HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Trung Quốc ngày càng nhiều 'tàu ma'
Old 07-07-2012   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 59
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Đội tàu vận tải khổng lồ nằm dài vì “thất nghiệp” bên các cảng biển Trung Quốc là một bằng chứng sống về sự xuống dốc của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Theo hãng tin Reuters, ngành vận tải biển nội địa Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự suy giảm tăng trưởng kinh tế cũng như hoạt động thương mại của nước này. Trước đây, khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh, các con tàu luôn bận rộn. Nhưng nay, khi nhu cầu thị trường nội địa suy giảm với mọi mặt hàng, các đội tàu bỗng rơi vào cảnh “vật vờ như ma”. “Ngày càng có thêm nhiều con tàu rỗng không, nằm dài ở các cảng biển Trung Quốc. Môi trường làm ăn giờ thật khó”, đại diện của một công ty vận tải biển hàng đầu ở Trung Quốc nói.

Trung Quốc là nước sản xuất than lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là nước nhập khẩu than và quặng thép lớn nhất, có lượng hàng hóa được vận tải lớn nhất. Bất kỳ sự thay đổi nào trong nhu cầu hàng hóa và vận tải của Trung Quốc đều có ảnh hưởng tới thị trường toàn cầu.



Tàu Trung Quốc nằm dài ở càng vì không có việc

Hoạt động thương mại đường biển nội địa ở Trung Quốc đã tồn tại hàng thập kỷ ở quy mô nhỏ, nhưng bắt đầu bùng nổ khi nhu cầu điện năng ở miền Nam của nước nay tăng tốc do quá trình công nghiệp hóa, đòi hỏi phải vận tải một lượng than khổng lồ từ các mỏ ở miền Bắc. Trong thời gian 2006-2008, lượng than được vận tải bằng đường biển giữa các địa phương của Trung Quốc tăng 88%, lên mức 639 triệu tấn. Hãng môi giới vận tải Clarksons ước tính, khối lượng thương mại đường biển nội địa các mặt hàng than, thép, ngũ cốc và phân bón đã lên tới mức trên 1 tỷ tấn mỗi năm.

Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm nay, theo số liệu của công ty chứng khoán Jefferies, khối lượng than vận chuyển nội địa ở Trung Quốc bằng đường biển đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. “Lượng quặng sắt và than tồn kho ở các cảng biển Trung Quốc hiện ở mức rất cao”, ông Moses Ma, một nhà phân tích thuộc công ty ICBC International ở Hồng Kông, cho biết.

Theo dự báo, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng 7% trong năm nay, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2009. Lượng nhập khẩu than vào Trung Quốc hiện đang ở mức cao kỷ lục, nhưng do nhu cầu điện năng và sắt thép suy giảm, than đang dồn ứ lại ở các cảng biển của nước này. Giá than thế giới vì thế đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm, thúc đẩy các nhà nhập khẩu Trung Quốc đàm phán lại hợp đồng. “Có vẻ như Trung Quốc đã đạt tới giới hạn về nhập khẩu than và vận chuyển than từ miền Bắc xuống miền Nam”, một nhà cung cấp than lâu năm ở nước này nhận xét.

Ngoài việc đàm phán lại các hợp đồng nhập khẩu than, các nhà máy điện và thương nhân than ở Trung Quốc cũng rút khỏi các thỏa thuận cung cấp than trong nước, khiến các đội tàu vận tải càng trở nên ế việc. “Do lượng than tồn kho cao, khoảng 20% lượng than trong các hợp đồng chúng tôi bán nội địa cho các nhà máy điện đã bị hoãn hoặc hủy giao hàng trong mấy tháng gần đây”, một nhà cung cấp than cho biết.

Để kiếm việc, nhiều con tàu chở hàng của Trung Quốc buộc phải ra nước ngoài, khiến tình hình của ngành vận tải biển Trung Quốc vốn bi đát lại trở nên đáng buồn hơn. “Những con tàu Trung Quốc xuất hiện, 'tấn công' vào thị trường vận tải than ở Indonesia, đưa ra mức giá vận tải thấp hơn bất kỳ ai”, một nhà môi giới vận tải ở công ty RS Platou cho hay.

Sự xuất hiện của những con tàu vận tải Trung Quốc ở Indonesia, nước xuất khẩu than nhiệt lớn nhất thế giới, diễn ra vào thời điểm có lẽ là tồi tệ chưa từng có đối với đội tàu ở nước này. Hiện nay, các con tàu vận tải ở Indonesia cũng phải trông chờ vào việc vận tải than để bù đắp cho sự sụt giảm của hoạt động xuất khẩu quặng nickel.

Xuất khẩu quặng nickel của Indonesia đã giảm mạnh sau khi nước này đánh thuế 20% theo chiến lược hạn chế xuất khẩu hàng hóa thô. Nếu Indonesia tính chuyện hạn chế xuất khẩu than, thì các con tàu Trung Quốc có thể sẽ phải lang thang đi tìm nơi làm ăn mới.

Ngành vận tải biển toàn cầu đã chịu ảnh hưởng bất lợi từ khối lượng vận chuyển hàng hóa suy giảm trong mấy năm gần đây. Sự xuất hiện của các con tàu Trung Quốc có thể khiến tình hình trở nên khó khăn hơn giữa lúc đã có những vụ phá sản và bắt giữ tàu để trừ nợ trên toàn cầu.

Theo các chuyên gia, ảnh hưởng từ sự xuất hiện của những con tàu vận tải Trung Quốc ra nước ngoài kiếm việc có thể rất lớn, vì đội tàu của nước này đã trở nên hiện đại trong mấy năm gần đây nhờ sắm được tàu mới. Tổng số tàu vận tải đường biển nội địa của Trung Quốc ước tính vào khoảng 1.500-2.000 con tàu với tải trọng từ 10.000-50.000 tấn. 2/3 số tàu này đã cũ, nhưng số 1/3 còn lại là tàu mới, lớn và tiết kiệm nhiên liệu - chính là những con tàu gây lo ngại đối với thị trường vận tải biển quốc tế vào lúc này. “Đây là một ‘đội tàu ma’ không hề nhỏ. Họ có thể gây ảnh hưởng lớn trên thị trường vận tải toàn cầu”, một nhà vận tải biển quốc tế nhận xét.


Theo Vneconomy
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	00409d0.jpg
Views:	12
Size:	46.7 KB
ID:	393178  
 
User Tag List


Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11981 seconds with 13 queries