Trong khi cơ quan chức năng chưa  thể đưa ra kết luận cuối cùng về các  vụ cháy, nổ ô tô, xe máy th́ những  ngày qua, các vụ cháy xe vẫn liên  tục xuất hiện với tần suất cao và có  tính chất kỳ bí, khó hiểu. PV  Thanh Niên đă tiếp cận một số nạn nhân, chủ những chiếc xe bị cháy.
 “Nghĩ nát ra mà không hiểu v́ sao”
 Rạng sáng qua tại Hà Nội, chiếc xe ô tô Hyundai Getz 33M-4171 của anh   Nguyễn Phú Xuyên cũng bỗng nhiên phát hỏa và trở thành sắt vụn ngay   trong ga ra. Anh Xuyên cho biết: xe mua lại của người bạn cách đây hai   tháng (xe được đăng kư năm 2008) với giá 240 triệu đồng, mới đi được   30.000 km. Anh Xuyên cho biết: “Hôm thứ bảy tuần trước tôi đổ 300 ngàn   tiền xăng, tương đương 15 lít loại A92 tại cây xăng huyện Thạch Thất, Hà   Nội, sau đó do người nhà bị tai nạn nên tôi không sử dụng xe, để yên   trong nhà đến nay không hề sử dụng th́ xảy ra cháy. Tôi đă nghĩ nát ra   mà không hiểu v́ sao xe bị cháy”.
 
                           |   
            Chiếc xe Hyundai Getz để trong nhà gần 1 tuần không sử dụng bỗng nhiên phát cháy - Ảnh: Thái Sơn | 
      
 
Trong vụ cháy xe Yamaha Cygnus 29P1-2078 đêm 26.12 ở P.Hàng Mă,  Q.Hoàn  Kiếm, TP.Hà Nội, chị Trịnh Thanh Hằng, chủ xe, cho biết mua lại  của một  người quen vào tháng 5.2011 với giá 12 triệu đồng và vẫn thường  xuyên  sử dụng cũng như bảo dưỡng định kỳ. “Tối đó 6 giờ tôi đă cất xe  vào  sân, rồi lên tầng đi ngủ. Rồi tới khoảng 3 giờ 30 phút sáng th́  choàng  tỉnh v́ có người hô xe cháy”, chị Hằng kể. Cũng theo chị Hằng,  loại  xăng mà chị thường xuyên sử dụng cho xe là A92 và thường đổ tại cây   xăng Láng Hạ, cây xăng Kim Mă và cây xăng cuối đường Trần Hưng Đạo.
  
                           | 
 |  Hôm   thứ bảy tuần trước tôi đổ 300 ngàn tiền xăng, tương đương 15 lít loại   A92 tại cây xăng huyện Thạch Thất, Hà Nội, sau đó do người nhà bị tai   nạn nên tôi không sử dụng xe, để yên trong nhà đến nay không hề sử dụng   th́ xảy ra cháy. Tôi đă nghĩ nát ra mà không hiểu v́ sao xe bị cháy  
 | 
                      | 
 | Anh Nguyễn Phú Xuyên, chủ ô tô Hyundai Getz 33M-4171 | 
      
