|  12-16-2011 | #1 | 
	| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Nov 2007 Location: LCN 
					Posts: 55,869
				 Thanks: 40 
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 Mentioned: 2 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 75      | 
			
			Trong  tích tắc đã có 10 nông dân “chân lấm - tay bùn” trong một xã nghèo bị  những cây gỗ đè chết, một số cán bộ liên quan đã tra tay vào còng. Đây  có phải là một đường dây vô hình "gỗ lậu – lâm tặc – kiểm lâm"? Và liệu  người ta có đủ sức để chặt đứt được vấn nạn này hay chưa? 
 Gỗ lậu = lâm tăc + kiểm lâm
 
 Đã hơn 1 tuần nay dư luận đang đặc biệt quan tâm đến vụ lật xe gỗ thảm khốc  tại Nghệ An. Điều mà dư luận luôn đặt câu hỏi: “Nếu không xảy ra vụ  TNGT thảm khốc tại địa bàn xã Bình Chuẩn huyện Con Cuông (Nghệ An) hôm  7/12 làm 10 phu gỗ thiệt mạng, và 4 người bị thương nặng thì 6 cán bộ  kiểm lâm vườn quốc gia Pù Huống có bị phát giác có liên quan đến vụ xe  gỗ lật và đã bị cơ quan điều tra “sờ gáy” (trong đó có 4 cán bộ đã bị  bắt khẩn cấp)?”
 
 Từ trước tới nay những hình ảnh đẹp về lực lượng  kiểm lâm hết lòng vì công việc bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên, tài sản  quốc gia và thậm chí hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ đã được đề cập rất  nhiều trên mặt báo. Những kiểm lâm viên bị “lâm tặc” tấn công trở thành  tàn phế đã phải chịu thiệt thòi mất mát quá lớn mà xã hội chưa thể bù  đắp được cho họ là những điển hình tiên tiến luôn sống mãi trong trái  tim của nhân dân.
 
 Điển hình vụ gần đây chưa lâu đó là vào ngày  (27/7/2011), 3 kiểm lâm viên của Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha -  Kẻ Bàng ở tỉnh Quảng Bình , trong lúc tuần tra kiểm soát lâm sản tại  vùng rừng xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa để phá lán trại của bọn lâm tặc  đẩy đuổi chúng thì đã bị bọn lâm tặc bắt khống chế đòi tiền chuộc. Trong  đó có kiểm lâm Hoàng Văn Quế bị bọn lâm tặc dùng dao kề vào cổ để gây  áp lực, yêu cầu lực lượng chức năng đi ra.
 
 Mất nhiều giờ đồng  hồ, lực lượng chức năng mới đưa được anh Quế người bị lâm tặc hành hung  dã man ra khỏi rừng. Hay như từ trước tới này đã có không ít cán bộ kiểm  lâm ở mọi nơi trên đất nước phải đổ máu, thậm chí đánh dổi cả tính mạng  để bảo vệ lá phổi xanh của rừng, họ quý rừng hơn quý bản thân. 
 Thế  nhưng, có phải “con sâu làm rầu nồi canh” đã phút chốc làm giảm đi uy  tín của lực lượng kiểm lâm, người dân thiếu lòng tin khi chứng kiến hàng  chục chuyến ô tô gỗ lậu mỗi ngày “lọt lưới” rừng? Liệu đây là lần thứ  bao nhiêu, 6 cán bộ kiểm lâm của vườn quốc gia Pù Huống biến mình thành  “trùm lâm tặc” vận chuyển gỗ lậu trái phép với vỏ bọc “người thi hành  công vụ? Cái câu liệu đây là lần thứ bao nhiêu “một số” cán bộ kiểm lâm  của Pù Huống tham gia vận chuyển gỗ trái phép thì phải chờ kết quả của  cơ quan điều tra.
 
 Thế nhưng khi cơ quan điều tra chưa kết luận  thì một nghìn phần nghìn những người dân yêu quý rừng xanh của Việt Nam  đều hiểu rằng đây không phải là lần đầu các cán bộ kiểm lâm này biến  mình thành lâm tặc làm cái việc này!.
 
 Sở dĩ người ta thừa hiểu  vấn đề này là bởi hàng ngày người ta thừa nghe những câu chuyện tuy là  truyền tai nhau nhưng lại có thật về cái việc một số cán bộ kiểm lâm cấu  kết với lâm tặc để phá rừng là có thật. Rồi cái sự thật sờ sờ khi thu  nhập của một số cán bộ kiểm lâm giàu lên kếch xù trong một vài năm công  tác, họ ở những cái nhà sàn đẳng cấp tiền tỷ, trong khi đồng lương theo  nhà nước quy định thì ai cũng hiểu là ba cọc ba đồng đủ sống chứ chưa  đến mức giàu có như vậy.
 
