| 
  
    
 
 
	
	
	
	
	
	
		
	
     
  
    
       
    
    
      
        “Nếu cứ trả lời lòng vòng, thì ai cũng làm Bộ trưởng được” ?
      
    
   
	
		
			
			 
			11-23-2011
			
			
		 | 
		
			 
			#1
			
		 | 
	
 
	| 
			
			 R10 Vô Địch Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Nov 2007 
				Location: LCN 
				
				
					Posts: 55,869
				 
				 
	Thanks: 40 
	
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 2 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  75
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Sáng  nay (23/11), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng điều hành Quốc hội Khóa  XIII, Kỳ họp thứ 2 về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Theo đó,  có 24 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Bộ trường Bộ Giao thông vận tải Đinh  La Thăng xung quanh về thực trạng tai nạn giao thông (TNGT), ùn  tắc  giao thông, chất lượng công trình giao thông,…     	  |     	| Bộ trường Đinh La Thăng. Ảnh: Hoàng Hà. |        Theo  Báo cáo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, mỗi năm nước ta có bình  quân 11.929 người chết và 9.290 người bị thương do TNGT gây ra. Điều này  được Bộ trưởng Đinh La Thăng ví như “thảm họa sóng thần”. Như vậy, cử  tri cả nước đang rất quan tâm tới Bộ GTVT phải làm gì và làm như thế nào  để ngăn chặn, đẩy lùi thảm họa này? 
 
Chia sẻ với cử tri cả nước, lần lượt các đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm  Đồng), Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh), Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) và Trần  Ngọc Vinh (Hải Phòng) đặt các câu hỏi chất vấn. Trong đó đại biểu Thuyền  bày tỏ sự ngưỡng mộ về Bộ trưởng Đinh La Thăng “dám nghĩ dám làm”; và  đặt vấn đề về “chia sẻ kinh nghiệm”, bộ trưởng không học chuyên ngành  giao thông nhưng làm bộ trưởng giao thông thì khó khăn nào lớn nhất để  tìm giải pháp đột phá về giảm thiểu TNGT rất nghiêm trọng như hiện nay?  Trong khi đó, cầu đường làm trước hư sau như hiện nay, đại biểu Thuyền  yêu cầu người đứng đầu ngành giao thông cho biết giải pháp đột phá? 
 
Sẽ giảm 5 – 10% TNGT 
 
Đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) chất vấn Bộ trưởng Thăng xung quanh  vấn nạn ùn tắc, TNGT; "công trình đầu tư xây dựng cơ bản làm chậm, hỏng  nhanh, trách nhiệm loanh quanh", khi hỏng nhà nước phải bỏ tiền sửa,  mất tiền 2 lần, vậy Bộ trưởng có giải pháp gì?
Bộ  trưởng Đinh La Thăng, giải bày trong lúng túng: “Vì là người đàu tin  trả lời chất vấn nên mong các đại biểu, cử tri thông cảm. Coi như một  cuộc thi, những bộ trưởng khác là người thi sau sẽ làm tốt hơn". Bộ  trưởng Thăng cho biết, đến sáng nay (23/11), “mới đảm nhận cương vị Bộ  trưởng Bộ GTVT được 3 tháng 15 ngày”.
      	  |     	| Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền: "...nếu cứ trả lời lòng vòng như thế thì ai cũng làm Bộ trưởng được…!”. |        Bộ  trưởng Thăng cho rằng: “Giảm thiểu TNGT mấu chốt phải đầu tư nâng cao  hệ thống hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh. Cần đầu tư đồng bộ đường bộ,  đường sắt, đường không và đường ven biển và đường thủy nội địa. Đây là  điểm đột phá trong 10 năm tới. 
 
Đối với “thảm họa" TNGT và ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Thăng cho rằng  cần tập trung nâng cao hiệu quả, hiệu lực nhà nước. Thế nhưng, hiện công  tác quản lý nhà nước chưa tốt dẫn đến người dân không chấp hành pháp  luật như đi lên vỉa hè, lấn làn. 
 
