Tại phiên họp sáng nay (30/5), trong phần thảo luận về luật quảng cáo, quyền lợi của trẻ em cũng lại hết sức được chú ư khi phần đa ư kiến đề nghị cấm quảng cáo sữa bột.
![](http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=384778&stc=1&d=1338392078) |
Cần cấm quảng cáo sữa thay thế sữa mẹ |
Đa số các ư kiến phát biểu về dự thảo luật Quảng cáo đều cho rằng cần phải quy định thêm “Cấm quảng cáo sữa thay thế sữa mẹ” vào các điều cấm của luật.
Lư do được các đại biểu đưa ra đều dựa trên quyền lợi của trẻ em, để bảo vệ sức khỏe của trẻ, đồng thời giảm những khoản chi tiêu không cần thiết trong kinh tế gia đ́nh.
Đại biểu Khúc Thị Huyền (Thái B́nh) bức xúc: “Chúng ta đă mất rất nhiều thời gian để nâng cao kiến thức cho người mẹ, nhằm giúp người mẹ hiểu được về giá trị của sữa mẹ đối với con nhỏ. Nghị định 21 của Chính Phủ cũng đă cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, do vậy Luật Quảng cáo ít nhất cũng phải thể hiện được điều này. Do đó, tôi đề nghị là nên giữ nguyên khoản 4 điều 8 như dự thảo đă tŕnh”.
Đại biểu Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng) cũng đồng quan điểm đề nghị luật cấm quảng cáo sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Bà phân tích: "Vẫn biết quyền quyết định nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa công thức là của bà mẹ. Nhưng không thể phủ nhận sức quyến rũ của các quảng cáo sữa. Những quảng cáo này đă làm người mẹ lầm tưởng về giá trị sữa bột, không tin tưởng vào giá trị sữa của ḿnh. Do đó, chắc chắn quảng cáo sẽ có tác dụng không nhỏ đối với quyết định của các bà mẹ khi chọn sữa cho con”.
Bày tỏ sự hiểu biết tượng tận và ư thức cao về sức khỏe của trẻ nhỏ, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng B́nh) đồng t́nh việc cấm quảng cáo sữa, b́nh bú, vú ngậm với lư giải là Nghị định 21 đă quy định. Đề nghị phải đưa vào nội dung cấm này vào Luật Quảng cáo.
Sữa mẹ có giá trị không nguồn dinh dưỡng nào có thể thay thế được. Nếu để cho quảng cáo, sẽ tạo sự hiểu lầm, nhiều bà mẹ không tin vào ḿnh, nên thiếu trách nhiệm, thiếu quan tâm đến việc cho con bú. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến văn hóa tốt đẹp của Việt Nam – đó là t́nh mẫu tử thiêng liêng của người Việt nam. Ngoài vấn đề trên, hiện nay, có nhiều tổ chức nước ngoài đang tới Việt Nam với nỗ lực tuyên truyền để người dân chúng ta hiểu thêm về giá trị sữa mẹ. Hơn nữa, chính Quốc hội cũng đă bàn đến việc tăng thời gian nghỉ thai sản, với một trong những mục đích hàng đầu là để trẻ em mới sinh được kéo dài thời gian bú sữa mẹ
Mặt khác, sữa hiện nay chưa kiểm soát được. Trong khi luật Quảng cáo lại vẫn cho phép quảng cáo sữa bột thay thế sữa mẹ th́ thật bất hợp lư.
Cùng quan điểm trên, đại biểu Vơ Ngọc Thứ (Kiên Giang) bổ sung ư kiến phản đối lư giải của UBTVQH rằng vấn đề cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi đă được quy định trong Nghị định 21. Quan điểm của đại biểu Thứ là “Chính nghị định 21 cũng đang được đề nghị cần sửa đổi”.
“Tôi không đồng ư với giải tŕnh là đă quy định cấm quảng cáo sữa ở Nghị định 21, đó chỉ là quy định ở Nghị định, Nghị định không thể cao hơn Luật”, ông Thứ nói.
Ngoài vấn đề đề nghị bổ sung cấm quảng cáo sữa trong dự thảo luật quảng cáo, nhiều đại biểu cũng đă đề nghị bổ sung thêm các hành vi bị cấm như cấm quảng cáo có h́nh ảnh, lời nói phản cảm, cấm quảng cáo rao vặt, tin nhắn rác, cấm quảng cáo rượu, cấm lợi dụng từ thiện, lợi dụng sự bất hạnh của người khác để quảng cáo sản phẩm…
Đại đa số các ư kiến phát biểu trong phiên họp sáng nay cũng đă bày tỏ sự đồng t́nh giao việc quản lư quảng cáo cho Bộ VH, TT&DL.
Các vấn đề như thời lượng quảng cáo trên truyền h́nh, trên báo giấy, năng lực của các cơ quan truyền thông làm quảng cáo… cũng đă được các đại biểu đưa ư kiến đóng góp.
Chiều nay Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung c̣n ư kiến khác nhau của dự thảo Luật xử lư vi phạm hành chính. Phiên họp sẽ được phát thanh và truyền h́nh trực tiếp.
Vân Tùng