   Tại Bắc Ninh, ông Nguyễn Đức Thụng, chủ của 2 chiếc xe Honda Air   Blade mang BKS 36 P7-1641 và Wave Alpha mang BKS 99F9-3224 bị cháy đêm   22.12 ở xă Chi Lăng, H.Quế Vơ, cũng cho biết buổi tối sau khi đi làm về   đă cất xe máy ở nhà ngang như mọi ngày. 
 Trong khi gia đ́nh ngủ say, một người hàng xóm phát hiện có lửa bốc   lên kèm theo tiếng nổ lách tách nên hô hoán. Nhiều người cùng xông vào   chữa cháy nhưng chỉ trong ṿng hai mươi phút, hai chiếc xe chỉ c̣n trơ   lại khung. Bà Nguyễn Thị Luận (hay c̣n gọi là Hồng vợ ông Thụng) nói   chiếc xe Honda Air Blade được gia đ́nh mua lại từ người cháu với giá 34   triệu đồng. 
 "Lúc tôi mua xe mới đi được 1.800 km, đến khi cháy là 6.000 km, c̣n   rất mới. Tôi nhớ như in là trước khi xảy ra cháy, ngày 24 tôi dùng đi   đám cưới và có đổ 50 ngàn tiền xăng A92 tại cửa hàng xăng dầu số 6 Quế   Vơ", bà Luận kể. Cũng theo bà Luận, cả hai chiếc xe gia đ́nh sử dụng rất   ít, chỉ đi loanh quanh thôn xă. "Xe người lớn dùng nên cũng chẳng có   nhu cầu làm đẹp để lắp thêm đèn c̣i như đám thanh niên", bà Luận nói   thêm. 
                           | 
 | 
                      | Xe Honda Click cháy ở Đồng Nai Hôm qua đại diện một cửa hàng của hăng xe Honda tại   TP.Biên Ḥa (Đồng Nai) cho biết, Công ty Honda Việt Nam đă cử nhân viên   kỹ thuật t́m hiểu vụ cháy xe máy xảy ra vào ngày 27.12 tại ấp 1, xă   Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Theo thông tin ban đầu, khoảng 6 giờ   40 ngày 27.12, chị Trần Thị Thùy Trang, ngụ xă Thạnh Phú điều khiển xe   Honda hiệu Click trên đường đi làm từ nhà đến nơi làm việc, khi đến khu   vực ấp 1, xă Thạnh Phú th́ đột nhiên xe bốc cháy. Được người đi đường   phát hiện và dùng cát dập tắt, chiếc xe chỉ cháy một vài chi tiết chủ   yếu là phần yếm xe bằng nhựa. Ngày 28.12, kỹ thuật viên của Công ty   Honda Việt Nam cho rằng đường ống xăng, b́nh xăng lớn, b́nh xăng con   không có dấu hiệu bị ṛ rỉ, bó dây điện chính các ống thông hơi tại vị   trí gầm cổ xả bị cháy xém. Honda Việt Nam kết luận nguyên nhân cháy xe   không phải do lỗi kỹ thuật, lỗi chất lượng và đề nghị khách hàng sửa   chữa thông thường. Hiện cửa hàng này đă quyết định hỗ trợ chi phí sửa   chữa cho khách hàng 2,8 triệu đồng trên tổng chi phí 4,5 triệu đồng.
 
 Kim Cương | 
                      | 
 | 
      
  Anh Chu Hoài Giang (ở tổ 21  P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), nạn  nhân trong vụ cháy xe Attila  Elizabet (mang BKS 30F2-7879) tại ngă tư  Trần Phú - Điện cũng nói chiếc  xe được anh chăm sóc rất cẩn thận, thường  xuyên bảo dưỡng định kỳ tại  chính hăng. Và trong phần lớn thời gian sử  dụng xe anh thường mua xăng  tại trạm xăng ở số 50 đường Lương Yên  (P.Bạch Đằng, Q.Hai Bà Trưng, Hà  Nội). 
 Khẩn trương giám định mẫu xăng
 Hôm qua Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ KH-CN) cho   biết đă tiến hành thu thập mẫu xăng c̣n sót lại sau vụ cháy xe Attila   Elizabeth trên đường Trần Phú (Hà Nội) chiều ngày 28.12.
 Trước nghi vấn cháy nổ hàng loạt do xăng có pha acetone, ông Trần Văn   Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng   (TCĐLCL) cho biết: “Cùng với điều tra của phía Bộ Công an, với trách   nhiệm là cơ quan quản lư và kiểm tra chất lượng hàng hóa, chúng tôi chỉ   đạo chi cục các địa phương tiến hành lấy mẫu xăng phân tích. Dù biết   người dân đang nóng ḷng chờ kết luận từ phía cơ quan chức năng, song   chúng tôi không thể đưa ra kết quả nhanh chóng, vội vàng. Thông thường   lấy một mẫu xét nghiệm phải 3 ngày sau mới đưa ra kết quả. Có nhiều vụ   cháy xảy ra tại nhiều địa phương, do đó quá tŕnh kiểm tra, phân tích   phải cẩn trọng nhằm đem đến kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, chúng tôi   cũng không để người dân chờ đợi quá lâu”.
 Khác với những lần kiểm tra trước, đợt kiểm tra này Tổng cục TCĐLCL   chỉ đạo không lấy mẫu trên diện rộng mà tập trung lấy mẫu xăng tại các   tỉnh thành có xe bị cháy. Đặc biệt là tại các cây xăng những chiếc xe   này đă mua trước khi cháy. “Nếu kiểm tra trên diện rộng có thể 90% mẫu   không có vấn đề ǵ, nhưng nếu tập trung vào đúng trọng tâm, đôi khi chỉ   10% lại cho kết quả chính xác chúng ta đang cần”, ông Vinh phân tích. 
 Được biết, vào năm 2006 cũng đă xảy ra t́nh trạng xe chết máy hàng   loạt v́ hỏng pôngtu. Nguyên nhân được xác định là do xăng kém chất lượng   pha acetone được nhập và lưu thông trên thị trường Việt Nam. 
 Tuy nhiên, theo Tổng cục TCĐLCL, qua kết quả phân tích và lấy mẫu tại   một số địa phương chỉ phát hiện ra xăng không đạt chất lượng về chỉ số   octan.
 Song song với quá tŕnh kiểm nghiệm mẫu xăng vừa thu được, tổng cục   cũng đă đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp sản   xuất xe máy t́m hiểu về ảnh hưởng của dung môi tác động đến vật liệu   cấu thành nên xe máy.
 
