Máy bay Boeing 707 là một thành tựu của ngành hàng không dân dụng thế giới, từng được Tổng thống Mỹ sử dụng. Ở Việt Nam, chiếc Boeing 707 duy nhất lại chỉ có chức năng như chiếc quán cóc dùng để bán cà phê.
Boeing quán cóc .
Đi t́m chiếc máy bay lịch sử
Trên trang web airliners.net có một chủ đề được nhiều người quan tâm là số phận chiếc máy bay Boeing 707 tại Việt Nam.
Một thành viên trang này là Fanofjets đến từ Mỹ cho biết, trong khi t́m kiếm trên internet, thấy một chiếc máy bay Boeing 707 số hiệu VN-A394 ở Việt Nam.
Fanofjets rất muốn biết thông tin về linh kiện của chiếc máy bay và lịch sử của nó. H́nh ảnh Fanofjets nh́n thấy là một chiếc máy bay khổng lồ đang nằm trong một vườn cây được bao bọc bởi một hàng rào sắt kiểu gia đ́nh.
Một người khác với mật danh N471WN nói “rất yêu chiếc máy bay, sẽ tới Việt Nam du lịch” và hỏi địa chỉ công viên nơi trưng bày chiếc máy bay ở đâu để đến xem.
Thành viên NorthStarDC4M tra bản đồ và nhận xét “chiếc máy bay nằm không xa trung tâm TP.HCM là bao nhiêu”.
V́ sao chiếc máy bay Boeing 707 lại được quan tâm như vậy?
“Khóa đuôi” máy bay Boeing 707
Trang web chính thức của hăng Boeing nhận xét: “Máy bay Boeing 707 là một cuộc cách mạng trong ngành hàng không”.
Boeing 707 được sản xuất năm 1957. Đây là ḍng máy bay chở khách phản lực đầu tiên của Mỹ. Nó cũng là máy bay chở khách lớn nhất lúc ấy, chở được 181 hành khách, tốc độ 966 km/h, đường bay tối đa lên tới 4.828km.
Boeing 707 mở đầu kỷ nguyên thống trị của hăng Boeing trong lĩnh vực sản xuất máy bay phản lực dân dụng. Kỷ nguyên ấy vẫn tồn tại vững vàng đến ngày nay.
Hăng vận tải hàng không lớn của Mỹ khi đó là Pan Am đặt hàng hăng Boeing loại máy bay khổng lồ và siêu tốc này. Chuyến bay bằng máy bay phản lực đầu tiên của Pan Am diễn ra vào tháng 10/1958, bay từ Mỹ tới Pháp bằng Boeing 707.
Chiếc máy bay chuyên dụng đầu tiên dành cho Tổng thống Mỹ chính là một phiên bản của Boeing 707 và vị Tổng thống Mỹ đầu tiên sử dụng là John Kennedy.
Boeing quán cóc
Lần theo các chỉ dẫn trên bản đồ, người viết t́m thấy chiếc máy bay Boeing 707 ở đường Hồng Hà, bên cạnh Sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
Chiếc máy bay vẫn c̣n rất chắc chắn, nhờ công nghệ sản xuất sử dụng kim loại dày và bền. Có người cho rằng, một số nước hiện vẫn sử dụng ḍng máy bay đạn bắn không thủng này.
Những chiếc bánh của máy bay vẫn c̣n tốt, thanh giảm xóc bằng thép không gỉ vẫn sáng trưng như mới. Sải cánh khổng lồ của nó vẫn thẳng băng, xuyên qua các tán lá cây. Dưới cánh 707, vài chục chiếc ghế bố bày bán cà phê, người nằm, ngồi ngổn ngang.
Phút ngủ trưa
Anh nhân viên bán quán cho biết, quán cà phê này là căng tin của Trung tâm Huấn luyện bay TP.HCM. Các cánh cửa máy bay đều hoạt động tốt.
Một nhân viên của trung tâm huấn luyện cho biết: “Máy bay ngày nay sản xuất bằng vật liệu rất nhẹ nên mới có chuyện nó bị móp thảm hại khi va phải ô tô trong sân bay. Chiếc 707 khác hẳn, đụng vào nó, xe móp c̣n máy bay không làm sao”.
Lốp vẫn c̣n tốt.
Nh́n qua khe cửa, thấy bụng chiếc máy bay đă trở thành khoang chứa đủ thứ đồ không tên và trống huơ trống hoác. “Máy móc được tháo rời để đem đi huấn luyện rồi”, một nhân viên nói với chúng tôi.
Xác chiếc máy bay c̣n rất tốt, nhưng nó lọt thỏm giữa khung cảnh nhếch nhác của quán cóc. Quần áo phơi phóng, cây cảnh, đồ đạc ngổn ngang.
Một vị khách ngồi bên chiếc máy bay bảo: “Nghe nói, h́nh như khu vực này cũng nằm trong quy hoạch th́ phải, nên chẳng xây dựng được ǵ. Nh́n cái máy bay thấy thương, đúng là đại bàng găy cánh”.
“Ly cà phê cỡ chục ngàn thôi, nhưng tháng nào đơn vị chúng tôi cũng nộp thuế, để an toàn, chúng tôi đă phải xây trụ bê tông đỡ máy bay, nhưng chẳng ai thanh toán chi phí cho chúng tôi”, một nhân viên nói. Dưới bụng chiếc máy bay khổng lồ có mấy trụ bê tông lớn đỡ cho nó khỏi sụp xuống.
Theo Tiền Phong