Trung Quốc sẽ chi 100 tỷ nhân dân tệ chế tạo động cơ hàng không - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 12-11-2012   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Trung Quốc sẽ chi 100 tỷ nhân dân tệ chế tạo động cơ hàng không

- Đây là dấu hiệu cho thấy, Trung Quốc quyết tâm đột phá khâu quan trọng và khâu yếu này để đáp ứng tham vọng hàng không của nước này.


Động cơ máy bay WS-10 do Trung Quốc tự chế tạo

Tờ “Chứng khoán Trung Quốc” vừa có bài viết cho biết, chương tŕnh khoa học công nghệ quan trọng – động cơ hàng không thu hút dư luận đă được báo cáo lên Quốc vụ viện và hứa hẹn sẽ được công bố trong thời gian tới.

Nguồn tin cho hay, hạng mục riêng này dự kiến đầu tư ít nhất 100 tỷ nhân dân tệ để hỗ trợ cho nghiên cứu phát triển và chế tạo động cơ hàng không nội địa. Đây là một khoản đầu tư có quy mô lớn nhất trong tất cả các hạng mục quan trọng cho đến nay.

Nguồn vốn này nếu được cấp sẽ hỗ trợ có hiệu quả cho khả năng tự nghiên cứu phát triển, chế tạo động cơ hàng không nội địa.

Cùng với việc thực hiện chương tŕnh này, quy mô thị trường động cơ hàng không Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng, sự trông đợi của thị trường đối với động cơ hàng không của Công nghiệp hàng không Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục tăng cường.

Sắp có chính sách mới

Chương tŕnh này do Bộ Công nghiệp và Thông tin, chứ không phải Bộ Khoa học và Công nghệ đi đầu xây dựng.

Theo yêu cầu, hiện nay các doanh nghiệp có liên quan đến nghiệp vụ động cơ hàng không đang tích cực chuẩn bị tŕnh bày dự án, hy vọng có thể tranh thủ được nhiều nguồn vốn hơn cho hạng mục riêng.

Một nguồn tin cho biết: “Nguồn vốn hạng mục này dự kiến trước tiên đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu căn bản và vật liệu, sau đó tiếp tục tập trung cho khâu sản xuất, chế tạo”.


Động cơ WS-10A Trung Quốc

Như vậy, hạng mục riêng khoa học công nghệ quan trọng – động cơ hàng không được thai nghén từ năm 2011 đă sắp ra đời.

Tháng 11/2011, viện sĩ “lưỡng viện” Sư Xương Tự đă kiến nghị với Quốc vụ viện Trung Quốc đưa động cơ hàng không vào hạng mục riêng quan trọng khoa học công nghệ quốc gia.

Tháng 6/2012, có nguồn tin cho biết, “Báo cáo nghiên cứu tư vấn công tŕnh tua-bin chạy ga và động cơ hàng không Trung Quốc” của Sư Xương Tự đă được chấp nhận.

Từ lâu, lĩnh vực chế tạo máy bay của Trung Quốc luôn gặp phải khó khăn do khả năng tự nghiên cứu phát triển động cơ không đủ.

Tháng 7/2012, “Quy hoạch phát triển ngành nghề mới mang tính chiến lược quốc gia Quy hoạch 5 năm lần thứ 12” đưa ngành trang bị hàng không vào chương tŕnh thứ nhất trong các ngành chế tạo trang bị cao cấp [4049.592.15%], chỉ rơ cần đột phá công nghệ cốt lơi của động cơ hàng không, đẩy nhanh công nghiệp hóa động cơ hàng không.

Từ ngày 4-6/9/2012, Ủy viên Quốc vụ Mă Khải, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thông tin Miêu Vu, Chủ nhiệm Ủy ban vốn nhà nước Vương Dũng, tổng giám đốc Công nghiệp hàng không Trung Quốc Lâm Tả Minh cùng đến Thiểm Tây, đă khảo sát nhiều doanh nghiệp hàng không, trong đó có Công ty động cơ hàng không Tây An, đây là lần đầu tiên đoàn lănh đạo Quốc vụ viện tiến hành chuyến khảo sát 3 ngày đối với công nghiệp hàng không Trung Quốc kể từ khi nước Trung Quốc mới ra đời, đủ để thấy được mức độ coi trọng của Chính phủ Trung Quốc.