                           | Cháy xe Honda @ ở Đà NẵngLúc 14 giờ 50 hôm qua 29.12, ông Lê Vĩnh Tâm, 53 tuổi,  trú  11B Lương Thế Vinh, trú tổ 43 P.An Hải Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng   điều khiển xe Honda @, 43H6-4209 trên đường Ngũ Hành Sơn hướng từ Quảng   Nam về TP.Đà Nẵng. Khi đến giao lộ Hàm Tử - Ngũ Hành Sơn, một người đi   đường cùng chiều phát hiện xe ông Tâm điều khiển bốc lửa từ dưới yên xe   nên tri hô. Ông Tâm dừng xe mở yên th́ thấy ngọn lửa bùng lên từ  khoang  để đồ nên lúng túng dùng áo khoác trùm lên, nhưng không dập tắt  được  lửa. Thấy vậy, anh Phạm Văn Tuấn (32 tuổi, trú tổ 4, P.An Hải  Đông) đang  ngồi uống cà phê ở quán Today (giao lộ Hàm Tử - Ngũ Hành  Sơn) liền xách  xô nước tham gia dập tắt lửa. 
 
                                                                |   
                        Hiện trường vụ cháy xe trên đường phố Đà Nẵng   hôm qua với vị trí phát cháy từ cốp xe, gần hệ thống dây điện - Ảnh:   Nguyễn Tú |  Theo ông Tâm, ông vừa mua xe Honda @ này giá 25,7 triệu  đồng từ Cửa  hàng kinh doanh xe máy Dũng Di (444 Hoàng Diệu, Q.Hải Châu,  TP.Đà Nẵng)  hôm 3.12 (cửa hàng bảo hành 6 tháng); trước đó xe thuộc sở  hữu của chị  N.P.U.T (đường Ông Ích Khiêm TP.Đà Nẵng) từ tháng 11.2005.  Ông Tâm cho  hay, tuy đă dập lửa kịp thời nhưng chiếc xe đă cháy gần như  toàn bộ hệ  thống điện, IC xe, cốp xe. Vào thời điểm cháy, trong xe c̣n  khoảng hơn  1 lít xăng. Một ngày trước, ông Tâm đổ 50.000 đồng xăng  (không nhớ rơ  loại ǵ) ở cây xăng gần nhà trên đường Ngô Quyền và đây  cũng là nơi ông  đổ xăng thường xuyên.
 Với kinh nghiệm từng là trưởng bộ phận hậu măi của một   doanh nghiệp xuất nhập khẩu xe gắn máy, ông Tâm cùng thợ có chuyên môn   đă kiểm tra xe rất kỹ khi mua. Ông Tâm xác nhận chiếc Honda @ này dù là   xe cũ nhưng các bộ phận đều nguyên bản, ông cũng không lắp đặt thêm bất   cứ linh kiện, thiết bị hay bộ phận nào vào xe.
 
 | 
      
 
Thái Sơn - Minh Sang - Thu Hằng, thanhnien.com.vn