“Việc duy trì pháp luật không nghiêm như xử lý mũ bảo hiểm thiếu kiên  quyết khiến những người từng chấp hành tốt cũng bỏ hay như việc những  cán bộ được giao thực thi công vụ không làm tốt, còn để xảy ra mãi lộ...  Ở đây có vai trò các cấp chính quyền, các bộ ngành. Nếu coi tai nạn  giao thông chỉ của ngành giao thông thì không thể giải quyết được. Các  địa phương phải coi thực hiện nhiệm vụ này quan trọng như phát triển  kinh tế xã hội", ông Thăng nói. 
 
Liên quan tới ùn tắc, đặc biệt tại 2 thành phố lớn, Bộ trưởng Giao thông  cho rằng, trách nhiệm chủ trì thuộc chính quyền địa phương. Tuy nhiên,  với trách nhiệm quản lý, thời gian qua Bộ Giao thông đã tích cực tham  gia cùng với Hà Nội, TP HCM. Dẫn ra đề xuất đổi giờ làm, ông Thăng phản  bác ý kiến cho rằng đây là giải pháp chắp vá vì nó nằm trong tổng thể  các giải pháp, nếu chờ có đủ giải pháp mới thực hiện thì không bao giờ  giải quyết được. 
 
"Nếu chúng ta thực hiện nghiêm thì không thể có nhà cao tầng mọc lên ở  nội thành, không thể có nhiều vỉa hè bị mang cho thuê giữ xe. Ùn tắc  giao thông thì vai trò chính quyền địa phương, của ngành giao thông vận  tải đi đầu, tiếp đến mới là ý thức người dân", ông Thăng nói. 
 
Tuy nhiên, do chưa trả lời thẳng vào các chất vấn của đại biểu Quốc hội,  khi được đặt chất vấn lần hai về giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông,  đại biểu Nguyễn Bá Thuyền tiếp tục chất vấn và “…chia sẻ với Bộ trưởng  vì đây là lần đầu. Nhưng nếu cứ trả lời lòng vòng như thế thì ai cũng  làm Bộ trưởng được…!”. 
 
Sau giờ giải lao, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục trả lời chất vấn và  kiến nghị với Quốc hội “Lấy 2012 là năm Thiết lập trật tự kỷ cương giao  thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố  lớn". Đồng thời,  Bộ trưởng tiếp tục nêu các giải pháp chống ùn tắc ở Hà  Nội, TP HCM như lòng đường vỉa hè phải dành cho giao thông; xây cầu  vượt nhẹ, tăng chế tài xử phạt, nâng cao ý thức người dân; thực hiện phí  lệ phí với phương tiện cá nhân. 
 
Mặt khác, Bộ trưởng Thăng hứa với đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước,  rằng “TNGT và ùn tắc giao  thông mỗi năm sẽ phấn đấu giảm 5-10% và cải  thiện giao thông trong cả nước". 
 
Hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư hơn 70 tỷ USD 
 
Đại biểu Trần Du Lịch (TP. HCM) đề nghị Bộ trưởng Thăng đưa ra giải pháp  chấn chỉnh tình trạng thi công hiện nay để người dân tin tưởng. Đại  biểu này đặt chất vấn: "Đường sắt khổ một mét xây từ thời Pháp. Cử tri  đề nghị xây dựng đường sắt khổ 1.435 mm, đặt mục tiêu năm 2025 nối đôi  bờ đất nước. Xin bộ trưởng cho biết đồng tình hay không?".
      	| Bộ  trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, nguyên nhân đầu tiên, cốt lõi  khiến giao thông ùn tắc là tỷ đất dành cho giao thông ở Hà Nội và TP  HCM quá thấp, chỉ khoảng 8%, trong khi tiêu chuẩn 22-24%; đất dành cho  giao thông tĩnh dưới 1% trong khi tiêu chuẩn là 3-5%. Bên cạnh đó là  việc thiếu kiểm soát dân số cơ học ở đô thị lõi, xu hướng tập trung hóa  hiện nay, ở Hà Nội lên tới 25.000 - 36.000 người mỗi km2 trong khi các  thành phố nổi tiếng mật độ cao như Singapore, Hong Kong cũng chỉ 6.500  người... |        Đại  biểu Bùi Thị An (Hà Nội) chất vấn, tình trạng đường kém chất lượng hiện  nay là do công nghệ hay do thất thoát, nếu thất thoát thì bao nhiêu  phần trăm, trách nhiệm thuộc về ai? Bộ Giao thông có quy định tuổi thọ  công trình, cũng như có hay không việc bán thầu vì đây là vấn đề cốt lõi  quyết định chất lượng công trình? 
 
