02-07-2012
|
#1
|
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
|
Ngành vận tải Trung Quốc đang khó khăn chưa từng có
IMF lo sợ Trung Quốc đã đẩy nợ lên quá mức an toàn, tỷ lệ các khoản vay/GDP đã tăng gấp đôi lên hơn 200% trong 5 năm qua.
Khối lượng vận tải ở các cảng của Thượng Hải – Trung Quốc giảm sâu trong tháng 1/2012 bởi khủng hoảng nợ châu Âu khiến nhu cầu hàng hóa giảm, người ta không khỏi hoài nghi về “sức mạnh” của kinh tế Trung Quốc.
Chuyên gia vận tải của ngân hàng Lloyds tính toán rằng khối lượng vận chuyển công ten nơ qua cảng Thượng Hải của Trung Quốc giảm khoảng 100 nghìn trong tháng 1/2012, tương đương sụt 4% so với cùng kỳ năm 2011. Khối lượng hàng hóa vận chuyển giảm khoảng 1 triệu tấn. Cảng Thượng Hải (Port of Shanghai) là cảng lớn nhất thế giới.
Dù mức hạ trên không phải quá lớn và tình hình vận tải hàng hóa chịu tác động bởi thời gian Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán nhưng rõ ràng những tháng gần đây, hàng hóa vận chuyển qua cảng giảm không ngừng.
Viện vận tải Thượng Hải khẳng định: “Thị trường vận tải hàng hóa tại Trung Quốc đối đầu với cực kỳ nhiều khó khăn.” Viện thừa nhận rằng ngành vận tải đang bên bờ vực suy giảm và mọi chuyện có thể tồi tệ hơn vào đầu năm 2012.
Tuyến đường châu Á – châu Âu chứng kiến khối lượng vận tải côngtennơ giảm mạnh nhất.
Số liệu này được công bố ở thời điểm Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo Trung Quốc dễ chịu tổn thương từ rủi ro tăng cao tại châu Âu và tăng trưởng kinh tế có thể giảm một nửa xuống 4% trừ khi chính phủ Trung Quốc tiến hành các biện pháp mạnh để giảm thiểu cú sốc.
IMF tính toán rằng khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm 1,75%, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể giảm hơn nửa. Nó cho thấy mô hình kinh tế Trung Quốc đã bị bóp méo đến thế nào.
IMF lo sợ Trung Quốc đã đẩy nợ lên quá mức an toàn, tỷ lệ các khoản vay/GDP đã tăng gấp đôi lên hơn 200% trong 5 năm qua, mức tăng lớn hơn cả thời kỳ bong bóng dưới chuẩn của Mỹ.
Đình Hảo
Theo TTVN/Telegraph
|
|
|