Sau nhiều ngày chuẩn bị, cuối cùng “Giải tay lái lụa” cũng đă diễn ra tại Phan Thiết với sự tham gia của hơn 30 tay đua đến từ các CLB off-road phía Nam. Bàu Trắng đă có một ngày nắng cực kỳ sôi động do các “chiến mă” mang đến.
Do phải thi đấu sớm trong ngày 8/12 nên các tay đua phải tập trung tại TP. Phan Thiết ngay trong đêm 7/12 để tranh thủ thời gian di chuyển quăng đường gần 40km đến đồi cát Bàu Trắng. Theo dự kiến của BTC th́ giải lần này thu hút được sự tham gia của 12 tay đua trên 3000cc và 22 tay đua dưới 3000cc cùng với đó là lực lượng trọng tài, và cổ động viên trên 10 xe. Nhưng do nhiều sự cố nên chỉ có 8 tay đua chuyên nghiệp và 18 tay đua bán chuyên tham gia giải.
|
Mặc dù sụp hầm nhưng tay đua Takoma vẫn có gắng vẫy vùng |
Một “binh đoàn” gồm nhiều loại Jeep đến từ CLB Vietjeep và những “chiến mă” off-road đích thực như Toyota FJ, Land Cruiser, Mitsubishi Pajero của Hội Otosaigon ầm ầm tiếng về Bàu Trắng đầy nắng cát, và gió trong sự ngạc nhiên của người dân địa phương. Tuy là mang tính mở rộng không chuyên nhằm “giải khát” và mừng sinh nhật 10 năm của OS nhưng giải vẫn được đánh giá khá cao trên tinh thần tham gia của các offroader. Sau các thủ tục như: đóng lệ phí thi, phân phát nón và áo thi đấu, bốc thăm, điểm danh, dán logo nhà tài trợ Ironman 4×4 và Phillips lên xe thi đấu,… BTC mới cho cuộc thi bắt đầu.
Đúng 8 giờ 30, các tay đua trên 3.0 thể hiện ḿnh với địa h́nh thi đấu khá khó khăn có quăng đường lên đến 2,5km trên sân cát. Địa h́nh hạng chuyên, buộc các tay lái phải vượt qua hồ nước khá sâu, leo 2 con dốc cao có nhiều cát bột và phải check point tại 4 điểm khác nhau trên đường đua. Địa h́nh khó khăn này khiến nhiều VĐV phải bỏ cuộc ngay từ những ṿng chạy đầu tiên do “sụp hầm” hay lún bánh trên cát.
|
Đường về cũng trở nên khó khăn với hầu hết các tay đua. VĐV Trường jeep phải nhờ đến máy cày cứu hộ mới ra được lộ chính |
Sau hơn 2 giờ thi đấu, các tay đua chuyên nghiệp cũng đă hoàn thành xong phần thi của ḿnh khi chỉ có đúng 2 VĐV về đích trước thời gian 30 phút quy định của BTC, hầu như c̣n lại đều bỏ cuộc giữa chừng hoặc phải nhờ đến cứu hộ. Giống như các tay lái chuyên nghiệp, những VĐV không chuyên cũng phải nhờ đến cứu hộ mới trở về được đích, rất ít người vượt qua thử thách ngay sau đó. Khoảng 3 giờ chiều th́ tất cả các VĐV đă hoàn thành xong phần thi của ḿnh mà không ít người bàn tán cho đây là thử thách quá khó của BTC.
Quăng đường quay trở ra cũng là một thử thách không nhỏ đối với các tay lái do cát đă tơi xốp nên có độ bám cao hơn so với khi vào. Các xe đă phải tời nhau một quăng khá xa từ địa điểm thi đến ra ngoài lộ chính. Ngày thi đấu mệt mỏi, khắc nghiệt dưới cái nắng gay gắt và những cơn gió thốc đă kết thúc với niềm vui hiện rơ trên khuôn mặt của nhiều VĐV mặc dù không giành được giải.
Sau khi bàn tính kỹ càng, BTC quyết định không trao giải thưởng như đă định và sẽ dùng tiền quỹ thu được làm buổi tiệc nhỏ tại băi biển Hang Dơi, Hàm Thuận Bắc, B́nh Thuận cho anh em “giải khát” sau một ngày thi đấu vất vả. Giải “tay lái lụa” đă kết thúc với phần thắng thuộc về mọi người từ BTC, VĐV cho đến CĐV.
Một số h́nh ảnh của giải đấu năm nay
|
Sau khi qua đêm tại Phan Thiết, cả đoàn phải dậy sớm để chuẩn bị di chuyển về hướng đồi cát Bàu Trắng với quăng đường gần 40km. |
|
Dừng lại nạp nhiên liệu để chuẩn bị “chiến đấu” |
|
BTC thống nhất nội quy và cách tính thời gian với tổ trọng tài |
|
Các VĐV kư nhận áo đấu |
|
Các chiến mă chuẩn bị sẵn sàng chiến |
|
VĐV Phương daugia kiểm tra xe cẩn thận trước khi xuất phát |
|
Các CĐV hồi hộp chờ xe đầu tiên xuất phát |
|
Nhiều VĐV gặp khó khăn tại hồ nước trong phần thi |
|
Leo dốc cát luôn là trở ngại lớn với bất kỳ “tay lái lụa” nào |
|
Các VĐV cố gắng vượt nhanh qua nhiều điểm check point |
|
|
H́nh ảnh về đích rất hiếm hoi tại giải lần này do đường đua quá khó |
|
Dẫu có địa h́nh thi dễ dàng hơn nhưng nhiều tay đua dưới 3.0 cũng khó ḷng hoàn thành xong phần thi của ḿnh |
Nguồn tin: Autodaily