Động cơ phản lực Mân Sơn do Trung Quốc tự chế tạo, sử dụng cho máy bay huấn luyện L-15

Một nhà phân tích hàng không cho rằng: “Hiện nay, quy mô vốn cho hạng mục riêng này dự kiến là 100 tỷ nhân dân tệ, thậm chí cao hơn. TQ đang chờ đợi phương án cuối cùng được đưa ra”.

Có chuyên gia phân tích, tham chiếu chính sách hạng mục riêng khoa học công nghệ cao quan trọng trong “Quy hoạch 5 năm lần thứ 11”, dự kiến trong phương án hạng mục riêng ngoài việc cấp vốn cho hạng mục riêng, hỗ trợ nghiên cứu chế tạo trang bị công nghệ có liên quan và nghiên cứu phát triển công nghệ quan trọng trong ngành có cùng tính chất, th́ có thể c̣n thông qua đưa ra các biện pháp quản lư mua sắm có liên quan và chính sách ưu đăi thu thuế để khuyến khích nghiên cứu phát triển, chế tạo động cơ hàng không.

Giải quyết điểm yếu lâu dài

Trong toàn bộ quá tŕnh chế tạo máy bay, động cơ hàng không được đầu tư lớn nhất, chu kỳ nghiên cứu chế tạo dài nhất, độ khó công nghệ cao nhất, là vấn đề then chốt tác động đến tính năng và độ tin cậy của toàn bộ máy bay. V́ vậy, được gọi là “viên ngọn trên vương miện của ngành chế tạo”, cũng là điểm yếu của ngành chế tạo máy bay Trung Quốc.

Chuyên gia cơ học kết cấu thiết bị bay và vật liệu composite, viện sĩ Viện công tŕnh Trung Quốc, Đỗ Thiện Nghĩa cho biết, trước đây, ngành động cơ hàng không Trung Quốc chủ yếu lấy nhập khẩu làm chính, trên cơ sở đó tiến hành phát triển, cải tiến hoặc sao chép.


Động cơ phản lực Cửu Trại do Trung Quốc chế tạo, sử dụng cho máy bay công vụ cỡ nhỏ

Hiện nay, các nhà khoa học có uy tín ngành này cũng phổ biến cho rằng, việc nhập bằng sáng chế hoặc sao chép động cơ quá nhiều, thời gian diễn ra quá dài, phần nào đă cản trở và trói buộc việc tự nghiên cứu phát triển động cơ hàng không của Trung Quốc, khiến cho máy bay tự sản xuất phổ biến không đủ động lực.

Thông thường, động cơ hàng không được phân làm 2 loại, thương mại và quân dụng. Hiện nay, trên thế giới, thị trường động cơ hàng không thương mại và quân dụng cơ bản do các ông trùm quốc tế như GM, Rolls-Royce, Pratt & Whitney độc quyền.

Do mức độ coi trọng và đầu tư vốn không đầy đủ, lĩnh vực động cơ hàng không thương mại của Trung Quốc hầu như chẳng có ǵ, bất kể là máy bay cỡ lớn C919 sẽ được đưa vào sử dụng năm 2016 hay máy bay chở khách ARJ21 đều phải trang bị động cơ nhập khẩu.

Lưu Đại Hưởng, viện sĩ Viện công tŕnh Trung Quốc cho rằng: “Chỉ có quyết tâm lựa chọn vài động cơ quân dụng, dân dụng có ư nghĩa quan trọng và tác dụng thúc đẩy vào hạng mục riêng quốc gia quan trọng, hoàn thành toàn bộ quá tŕnh tự nghiên cứu chế tạo, mới có thể thực sự hoàn thành sự chuyển đổi chiến lược từ sao chép sang tự nghiên cứu chế tạo”.


