Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 10-26-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Thuyền viên tử nạn, Bảo Minh Đông Đô muốn “phủi tay”?

Kể từ khi thuyền viên Hoàng Văn Toàn tử nạn, người mẹ già nghèo khó cùng con trai của thuyền viên vắn số này ngày ngày ngóng đợi khoản tiền bồi thường bảo hiểm mà anh được công ty mua trước khi xuất cảnh. Đáp lại sự ṃn mỏi này, vị giám đốc nơi anh mua bảo hiểm- công ty Bảo Minh Đông Đô- trả lời “ráo hoảnh” rằng: hồ sơ chưa hợp lệ...


Cái chết thương tâm
Thuyền viên Hoàng Văn Toàn sinh ngày 20/6/1976 tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh được Chi nhánh xuất khẩu lao động Vinamotor thuộc Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam đưa đi làm việc theo hợp đồng trên tàu đánh cá Đài Loan từ cuối tháng 7/2012. Anh Toàn cùng các thuyền viên khác làm việc trên tàu Da Yuan Yu 306 ( tàu chuyên đi đánh bắt cá ngừ) của công ty ngư nghiệp San Yang Da Lian.
Ngày 2/8/2012 tàu rời cảng Dakar ( thuộc Cộng ḥa Xê- nê- gan) để nạp dầu. Anh Toàn được thuyền trưởng phân cùng cùng bộ phận ống dầu làm công tác vệ sinh boong trước khi nạp dầu.
Theo tường tŕnh của các thành viên trên tàu, thời điểm đó máy trưởng tên Yi Xi Lang đang chuẩn bị nạp dầu th́ thấy một thuyền viên ngă vật xuống dưới boong dầu. Máy trưởng Yi Xi Lang kêu lên: có người chết và cùng thuyền trưởng chạy vội tới nơi xảy ra sự cố.
Tại boong dầu xác định được thuyền viên vừa ngă ngất xuống boong là Hoàng Văn Toàn. Thuyền viên Lưu Nguyên Huy được cử xuống boong để cứu anh Toàn. Anh Toàn được Huy buộc vào dây và kéo lên, đặt xuống phản ở nơi thoáng gió để cấp cứu. Sau khi được cấp cứu anh Toàn đă cử động và đi lại được.


Thế nhưng khoảng hơn 5 giờ sáng ngày 4/8/2012 anh Toàn được đầu bếp trên tàu phát hiện đă tắt thở, toàn thân cứng lạnh. Các thuyền viên trên tàu đă chứng kiến và xác nhận thuyền viên Hoàng Văn Toàn đă tử vong và tiến hành các thủ tục bảo lưu thi thể của anh.
Báo cáo pháp y của cơ quan y tế địa phương kết luận nguyên nhân tử vong của thuyền viên Toàn là do tụ máu nghiêm trọng trong nội tạng vùng ngực, đặc biệt phổi. Các tổn thương này được xác định do tiếp xúc với chất độc từ boong khi nạp dầu.
Tập quán của người dân vùng đảo Dakar là thổ táng. Tuy nhiên, thể theo nguyện vọng của thân nhân thuyền viên Toàn, Vinamotor và công ty môi giới Húc Thần đă nỗ lực xin sự trợ giúp từ các cơ quan ngoại giao để đưa được thi hài thuyền viên về nước vào ngày 7/9/2012.
Anh Toàn tử vong để lại con nhỏ và mẹ già trong khi anh là trụ cột kinh tế của gia đ́nh. Biết nghề đi biển gian nan vất vả nhưng anh vẫn đăng kư đi để kiếm thêm thu nhập nuôi con, nuôi mẹ. Nào ngờ chuyến đi biển lần này đă cướp đi mạng sống của anh vỏn vẹn chỉ sau hơn nửa tháng nhập tàu.


Ṃn mỏi đợi được bồi thường bảo hiểm
Theo quy định của pháp luật, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được mua bảo hiểm và sẽ được bồi thường nếu quá tŕnh làm việc ở nước ngoài xảy ra tai nạn.
Bảo Minh "tận t́nh phục vụ", ảnh baominh.com.vn
Chi nhánh XKLĐ Vinamotor cho biết thuyền viên Hoàng Văn Toàn đă được công ty mua bảo hiểm tại Bảo Minh Đông Đô ( thuộc Tổng công ty Bảo Minh) theo hợp đồng nguyên tắc số 0001/12IN340CN kư ngày 17/1/2012. Căn cứ theo hợp đồng này ngày 24/7/2012 Vinamotor đă gửi Giấy yêu cầu bảo hiểm thuyền viên cho 4 thuyền viên theo danh sách gồm: Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Văn Minh, Trần Văn Tê, Hoàng Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Minh Thu, trưởng pḥng của công ty Bảo Minh Đông Đô đă kư xác nhận danh sách này. Sau đó, Bảo Minh Đông Đô đă cấp giấy chứng nhận cho 4 thuyền viên, trong đó ghi rơ thời hạn bảo hiểm là từ 24/7/2012 đến 23/10/2012.
“Khi thuyền viên Hoàng Văn Toàn bị nạn, tàu đang ở đảo Đắc Ka, thuộc Cộng ḥa Xê- nê- gan. Do cách trở về địa lư cũng như thông tin liên lạc, măi tới ngày 12/8/2012 công ty môi giới Húc Thần ( đối tác của Vinamotor) mới nhận được tin thuyền viên Hoàng Văn Toàn tử vong và báo tin cho Vinamotor”, đại diện Vinamotor cho biết.
Cũng theo vị đại diện này Vinamotor đă nỗ lực giải quyết mọi chế độ cho anh Toàn theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc giải quyết bồi thường bảo hiểm cho anh Toàn đă gặp nhiều khó khăn, phức tạp phát sinh.


