Hôm nay, 5/12, Bộ GTVT đă có công văn hủy bỏ giấy phép kinh doanh của hai hăng hàng không là công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) và công ty Cổ phần Hàng không Trăi Thiên (Trai Thien Air Cargo).
|
Indochina Airlines đă chính thức bị "khai tử" hôm nay, 5/12 |
Indochina Airlines là hăng hàng không tư nhân được cấp phép thành lập vào ngày 30/5/2008, với 8 chuyến mỗi ngày trên các đường bay Hà Nội - TP.HCM và TP.HCM - Đà Nẵng.
Ngày 25/11/2008, Indochina Airlines đă thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên. Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, lượng khách sụt giảm, Indochina Airlines đă phải cắt giảm một nửa số máy bay và tần suất bay cũng giảm xuống chỉ c̣n 2 chuyến/tuần. Đến giữa năm 2009, hăng này chỉ c̣n khai thác đường bay duy nhất là TP.HCM và Hà Nội với một chiếc máy bay.
Ngày 31/10/2009, Indochina Airlines đă ngừng mọi hoạt động xúc tiến thương mại và trả lại cho đối tác chiếc máy bay thuê cuối cùng.
Như vậy, sự tồn tại của Indochina Airlines từ cuối năm 2009 đến nay chỉ là trên danh nghĩa.
Không chỉ có thế, mới đây Ngân hàng Á Châu (ACB) đă chính thức khởi kiện Indochina Airlines lên ṭa án để đ̣i khoản nợ có giá trị tới 1,3 triệu USD.
Hăng hàng không thứ hai bị "khai tử" là công ty Cổ phần Hàng không Trăi Thiên (Trai Thien Air Cargo) - hăng hàng không đầu tiên của Việt Nam chuyên vận chuyển hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện-.
Trai Thien Air Cargo được thành lập vào tháng 6/2008 với số vốn đăng kư là 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ ngày được cấp giấy phép đến nay, hăng này chưa có động tĩnh ǵ về việc sẽ cất cánh”.
Theo ông Vơ Huy Cường - Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam) việc hủy giấy phép kinh doanh của hai hăng hàng không này là sự tất yếu. Gần đây, các văn bản của Cục yêu cầu 2 hăng hàng không này báo cáo về t́nh h́nh hoạt động đều không được hồi đáp.
Về các khoản nợ của Indochina Airlines với các đối tác, ông Cường cho biết sẽ được giải quyết theo con đường ṭa án.
PV