Phà Thủ Thiêm sắp ngừng chạy cũng là lúc hầm Thủ Thiêm  thông xe. Cũng  là một công tŕnh nối trung tâm Sài G̣n với Thủ Thiêm  nhưng trăm năm  trước, phà Thủ Thiêm ra đời chỉ với một mơ ước bé mọn: để  đời sống của  một Thủ Thiêm thôn dă bớt tách biệt với Sài G̣n.  C̣n nay hầm Thủ Thiêm  đang làm công việc mà nhiều thế  hệ từng ấp ủ: nối trung tâm Sài G̣n với  một vùng đô thị mới Thủ Thiêm  hiện đại.
  
   |  | 
  | Sau cuộc chuyển giao lịch sử, khoảng cách giữa Thủ Thiêm hoang sơ và trung tâm TP.HCM sẽ dần được rút ngắn - Ảnh: T.T.D. | 
 
Giấc mơ trăm năm
 Không phải đợi đến bây giờ các nhà khoa học, nhà quản  lư mới nghĩ đến  chuyện xây dựng chiến lược phát triển tại khu vực bán  đảo Thủ Thiêm.  Năm 1911, dù Thủ Thiêm chỉ là một bến đ̣ nhỏ nhưng người  Pháp đă trang  trọng đánh dấu chữ BAC (bến phà) vào tấm bản đồ Environs  de Saigon. 
 Hai thập kỷ sau, khi toàn bộ vùng Thủ Thiêm vẫn c̣n là  đồng hoang,  cḥi lá lụp xụp, rải rác th́ con đường lộ nối từ bến phà dọc  đường  Lương Định Của bây giờ đă được láng rộng để ôtô có thể tới lui,  v́ vùng  bán đảo hoang vu này chính là điểm nối gần nhất giữa Sài G̣n và  vùng  phụ cận giáp với Vũng Tàu, Biên Ḥa.
 Ư tưởng phôi thai về một đô thị mới cặp theo hữu ngạn  sông Sài G̣n,  đối diện với quận 1 cũng đă ra đời vào năm 1968 khi Cơ  quan Phát triển  quốc tế Việt Nam (miền nam Việt Nam) lần đầu tiên khảo  sát và lập kế  hoạch phát triển bán đảo Thủ Thiêm. Đến năm 1971, các nhà  khoa học, bao  gồm kiến trúc sư, kỹ sư, các nhà kinh tế, chuyên viên vận  tải dưới chế  độ cũ một lần nữa vạch ra kế hoạch chi tiết hơn. Kế hoạch  này đề ra lộ  tŕnh phát triển Thủ Thiêm với tiến độ chậm, trong ṿng từ  20-30 năm,  phù hợp với nguồn tài chính và vị thế chính trị của chính  quyền thời  bấy giờ.
 Lúc đó các nhà nghiên cứu đô thị đă dự đoán 30 năm sau,  tính mốc từ  năm 1971, dân số Sài G̣n sẽ tăng từ 3,5 triệu lên 9 triệu  người. Do  vậy, diện tích của Sài G̣n sẽ phải tăng 3-8 lần hoặc hơn mới  đủ sức  chứa. Nhiều giải pháp nới rộng phạm vi Sài G̣n đă được đặt ra và  ba  trong số đó được chọn để nghiên cứu. 
 Cả ba giải pháp này đều nhắc tới sự phát triển bán đảo  Thủ Thiêm. Họ  cho rằng mặc dù bán đảo Thủ Thiêm có sự ngăn trở bởi sông  Sài G̣n,  nhưng lại có mối liên quan hữu ích về thời gian, khoảng cách  với chợ  Bến Thành và khu trung tâm hiện hữu của TP. Đặc biệt khi những  chiếc  cầu được xây xong, không nơi nào có thể b́ kịp tiềm năng phát  triển của  Thủ Thiêm.
 Sau ngày thống nhất đất nước, nhường chỗ cho những vấn  đề cấp bách hơn  của TP, một thời gian dài Thủ Thiêm ch́m trong giấc ngủ  sâu. Măi đến  tháng 2-1996, trong buổi làm việc với UBND TP.HCM, Thủ  tướng Vơ Văn  Kiệt đă chỉ đạo: Phát triển các khu đô thị mới ở ngoại vi  TP là nhiệm  vụ quan trọng phải thực hiện từ nay đến năm 2010, trong đó  tập trung  cải tạo trung tâm cũ gắn kết với trung tâm mới hiện đại ở Thủ  Thiêm. 
 Và Thủ Thiêm bắt đầu được đánh thức khi tháng 6-1996,  Thủ tướng Chính  phủ có quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô  thị mới Thủ  Thiêm.
