Dáng người nhỏ bé, bước ra sân khấu dù lớn hay nhỏ, sang trọng hay b́nh dân, vẫn là cái tướng chân đi hai hàng, nhưng khi Phương Thanh cất tiếng hát, với chất giọng bản năng, không một chút kỹ thuật, chị vẫn khiến người nghe có cảm giác chị rút gan, rút ruột, đôi khi lại nức nở từ chính nỗi ḷng ḿnh…
Ấu thơ là sự chia ly
Từ lúc được sinh ra cho tới khi lên 5 tuổi Phương Thanh sống với gia đ́nh ở Thanh Hóa, thường xuyên chứng kiến những cơn băo lụt ngay từ khi mới lọt ḷng v́ thế Phương Thanh cho rằng ḿnh sinh ra đă sống trong sợ hăi.
Lúc 5 tuổi, trên một chuyến tàu đi từ Bắc vào Nam, chị lại một lần nữa phải đối mặt với điều đó, v́ không có tiền mua vé mà chị và bố phải đi chui. Tới giờ, khi nhớ lại chuyện đó, đôi lúc Phương Thanh vẫn c̣n hoảng sợ, chị bị bố đưa chui qua cửa sổ tàu vào bên trong. Lúc đó Phương Thanh cũng không biết bố có đi theo ḿnh hay không, nhưng may mắn là sáng hôm sau 2 bố con đă gặp lại nhau.
Với Phương Thanh, dấu ấn thời thơ ấu của chị là sự chia rẽ gia đ́nh, một nửa th́ theo bố vào Nam, nửa c̣n lại sống với mẹ ở Thanh Hóa. Một tuổi thơ đă trải qua nhiều nỗi lo sợ, v́ thế sau này khi đối diện với sợ hăi, chị khá mạnh mẽ và bản lĩnh. Phương Thanh luôn cảm thấy b́nh thản trước những chuyện bất ngờ và đau đớn là v́ thế.
Sau khi vào Nam, Phương Thanh sống ở chung cư Nguyễn Đ́nh Chiểu, nơi người anh trai thứ hai, là người thành đạt nhất trong gia đ́nh, được cấp một căn hộ ở lầu 5. Đây cũng là quăng đời tuổi thơ đầy dữ dội và ấn tượng của chị. Phương Thanh kể lại, “Từ lúc 5 đến 13 tuổi hầu như mọi người trong xóm cứ cho tôi là con trai, “chuyên gia” phá làng phá xóm; đá banh, đánh nhau,… thôi th́ đủ cả. Không ai như tôi, cứ giờ trưa là quậy, dù khu đó công nhân viên chức nhiều, buổi trưa họ chỉ được nghỉ có 1h đồng hồ nhưng tôi lại không để họ yên“. Có thể nói, Phương Thanh đi “ngang” từ bé nhưng tuyệt nhiên không ngỗ ngược và hỗ láo, v́ thế, dù nghịch nhưng chị vẫn được mọi người thương.
13 tuổi, Phương Thanh thêm một lần nữa hứng chịu “cơn băo” nghiệt ngă, bố chị mất sớm để gia đ́nh thêm một lần nữa tan tác. Mẹ và một số anh em theo anh ba xuống Bạc Liêu làm ăn, chị ở lại Sài G̣n với người anh hai. Tới năm Phương Thanh 16 tuổi gia đ́nh chị mới được đoàn tụ. Tuy nhiên, do thời gian ở dưới Bạc Liêu mẹ chị chơi hụi và bị giật hụi nên một lần nữa cả gia đ́nh lâm vào cảnh trắng tay.
Đi hát bằng sự hi vọng đổi đời của mẹ
Năm 17 tuổi mẹ ,Phương Thanh hối thúc chị đi thi ca nhạc, dù khi đó Phương Thanh không hề biết hát. Mẹ chị muốn chị đi thi v́ bà hi vọng Phương Thanh sẽ đoạt giải, và như thế sẽ là cứu cánh cho cả gia đ́nh.
