Đó là những tính năng ưu trội của các loại xe tăng chiến đấu, xem ra cũng lại là điểm nổi bật truyền thống của đội tuyển Đức từ xưa tới nay và việc thiên hạ gán cho họ biệt danh “Xe tăng” càng ngày càng tỏ ra chính xác, khỏi cần bàn căi.
Trên cỗ xe kinh hoàng đó, vai tṛ số 1 thuộc về trưởng xe. Đó là Beckenbauer, là Matthau, Sammer… và giờ đây là Lahm. Những người này nắm cương vị chỉ huy xe, nối thông liên lạc với các thành viên, bao quát mọi diễn biến của đối thủ và ra những quyết định chính xác, kịp thời.
So với nhiều người tiền nhiệm, vị trí của đội trưởng – trưởng xe Lahm hiện tại có khác đôi chút do vị trí hậu vệ biên sở trường của anh. Nhưng ở trên sân, Lahm vẫn luôn luôn chứng minh được vai tṛ quyết định giúp đội bóng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mà bàn thắng tuyệt đẹp khai thông thế bế tắc trong trận tứ kết gặp Hy Lạp mới đây là một ví dụ tiêu biểu.
|
Cú tạc đạn không thể cản phá của thủ quân Philipp Lahm
|
Vai tṛ dẫn dắt thế trận – lái xe của đội tuyển Đức lâu nay không cố định một vị trí nào trong sơ đồ chiến thuật, tùy từng trận đấu để vai tṛ đó được giao cho từng người.
Chẳng hạn trận gặp Hà Lan, Schweinsteiger với nhăn quan tuyệt vời đă có những đường chuyền quyết định giúp đội nhà kết liễu đối thủ. C̣n trong trận gặp Hy Lạp giàu chất chiến binh và có phần…cùn, người ta lại thấy Ozil nổi bật hơn trong vai tṛ cầm nhịp, trong khi Schweinsteiger lùi khá sâu để làm nhiệm vụ hỗ trợ pḥng ngự và chống phản công.
Vai tṛ nạp đạn và ngắm bắn – pháo thủ của đội tuyển Đức được phân bố vừa rộng, vừa sâu cho nhiều người. Những pháo thủ đích thực – những cầu thủ dội bom nhiều người biết tiếng như Gerd Muller, Rumeniger, Voller, Klinsmann …và sau này là Klose, Podolski …, thậm chí cả các hậu vệ biên tham gia tấn công như Bender, Lahm…Tất cả đều biết “nhả đạn” sấm sét ở mọi góc bắn, tầm bắn, hướng bắn. Tất cả đều được hỗ trợ nạp đạn – chuyền bóng thuận lợi, thông minh.
Có được hành tŕnh như thế bắt nguồn từ sự cơ động nhanh của hệ thống. Ozil qua 4 trận đă 2 lần nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu là kết quả của một chặng dài cơ động linh hoạt với khả năng cao nhất có thể. Hăy xem người Đức bao vây các chiến binh Hy Lạp bằng đủ mọi phương sách và hiệu quả mà họ đạt được th́ đủ thấy sức cơ động của họ lớn đến mức nào, hơn bao nhiêu lần mà người Nga từng làm trước Hy Lạp trước đó.
|
ĐT Đức vào bán kết với sức mạnh hủy diệt |
Dàn hỏa lực của “Xe tăng Đức” được thiết kế và cấu tạo bởi những đại pháo như Muller, Klinsmann (trước đây), Klose, Gomez…, các pháo tầm xa như Matthau, Sammer (trước đây) và Lahm…, pháo tầm trung như Khedira, Reus …Chưa kể các t́nh huống bắn “súng theo pháo”, sử dụng súng to, súng nhỏ và lựu đạn nhằm sát thương mọi đối thủ từ trên không, dưới mặt đất, phía sau, phía trước và 2 bên cánh.
Tất nhiên trong quá tŕnh hành tiến, “Xe tăng Đức” cũng từng để hở sườn như t́nh huống phản công mẫu mực của người Hy Lạp mới đây. Đối thủ dĩ nhiên cũng từng biết cách sử dụng súng chống tăng kiểu B40, B41 khiến xe tăng… bốc cháy. Ấy là lúc người Đức sử dụng đội h́nh già nua, xích nhăo, máy rè, ga mỏi. Thất bại của đội tuyển Đức trên sân nhà tại World Cup 2006 là vị dụ thấy rơ.
B́nh thường, “Xe tăng Đức” vào trận nóng máy chậm, đi từng bước vững chắc, càng vào sâu càng chắc chắn, rất khó bị đánh bại. Cỗ xe ấy cứ thế, cứ thế lùi lũi hành tiến, không biết ngán ngại ai. Ấy đích thị là cỗ xe có khả năng cơ động cao, dàn hỏa lực rất mạnh và gây ra tầm sát thương rộng lớn cho mọi đối thủ.
Lời cuối, v́ bà con ta hay ví von, chữ nghĩa đội tuyển Đức là “Xe tăng Đức” nên, người viết bài này vốn có chút ít hiểu biết về…xe tăng T54, T55 xin được dùng khá nhiều ngôn từ mang tính chất binh chủng thép. Có điều ǵ không ốn rất mong được lượng thứ, v́ bóng đá nói cho cùng vẫn là một tṛ chơi, tṛ vui, tuyệt không liên quan ǵ đến…xe tăng cả, phải không bà con hâm mộ?
Phú Châu, vietnamnet