Lo lắng trước tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó 75%  do người điều khiển, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng lỗi một phần do  các trung tâm đào tạo lái xe và chất vấn: "Với cương vị Bộ trưởng, mức  độ quan tâm của Bộ trưởng tới vấn đề này như thế nào? Có tính tới việc  giải thể các trung tâm kém chất lượng?". 
 
Bộ trưởng Thăng trả lời, trong những năm tới, vốn đầu tư cho hạ tầng  giao thông lên tới hơn 70 tỷ USD nên không thể trông chờ ngân sách nhà  nước mà phải đi vay. Do vậy, phải có giải pháp đột phá về quy hoạch, đầu  tư giao thông theo cách tập trung, dứt điểm, hướng vào mục tiêu năm  2020 Việt Nam thành nước công nghiệp. 
 
"Không phải có bao nhiêu đầu tư bấy nhiêu thành chắp vá. Trước hết phải  nâng cao chất lượng dự báo, quy hoạch giao thông, phải gắn chặt quy  hoạch đô thị và quy hoạch giao thông ở các đô thị lớn", Bộ trưởng Thăng  nhấn mạnh. 
 
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành giao thông cũng đề nghị phải có đột  phá về cơ chế giải phóng mặt bằng bởi hiện các công trình giao thông  chậm 3-5 năm do không có mặt bằng thi công. Muốn làm được điều này, theo  ông Thăng, phải sửa Luật đấu thầu vì quy đinh hiện hành khiến không  chọn được nhà thầu có năng lực thi công và khả năng tài chính. 
 
Đồng tình với cách đặt vấn đề của đại biểu Trần Du Lịch về việc mở rộng  đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, đây là vấn đề hết sức lớn  cần nghiên cứu thận trọng, bài bản. Trong 10 năm tới sẽ đầu tư vào hệ  thống đường sắt hiện nay để nâng tốc độ chạy tàu lên 120 km một giờ. Còn  việc mở rộng đường sắt khổ 1.435 mm, ông Thăng chia sẻ, sau khi JICA  báo cáo lại phương án vào quý 2/2012, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội xem  xét. 
 
Xử lý ở mức cao với lái xe sử dụng rượu, bia 
 
Trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội), Bộ trưởng Thăng khẳng  định sẽ thay thế các nhà thầu không đảm bảo chất lượng, nâng cao chất  lượng, kéo dài tuổi thọ công trình. Tuy nhiên hiện Việt Nam không có dự  báo tuổi thọ. Với chất vấn của đại biểu Thanh Hải, ông Thăng khẳng định  kiên quyết xử lý ở mức cao với lái xe sử dụng rượu bia, đặc biệt tham  khảo các nước các chế tài xử lý như phạt tù ít nhất 15 ngày với lái xe  say rượu như Trung Quốc... 
 
Đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch, sắp tới Bộ sẽ kiểm tra, thanh  tra thường xuyên. "Nếu trung tâm sát hạch vi phạm 3 - 4 lần thì phải  ngừng, nếu nghiêm trọng thì giải tán", ông Thăng nói và cho rằng phương  tiện giao thông không đảm bảo mà tham gia giao thông là trách nhiệm của  Bộ. Sắp tới, nếu phát hiện vi phạm, Bộ sẽ kiên quyết cách chức, đuổi  việc người quản lý. 
 
"Không thể chấp nhận vì lợi ích của một người, nhóm người mà gây rủi ro,  tai nạn cho nhiều người khác. Bộ sẽ công khai, minh bạch việc đăng  kiểm", ông Thăng khẳng định. 
 
