Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ trưởng Thăng thông báo thời gian thu và thời gian kết thúc việc thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, tổng mức thu để hoàn vốn… và để công khai minh bạch việc thu phí các phương tiện phải nộp phí..
Hà Nội vừa yêu cầu Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các cơ quan liên quan thông báo thời gian thu và thời gian kết thúc việc thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, tổng mức thu để hoàn vốn, phối hợp với sở Giao thông vận tải quản lư nhà nước trên địa bàn và để công khai minh bạch việc thu phí các phương tiện phải nộp phí…
Theo văn bản do Sở GTVT Thành phố Hà Nội gửi Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trên địa bàn Thành phố có 2 trạm thu phí là Trạm đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và trạm Vĩnh Thanh nằm trên đường Bắc Thăng Long - Vực Dê.
Đây là 2 tuvến đường do UBND Thành phố Hà Nội quản lư, có lưu lượng phương tiện tham gia giao tḥng lớn, đặc biệt là vào giờ cao điểm tập trung tại khu vực các trạm thu phí trên, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.
Theo Sở GTVT, Trạm thu phí Vĩnh Thanh nằm trên đường Bắc Thăng Long - Vực Dê do Bộ Giao thông vận tải cho phép tổ chức thu phí các phương tiện khi di chuyển theo hướng từ đường Bắc Thăng Long - Vực Dê lên cầu Thăng Long, đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và ngược lại ra quốc lộ 3.
Qua khảo sát thực tế, Sở GTVT Hà Nội nhận thấy đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện chủ yếu là mô tô, xe gắn máy (phương tiện không bị thu phí) rất lớn của nhân dân địa phương, công nhân làm việc trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long; lưu lượng ô tô qua trạm Vĩnh Thanh không nhiều, đa số là các xe ô tô phục vụ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của nhân dân huyện Đông Anh và các vùng lân cận để phục vụ phát triển kinh tế - xă hội của địa phương. Vào các giờ cao điểm, thườngxuyên xảy ra t́nh trạng ùn tắc giao thông tại khu vực Trạm thu phí.
Đặc biệt, Sở GTVT cho rằng, tuyến đường Bắc Thăng Long - Vực Dê do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quản lư từ năm 2006, tuy nhiên việc lập trạm thu phí này lại chưa có ư kiến thỏa thuận lại với UBND Thành phố theo đúng các quy định hiện hành theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số ll/2010/NĐ-CP của Chính phủ và một loạt các thông tư khác...
Do vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xă hội của địa phương, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh đă có văn bản số 239/UBND-QLDT ngày 30/3/2010 đề nghị không khôi phục trạm thu phí trên. V́ vậy, sở Giao thông vận tải “đề nghị Đồng chí Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét, cho dỡ bỏ trạm thu phí Vĩnh Thanh trên đường Bắc Thăng Long - Vực Dê”.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm
Đề nghị công khai, minh bạch việc thu phí
Liên quan đến trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Giám đốc Sở GTVT cho rằng, tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm Thành phố với cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để phục vụ các sự kiện quan trọng của Trung ương và Thành phố Hà Nội.
Hiện nay, tuyến đường trên do UBND Thành phố Hà Nội quản lư. Tuy nhiên, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được Bộ Giao thông vận tải tổ chức thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường tránh thành phố Vĩnh Yên và v́ vậy, vào các giờ cao điểm, thường xảy ra t́nh trạng ùn ứ phương tiện tại khu vực Trạm thu phí.
Để đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, phục vụ các sự kiện đối ngoại quan trọng của Trung ương và thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Khu Quản lư đường bộ thông báo thời gian thu và thời gian kết thúc việc thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, tổng mức thu để hoàn vốn, phối hợp với sở Giao thông vận tải quản lư nhà nước trên địa bàn và để công khai minh bạch việc thu phí các phương tiện phải nộp phí.
T́nh trạng hỗn loạn tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài từng được báo chí phản ánh nhiều lần.
Kể từ ngày 10/4/2011, mức phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đă được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 23/2011/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành.
Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buưt vận tải khách công cộng có mức vé lượt là 10.000 đồng/vé; vé tháng là 300.000 đồng/vé và vé quư là 800.000 đồng/vé.
Đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức vé lượt, tháng và quư lần lượt là 15.000 đồng/vé, 450.000 đồng/vé và 1.200.000 đồng/vé.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.