Cách đây chỉ mới mấy hôm, việc một ông cụ già ngay sau khi vừa xuất viện bị các con “vứt” ra ngoài vỉa hè nằm phơi nắng, phơi mưa gần 1 ngày trời đang c̣n gây xôn xao và khiến cho dư luận hết sức phẫn nộ.
Sự việc xảy ra vào trưa ngày 7 tháng 9 vừa qua, cụ ông tên Ngô Vỹ Nhân (87 tuổi) sau khi bệnh viện cho về sau 2 tháng điều trị đă bị các con đưa tới trải chiếu đặt nằm trên vỉa hè trước cửa ngôi nhà số 11, phố Núi Trúc, Hà Nội.
Ngôi nhà nói trên là của người con trai cả của ông đă qua đời cách đây 2 năm. Hiện tại, người con dâu cả, cháu nội gái và người vợ đă ly thân của ông đang sống trong căn nhà này. Tầng trệt của ngôi nhà được cho thuê làm tiệm bán quần áo.
Ông chủ quán nước đối diện với ngôi nhà kể lại sự việc như sau:
“Khoảng 11 giờ trưa tôi thấy chiếc taxi chở ông cụ Nhân về đây. Con gái, con dâu, con rể cụ vừa đưa bố xuống xe đă trải chiếu ngay trên vỉa hè để bố nằm. Rồi th́ lỉnh kỉnh quần áo, đồ đạc đi viện cũng bị vứt xung quanh ông cụ”.
Ông chủ quán nước thở dài:
“Nh́n ông cụ chỉ c̣n da bọc xương, gắng gượng hút bát phở mà ḷng đắng ngắt. Chúng tôi chỉ là hàng xóm sống xung quanh mà c̣n không cầm được nước mắt khi nh́n ông cụ nằm mê mệt trên vỉa hè. Con cái bất nhân quá”.
Ông kể tiếp:
“Trời lúc nắng lúc mưa. Có lúc chỗ ông cụ nằm c̣n là vũng nước mà chúng nó vẫn mặc kệ. Anh con rể cầm được 2 cái ô ra che mưa cho bố vợ. C̣n hai cô con gái chạy vào mái hiên gần đấy đứng trú. Thỉnh thoảng lại chạy ra ngó xem bố c̣n sống hay không”.
(Ảnh: Xa Lộ Tin Tức)
Đến quá 8 giờ tối mà sự việc vẫn chưa được giải quyết, mặc dầu đă có chính quyền địa phương can thiệp, quá phẫn nộ về hành động ngược đăi cha của con cái của ông Nhân, ông chủ quán nước đă phải gay gắt mắng mỏ:
“Không thể chấp nhận được lũ con mất nhân tính đó. Tôi sang nói với anh con rể có đưa cụ về nhà ngay không dân t́nh ở đây không tha cho các anh. Hàng xóm cũng làm ầm ĩ, ép anh này phải gọi taxi đưa bố về nhà ngay lập tức”. Người con rể của ông cụ gọi đến 5,7 chiếc taxi nhưng không tài xế nào chịu chở v́ sợ mang họa.
Chứng kiến cảnh đau ḷng đó, nhiều người dân sống quanh khu vực đă phải phản đối, thậm chí c̣n to tiếng với các con của ông cụ, cuối cùng các con của ông đành phải đưa ông về nhà người con gái thứ hai.
Ông chủ quán nước kể rằng trong t́nh cảnh thương tâm đó, ông cụ chỉ im lặng, mắt nhắm chặt mà hai ḍng nước mắt cứ ứa ra ràn rụa.
Sự việc đă làm cho những người dân sống quanh đó và người đi đường không khỏi ngỡ ngàng. Không rơ lư do ǵ các con của ông lại đối xử tệ bạc với cha của họ, nhưng rất nhiều người không dằn được ḷng đă phải lên tiếng bất b́nh.
Được biết khi ông cụ được đưa tới đây, các con của ông, con rể và con dâu của ông đă to tiếng, thậm chí c̣n “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với nhau. Sau khi hàng xóm can gián, cô con dâu chủ nhà đă khóa cửa lại quyết không cho đưa ông vào nhà. Đứa cháu nội gái của ông 20 tuổi th́ lại ngồi giữ cửa. Bà vợ đă ly thân với ông ở trong nhà cũng không ra mặt.
