Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 06-15-2012   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Toà án tối cao Ai Cập kêu gọi giải tán quốc hội, căng thẳng gia tăng

Toà án tối cao Ai Cập hôm qua ra phán quyết rằng cuộc bầu cử quốc hội hồi năm ngoái là trái với hiến pháp và kêu gọi giải tán quốc hội để bầu cử lại. Diễn biến này đă đưa Ai Cập vào bất ổn mới và đẩy căng thẳng chính trị lên cao.



Người Ai Cập tham gia một cuộc biểu t́nh ở trung tâm thủ đô Cairo hôm qua.

Chỉ 2 ngày trước khi người Ai Cập đi bỏ phiếu chọn tổng thống mới, toà án tối cao tuyên bố cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái không phù hợp với hiến pháp.

Ứng viên tổng thống của lực lượng Huynh đệ Hồi giáo Mohamed Mursi cho rằng quyết định trên “cần được tôn trọng”. Nhưng các nhân vật chính trị khác đă bày tỏ sự giận dữ xen những lo ngại rằng quân đội muốn gia tăng quyền lực.

Một chính trị gia cấp cao khác của lực lượng Huynh đệ Hồi giáo, Essam Al-Arian, nói phán quyết của toà án tối cao đối với quốc hội có thể khiến Ai Cập đi vào “đường hầm đen tốn”.

Đảng Công lư và tự do của lực lượng Huynh đệ Hồi giáo đă giành 46% phiếu bầu trong cuộc bầu cử quốc hội kéo dài 3 tháng hồi năm ngoái và ông Arian cảnh báo rằng quyết định của toà án tối cao có thể khiến tổng thống tương lai không có một quốc hội hay hiến pháp.

Ông Abdul Moneim Aboul Fotouh, người từng tham gia ṿng 1 của cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5, cho hay việc giải tán quốc hội đă dẫn tới một “cuộc đảo chính tuyệt đối”.

Hàng ngh́n người biểu t́nh đă tụ tập tại quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairo sau phát quyết của toà án tối cao.

Cựu Thủ tướng dưới thời Tổng thống Mubarak được phép tranh cử



Ông Mohammed Mursi (trái) và cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq sẽ đối đầu trong cuộc bầu cử tổng thống ṿng 2.

Trong một phán quyết riêng rẽ, toà án tối cao cũng quyết định rằng cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq được tiếp tục tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử ṿng 2 vào ngày 16-17/6, bác bỏ một đạo luật vốn cấm ông tranh cử là không hợp hiến. Theo Luật tước quyền chính trị, được quốc hội thông qua hồi tháng 4, các quan chức cấp cao dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị cấm tranh cử.

Ông Shafiq sẽ đối đầu với ông Mursi trong cuộc bầu cử ṿng 2.

Hội đồng quân sự cầm quyền (SCAF) của Ai Cập đă tổ chức một cuộc họp khẩn cấp sau 2 phán quyết của toà án và sau đó xác nhận rằng cuộc bầu cử tổng thống sẽ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch và kêu gọi người dân đi bỏ phiếu.

Nhưng sự ngờ vực về các ư định của quân đội đă được nêu ra hôm 13/6 sau khi Bộ Tư pháp thông báo rằng các quân nhân có quyền bắt giữ thường dân trong giai đoạn diễn ra bầu cử.

Giới phân tích cho rằng nếu quốc hội bị giải tán, sẽ xảy ra nhiều tranh căi v́ lực lượng Huynh đệ Hồi giáo - hiện đang giành đa số ghế trong quốc hội - có thể lo ngại về việc giành được ít ghế hơn trong cuộc bầu cử lại.

Kể từ khi chính quyền của cựu Tổng thống Mubarak sụp đổ, quân đội Ai Cập đă cam kết chuyển giao quyền lực cho một tổng thống đắc cử vào đầu tháng 7. Nhưng với việc không có hiến pháp và giờ đây là viễn cảnh không có quốc hội để thảo ra hiến pháp, tổng thống mới nhiều khả năng sẽ không có quyền lực vào thời điểm ông nhậm chức.

An B́nh
Theo BBC
jojolotus_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.