Đà Nẵng: CSGT nhận chung chi là “về vườn”
- Đó là tuyên bố của ông Nguyễn Bá Thanh - bí thư Thành ủy Đà Nẵng - trong buổi nói chuyện với gần 200 cán bộ chủ chốt của cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát chống tội phạm cướp giật của Đà Nẵng sáng 19-3.
Tại cuộc nói chuyện về công tác đảm bảo trật tự an toàn xă hội, an toàn giao thông, ông Thanh nhấn mạnh: “T́nh h́nh giao thông đang có dấu hiệu hỗn loạn, băng nhóm tội phạm cũng manh nha. V́ vậy lực lượng cảnh sát rất quan trọng trong việc xây dựng thành phố đáng sống”.
Lắp camera giám sát CSGT
Nói chuyện với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), ông Thanh cho biết năm 2012 sẽ có nhiều chủ trương chính sách mới vừa khuyến khích, động viên nhưng cũng phải có chế tài mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Theo ông, với việc xử lư quyết liệt trên địa bàn TP, từ gần 10 năm qua đă không có hiện tượng đua xe như các TP lớn khác. Ông Thanh yêu cầu CSGT tại bốn trạm cửa ô mỗi quư phải đổi tất cả quân một lần để tránh t́nh trạng cánh lái xe đường dài quen biết xin xỏ, nảy sinh tiêu cực. Ông ví von: “Đừng để giống như con cá trê ở lâu trong hang rồi mọc râu dài vươn ra ngoài”.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng làm nhiệm vụ - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Lực lượng CSGT tại bốn trạm Ḥa Phước, Ḥa Hải, Kim Liên, Ḥa Nhơn làm nhiệm vụ trực tiếp trên đường ngoài tiền lương, thưởng theo chế độ c̣n được UBND TP hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/người/tháng (từ ngân sách TP), hưởng 10% tổng số tiền phạt vi phạm, thanh tra giao thông mỗi tháng hỗ trợ 2 triệu đồng. “Bộ phận làm việc trực tiếp ngoài đường được hỗ trợ cụ thể như vậy. C̣n đối với bộ phận gián tiếp cuối năm đề xuất lên TP để có hướng giải quyết hỗ trợ thêm” - ông Thanh động viên.
Ngược lại, ông Thanh đặt hàng cho CSGT. “Với mức thu nhập như vậy, nếu biết làm th́ mỗi tháng mỗi CSGT có thể có thu nhập hơn chục triệu đồng. Nhưng nếu chỉ cần phát hiện nhận chung chi một vài trăm ngh́n đồng th́ lập tức bị tước quân tịch, đuổi khỏi ngành, cho về vườn chứ không cần phải theo mức độ nặng nhẹ ǵ cả. Không có chuyện ưu tiên con gia đ́nh chính sách hay ông này ông nọ mà xử nhẹ” - ông Thanh nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy yêu cầu trong tháng 3 mỗi CSGT phải viết một bản cam kết không nhận tiền hối lộ và luôn nhớ điều đă cam kết. Không chỉ vậy, Công an TP Đà Nẵng c̣n phải lắp đặt camera giám sát tại các trạm này. Mọi hoạt động của CSGT trong quá tŕnh tiếp tài xế, người dân đều được lưu lại và chuyển về trung tâm chỉ huy của lănh đạo Công an TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, cũng có thể linh hoạt một số trường hợp cuối năm bồi dưỡng cho CSGT có thể chấp nhận được, nhưng phải công khai mọi khoản.
Tăng quân, mua súng, sắm xe chống cướp
“Cảnh sát chống cướp giật sẽ có đủ điều kiện để làm việc” là lời hứa của ông bí thư với lực lượng cảnh sát chống cướp giật (thuộc Pḥng cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an Đà Nẵng). Ông Thanh ghi nhận những chiến công của lực lượng này trong việc trấn áp loại tội phạm nguy hiểm. Tuy nhiên, việc lực lượng này sử dụng môtô đồng loạt đă tạo ra hạn chế là tội phạm phát hiện, không c̣n bí mật nữa. Ông Thanh đề nghị cảnh sát chống cướp giật phải sử dụng những loại xe như người dân b́nh thường và “nâng cấp” thêm. Vấn đề này liên quan đến ngành giao thông nên ông Thanh đă yêu cầu trợ lư gọi điện ngay cho ông Đặng Việt Dũng - giám đốc Sở Giao thông vận tải (ông Dũng không có trong thành phần họp) - trong mười phút phải đến để cho ư kiến về việc này. Ông Dũng lập tức có mặt và cho biết sẽ cùng Công an TP nghiên cứu cho phù hợp.
Đại diện cảnh sát trật tự và chống cướp giật đề nghị được đầu tư thêm về kinh phí, phương tiện, nhân lực cho phù hợp với t́nh h́nh hiện nay. Ông Thanh lập tức đồng ư tăng thêm 20 quân cho lực lượng chống cướp giật, mua thêm súng của Đức và 50 môtô. Trước đề nghị tăng mức hỗ trợ trực, tuần tra cho chiến sĩ từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng, ông Thanh quả quyết: “Đă tăng th́ tăng lên hẳn 100.000 đồng luôn để đảm bảo đời sống chiến sĩ”. Đầu tư mua ba máy đo độ ồn cho cảnh sát trật tự để chấm dứt t́nh trạng mỗi lần có việc lại phải đi mượn máy. Ngoài ra, TP sẽ đầu tư mở rộng trại giam Ḥa Sơn thêm 5ha. Ngân sách TP mỗi năm dành 3,4 tỉ đồng đầu tư cho lực lượng chống cướp giật sẽ được chia đều cho công an và lực lượng biên pḥng.
Theo ông Thanh, việc đầu tư cho lực lượng này không phải do t́nh h́nh phức tạp, mà đă tốt rồi nên muốn làm thêm cho tốt hơn. “Chúng ta đang xây dựng TP du lịch, TP đáng sống, v́ vậy không thể hô bằng khẩu hiệu. TP đáng sống th́ không thể để tội phạm tồn tại, TP du lịch th́ không thể có lang thang, xin ăn, chèo kéo du khách được” - ông Thanh khẳng định.
Xây nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm để chống mũ dỏm
Đề cập chuyện kiểm tra mũ bảo hiểm, ông Thanh nói: “Cái đầu quan trọng vậy nhưng mũ đội trên đầu toàn mũ giả, mũ dỏm. V́ thế TP sẽ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm trong thời gian tới để phục vụ người dân. Trong lúc chưa kịp xây th́ sẽ có trạm kiểm soát mũ bảo hiểm (trên đường Cách Mạng Tháng Tám) vào ngày 1-4 do tổ liên ngành thí điểm việc kiểm tra mũ bảo hiểm đối với người đi đường. CSGT có nhiệm vụ dừng xe máy, Sở Khoa học - công nghệ phải đưa máy ra kiểm tra, cái nào dỏm th́ đập bể tại chỗ. Cạnh đó có “các anh” của Ban an toàn giao thông sẽ bán mũ với giá 50.000 đồng/mũ”. Tuy nhiên, ông dặn thêm phải chọn chỗ có bóng mát, dù che, người dân ngồi vào có nước uống và thái độ tiếp dân phải rất lịch sự. Với biện pháp như vậy mới đảm bảo an toàn cho người dân khi điều khiển xe máy.
ĐOÀN CƯỜNG
theo tuoitre