Sự biến chuyển của xã hội đang tạo ra một trào lưu đưa diễn viên sân khấu và điện ảnh chạy lòng vòng như chiếc đèn cù. Kịch sĩ bỏ sân khấu đi đóng phim và ngược lại, minh tinh màn bạc lại tìm đến sân khấu như một môi trường lý tưởng để rèn nghề. Một trong những người tiêu biểu là nghệ sĩ Hồng Ánh.

Nghệ sĩ Hồng Ánh và nghệ sĩ Hoài Linh
Từng đoạt giải Diễn viên xuất sắc trong một số phim truyền hình nhưng khi được đạo diễn Hoa Hạ mời đóng vai Thúy Quỳnh trong vở Nhân danh công lý vào dịp khai trương sân khấu Tao Đàn - TPHCM, Hồng Ánh đã một phen khốn khổ vì chất giọng thổ “yếu xìu”. Để không làm đạo diễn thất vọng, lúc ở nhà, cô phải đứng trước gương, mở khẩu hình đủ kiểu luyện đài từ. Không biết kỹ thuật “té hình thể” nên lúc tập cũng như lúc diễn, đến đoạn cô giáo Quỳnh bị hiếp, Hồng Ánh lăn lộn “thiệt tình” đến bầm hết tay chân. Nhờ biết “lì”, không thấy “quê” khi bị đạo diễn la mắng, quyết đã làm là phải cho được nên tuy không được khen nhưng cô cũng không đến nỗi làm người xem khó chịu.
Sau vai thử đầu tiên thấy ổn, cô xin đầu quân về sân khấu IDECAF. Hồng Ánh nói với nghệ sĩ Thành Lộc, phó giám đốc phụ trách nghệ thuật, rằng cô đóng vai phụ, vai nhỏ gì cũng được, không ngại “sứt mẻ” tên tuổi. Thành Lộc thẳng thắn: “Anh không cần biết em như thế nào, đã có tên tuổi, tạo sức hút ở đâu. Cái anh cần là ở đây em làm được gì”. Rồi như một bài thuốc thử, anh tiết lộ ngay tối đó, sân khấu diễn vở Anh chàng xỏ lá nhưng có một nữ diễn viên nghỉ đột xuất không ai thay. Lúc ấy là 17 giờ mà 20 giờ vở phải mở màn. Hồng Ánh xin được đóng thử. Lần diễn đó cô không run mà thấy sướng kinh khủng. Lọt qua được “vòng thi tuyển”, Hồng Ánh đã ra sức học hỏi, tập luyện và đã đóng được nhiều dạng vai, để bây giờ là một trong những gương mặt đào “sáng nước” của sân khấu TP.
“Cặp đôi hoàn hảo” với Hồng Ánh trong các vở Nửa đời ngơ ngác, Thử yêu lần nữa trên sân khấu Hoàng Thái Thanh hiện nay là “sao” phim truyền hình Trí Quang. Anh được đạo diễn Lý Khắc Lynh mời khi muốn tìm một gương mặt bảnh trai làm đối xứng với diễn viên Huy Khánh để thể hiện cuộc tình tay ba với Mỹ Uyên trong vở kịch 270 g trên sân khấu 5B. Lần đầu lên sân khấu, Trí Quang “đơ như cây cơ”, may nhờ vai diễn được ngồi xe lăn nên anh giấu được cặp chân run lẩy bẩy. Có lần đang diễn nhìn xuống khán phòng thấy “thần tượng” Thành Lộc ngồi xem, Trí Quang bị khớp không vào được tâm lý, thoại lắp ba lắp bắp, vai diễn đêm ấy gần như phá sản. Sau một thời gian biệt tăm vì nghĩ mình không có khiếu diễn kịch, gần đây, nhờ sự chỉ bảo tận tình của hai “sư phụ” Thành Hội và Ái Như, anh đã trở thành một trong những “kép chánh” của sân khấu Hoàng Thái Thanh.
