HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Áp lực phía sau tay lái xe container
Old 11-17-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Ngoài ý thức, đạo đức nghề nghiệp thì thời hạn giao hàng, quay vòng xe được giới kinh doanh vận tải container cho là những nguyên nhân khiến tài xế chạy nhanh vượt ẩu lạng lách gây tai nạn.
Ông Trương Vĩnh Thọ, Trưởng phòng xuất nhập khẩu Công ty Da giày Sunhyun Vina khẳng định, áp lực của ngành vận chuyển container luôn luôn có. Chủ hàng gây áp lực lên chủ xe, chủ xe thúc ép tài xế để buộc giao hàng đúng giờ, đúng ngày. Ví dụ, hôm nay công ty lên kế hoạch cho chuyến tàu ngày mốt khởi hành thì hạn chót đưa hàng vào cảng phải là trưa mai. Như vậy, ngay trong đêm nay hoặc muộn nhất sáng mai, tài xế có trách nhiệm chạy hàng để kịp giao.
"Chuyến hàng cần 10 container, chủ xe dùng 5 ôtô đầu kéo thì đơn giản mỗi tài xế chạy 2 vòng; nhưng nếu chỉ có 2-3 xe thì áp lực quay vòng của tài xế chắc chắn sẽ tăng lên cho kịp thời hạn giao hàng lên tàu", ông Thọ nói.
Mặt khác, do chi phí đầu tư cho xe container cao (một ôtô cũ giá đã 1,6-1,7 tỷ đồng, xe mới thì 3-4 tỷ đồng), chủ xe đều tính toán sao cho số vòng quay cho các chuyến đi được nhiều nhất để mang về lợi nhuận.
Tài xế container tranh nhau đi lấy hàng. Ảnh: C.H.
Về phía doanh nghiệp vận tải, ông Trần Việt Hùng, quản lý mảng vận tải Công ty TNHH giao nhận vận tải và thương mại Công Thành cũng thừa nhận những đơn vị có ít xe sẽ phải chịu áp lực giao hàng lớn.


"Nếu không có xe chờ sẵn, chỉ cần chủ hàng yêu cầu vận chuyển một container từ Đồng Nai về cảng Cát Lái gấp thì doanh nghiệp vận tải có khi phải điều xe từ TP HCM hay ở nơi khác lên Đồng Nai để chở hàng. Với thời gian ít ỏi, chắc chắn tài xế phải chạy cho nhanh mới kịp", anh Hùng phân tích.


Doanh nghiệp Công Thành hiện có khoảng 100 xe container, chạy các tuyến Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An... Tài xế thu nhập trung bình trên 10 triệu đồng một tháng và không có lương khoán.


Tuy nhiên, trường hợp không khoán cho tài xế như Công Thành rất ít, hầu hết doanh nghiệp hay chủ xe tư nhân đều áp dụng chế độ khoán cho lái xe. "Trong giao nhận hàng hóa hiện nay, ngoài áp lực đúng giờ giấc thì chính mức khoán một ngày phải đi bao nhiêu chuyến đòi hỏi lái xe phải ngồi sau tay lái liên tục, rất dễ gây tai nạn", ông Nguyễn Hùng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas) khẳng định.


Nói về điều này, đại diện Hợp tác xã Thương Nghiệp thừa nhận thực trạng những tài xế thu nhập theo lương khoán thường lái xe bạt mạng để giành giờ. Thêm nữa, với hình thức hợp tác xã, chủ xe đăng ký pháp nhân (đóng 200.000 đồng tháng gọi là phí quản lý) cho hợp tác xã rồi tự ý nhận hợp đồng, điều xe cũng góp phần tạo nên thực trạng bát nháo của ngành kinh doanh vận chuyển xe container.


"Gọi là quản lý nhưng hầu như chủ xe muốn làm gì thì làm, có khi chủ có chừng 2-3 xe nhưng nhận nhiều hợp đồng, khoán luôn cho tài xế, không ai quản lý được", đại diện HTX Thương Nghiệp thừa nhận.


Vấn đề giao thông cũng là nỗi ám ảnh của giới tài xế. "Xe container thường bị kiểm soát giờ chạy vào nội thành, hạ tầng giao thông còn kém, đường chật người đông khiến lái xe phải tranh giành nhau để chạy", ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cho biết.


Theo ông Chung, một ví dụ rõ nhất về các vấn đề giao thông đang gây áp lực cho tài xế là quyết định mới nhất vào ngày 22/10 của UBND TP HCM hạn chế giờ lưu thông của ôtô vận tải (trong đó có xe container). Cụ thể, chỉ một số tuyến đường nội thành cho phép xe tải nặng hoạt động, thời gian hạn chế từ 24h đêm đến 6h sáng hôm sau như tuyến Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng, một số tuyến chạy từ 9h sáng đến 16h chiều


"Hiện rất nhiều kho hàng nằm trong khu vực nội đô thành phố nên vẫn còn hàng nghìn lượt xe vận tải ra vào mỗi ngày; còn các bãi xe tải thường ở ngoại thành. Quy định chỉ cho xe tải nặng lưu thông từ 24h đêm đến 6h sáng hôm sau là bài toán khó cho doanh nghiệp vận tải trong việc giao nhận hàng hóa, tạo thêm áp lực lên tài xế", ông Chung phân tích.


Thiếu tài xế bằng FC để lái xe hạng nặng chở container cũng là nguyên nhân khiến ngành vận chuyển gặp khó. Hiện nay TP HCM có khoảng 9.000 đầu xe container, so với nhu cầu là không đủ, thiếu khoảng 10-15%. Nhiều doanh nghiệp khó khăn trong việc tìm kiếm tài xế container.


Song theo giới kinh doanh vận tải, những áp lực trên chỉ là một phần gây nên hiện tượng lái xe chạy ẩu, chạy nhanh. Nguyên nhân gây tai nạn còn xuất phát từ thái độ, ý thức, đạo đức của các "bác tài", đơn cử như tài xế xe chở container giao tay lái cho người phụ gây nên tai nạn thảm khốc hôm 7/11.


"Trong giới lái xe, tiêu chuẩn nghề nghiệp, các chuẩnmực cho lái xe chưa được quan tâm đầy đủ, đạo đức cần xem lại. Đây là vấn đề tương đối nhức nhối. Về lâu dài cần phải thanh lọc lại đội ngũ tài xế", ông Nguyễn Hùng góp ý.
Chia sẻ qua:
Theo VnExpress
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1624353361_container.jpg
Views:	7
Size:	87.9 KB
ID:	334921  
 
User Tag List


Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12825 seconds with 13 queries