 Món nợ ân t́nh
 Nhớ ngày khánh thành cầu Thủ Thiêm, chạy xe cà rề ở mấy  quán cà phê,  bún riêu, cháo ḷng lề đường quận 2, tới đâu cũng nghe bà  con hỏi nhau  một câu: Đi coi cầu chưa? Chị bán cháo ḷng sáng giờ mắc  bán th́ hẹn:  “Ráng bán cho hết để chiều nói thằng con chở lên cầu chơi”.  Làm như ai  chưa đi th́ coi như lỡ mất một chuyện hay.
 Rồi tới ngày thông xe cầu Phú Mỹ, tôi đă chứng kiến  cảnh vợ chồng, con  cái của d́ Tư cho thuê nhà trọ ở đường 27, phường An  Khánh tíu tít hẹn  nhau lên cầu, đứng nghiêm chỉnh, tươi cười chụp một  tấm h́nh mới yên  bụng. Ngày lai dắt các đốt hầm Thủ Thiêm, dân Thủ Thiêm  kéo ra đứng  chật đường bờ sông. Mấy quán cà phê cóc ven sông tha hồ mà  đông khách.  Sáng sớm, ai nấy ra kêu ly nước rồi ngồi coi từ sáng tới  trưa. Có chị  bán quán mặc đồ bộ, đội nón lá, có anh công nhân làm nghề  gơ gỉ tàu vận  độc quần xà lỏn, tướng tá coi quê trớt cũng ráng chen lên  hàng trên,  móc điện thoại chụp h́nh. Có người c̣n chạy xe máy đi theo  tàu. Ai cũng  khen sao mà hay thiệt, cái hầm vừa bự, vừa nặng mà dắt nó  chui luồn  dưới sông, chui qua cầu, quẹo cua cái một.
 Mới rồi Thành ủy TP.HCM tổ chức chuyến tham quan các  công tŕnh trọng  điểm của TP. Một số người dân cố cựu trên đất Thủ Thiêm  được mời tham  gia. Bà Nguyễn Thị Thảo (ngụ tổ 41, ấp Cây Bàng 3, phường  Thủ Thiêm,  quận 2) hồ hởi kể: “Bữa đó 3 rưỡi sáng tui dậy uống cà phê, 5  giờ ngồi  xe ôm ra Quận ủy rồi đi xuống Thành ủy. Tui được chui xuống  đốt hầm số  1. Ôi thôi là rộng! Lúc đứng dưới đó, hướng dẫn viên nói là  đang đứng ở  độ sâu 29m so với mặt nước. Sâu vậy mà trong đó khô queo,  hổng lọt vô  miếng nước nào, mà không khí th́ cũng thoáng, hổng ngộp mới  hay chớ”. 
 Bà Thảo đă di dời khỏi Thủ Thiêm được hai năm. Nền nhà,  miếng vườn giờ  c̣n mấy bụi bông trang, mấy hàng chuối sứ bị gió quật tả  tơi. Ngồi  xuống chạm tay vào mớ kèo cột c̣n bỏ lại, bà tần ngần: “Hôm  bữa dỡ nhà,  mấy đứa nhỏ phải leo lên dỡ nguyên cái tổ mối bự bằng cái  nón bảo hiểm  đóng trên nóc nhà. Cái nhà bằng tuổi tui lận mà. Dỡ một cái  cột là tui  buồn một chút, dỡ thêm một miếng gạch, tui lại buồn thêm  chút nữa. Tui  kêu thợ vô chụp h́nh để mai mốt c̣n có cái mà coi, cả bốn  đời nhà ḿnh  đă ở đây rồi...”.
 Những con người hồ hởi, hồn nhiên với niềm vui có cây  cầu mới, cái hầm  mới đó cũng chính là những con người mà mới đây thôi đă  khóc, đă buồn  v́ phải xa miếng đất, mảnh vườn, cái nhà đă gắn bó bao  đời. Họ cũng  đang đối mặt với những thay đổi to lớn trong đời: cuộc sống  mới, chỗ ở  mới, việc làm mới. 
 Để có điều kiện xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ba  phường Thủ  Thiêm, An Lợi Đông, An Khánh sẽ phải giải tỏa trắng, hai  phường B́nh  Khánh, B́nh An, quận 2 phải giải tỏa một phần. Buồn đó, nhớ  đó, khúc  mắc có khi vẫn c̣n đó, nhưng hay một cái là họ vẫn không giận  mấy cây  cầu hay cái hầm, không ghét bỏ khu đô thị mới, không hờn giận  tương  lai.
 Và ngày chia xa bến phà trăm tuổi, chia xa Thủ Thiêm  thôn dă, trên  những cây cầu mới, đường hầm mới và mai này là đô thị mới  dù không khắc  một tên ai, nhưng nói như ông Tất Thành Cang, bí thư quận  ủy kiêm chủ  tịch UBND quận 2, th́: “Trong sự thay da đổi thịt ấy có sự  hi sinh, có  ân t́nh của bà con ở đây. Đó là điều mà các thế hệ lănh đạo  quận sau  này, những người được sống trên khu đô thị mới phải luôn ghi  nhớ”.
 MAI LÂM - VIỄN SỰ, TUOTIRE.VN