Phương Thanh cười, kể lại: “Có ai đi thi hát mà nh́n thấy người ta đá banh th́ lao ra coi đá banh như tôi? V́ thế mà tôi thi đâu rớt đó!” Sau vài lần đi thi Phương Thanh cũng may mắn làm quen được một số người bạn ở nhà Văn hóa Thanh niên và được họ mời tham gia diễn văn nghệ.
Lúc đầu chị chỉ hát tốp ca, sau đó dần dần hát đơn ca. Theo thời gian, chị đi hát cả cho đám cưới, nhà hàng và quán Bar. Phương Thanh trở thành ca sĩ từ khi nào đến giờ chính bản thân chị cũng không biết.
Khoảng năm 1992 và 1993, Phương Thanh gia nhập nhóm tam ca Sao đêm, rồi đi hát chung với Nguyên Lộc và Quốc Hưng. Người đóng góp một phần không nhỏ trong việc đưa chị trở thành ngôi sao chính là nam ca sĩ Minh Thuận. Anh nh́n thấy ở Phương Thanh có một chất giọng đặc biệt nên đă giới thiệu về nhà hát Ḥa B́nh. Và nơi đây chính là cái nôi đưa Phương Thanh trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.
Với cách hát cũng như chất giọng khàn từ bản năng, không có kỹ thuật thanh nhạc, nếu vào thời bây giờ giọng hát Phương Thanh có thể bị gọi là “thảm họa”, bởi có những khi chị hát người ta thậm chí không nghe thấy ǵ. Tuy nhiên, với khả năng tŕnh diễn máu lửa, cộng khả năng khuấy động sân khấu, từ 1992 - 1996 Phương Thanh bắt đầu tạo được dấu ấn mạnh mẽ. Tên tuổi của chị vụt sáng với ca khúc
Xa rồi mua đông, sau đó là
Giă từ dĩ văng. Khoảng thời gian từ 1996 - 2000, chính bài hát
Giă từ dĩ văng đă đưa tên tuổi của Phương Thanh lên hàng ngôi sao trong ḷng công chúng.
Từ những thành công đầu tiên, Phương Thanh càng ngày càng chứng tỏ khả năng và bản lĩnh của ḿnh. Những năm 2000, chị cùng một vài cái tên như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Lam Trường,… gần như là bá chủ những bảng xếp hạng âm nhạc thời bấy giờ.
Bé Gà ra đời, sự tái sinh về con người và sự nghiệp
Với xuất phát điểm là giọng hát bản năng, lại sở hữu một ngoại h́nh không sáng sân khấu, Phương Thanh cứ như một người đàn ông trong âm nhạc vậy. Chị hát những bài hát về t́nh yêu, nồng nàn và da diết. Có những bài hát như rút gan, rút ruột, như nhờ âm nhạc để nói giúp nỗi ḷng ḿnh. Nhưng đối nghịch với giọng hát đầy nữ tính và tâm sự đó là một ngoại h́nh “không thể đàn ông hơn”. Điều này có lẽ được h́nh thành nên từ tính cách khi chị c̣n nhỏ, đặc biệt là sau một chặng đường dài gồng gánh với những công việc và lo toan cho gia đ́nh. Đây cũng là khoảng thời gian Phương Thanh để ḿnh rơi vào cảm giác nhàm chán, cá tính cũng không c̣n mới mẻ, và đặc biệt chị luôn rơi vào cảm giác trống rỗng và cô đơn. Chính v́ thế, Phương Thanh bất ngờ có em bé vào khoảng năm 2005 – 2006.
Vượt qua bao gièm pha từ dư luận xă hội, Phương Thanh quyết định sinh con một ḿnh, v́ bản thân chị mới biết lúc đó ḿnh cần ǵ và v́ sao lại làm như thế. “Khi quyết định có em bé, tôi nghĩ rằng chỉ có em bé mới giúp ḿnh lấy lại cảm xúc để tiếp tục sống và hát, và việc có con sẽ giúp ḿnh khởi động lại tâm sinh lư cũng như t́nh cảm mà đang bị bào ṃn và chai sạn từ lâu.”