Đánh giá về buổi chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, cho biết:  “Sẽ Quyết nghị tán thành lấy năm 2012 theo đề nghị của Bộ trưởng Giao  thông làm năm thiết lập lại kỷ cương ngành giao thông nói chung, giảm  5-10% TNGT mỗi năm". 
 
Chiều nay, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát sẽ  trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về việc thực hiện chính sách đầu tư  cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giảm thiểu tác động của biến đổi  khí hậu, thiên tai, lũ lụt; giữ diện tích trồng lúa 3,8 triệu ha.
       	| Bộ  trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho rằng, ý thức người tham gia giao  thông, một trong các yếu tố liên quan trực tiếp thì 80% số vụ do người  điều khiển gây ra… Ùn tắc có nhiều nguyên nhân nhưng trong đó có nguyên  nhân khi xảy ra tai nạn thì tắc nghẽn ngay. Thống kê cho thấy 44% số vụ  ùn tắc là do tai nạn giao thông gây ra. Bộ trưởng Quang còn đề nghị tiếp  tục nâng mức phạt cao hơn để đủ sức răn đe; bổ sung hình phạt ví dụ  tịch thu xe với đua xe, tạm giữ phương tiện… Hiện chúng ta phạt tiền  không giữ phương tiện nên chưa đảm bảo đủ mạnh, đủ sức răn đe. Ngoài ra,  cần buộc trách nhiệm của chủ phương tiện chứ không chỉ phạt lái xe. |        Trọng Hùng
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 | 
 
	
		 
		
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
		
		
		
		
		
		
			
		
		
		
	 | 
 
 
		
			
		
		
 
 
 
          
	
		
			
			 
			11-23-2011
			
			
		 | 
		
			 
			#2
			
		 | 
	
 
	| 
			
			 R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ 
			
			
			
			
				 
				Join Date: Dec 2006 
				
				
				
					Posts: 7,413
				 
				 
	Thanks: 834 
	
		
			
				Thanked 915 Times in 645 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 1 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 199 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  27
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
  
  
   
  
		
		
			
			Đem lên cán cân thì thằng nào củng giống nhau cả.
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 | 
 
	
		 
		
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
		
		
		
		
		
		
			
		
		
		
	 | 
 
 
 
 
 
          
	
		
			
			 
			11-23-2011
			
			
		 | 
		
			 
			#3
			
		 | 
	
 
	| 
			
			 R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ 
			
			
			
			
				 
				Join Date: Apr 2011 
				
				
				
					Posts: 9,488
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 379 Times in 298 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 28 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  24
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
  
  
   
  
		
		
			
			Hạ tầng giao thông sẽ đầu tư 70 tỷ đô la, nhưng phải nói rõ là bao nhiêu trong số đó các quan giao thông đớp thì mới lượng định được chất lượng chứ? Cứ nhìn cái gọi là cao tốc trung lương là biết.
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 | 
 
	
		 
		
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
		
		
		
		
		
		
			
		
		
		
	 | 
 
 
 
 
 
          
	
		
			
			 
			11-24-2011
			
			
		 | 
		
			 
			#4
			
		 | 
	
 
	| 
			
			 R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Nov 2011 
				
				
				
					Posts: 8,938
				 
				 
	Thanks: 1,073 
	
		
			
				Thanked 350 Times in 241 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 2 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 41 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  22
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
  
  
   
  
		
		
			
			xin các đaị bìểu đừng nóng nảy,, ông bộ trưởng bô GTVT mới giử chức chưa được 4 tháng mà thôi , nhhưng với chức bộ trưỏng bô GTVT cũng không giải quyết được gì ..hãy đợi hết nhiệm kỳ này .ông Thăng sẻ thay thế anh 3 Dũng rồi đưa dân đi vùng KINH TẾ MƠI hết ..thì giao thông hà Nội sẻ hết ùn tắt ngay mà ...
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 | 
 
	
		 
		
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
		
		
		
		
		
		
			
		
		
		
	 | 
 
 
 
 
 
      
 | 
   |