Không mấy ai biết Hoài Linh, một trong những nghệ sĩ hài xuất sắc nhất cả nước hiện nay, là người từng bị “đẩy” lên sân khấu để lấp chỗ trống. Lúc ấy, anh đang là ca sĩ hát dân ca của Đoàn Ca múa nhạc Ponagar - Khánh Hòa. Để tạo sự thu hút, phần kết chương trình biểu diễn của đoàn bao giờ cũng bằng một vở kịch ngắn. Vở kịch Ngọc hoàng xử án đang dựng thiếu mất người đóng vai một anh chàng bị té xe. Không biết kêu ai, nhìn quanh thấy Hoài Linh đứng xớ rớ, ông trưởng đoàn bèn “lịnh” cho anh vào đóng. Vai này không thoại, chỉ ra chút xíu nhưng anh lúng túng chẳng biết diễn gì, tay chân thừa thãi. Thấy Hoài Linh, khán giả cười ầm, anh càng luống cuống.
Xong lần ấy, Hoài Linh thề không bao giờ diễn nữa nhưng chẳng hiểu sao, đoàn cứ khuyến khích anh “tập dần sẽ quen”. Suốt 2 năm sau đó, anh vừa hát vừa diễn các tiết mục tấu hài cho đoàn. Gian nan nhất chính là lúc anh được lãnh đạo Nhà hát Kịch TP “xúi” nhận vai Trạng Quỳnh trong vở kịch dài Trạng chết chúa băng hà. Vốn quen tấu hài trong 15 - 20 phút, giờ phải trụ ở sân khấu suốt hơn 2 giờ, anh diễn mà chỉ trông cho vở mau hết. Phải đến suất thứ tư, khi được khen là đã tự tin, Hoài Linh lại cảm thấy thích diễn kịch dài... Thuở ban đầu “bị rối” ấy đến nay đã qua gần 10 năm. Hoài Linh hiện là linh hồn của sân khấu Nụ Cười Mới, là cái tên để bán vé và là niềm mong đợi của khán giả. Có điều lạ là vở nào thuộc lòng kịch bản, anh diễn dễ bị “đơ”. Thường chỉ cần bám đường dây, Hoài Linh sẽ có ngẫu hứng với cách thoại khá hiệu quả.
Chí Tài được Hoài Linh đưa vào nghề diễn bằng một cú... điện thoại. Là nhạc công thường đệm đàn cho các tiết mục tấu hài của Hoài Linh, một hôm, anh nhận được lời gợi ý cộng tác khi Hoài Linh vừa chia tay bạn diễn. Không tự tin vì lâu nay chỉ quen đàn hát nhưng Chí Tài vẫn miệt mài học thoại và chờ đợi ngày ra mắt với lời động viên của Hoài Linh: “Nếu anh quên, em sẽ “dớt” cho”. May mà tiểu phẩm đầu tiên chỉ “đố qua, đố lại” nên cũng trót lọt. Chỉ khi theo Hoài Linh về diễn cho Nụ Cười Mới, với vai người con trai vọng ngoại trong vở Người nhà quê và ông Bảy Cự trong Ra giêng anh cưới em, Chí Tài mới thực sự gặp thử thách lớn. Có lúc anh thấy nản, muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, được bạn diễn chuyên nghiệp giúp đỡ, chỉ dẫn thêm, Chí Tài đã vượt được mình, ở lại với sân khấu đến nay.
Những người “từ trên trời rơi xuống thành sao” sân khấu như vậy quả thật là khá hiếm và đáng quý, nhất là trong bối cảnh “đại hồng thủy” phim truyền hình đang nhấn chìm ngôi nhà yếu ớt sân khấu hiện nay. Bước vào ngưỡng cửa nhà hát, không ai không cảm nhận được diễn kịch là một nghề khó nhưng họ đã chấp nhận bỏ lại sau lưng ánh hào quang để bắt đầu lại bằng những bước đi vụng dại. Bằng con đường vòng, với sự đam mê và lòng khiêm tốn, họ đã tới đích.
Theo NguoiLaoDong