Dưới đây là một góc nh́n khác, cảnh tỉnh và kêu gọi sự nh́n lại các giá trị văn hóa truyền thống sau những ồn ào quanh vụ “cô dâu mất trinh”.Vụ “Cô dâu mất trinh”: Văn hóa Trọng Lễ hay Trọng H́nh?
Vụ cô dâu Xuân Thùy bị gia đ́nh đại gia Nguyễn Hoàng Năm (Ninh Kiều, Cần Thơ) trả về gia đ́nh do mất trinh và nghi ngờ tham gia đóng trong 1 đoạn clip khiêu dâm, đă làm xôn xao dư luận nhiều tuần nay. Nhiều ư kiến trái chiều xung quanh câu chuyện này chứng tỏ trong xă hội chúng ta, chuyện trinh tiết vẫn là một vấn đề được hết sức quan tâm.
Thực tế, xă hội phương Tây không hẳn đă thờ ơ với trinh tiết phụ nữ như quan niệm tại VN (H́nh minh họa)
Một thống kê của độc giả trên báo mạng cho thấy có đến 80% sinh viên nam không chấp nhận lấy vợ không c̣n trinh tiết. Mặc dù số liệu này chưa biết chính xác đến đâu, nhưng cùng với câu chuyện về cô dâu Xuân Thùy, nó đă làm dấy lên làn sóng phản đối từ nhiều phụ nữ. Chủ đề nhạy cảm này thường xuyên gây ra những cuộc tranh căi chẳng đi đến đâu. Và để phản bác lại quan điểm của phái mạnh, th́ các đại diện của phái được cho là yếu hơn, thường chụp một cái mũ khá to mang tên gia trưởng, phong kiến, Nho giáo, lên đầu những người có quan điểm ủng hộ công khai vấn đề giữ ǵn trinh tiết cho hôn nhân.
Tuy nhiên trong thực tế, xă hội phương Tây không hẳn đă thờ ơ với trinh tiết phụ nữ như nhiều “chiến sỹ” vẫn đấu tranh cho nữ quyền tại VN thường quan niệm. Dựa trên cơ sở phỏng vấn 3.500 bạn trẻ nam nữ tuổi từ 15-24, cuộc Khảo sát Quốc gia về tăng trưởng gia đ́nh tại Mỹ cho thấy 28% những người được phỏng vấn không tham gia bất cứ h́nh thức quan hệ xác thịt nào, tỷ lệ này tăng 6% so với kết quả năm 2002. Đặc biệt, có đến 29% bạn nữ (so với 27% bạn nam) cho biết, họ vẫn c̣n trinh trắng trước khi lấy chồng. Cuộc khảo sát này c̣n phát hiện số bạn nữ tuổi vị thành niên mang bầu cũng giảm 40% trong 20 năm qua. Từ năm 1998, ở Mỹ có Vũ hội Trinh tiết là nơi các ông bố đưa con gái đến khiêu vũ, kư vào bản giao kèo và đọc to lời hứa trước Chúa sẽ bảo vệ, ǵn giữ trinh tiết cho tới lúc kết hôn.
Các thống kê ở Mỹ cũng cho thấy những cô gái có quan hệ t́nh dục vào tuổi teen, sau này có đến 30% li dị trong 5 năm đầu, và 47% li dị trong 10 năm đầu của hôn nhân. Với các cô gái có quan hệ t́nh dục khi đă trưởng thành, th́ tỷ lệ này giảm tương ứng c̣n 15% và 27%. Quan hệ t́nh dục quá sớm thực sự ảnh hưởng đến sự bền vững của hôn nhân.
Xă hội coi trọng Lễ, th́ sẽ ít phải dùng đến sự can thiệp của H́nh phạt trong mối quan hệ giữa Người với Người
Trọng Lễ hay Trọng H́nh?
Phương Tây đang quay lại những giá trị đạo đức và gia đ́nh, cái mà phương Đông vẫn theo đuổi trong vài ngàn năm qua. Một trong những giá trị nền tảng của phương Đông là Nho giáo đă từng bị đả phá, phê phán mạnh mẽ, và trong các xu hướng phê phán Nho Giáo, th́ phổ biến nhất là phê phán nó đàn áp nữ quyền. Dường như trọng Nam khinh Nữ là một điểm yếu dễ bị tấn công nhất của Nho Giáo.