Được biết do bất ḥa nên từ đă vài chục năm nay, ông cụ và vợ đă sống ly thân với nhau. Hai người con trai phân công nhau trách nhiệm nuôi dưỡng bố mẹ già. Theo thỏa thuận th́ người con trai cả nhận nuôi mẹ c̣n người con trai út nhận nuôi cha. Hiện tại, người con trai cả đă quá cố, người con dâu cả vẫn làm bổn phận phụng dưỡng mẹ chồng. Sự việc không có ǵ đáng nói nếu không có chuyện hai cô con gái của ông cụ mang cha ḿnh đến đặt nằm trên vỉa hè trước của ngôi nhà của người anh trai và ép chị dâu cho cha vào nhà, nhận thêm trách nhiệm phụng dưỡng cha ḿnh.
Nói tới đây ai cũng có thể đoán được sự việc chẳng qua là v́ các con của ông muốn tranh chấp ngôi nhà mà bà chị chồng (vợ của anh ḿnh đă mất), cháu gái (con của anh ḿnh) và mẹ (đă ly thân với cha của minh) đang sở hữu.
Tưởng cũng nên biết, ông cụ có 4 người con, 2 trai và 2 gái. Cả 4 người con của cụ đều được cho ăn học đàng hoàng, đến nơi đến chốn, ai cũng thành đạt và giàu có. Ngoài người con trai cả đă mất, 3 người con c̣n lại đều thành đạt và hiện đang làm ở các cơ quan nhà nước. Người con gái lớn của ông từng là y tá trưởng ở bệnh viện Mắt Trung ương, chồng là giảng viên trường đại học Thủy Lợi. Hai người con c̣n lại th́ người làm kế toán, người làm bảo hiểm, hiện đă làm tới chức Trưởng pḥng trong Công ty bảo hiểm Prudential Việt Nam. Nói như vậy để thấy bầy con của ông là một lũ có tài mà không có đức. Nhẫn tâm đặt cha đẻ của ḿnh nằm trên vũng nước vỉa hè, phơi mưa, phơi nắng hơn 10 tiếng đồng hồ là một hành động nhẫn tâm, đáng xấu hổ và phải bị lên án nặng nề!
Nói ǵ th́ nói, ai đúng ai sai chưa biết, chỉ việc dùng chính sức khỏe, tính mạng của cha ḿnh ra để hầu mong đạt một mục đích (đen tối) nào đó th́ quả thật quá bất nhân, bất nghĩa, vô đạo đức, không thể nào chấp nhận được!
Có loại con nào nỡ đối xử với người đă sinh thành dưỡng dục ḿnh như vậy không!? Bất hiếu! Một lũ con bất hiếu! Chỉ biết nghĩ cho bản thân ḿnh c̣n cha mẹ già th́ bỏ mặc, dám đem ra làm phương tiện trao đổi trong khi ông cụ sức đă già yếu không biết sống được bao lâu nữa. Không biết khi hành hạ cha đẻ của ḿnh như vậy, mấy người con của cụ có thấy chút ray rứt nào không? Cha đẻ mà c̣n dám vứt ra đường như vậy th́ chuyện ǵ mà họ không dám làm!?
Đó là tiếng chuông dóng lên cảnh báo sự suy đồi đạo đức nghiêm trọng đă và đang xảy ra trong xă hội Việt Nam.
Đạo đức ngày nay ở VN như vậy đó sao? Với cha mẹ ḿnh mà c̣n đối xử tệ bạc như thế th́ thử hỏi với xă hội, với tha nhân, người ta sẽ đối xử ra sao nữa? Công việc của họ đang làm, chức vụ của họ đang nắm trong xă hội, chỉ để chuộc lợi cho ḿnh thôi sao?
Trên đường phố VN ngày nay, nhan nhản những cách hành xử vô t́nh, vô tâm và vô cảm. Chỉ cần lướt qua một vài tờ báo online, lướt qua một vài tin tức trên các trang web trong nước là ai cũng sẽ dễ dàng bắt gặp vô số những tin tức tệ hại về nạn vô cảm. Nó đang hoành hành và lây lan khắp nước.
Nhưng đó chỉ là chuyện giữa người với người, không quen biết nhau. Vô cảm đối với cả người đă sinh thành và dưỡng dục ḿnh là một chuyện ghê gớm, không chấp nhận được và đáng bị nguyền rủa.
