Chật vật măi không săn được vé máy bay 10.000 đồng, nhiều người cho rằng ḿnh bị hăng hàng không lừa, trong khi hăng này bảo có thể do nghẽn mạng.
Từ ngày 7 đến 9/11/2012, hăng hàng không chi phí thấp Vietjet Air tiếp tục mở đợt 2 chương tŕnh khuyến măi lớn nhất trong năm 2012 của ḿnh: bán vé máy bay 10.000 đồng/chặng. Tuy nhiên, do hệ thống mạng của hăng liên tục báo lỗi, nhiều người muốn mua mà không được nên nghi ngờ có thể ḿnh “bị lừa”.
Mất thời gian mà chẳng được ǵ
Vietjet Air công bố chương tŕnh bán vé 10.000 đồng/chặng được chia làm ba đợt bán, từ 21 giờ đến 23 giờ 59. Đợt 1 vào các ngày 10, 11 và 12/10, đợt 2 ngày 7, 8 và 9/11, c̣n lại đợt 3 vào các ngày 5, 6 và 7/12. Số lượng vé mở bán là 100.000, thời gian bay từ 1/11/2012 đến 31/12/2013 (không áp dụng cho các ngày lễ, tết).
Mọi chuyện sẽ không có vấn đề ǵ nếu như ai cũng có thể mua được vé giá rẻ bằng một ly cà phê này...
Ngày 8/11, sau một buổi tối gác tất cả công việc chỉ để tập trung săn vé 10.000 đồng, chị Hà Thanh, nhân viên một đại lư vé máy bay, cho biết ḿnh không thể nào đăng kư mua được.
Cùng cảnh ngộ, anh Lê Hoàng Quân ở quận 11 (TP.HCM) nói thêm: “Nghe quảng cáo rầm rộ, tôi cũng gác hết việc riêng, chuẩn bị sẵn sàng hai máy tính mua liền. Nhưng ngay từ 21 giờ tôi đă không truy cập được vào mạng của họ và không thấy bất cứ loại vé nào chứ đừng nói vé 10.000 đồng”. Anh Quân phán thêm: “Vậy số 100.000 vé đó họ đang bán cho ai? Tôi nghĩ hay ḿnh đang bị lừa và quá mất thời gian cho việc này”.
Chị Lê Anh Thư, một du học sinh tại Singapore, người thường xuyên săn vé máy bay giá rẻ của nhiều hăng hàng không trong và ngoài nước, nói thêm: “ Tôi thường mua vé giá rẻ của Air Asia và hệ thống mạng của họ không hề bị nghẽn như Vietjet Air những ngày qua”.
Thực tế từ 21giờ đến 22giờ ngày 9/11, chúng tôi nhiều lần truy cập nhưng không thể vào trang bán vé Vietjet Air.
Do nghẽn mạng?
Thông tin từ Vietjet Air cho biết sau ba ngày mở bán đợt 1 vé giá 10.000 đồng/chặng, số lượng vé được mua là hơn 30.000. Tuy nhiên, trong đợt 2, do sự cố mạng toàn quốc nên số lượng vé bán được ít hơn. Hiện hăng chưa có con số chính thức của đợt 2.
“Bản thân tôi cũng không thể truy cập vào hệ thống được. Máy chủ của hăng đặt bên Canada nhưng đường truyền cáp quang từ Việt Nam qua Canada dường như bị trục trặc. Do vậy, ít người truy cập vào được. Chúng tôi đang t́m hiểu, đưa ư kiến lên cơ quan chức năng và sẽ có lời giải thích với người dân” - đại diện của Vietjet Air cho biết.
C̣n về thông tin đại lư gom hàng, ém vé, theo vị này là không thể có. Lư do: Hăng quy định khách hàng vé giá rẻ không được đổi tên, đổi hành tŕnh nên các đại lư không thể “với tay”, đặt sẵn vé được.
“Khi mua vé số, có người trúng độc đắc, có người không. Ai mua mà chẳng muốn trúng nhưng chẳng lẽ không trúng th́ mọi người đều quay sang chửi công ty xổ số? Quay lại trường hợp vé rẻ, chúng tôi đang gặp t́nh cảnh tương tự. Chỉ có 100.000 vé giá 10.000 đồng trong khi hàng triệu người muốn mua th́ không thể nào ai cũng có. Thực tế khi làm chương tŕnh này, chúng tôi cũng gặp nhiều ư kiến tiêu cực. Họ có ư kiến tích cực khi nào mua được. Chỉ có 10.000 đồng, giá bằng một ly cà phê mà đi được Hà Nội th́ ai chẳng muốn” - vị này nói thêm.
Khuyến măi phải tính đến người mua
Hầu hết các chương tŕnh khuyến măi của mỗi doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu quảng bá thương hiệu. Vậy với chương tŕnh này, Vietjet Air có nhận được tín hiệu tích cực cho thương hiệu của ḿnh?
Theo tính toán của Vietjet Air, với giá 10.000 đồng/chặng, chắc chắn hăng bị lỗ v́ sau khi tính thêm thuế, phí cũng chưa đủ tiền sân, băi. “Chúng tôi xem chi phí đó như một sự đầu tư cho thương hiệu trong tương lai. Tuy nhiên, dường như người dân hiểu không đúng lắm vấn đề này” - vị đại diện Vietjet Air chia sẻ.
Ngược lại, phía những người mua vé thất vọng lại cho rằng: Doanh nghiệp khuyến măi phải tính đến người mua. Nếu nghẽn mạng liên tục như vậy, không ai mua được th́ khuyến măi làm ǵ.
Bàn về điều này, ông Nguyễn Tuấn Anh, chuyên gia thương hiệu, nhận định đây đúng là chương tŕnh lớn của Vietjet Air nhằm quảng bá thương hiệu. “Tuy nhiên, thông thường với các chương tŕnh lớn, doanh nghiệp phải thử nghiệm trước khi áp dụng. Ở đây Vietjet Air chưa làm tốt việc kiểm tra, thử nghiệm, đặc biệt là tốc độ đường truyền Internet, khâu giao dịch trực tuyến…
Thêm nữa, khi tung ra chương tŕnh, hăng hàng không chưa làm tốt khâu quản lư rủi ro, cụ thể là chưa có giải pháp xoa dịu dư luận. Tôi cho rằng hăng cần giải thích kịp thời v́ sao nhiều người chưa tiếp cận được chương tŕnh. Hoặc sau khi kết thúc chương tŕnh, họ cam kết đưa ra chương tŕnh khác hấp dẫn hơn chẳng hạn…” - ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.
Pháp Luật TPHCM