình, sau đó, hàng được cẩu xuống, đưa vòng qua thân đập thủy điện Hòa Bình, lên lòng hồ, lại đưa xuống xà lan đến cảng Tà Hộc, thuộc tỉnh Sơn La. Quãng đường từ Tà Hộc về Sơn La mới là cung đường tử thần với những cán bộ Vietrantismex, bởi có tới 17 cầu yếu và nhiều đoạn cua rất gắt, đèo dốc liên tục khiến họ mất tới 30 ngày mới đi được 70 km.

Anh Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Xí nghiệp 9.1 - Công ty Vietrantismex, người trực tiếp chỉ đạo hiện trường nhớ lại: “Có những đoạn đường rộng chỉ gần 5 m, trong khi bánh xe công tác nặng 210 tấn lại rộng tới 8,3 m. Nếu chỉ dùng đoàn mooc đơn rộng 3 m sẽ rất dễ bị lật, vì hàng luôn đi chênh vênh một bên là núi, một bên là vực. Chúng tôi phải dùng thiết bị đặc biệt, ghép một nửa rơ mooc với một rơ mooc đơn lại thành 1,5 mooc , có 3 cụm trục 12 bánh xe nên vừa chống lật an toàn, vừa không sợ bị sụt lề đường”.

Vượt “cửa ải” cầu Mường La
Để kéo những kiện hàng ấy, anh Bình phải dùng tới 3 đầu kéo, loại 600 mã lực (gấp đôi đầu kéo thông thường), trong đó bố trí 2 đầu kéo và 1 đầu đẩy. Nhưng cái khó nhất vẫn là đoạn đường vượt các cầu yếu.

Ông Ngô Tứ, Phó tổng giám đốc Vietrantismex phân tích: “Cầu Mường La dài hơn 700 m, khoảng cách mỗi nhịp dài nhất gần 100 m, chỉ cho xe có tổng trọng tải 30 tấn đi qua. Trong khi đó, trọng tải xe, mooc, kiện hàng lên tới 600 tấn. Chúng tôi phải tính toán nối hàng loạt trục để kiện hàng 280 tấn dàn đều xuống các trục, sao cho các thanh dầm của cầu đều được phân tải và không bị võng, gãy cầu”.

Nếu cầu gãy, máy biến áp rơi xuống sông thì nhà máy sẽ phải chờ thêm tối thiểu là 1 năm nữa đặt hàng nhà sản xuất, thiệt hại sẽ lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Một ngày đầu năm 2011, đích thân tổng chỉ huy Nguyễn Đăng Sâm ngồi trên xe kéo đưa máy biến áp 280 tấn qua cầu Mường La.
Giám đốc Nhà máy thủy điện Sơn La ông Hoàng Trọng Nam (lúc đó là Phó BQL dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La) cùng ngồi lên xe qua cầu để động viên tinh thần anh em tài xế. Họ đang đánh cược mạng sống của mình với những kiện hàng, nếu cầu gãy, hàng rơi thì cả ông Sâm, ông Nam và hàng chục công nhân khác sẽ theo xe rơi xuống lòng sông từ khoảng cách gần trăm mét.

“Tôi phải bố trí 2 đầu kéo phía trước cách xa rơ mooc gần 100 m, kéo đoàn xe bằng dây cáp, nhằm giảm tổng trọng tải đoàn rơ mooc chở hàng lên từng nhịp cầu. Công nhân đứng kín hai bờ sông, chúng tôi cho xe kéo mooc tiến vài chục centimet một. Cuối cùng, xe kéo kiện hàng qua an toàn, dầm cầu võng chưa tới 5 cm” - ông Sâm nói.

Cuối năm 2011, những kiện hàng cuối cùng của thủy điện Sơn La đã được đưa đến công trình an toàn, đúng tiến độ. Khi nhà máy sắp khánh thành, anh hùng lao động - Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Sâm cười rạng rỡ: “Tôi trân trọng cảm ơn Tập đoàn điện lực, các cơ quan ban ngành đã tin tưởng chúng tôi, và chúng tôi đã không phụ lòng mọi người. Tôi chỉ muốn chứng minh người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam, đủ sức làm những việc tưởng như không thể. Vấn đề là có niềm tin và tính toán khoa học”.

Những hình ảnh về cung đường vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng lên thủy điện Sơn La:


Bánh xe công tác nặng 210 tấn, rộng tới 8,3 m đượt đặt lên mooc đặc chủng kéo lên công trường

Đầu kéo công suất lớn kéo kiện hàng máy biến áp 280 tấn từ xà lan lên cảng

Qua cầu yếu, kiện hàng siêu trọng phải đặt trên mooc cực dài để phân tải đều lên các bánh xe

Vượt thử thách khó khăn nhất là qua cầu Mường La

Những cầu nhỏ, ngắn trên đường đã được gia cố trước khi đưa hàng qua
Káp Thành Long
Thanhnien
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung3.jpg
Views:	8
Size:	20.0 KB
ID:	430749  
Old 12-11-2012   #2
jfkkfc
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 2,831
Thanks: 204
Thanked 132 Times in 88 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 21
jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4
Default

là đỉnh cao của trí tuệ
jfkkfc_is_offline  
 
User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11864 seconds with 13 queries