Đến năm 2007, Phương Thanh đánh dấu sự trở lại của ḿnh thông qua liveshow mang tên chính ḿnh. Đây là một show diễn được cho là có quá nhiều áp lực, áp lực từ công chúng v́ một chi tiết trong kịch bản của show diễn, đó là t́nh tiết “người đàn ông trong bóng đêm”. Người ta cho rằng chị cố t́nh tạo scandal về người đàn ông để gây chú ư. Scandal này cũng tiêu tốn khá nhiều giấy mực của cánh báo chí thời bấy giờ. Và thiên thời khi đó cũng không ủng hộ chị, khi show đang diễn ra th́ trời đổ mưa rất to, chương tŕnh buộc phải dừng lại trong sự nuối tiếc của nhiều người.
Khi làm show này, Phương Thanh cho rằng nó sẽ là show cuối, trước khi chị lui vào hậu trường để lo cho con gái. Tuy nhiên, chính trận mưa đó đă cho Phương Thanh thấy được nhiều điều, một trong những điều đó chính là t́nh cảm mà khán giả dành cho chị. Chị duy tâm nên cho rằng, việc trời đổ mưa là do nghề không muốn ḿnh kết thúc, sự gián đoạn của chương tŕnh sẽ khiến chị phải trả nợ, phải tiếp tục hát để tri ân mọi người.
Sau khi có em bé khoảng 2 đến 3 năm, đến khoảng năm 2008 Phương Thanh lại rơi vào trạng thái không thể hát, người hay trầm ngâm buồn bă, những cơn đau cứ từ đâu kéo đến. Và để vực lại tinh thần, một lần nữa Phương Thanh lại nghĩ đến chuyện có thêm con. Tuy nhiên dự định này chị đă chưa thể thực hiện được v́ “con cái đúng là của trời cho” không phải cứ muốn là được…
Bản lĩnh trước “băo” scandal
Cũng như bao ngôi sao khác, song hành cùng thành công là những điều tiếng, và tai tiếng, Phương Thanh một thời cũng được coi là nữ hoàng của những scandal. V́ bản tính nóng nảy và khẳng khái, Phương Thanh thậm chí c̣n bị coi là ca sĩ có máu giang hồ nhất nh́ showbiz thời bấy giờ. Chị từng dính scandal đánh người, rồi đe dọa tát đàn em để bảo vệ hạnh phúc cho gia đ́nh bạn. Hay chuyện chị lợi dụng “người đàn ông trong bóng đêm”, để PR và lôi kéo khán giả. Động trời hơn, Phương Thanh c̣n từng dính vào nghi án “quan hệ” t́nh ái lăng nhăng với nhiều cầu thủ trong đội tuyển Việt Nam khi tham dự Sea Games 2003 tại Thái Lan.
Tuy nhiên, có scandal là thật nhưng hầu hết những tai tiếng đều cũng chỉ là những câu chuyện thêu dệt, bởi cho đến nay chưa có một ai dám đứng ra khẳng định những điều này.
Lại nói về chuyện “người đàn ông trong bóng đêm”, Phương Thanh cho rằng mọi người đă cố t́nh hiểu lầm chị. Trong live show có tên
Chanh show, Phương Thanh mời Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn sân khấu, và trong đường dây kịch bản có một người đàn ông xuất hiện và luôn quay lưng vào khán giả, khơi gợi trí ṭ ṃ của khán giả. Thực ra, đó chỉ là thủ pháp điện ảnh mà Nguyễn Quang Dũng cố t́nh đưa ra nhằm nói về người đàn ông, người t́nh trong âm nhạc của Phương Thanh. Bởi v́ chị chuyên trị những bài hát buồn, nhưng tâm sự dở dang trong mỗi bài hát, và v́ thế người đàn ông đó chỉ là người t́nh trong âm nhạc chứ không có thực để chị đưa ra ngoài đời. Và chị cũng khẳng định, show diễn đó không phải để chị công khai về người đàn ông lâu nay mọi người vẫn nghĩ đó là bố của bé Gà.