 Cán bộ kiểm lâm thấy người chết không cứu
 
 Theo  như trong bản tường trình của ông Đào Công– Trạm trưởng trạm kiểm lâm  trung tâm (thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống) thì  sau khi chiếc xe  tải chở gỗ lậu bị tai nạn thì ông và Nguyễn Kim Hùng kiểm lâm viên trạm  trung tâm đã từ trong cabin chiếc xe bị nạn chui ra thì được 3 kiểm lâm  khác đi trên chiếc xe Vios “hộ tống” gồm: hai kiểm lâm Ngô Ngọc Tuấn và  Cao Văn Phúc cùng với trạm trưởng Nga My, Phan Sỹ Tuấn chạy dẫn đường  cho chiếc xe chở gỗ lậu lập tức quay lại giải cứu..”, nội dung bản tường  trình của ông Đào Công Thắng.
 
 Như vậy khi 5 cán bộ kiểm lâm này  cao chạy xa bay để hòng thoát tội thì đã đồng nghĩa với việc bỏ mặc hơn  chục phu gỗ khác đang kêu gào thảm thiết trong nỗi đau tuyệt vọng vật  lộn dưới đống đổ nát tại hiện trường(sau đó 7 người chết tại chỗ, 3  người chết trên đường cấp cứu). Người ta đặt ra câu hỏi là nếu 5 cán bộ  kiểm lâm này không bỏ chạy mà đứng lại giải cứu các người bị nạn, dùng  chính chiếc xe Vios để đem người đi cấp cứu  thì biết đâu con số tử vong  sẽ giảm được đáng kể?
 
 Nếu như những người “chủ chốt” trên chuyến  gỗ định mệnh ấy đừng vô tâm và nhận ra cái lỗi của mình thì đâu đến mức  cả 10 con người phải chết oan uổng.
 
 Sau khi sự việc này bị lỗ  rành rành thì dư luận rất bức xúc về cái sự vô lương tâm của các cán bộ  kiểm lâm thấy người bị nạn không cứu. Nhiều độc giả còn bảo chính những  người áo xanh này còn không xứng đáng là những công dân bình thường.  Thật hổ thẹn thay khi đi so sánh những cán bộ kiểm lâm này với những  nông dân chân đất không biết chữ họ còn có cái suy nghĩ khi lao mình vào  giữa dòng nước lũ để cứu người chết đuối mặc cho họ có bỏ mạng.
 
 Đường dây “vô hình” khó chặt đứt
 
 Lâu  nay người ta vẫn ca thán cái chuyện lâm tặc phá rừng, mà lại ít ai nói  tới kiểm lam phá rừng. Mà người ta vẫn chưa nghĩ ra cái “u nhọn đã bưng  mủ” bao bọc kiểm lâm + lâm tặc nằm trong đó lâu nay. Mà đến khi chiếc xe  gỗ lậu này bị lật thì cái u đó mới trồi ra.
 
 Như nhiều người đã  khẳng định, lâm tặc tàn ác nhất đối với rừng lại chính là những “ lâm  tặc áo xanh”, chỉ có “lâm tặc áo xanh” mới đủ sức tận diệt rừng bởi nếu  lâm tặc bình thường thì sẽ rất khó khăn trong việc tàn phá. Vì ai cũng  cũng biết rằng khai thác gỗ phá rừng đâu phải chuyện nhẹ nhàng khi cưa  kéo đục đục đẽo – vận chuyển ngang dọc, chính họ làm được việc này là  nhờ vào sự tiếp tay trắng trợn của một số cán bộ kiểm lâm tha hóa biến  chất.
 
 Điển hình của nó qua vụ án này đến nay (16/12) đã có 6 cán  bộ kiểm lâm liên quan đến vụ xe gỗ lậu bị lật( làm chết 10 người, 4  người bị thương nặng) bị cơ quan công an “sờ gáy”. Trong đó có 4 cán bộ  bị bắt khẩn cấp gồm: Ông Trịnh Thanh Long – PGĐ, kiêm Hạt trưởng kiểm  lâm Pù Huống; ông  Đào Công Thắng(sn 1978) – Trạm trưởng trạm Trung tâm  thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; ông Nguyễn Kim Hùng - kiểm lâm  viên trạm trung tâm, Phan Sỹ Tuấn(34 tuổi) – Trạm trưởng trạm kiểm lâm  Nga My thuộc ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống.
 
 Nhưng  diễn biến vụ án vẫn đang diễn biến phức tạp, và rồi chẳng biết cơ quan  chức năng sẽ làm được đến đâu khi một đường dây cấu kết giữa cán bộ kiểm  lâm với lâm tặc đang hoành hành một cách trắng trợn đâu phải chỉ ở Nghệ  An mới có?
 
 10 mạng người ra đi trong vụ tai nạn lật xe gỗ trên,  nhiều người đã phải thốt lên rằng đó là rừng đang trả thù? Nhưng tiếc  thay, có lẽ “sổ Nam Tào” của rừng đã gạch nhầm mất tên 10 số phận oan  uổng họ chỉ biết kiếm từng bát gạo hàng ngày qua việc làm phu gỗ. Mà lẽ  ra…!?
 
 | Điều 102. Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng 
 Người  nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng,  tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị  phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba  tháng đến hai năm.
 
 Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
 a) Người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm;
 b) Người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp.
 Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
 ( Trích: Bộ luật Hình sự Việt Nam sửa đổi, bổ sung 2009 của Quốc hội Việt Nam
 
 Chương XII: Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh sự của con người.
 
 | 
 Hải Bình | 
	|   |  |