Cơ hội kinh doanh mới: Dịch vụ tín dụng di động
Bạn đọc Trần Quốc Tuấn thông báo với Tin Khó Tin về cứu cánh mới cho ngành ngân hàng Việt Nam: Dịch vụ tín dụng di động.
Một hình ảnh quen thuộc của giao thông Việt Nam
Cuối tuần qua, báo chí Việt Nam xôn xao về việc 3 đại gia của ngành ngân hàng Việt Nam là ngân hàng Ngoại Thương (Vietcombank), ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển (BIDV), và ngân hàng Kĩ Thương (Techcombank) bị công ty định mức tín nhiệm quốc tế Standard & Poor (tạm dịch là “Xoàng và Nghèo”) dìm hàng. Theo đó, S&P đã hạ mức tín nhiệm nợ dài hạn của cả ba ngân hàng từ BB- (bình bình-) xuống mức B+ (bí). Động thái này của S&P có ảnh hưởng không nhỏ đến ngành tài chính Việt Nam, nhất là trong hoàn cảnh các ngân hàng đang chao đảo vì nợ xấu từ bất động sản.
Trước tình cảnh đó, một giải pháp bất ngờ đã đến từ ngành giao thông. Sau rất nhiều những sáng kiến gần đây như quăng lưới bắt quái xế và ném điều cày để phanh xe nhằm giải quyết những vấn đề trong ngành, các chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) mưu trí gần đây đang tạo điều kiện giúp đỡ ngành tài chính. Với việc Hà Nội và TPHCM triển khai quy định cấm CSGT mang quá 100.000VND theo người, nhu cầu cho các trạm dịch vụ tín dụng cơ động đã tăng cao đột biến.
Theo phóng viên cơ động Trần Quốc Tuấn của Tin Khó Tin: “Các chị hàng nước và các chú xe ôm sắp tung ra dịch vụ giữ tiền giùm cho các anh CSGT với lãi suất là 14% năm nhằm đảm bảo an toàn cho các anh khi thực thi nhiệm vụ.” Mạng lưới dịch vụ tín dụng cơ động này có mặt trên từng cây số, và luôn sát cánh với hoạt động chuyên môn của các chiến sĩ CSGT. Chị Phan Thị Lê La, bán nước ở Đội Cấn, trình bày mô hình “Kho bạc hàng nước”. Theo đó, những người vi phạm luật giao thông sẽ nhận khẩu án từ CSGT cùng chỉ dẫn đến hàng nước gần nhất để đóng tiền phạt. Kho bạc hàng nước sẽ có nhiệm vụ thu tiền và bàn giao vào cuối ngày hay mỗi lần CSGT chuyển ca. Ngoài ra kho bạc hàng nước có thể kết nối với mạng cung cấp dịch vụ XEOM để cử người đến thẳng nơi xảy ra vi phạm để thu phí trực tiếp trong trường hợp hàng nước quá xa điểm tập kích của CSGT. Dự tính mức phí của các kho bạc hàng nước là 20% một ngày hoặc 14% cả năm.
Các ngân hàng Việt Nam đều đang đưa một mô hình cạnh tranh. Theo nhận định của ông Tăng Lãi Suất, chuyên viên kinh tế của khối ngân hàng :”Nhà nước đang xem xét việc hạ mức trần lãi suất cho vay từ 14% xuống còn 12%. Trong hoàn cảnh đó, mức phí của Kho bạc hàng nước là cao quá mức quy định. Bên cạnh đó các hàng nước đều có mức vốn dự trữ thấp, tính cục bộ lại quá cao, và các biện pháp thanh tra, an ninh lỏng lẻo. Điều này khiến họ khó có thể làm đối tác lâu dài của một ngành có mức phủ sóng rộng và truyền thống lâu đời như CSGT.”
Ông Tăng Lãi Suất cũng đã vạch ra một mô hình mới, tạm gọi là “Ngân hàng và giao thông cùng làm”. Theo đó các ngân hàng sẽ tích cực mở các chi nhánh nhỏ, thậm chí chi nhánh trên xe tải đi vòng quanh thành phố, nhất là những dọc đường hẹp với lượng giao thông lớn và tầm nhìn hạn chế nơi các chiến sĩ CSGT trong tư thế anh hùng núp bám trụ ngày đêm. Ưu thế của mô hình này so với các kho bạc hàng nước là người bị phạt có thể rút tiền trực tiếp từ hệ thống ATM của ngân hàng để đóng tiền phạt. Điều này sẽ giảm bớt tình trạng thất thu trong ngành CSGT do người điều khiển phương tiện không mang tiền theo người. Với mạng lưới liên thông ngân hàng, các chiến sĩ CSGT có thể vừa làm nhiệm vụ vừa yên tâm rằng họ có thể rút tiền ở bất kì đâu, bất kì lúc nào từ tài khoản của mình.
Người tham gia giao thông trong một phút giây thư giãn
Cho đến thời điểm này, chưa biết chính xác mô hình nào sẽ thành công hơn, song cả khối ngân hàng lẫn khối hàng nước đều có đánh giá rất khả quan về thị trường. Theo ông Tăng Lãi Suất :”Vi phạm luật giao thông là quyền của công dân, bắt phạt là quyền của CSGT. Mặc dù hai điều này không phải lúc nào cũng liên quan tới nhau, nhưng chừng nào người dân và CSGT còn tích cực thi hành quyền của mình, chừng đó dịch vụ của chúng tôi còn phát triển mạnh.”
Trong khi đó, khi rút tiền từ ATM,
... Tiến sĩ Ngô Bảo Châu cho biết về Việt Nam ông cũng có đi xe công vụ vài lần nhưng chưa phải nộp phạt bao giờ
Ảnh theo baohaiquan.vn, 2dep.net, hieuminh.org
|