Sân khấu máu lửa, ngoài đời mạnh mẽ, thẳng thắn
Theo Phương Thanh, trên cơi đời này luôn tồn tại 3 loại người: thẳng tính, gian dối và ba phải. Chị bảo ḿnh không quan tâm tới những người ba phải v́ họ không có chính kiến, chả đứng về ai. Phương Thanh luôn dặn ḷng phải sống thật và sống thẳng. Chị cũng biết sống thẳng đôi khi sẽ gặp nhiều thiệt tḥi, v́ đơn giản là chuyện nói thẳng đôi khi cũng làm mất ḷng nhau rồi.
C̣n người gian dối th́ luôn t́m cách che đậy và bao che cho nhau, dù nhiều khi họ cứ nghĩ rằng sự che đậy đó sẽ mang đến cho ḿnh b́nh yên, nhưng Phương Thanh luôn cho rằng không có ǵ che giấu được sự thật. Chị cũng đă có những khi va chạm v́ bản tính thẳng thắn của ḿnh, nhưng va chạm đó chỉ đếm trên đầu ngón tay và chưa qua khỏi 10 ngón. Ở đất Sài G̣n này, với mấy triệu dân, mà chỉ có mẫu thuẫn với chưa tới 10 người th́ chị nghĩ ḿnh chả có ǵ phải sợ và phải sống không đúng với con người ḿnh.
Tuổi 40 bùng nổ và hướng tới sự nổi loạn
Năm 2012, đánh dấu tuổi 40 của Phương Thanh với nhiều điều mới mẻ. Chị quyết định tham gia Bước nhảy hoàn vũ và có một sự lột xác ngoại mục đến vô cùng. Một h́nh ảnh Phương Thanh đàn ông giờ được thay thế bằng sự nữ tính và dịu dàng đến bất ngờ. Nhiều khán giả thích thú với h́nh tượng mới của chị. Tuy nhiên, với Phương Thanh điều đó vẫn là chưa đủ. Chị cho rằng, khi đă là người nghệ sỹ th́ luôn phải làm mới ḿnh và không ngừng sáng tạo.
Khi mà người ta cho rằng chị đă qua thời kỳ đỉnh cao, th́ Phương Thanh lại tiếp tục mở ra cho ḿnh một cuộc hành tŕnh mới và chinh phục nó.
H́nh tượng Phương Thanh đang muốn hướng tới là sự nổi loạn. Khán giả sẽ bắt gặp ở chị một phong cách lưỡng tính, và điều này bắt nguồn sâu xa từ trong con người chị. Ở Phương Thanh luôn tồn tại hai tính cách, một là đàn ông mạnh mẽ, và hai là sự lo xa, hi sinh của đàn bà. Có thể nói, chị có trong ḿnh sự mạnh mẽ của một người đàn ông và nội tâm dịu dàng của một người phụ nữ.
Phương Thanh cũng sẽ thay đổi ḍng nhạc cho phù hợp với phong cách của ḿnh. Tới đây, chị sẽ hát những ca khúc có tiết tấu nhanh, mạnh và thiên về nhảy nhót. Phương Thanh cho rằng, năm 2012 là năm chị t́m lại được chính ḿnh, và cũng là năm hứa hẹn nhiều những bất ngờ chị mang lại cho khán giả.
Có thể nói, bước vào tuổi 40, Phương Thanh có tất cả, đó là sự trải nghiệm của một người đàn bà đă vượt qua bao khó khăn, có khi là cay đắng và cơ cực. Nhưng lúc này, cuộc sống thật sự viên măn, chị hài ḷng với những ǵ ḿnh đă đạt được, sung sướng, măn nguyện v́ con gái đă lớn và đang dần một trưởng thành. Với Phương Thanh, bé Gà là phần đời c̣n lại, chị sẽ sống và làm tất cả v́ con.
Về sự nghiệp, v́ là người ưa khám phá, thích mạo hiểm, và luôn muốn làm mới ḿnh, Phương Thanh vẫn đang vẽ ra cho bản thân một con đường mới để tiếp tục chinh phục. Chị cho rằng, trên con đường này, chị lại muốn ḿnh quay về vạch xuất phát – để là một người mới hoàn toàn, nhưng có đầy sự tự tin, nhiệt huyết cũng như đam mê, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn thử thách để chinh phục và tiếp tục gặt hái thành công.
Theo Vietnamngaymoi