HP và Yahoo đang ở trong thời ḱ khó khăn nhất khi nh́n vào các con số về doanh thu và việc sa thải số lượng lớn nhân viên, nhưng điều đó cũng không chỉ ra được rằng họ sẽ ra khỏi danh sách những gă khổng lồ về CNTT.
Nói theo dân đấm bốc (boxing) th́ hai công ty lâu đời và đáng kính trọng này dường như đang nằm ở trên “những sợi dây thừng” (ṿng đai quanh vơ đài). Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên và chắc chắn cũng không phải là lần cuối cùng chúng ta nói về t́nh trạng này.
Chênh vênh...
Hewlett - Packard, được thành lập vào năm 1939, c̣n Yahoo là năm 1994, cả hai đang ở trong thời ḱ “bĩ cực” nhất từ trước đến nay. Họ phải cắt giảm một lượng lớn nhân công nhằm ổn định khả năng tài chính cho các hoạt động của ḿnh.
Khó khăn về lănh đạo là vấn đề nan giải đối với cả hai công ty. Yahoo đang t́m kiếm người nắm vai tṛ giám đốc điều hành (CEO) thứ 7 kể từ năm 2007 và đă sa thải 2.000 trong số 14.100 nhân viên, tương đương 14% tổng số nhân viên. HP đang được điều hành bởi CEO thứ 3 trong 2 năm gần đây và hiện cũng đang sa thải tới 27.000 trong số 349.600 nhân viên, giảm khoảng 8% lực lượng lao động. Theo Công ty tư vấn toàn cầu Challenger, Gray & Christmas, đây là một trong 10 lần sa thải nhân viên lớn nhất trong lịch sử CNTT.
Cả hai công ty đang tự bảo vệ ḿnh khỏi sự cạnh tranh từ nhiều phía. HP đang bị thách thức trên tất cả các thị trường như máy chủ, phần mềm doanh nghiệp, lưu trữ, mạng, điện toán đám mây và các dịch vụ, thiết bị cá nhân. Thậm chí cả máy in và mực in, hai trong số những lĩnh vực kinh doanh vững chắc nhất của công ty này trong nhiều năm cũng đang bị cạnh tranh mạnh mẽ. Mực in là nguồn thu nhập khổng lồ của HP.
HP cũng đă đưa ra một vài quyết định kinh doanh có vẻ hơi “điên rồ” trong thập kỉ qua, làm tốn kém rất nhiều tiền của công ty này, gây ra sự nghi ngờ, mất ḷng tin đối với các cổ đông, các nhà đầu tư tiềm năng và các đối tác kinh doanh.
Tương tự như vậy với Yahoo. Yahoo ở vị trí “chênh vênh” hơn một chút, do cạnh tranh ở nhiều thị trường hơn và việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phần mềm di chuyển ở tốc độ của Internet, chứ không giống như thị trường phần cứng. Công ty này phải cạnh tranh với cả những công ty dịch vụ Internet mới thành lập, trong khi đó các đối thủ của HP ít nhất cũng phải mất thời gian để xây dựng văn pḥng và nhà xưởng.
Nhưng khó “gục”
Không chỉ có Yahoo và HP, hầu hết các công ty đều phải trải qua một thời ḱ khó khăn trong chu ḱ phát triển. Thậm chí ngay cả Apple, công ty hiện đang giàu có và thành công nhất trên thế giới cũng đă từng phải đối mặt với t́nh cảnh tương tự. Nhưng Apple vẫn có thể vực lại thành công như ngày hôm nay khi cách đây chưa đầy 2 thập kỉ, nó cũng đang ở trên “những chiếc dây thừng” giống như HP và Yahoo hiện nay.
Hơn nữa, không thể phủ nhận HP vẫn là một nhà sản xuất máy in số 1 thế giới. Hăy nh́n xem, chúng ta vẫn cần in rất nhiều tài liệu và đồ họa mỗi ngày. Máy chủ và các mảng lưu trữ trong hàng trăm ngàn các trung tâm dữ liệu, và sản phẩm của HP nh́n chung vẫn đang hoạt động rất tốt. Hơn nữa, công ty này c̣n có những đối tác và dịch vụ khổng lồ. Về cơ bản bạn có thể t́m mọi thứ mà bạn cần cho một trung tâm dữ liệu hay một hệ thống CNTT với bất ḱ kích cỡ nào tại HP. Trong khi đó, Yahoo đă thiết lập vô số tiêu chuẩn trong thời đại Internet. Đây vẫn là một trong những trang chủ số 1 thế giới. Dịch vụ mail của nó vẫn là một trong những dịch vụ mail được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Tin tức, giải trí và dịch vụ tin tức tài chính, dịch vụ chat của Yahoo vẫn được hàng triệu người sử dụng mỗi ngày.
HP và Yahoo đều nằm trong số những công ty CNTT lớn nhất trên thế giới. Hai công ty này chắc chắn sẽ không thể dễ dàng biến mất. Chúng ta hăy cùng chờ xem liệu HP và Yahoo có thể phục hồi mạnh mẽ hay không?
itGate (theo ICTnews/ Eweek)