Tuy nhiên những triết gia của Nho Giáo đă xây dựng hệ thống giá trị này trong các không gian lịch sử hoàn toàn khác, và nếu gạt bỏ các yếu tố đă không c̣n phù hợp trong thế kỷ chúng ta đang sống, th́ nhiều quan điểm cốt lơi của nó vẫn c̣n nguyên giá trị thực tiễn.
Trong nhiều lớp học của VN vẫn trang trọng treo khẩu hiệu “Tiên học Lễ, Hậu học Văn”, đó cũng là một trong những giá trị cơ bản của Nho Giáo. Con người cần học Lễ, học cách ứng xử trong các mối quan hệ trong gia đ́nh và ngoài xă hội, tu dưỡng phẩm đức của ḿnh trước, rồi mới đến các kiến thức văn hóa, khoa học kỹ thuật. Ngày trước, trẻ em miền Nam đi đâu gặp người lớn cũng khoanh tay cúi đầu chào hỏi. Gia đ́nh miền Bắc dù có bận thế nào cũng cố gắng gặp nhau trong bữa cơm tối, con cái dù sinh sống xa xôi đến đâu, Tết cũng về với quê cha đất tổ. Những Lễ nghi đó đă thành nét văn hóa của xă hội chúng ta, nhưng đang mất dần theo nhịp sống của xă hội hiện đại.
Xă hội coi trọng Lễ, th́ sẽ ít phải dùng đến sự can thiệp của H́nh phạt trong mối quan hệ giữa Người với Người. Một đứa trẻ biết khoanh tay chào người lớn, ắt sẽ khó trở thành kẻ giết người không ghê tay. Một gia đ́nh ngồi bên nhau hàng ngàn bữa cơm tối, cũng sẽ có những mối quan hệ bền vững hơn nhiều. Không biết ở VN đă có nghiên cứu nào về tỷ lệ ly hôn trong số các cô gái c̣n trinh tiết đến khi lấy chồng hay không, nhưng có cơ sở để tin rằng tỷ lệ này thấp hơn so với mặt bằng chung.
Chuyện trinh tiết của cô dâu thực ra cũng là một nghi thức trong cái Lễ của xă hội phương Đông. (H́nh minh họa)
Chạy đến chỗ người ta đă đi qua?
Chuyện trinh tiết của cô dâu thực ra cũng là một nghi thức trong cái Lễ của xă hội phương Đông. Nó là một yếu tố góp phần tăng sự bền vững của hôn nhân. Ảnh hưởng lối sống tự do sau cuộc cách mạng t́nh dục đă lan đến châu Á, làm một số người từ thái cực quá coi trọng trinh tiết cô dâu, chuyển qua thái cực cho rằng chuyện đó chẳng có một chút ư nghĩa nào. Tuy nhiên tỷ lệ ly hôn lên đến 50% tại Mỹ, và hơn 30% tại VN trong những năm gần đây, cho thấy rằng khi con người sống thiếu kiềm chế và coi nhẹ các giá trị đạo đức, th́ xă hội sẽ phải trả giá bằng sự bất ổn ngày càng gia tăng. Thực tế này đă được các triết gia Nho giáo nh́n thấy từ hàng ngàn năm trước, với quan điểm cho rằng xă hội luôn cần sự cân bằng, nếu trọng Lễ th́ sẽ nhẹ H́nh, và ngược lại.
Những cuộc tranh căi về các giá trị phương Đông như trinh tiết, li dị, gia đ́nh, hôn nhân,… không được định hướng tốt đẹp, mà thường kết luận bằng những lập luận vơ đoán, không có cơ sở, cho rằng trong các xă hội “văn minh” th́ không ai c̣n coi trọng các giá trị phương Đông ấy nữa.
Trong khi phương Tây đang quay về với trinh tiết, các giá trị gia đ́nh, sống tiết kiệm, ǵn giữ thiên nhiên, không quá coi trọng đồng tiền,… th́ chúng ta lại chạy theo mô h́nh phát triển với các giá trị không bền vững mà họ đang bỏ lại phía sau.
Theo VNN