Động cơ CJ-1000A có đường rẽ lớn do Trung Quốc chế tạo

Ngoài thông qua hạng mục riêng để giải quyết điểm yếu, hiện nay, Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc thông qua hợp tác với Đại học Hàng không-Vũ trụ Bắc Kinh, đang tập trung giải quyết vấn đề nguồn nhân lực để nghiên cứu phát triển động cơ hàng không.

Tháng 9/2012, Đại học Hàng không-Vũ trụ Bắc Kinh và Công ty TNHH cổ phần động cơ công nghiệp hàng không Trung Quốc kư kết “Thỏa thuận cùng xây dựng Trung tâm nghiên cứu công nghệ cơ bản động cơ hàng không”.

Một tháng sau, Công ty cổ phần khống chế động cơ hàng không Trung Quốc tiếp tục kư với Đại học Hàng không-Vũ trụ Bắc Kinh “Thỏa thuận đào tạo đặt hàng nguồn nhân lực động cơ hàng không tŕnh độ cao”. Tháng 9/2012, Đại học Hàng không-Vũ trụ Bắc Kinh đă hoàn thành tuyển sinh 36 người lớp đặt hàng khóa đầu tiên.

Tăng cường tái tổ chức

Hăng Boeing dự đoán, trong 20 năm tới, lực lượng máy bay Trung Quốc sẽ mở rộng gấp 3 lần quy mô hiện nay.


Động cơ kiểu pít tông HS133-H do Trung Quốc chế tạo

Hiện nay, thiết kế sản xuất một chiếc động cơ hàng không, chủ yếu liên quan tới một số lĩnh vực chủ yếu như nguyên vật liệu, linh kiện, bộ phận máy chủ yếu, chế tạo toàn bộ máy bay. Những công ty niêm yết thị trường chứng khoán cổ phần A của Trung Quốc gồm có Công ty TNHH cổ phần động lực hàng không Tây An [10. 641. 72%] (tích hợp toàn bộ máy bay),

Công ty TNHH cổ phần khống chế động lực hàng không Trung Quốc [7. 681. 05%] (hệ thống kiểm soát động lực), Công ty TNHH cổ phần máy móc hạng nặng Trung Quốc [6. 402. 73%] (rèn đúc kết cấu), Công ty TNHH cổ phần khoa học công nghệ hàng không động cơ Thành Đô [7. 671. 46%] (truyền lực) và Công ty TNHH cổ phần khoa học công nghệ Cương Nghiên Cao Nạp [13. 481. 74%] (tua-bin).

Nếu phương án hạng mục riêng động cơ hàng không được phê duyệt, th́ các công ty nêu trên sẽ được hỗ trợ vốn, được thúc đẩy bởi quy mô thị trường động cơ hàng không Trung Quốc ngày càng mở rộng, thành tựu của các công ty cũng từng bước được nâng lên.

Ngoài ra, tại Triển lăm hàng không Trung Quốc lần thứ 9, Công ty TNHH cổ phần động cơ hàng không Trung Quốc – nhà kiểm soát thực tế động lực hàng không, là đơn vị động cơ duy nhất của công nghiệp hàng không Trung Quốc tham gia triển lăm lần này.


Trung Quốc sẽ nhập động cơ LEAP-X1C do hăng GE và Gafran hợp tác nghiên cứu chế tạo để sử dụng cho máy bay cỡ lớn C919 tương lai

Trong các công ty nêu trên, ngoài Cương Nghiên Cao Nạp, cả 4 công ty c̣n lại đều là các công ty của công nghiệp hàng không Trung Quốc. Trong đó, Công ty TNHH cổ phần động lực hàng không Tây An, Công ty TNHH cổ phần khống chế động lực hàng không Trung Quốc và Công ty TNHH cổ phần khoa học công nghệ hàng không động cơ Thành Đô lần lượt được xác định là công ty chế tạo máy chính, thiết bị kiểm soát và truyền lực của động cơ hàng không – công nghiệp hàng không Trung Quốc.