So sánh sự khác biệt của xă hội VN xưa và nay, vẫn biết rằng thời nào cũng có sự hiện diện của cái thiện và cái ác, người tốt và kẻ xấu, tuy nhiên nó khác nhau về mức độ và sự thể hiện ở từng thời điểm. Đúng. Vậy th́ căn bịnh vô cảm này do đâu mà có?
Xét về mặt xă hội, xă hội VN bây giờ quá phức tạp, đầy rẫy lọc lừa và tranh ăn.
Xét về mặt đạo đức, xă hội VN hiện tại quá đỗi suy đồi, niềm tin khủng hoảng. Đặc biệt, đó là sự suy đồi về đạo đức, nhân phẩm của những thế hệ trẻ ngày nay, mà biểu hiện rơ nhất đó chính là thái độ thờ ơ, vô cảm đối với mọi sự vật, mọi sự việc diễn ra xung quanh. Thái độ này đang dần lan tỏa trong xă hội VN, không chỉ trong giới trẻ mà đă len lỏi vào khắp mọi giới, không chỉ địa phương hay vùng miền nào mà lây lan khắp nước.
Xét về mặt giáo dục, căn bệnh vô cảm này là sản phẩm của một nền giáo dục yếu kém, thất bại. Nền giáo dục của người CS giáo điều với lư thuyết khô khan và nặng nề, không chú trọng đến việc đào tạo nên “nhân cách” mà chỉ chú trọng đến việc đào tạo ra “nhân lực”. Nó thể hiện qua các chính sách, pháp lệnh cũng như chương tŕnh học nặng nề của nhà nước. Các môn quan trọng góp phần h́nh thành nên “nhân cách” con người là Giáo dục công dân từ lâu đă trở thành những môn phụ không đáng quan tâm, thời lượng tiết học vô cùng ít ỏi và nội dung học th́ quá nặng nề, giáo điều th́ làm sao có thể đào tạo nên những nhân tố tốt được. Sự sai lầm của giáo dục đă kéo theo một thế hệ không hoàn chỉnh, một thế hệ không thể nào miễn nhiễm được với những căn bệnh như vô cảm.
Tựu trung, căn bệnh vô cảm là kết quả của một lối sống chụp giựt, bon chen và tranh giành ngày nay, ngày ngày ăn sâu vào tinh thần văn hóa của xă hội VN khi mà các giá trị sống, giá trị đạo đức tinh thần, ḷng bao dung nhân ái, t́nh thương yêu đồng loại, và sự hy sinh đang dần bị thế chỗ bởi chủ nghĩa vật chất và lợi ích cá nhân ... làm cho con người không c̣n cảm giác trước nỗi đau của đồng loại, của người thân.
Người Việt ḿnh xưa nay có truyền thống vô cùng tốt đẹp là “thương người như thể thương thân”, ấy vậy mà ngày nay có những cách sống đang đạp đổ truyền thống tốt đẹp này. Chữ “nghĩa” trong xă hội VN dường như đang dần mất đi nên con người hiện chỉ biết sống v́ ḿnh, sống ích kỷ, không c̣n dám hy sinh và sống không có trách nhiệm với đồng loại. Ngày xưa con người sống trọng “nghĩa, luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, sự hy sinh, sẵn sàng xả thân v́ cái thiện, cho gia đ́nh, cho đồng loại và cho đất nước. V́ thế mà ở thời ông cha ta những giá trị căn bản của t́nh nghĩa gia đ́nh, thầy tṛ, t́nh yêu quê hương đất nước luôn được đặt lên cái tôi cá nhân. Bức tranh xă hội đang có sự đảo lộn giá trị, cái ác lên ngôi, trong khi giá trị nhân bản đang bị ch́m lấp. Ngày nay, đang có sự thay đổi lớn trong hệ thống giá trị sống của con người. Khi một xă hội, một đất nước mà những người sống trong đó vô cảm, không hợp quần, không tương thân tương trợ lẫn nhau, không giúp đỡ nhau th́ tất yếu cái xă hội đó sẽ què quặt, đất nước đó sẽ sụp đổ và bị tiêu hủy.
Nước VN của tôi ngày nay là thế đó. Dân t́nh của nước VN của tôi ngày nay là thế đó. Đó là kết quả của gần 60 năm xây dựng đất nước xă hội được mang danh là xă hội xă hội chủ nghĩa của những người vô thần, vô trách nhiệm, vô tri và vô giác đă đưa người dân cả nước đến chỗ vô t́nh, vô tâm và vô cảm ngày nay.
12 tháng 9 năm 2012
Trần Việt Tŕnh