Kinh tế khó khăn tác động không nhỏ đến thị trường âm nhạc trong nước. Không c̣n những liveshow tiền tỉ hoành tráng như của Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà…, năm 2012 với các show diễn tổ chức thưa thớt, nghệ sĩ cầm chừng trong các dự án nghệ thuật riêng.
Nếu như hai năm vừa qua, khán giả Việt thỏa thuê, thậm chí có phần “bội thực” các show diễn hoành tráng, nhiều chiêu tṛ của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm…th́ nay có vẻ trống vắng hơn với các show diễn thưa thớt, trầm lắng.
Màn dàn dựng đạo cụ, sân khấu hoành tráng trong liveshow "Sắc màu" của Hồ Quỳnh Hương diễn ngày 4/6/2011 tại Hà Nội
Màn xuất hiện tốn kém bằng phi thuyền của Hồ Ngọc Hà
Không c̣n những màn dạ tiệc xa hoa, thế giới hóa trang và âm thanh hoành tráng của “quư ông” Mr Đàm; màn xuất hiện ấn tượng của Hà Hồ từ trên không trung trong chiếc “phi thuyền ánh sáng” xuống tận sân khấu hay màn leo lên đài sen hóa “Phật bà ngh́n mắt ngh́n tay” của Hồ Quỳnh Hương…
Thời khủng hoảng kinh tế, khi đa phần công chúng chủ trương “thắt lưng buộc bụng” th́ tất nhiên khán giả sẽ phải “cân đong đo đếm” trước khi bỏ tiền mua một cặp vé xem chương tŕnh âm nhạc. Những cặp vé có giá lên đến 4-6 triệu đồng/cặp tất nhiên không phải là lựa chọn của phần đông khán giả. Và trước t́nh h́nh này, các nhà sản xuất, bầu show cũng phải tính toán, cân nhắc kỹ để đầu tư ít mà có lăi. Theo đó, nếu có đầu tư th́ những khoản vốn khổng lồ dành cho phần nh́n như dàn dựng sân khấu, chiêu tṛ…bị cắt xén, thay vào đó thu hút khán giả nhiều hơn vào chuyên môn- phần nghe.
Sân khấu âm nhạc tại Hà Nội thời gian này quay trở lại thị hiếu cũ. Hàng loạt các show diễn thiên về chiều sâu được thực hiện và nhận sự hưởng ứng nhiệt thành từ khán giả. Từ chương tŕnh Âm nhạc trên tầng cao do nhạc sĩ Huy Tuấn đạo diễn đến seri Không gian âm nhạc của ê kíp đạo diễn Việt Tú đều có số lượng khán giả ổn định.
Đêm nhạc Nguyên Lê - Tùng Dương trong chương tŕnh Âm nhạc trên tầng cao đem đến nhiều cảm xúc cho khán giả bằng sự thăng hoa trong âm nhạc Những sân khấu này đưa đến công chúng những giọng ca chất lượng đă được khẳng định hoặc những gương mặt tiềm năng, nhiều sáng tạo như: Mỹ Linh, Hà Trần, Tùng Dương, Nguyên Lê, Tấn Minh, Đức Tuấn, Lê Cát Trọng Lư, Uyên Linh… Địa điểm biểu diễn với không gian vừa đủ - không có chỗ cho những màn dàn dựng hoành tráng, không có vũ đoàn hỗ trợ nhưng những chương tŕnh này hấp dẫn khán giả với sự thăng hoa của giọng hát, âm nhạc.
Cùng xu hướng đầu tư vào chất lượng âm nhạc, chương tŕnh nghệ thuật In the Sport light do nhạc sĩ Hồng Kiên làm giám đốc nghệ thuật ra mắt khán giả cuối năm ngoái cũng thu hút nhiều sự chú ư. Show diễn đầu tiên của danh ca Tuấn Ngọc, Riêng một góc trời thành công hơn cả mong đợi. Show diễn thứ hai về ca sĩ Mỹ Linh Và em sẽ hát… được ghi nhận, khen ngợi ngay từ đêm mở màn tại Cung hữu nghị Việt Xô Hà Nội. Tour diễn đang tiếp tục chinh phục khán giả thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với nhiều kỳ vọng.
Trước đó những đêm nhạc của Phú Quang, Lê Minh Sơn… dù không tốn tiền vào các chiêu tṛ hút khách cũng kéo khán giả đến kín Nhà hát Lớn. Ngay cả liveshow đánh dấu 10 năm trở về Hà Nội, Ngày về diễn ra cuối tháng 3 vừa rồi tại Cung hữu nghị Việt Xô của nam ca sĩ Tuấn Hưng cũng thực hiện với chủ trương ít chiêu tṛ, chú trọng vào sự chân thành và giọng hát.
Mỹ Linh với "Và em sẽ hát" tại Hà Nội được đánh giá cao về chất lượng âm nhạc Không chỉ thị trường âm nhạc Hà Nội trở lại với thị hiếu cũ mà ngay cả sân khấu âm nhạc phương Nam sôi động cũng thay đổi “gu” cho phù hợp với “thời kinh tế khủng hoảng”
“Miền đất hứa của nhạc trẻ” nơi bùng nổ các show diễn “khủng” trong năm qua đă chào đón chương tŕnh Bóng của nghệ sĩ Phó An My, liveshow Yêu của Thanh Lam- Tùng Dương bằng sự cổ vũ nhiệt liệt. Thị hiếu của khán giả Sài G̣n ngày càng “mở cửa” với các chương tŕnh được chú trọng về chiều sâu, về giọng hát hơn là phần nh́n. Đại diện BTC tuor diễn Mỹ Linh Và em sẽ hát cũng vui vẻ tiết lộ, ngay từ khi chưa có chiến dịch truyền thông tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều khán giả đă đặc vé khi cập nhật thông tin trên các trang mạng. Và vé được bán sớm với số lượng lớn…
Có thể nói xu hướng nghệ thuật thời kinh tế khủng hoảng là “tiết kiệm và chất lượng”. Dù ít dù nhiều, điều này cũng chứng tỏ thị trường âm nhạc Việt Nam đang lấy lại sự cân bằng trong thị hiếu thưởng thức âm nhạc của công chúng. Những chương tŕnh âm nhạc chiều sâu đă t́m lại được chỗ đứng tương xứng với những show diễn giải trí.
Đây cũng được xem là yếu tố tích cực để các nhà tổ chức thực hiện những chương tŕnh chất lượng cao phục vụ cho nhiều đối tượng khán giả.
Hà Thanh
theo dantri