Trong các khối nghiệp vụ của công nghiệp hàng không Trung Quốc, khối nghiệp vụ động cơ có tỷ lệ cổ phần tài sản tương đối ít, v́ vậy việc đưa ra hạng mục riêng quan trọng về động cơ hàng không ngoài việc tăng thêm động lực cho các công ty trên giành các thành tựu mới, cũng sẽ tiếp tục đẩy nhanh các bước phát triển chứng khoán khối nghiệp vụ động cơ của công nghiệp hàng không Trung Quốc.

Tháng 4/2012, Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc đă thành lập Viện nghiên cứu động cơ hàng không Trung Quốc, đă tập hợp được 4 viện máy chính nghiên cứu công nghệ động cơ và chế tạo các kiểu loại, gồm Viện động lực, Viện nghiên cứu động cơ, Viện tua-bin, Viện động cơ hàng không Quư Châu – công nghiệp hàng không Trung Quốc.


Hiện nay, Trung Quốc phụ thuộc rất lớn vào động cơ quân dụng của Nga. Trong h́nh là động cơ RD-93 do Nga chế tạo.

Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc, Lâm Tả Minh cho biết, trong tương lai, rất nhiều tài sản của các viện nghiên cứu thuộc công nghiệp hàng không Trung Quốc sẽ được tổ chức lại.

Trong khi đó, phó tổng giám đốc tập đoàn này, ông Ngô Hiến Đông cho rằng, một phần nghiệp vụ rất lớn của công nghiệp hàng không Trung Quốc do các viện nghiên cứu quản lư, viện nghiên cứu là đơn vị sự nghiệp, tài sản do Bộ Tài chính quản lư, tài sản của đơn vị sự nghiệp phải niêm yết trước hết được chuyển đổi thành tài sản doanh nghiệp, quá tŕnh chuyển đổi này rất phức tạp. Nhưng, một khi viện nghiên cứu chuyển đổi thành doanh nghiệp sẽ rất dễ niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Cùng với việc triển khai hạng mục riêng động cơ quan trọng, có suy đoán rằng, trong tương lai, nghiệp vụ động cơ sẽ tách độc lập với công nghiệp hàng không Trung Quốc, độc lập trở thành công ty động cơ. Nhưng, có nhà phân tích cho rằng, hiện nay khả năng không có.

Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp động cơ hàng không trên thế giới đều không độc lập, GE của Mỹ, Safran và Rolls-Royce của châu Âu mặc dù lấy nghiệp vụ động cơ làm chính, nhưng nó cũng c̣n các nghiệp vụ khác.


Theo báo Nga, hiện nay, không có động cơ của Nga th́ máy bay hải quân J-15 Trung Quốc sẽ không thể cất/hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh

Ở góc độ kinh doanh, nghiệp vụ động cơ hàng không tách độc lập ra là không thích hợp, bởi v́ chu kỳ đầu tư và đạt được thành quả của động cơ hàng không rất dài, việc kết hợp các nghiệp vụ có lợi cho nghiệp vụ động cơ phát huy ưu thế chu kỳ dài.

Động cơ có mức độ tập trung công nghệ cao, rất dễ chuyển đổi sang các ngành khác mở cửa thị trường, tồn tại bằng h́nh thức tập đoàn lớn, có thể phát huy ưu thế này.

Nhà thiết kế máy bay Trung Quốc, Dương Vĩ từng cho rằng: việc nghiên cứu chế tạo động cơ hàng không có chu kỳ dài, cần đi trước, nhưng quyết không thể tách ra độc lập với máy bay. Xu thế tương lai của động cơ hàng không là thiết kế thống nhất giữa máy bay và động cơ. Trong t́nh h́nh đó, động cơ không thể tách riêng được.

theo gd
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	6
Size:	9.2 KB
ID:	430720
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07398 seconds with 12 queries