“Mặc dù ngay sau khi nhận được tin báo từ phía công ty môi giới Húc Thần, chúng tôi đă điện thoại cũng như có văn bản số 623/CV-CN ngày 13/8/2012 gửi công ty Bảo Minh Đông Đô đề nghị hướng dẫn để làm các thủ tục thanh toán bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên Hoàng Văn Toàn. Hơn 1 tháng sau, Bảo Minh Đông Đô mới gửi cho chúng tôi công văn số 0233/BHCN/2012 ngày 21/9/2012 hướng dẫn chi tiết để chúng tôi thu thập giấy tờ phục vụ cho việc giải quyết bồi thường. Chúng tôi đă chuẩn bị hồ sơ đầy đủ đề nghị giải quyết bồi thường trường hợp thuyền viên Hoàng Văn Toàn. Tuy nhiên, cho đến nay đă hơn 1 tháng chúng tôi vẫn chưa nhận được ư kiến chính thức bằng văn bản về việc giải quyết bổi thường. Khi trao đổi qua điện thoại và một số buổi làm việc trực tiếp giữa cán bộ của công ty với cán bộ của quư công ty, chúng tôi nhận được thông tin rằng quư công ty có ư định từ chối bảo hiểm trường hợp này với lư do chúng tôi đă nộp phí bảo hiểm chậm”, vị đại diện Vinamotor bức xúc giải bày.


Lư giải về thông tin Bảo Minh Đông Đô cho rằng phí bảo hiểm nộp chậm, đại diện Vinamotor cho biết : theo hợp đồng nguyên tắc đă kư với Bảo Minh Đông Đô th́ thời hạn thanh toán được tính là trước ngày 25 hàng tháng với những đơn phát sinh trong tháng và phát sinh sau ngày 25 hàng tháng sẽ thanh toán vào ngày 25 tháng tiếp theo.
Thực tế, ngày 24/7/2012 Vinamotor mới gửi danh sách đề nghị Bảo Minh cấp giấy chứng nhận cho 4 thuyền viên trong đó có Hoàng Văn Toàn. Chứng nhận bảo hiểm của 4 thuyền viên trong đó có Hoàng Văn Toàn được kư trên giấy tờ là ngày 24/7/2012, tới sau ngày 25.7.2012 Vinamotor mới nhận được giấy chứng nhận này do vậy thời hạn thanh toán cho hợp đồng này sẽ được tính là ngày 25/8/2012. Ngày 7/8/2012 kế toán của Vinamotor đă nộp tiền cho Bảo Minh Đông Đô và kế toán của Bảo Minh Đông Đô đă cấp hóa đơn mà không hề có ư kiến ǵ về việc chậm phí bảo hiểm.
"Chúng tôi có có văn bản đề nghị công ty Bảo Minh Đông Đô sớm có trả lời bằng văn bản về phương hướng giải quyết của quư công ty với trường hợp thuyền viên Hoàng Văn Toàn. Nếu công ty Bảo Minh Đông Đô từ chối bảo hiểm trường hợp này đề nghị nêu rơ lư do và có bằng chứng chứng minh hợp lư, hợp pháp, hợp t́nh”, ông Đoàn Mạnh Cường, giám đốc chi nhánh XKLĐ Vinamotor cho biết.


“Người trong cuộc” nói ǵ?
Để làm rơ nghi vấn Bảo Minh Đông Đô “vin cớ” để từ chối bồi thường bảo hiểm, phóng viên PLVN đă nhiều lần liên lạc với ông Phạm Thanh Hải- giám đốc Bảo Minh Đông Đô. Ông Hải hẹn phóng viên tới làm việc song đúng giờ đó ông không có mặt như đă hẹn và nói qua điện thoại đă đi công việc riêng ở tận...Ḥa B́nh.
Khi được hỏi ( qua điện thoại) về quan điểm của Bảo Minh Đông Đô trong vụ việc này, ông Hải nói: hồ sơ chưa hợp lệ v́ vậy Bảo Minh Đông Đô đang đề nghị Vinamotor hoàn thiện lại hồ sơ để tŕnh Tổng công ty Bảo Minh. Ông Hải cũng nói thêm rằng vụ việc này Bảo Minh Đông Đô không đủ thẩm quyền giải quyết, thẩm quyền thuộc về Tổng công ty.


Đă 4 tháng trôi qua kể từ khi thuyền viên Hoàng Văn Toàn tử vong, trong lúc thân nhân của anh đau xót, bàng hoàng và phải đối diện với những khó khăn về kinh tế khi người trụ cột của gia đ́nh ra đi th́ đơn vị có trách nhiệm chi trả tiền bồi thường cho anh đă đưa lư do thủ tục hành chính ra để tŕ hoăn và thậm chí có ư định từ chối không trả tiền bảo hiểm.
Không chỉ có vậy, quá tŕnh t́m hiểu thông tin quanh vụ việc này, PLVN thấy nhiều dấu hiệu cần phải làm rơ trong việc thực hiện các hợp đồng bảo hiểm tại Bảo Minh Đông Đô.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc.

Thanh Lương
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images663737_20120425161431BMI1.jpg
Views:	5
Size:	34.6 KB
ID:	418464  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.