| 
			
			 R10 Vô Địch Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Nov 2007 
				Location: LCN 
				
				
					Posts: 55,869
				 
				 
	Thanks: 40 
	
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 2 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  75
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Sỉ nhục HS trước lớp, ăn chậm quá giờ là ăn roi, dùng điểm số làm công cụ phạt... là t́nh trạng khá phổ biến trong trường học. 
Ai “sủa” trong lớp? 
 
Mới  đây, nhiều phụ huynh và học sinh đă bày tỏ phẫn nộ trước cách hành  xử  phản sư phạm của giáo viên môn toán T.T.M.C ở Trường THPT Nguyễn Hữu   Thọ, quận 4, TP.HCM. 
 
                                          
              |                                               Không ai có thể quên h́nh ảnh cô giáo trường THCS Nguyễn Văn Bé (Q.B́nh Thạnh) bắt các HS xếp hàng và tát từng em một 
              |                    
Theo  tường tŕnh của nhiều học sinh lớp 10A1, ngày 19/10, cô Châu vào  dạy  môn toán. Cả lớp đang chăm chú nghe giảng th́ từ chỗ học sinh Hoàng  Huy  Long phát ra một tiếng nói lớn. Cô Châu quay xuống hỏi: “Ai sủa  trong  lớp vậy?”. Không có ai lên tiếng. Cô Châu gọi lớp trưởng hỏi: “Ai  là  người thường hay sủa trong lớp?”. Sau đó, cô đuổi Long ra ngoài. Ở  hai  tiết học tiếp theo, giáo viên này tiếp tục đuổi 12 học sinh khác. 
 
Các em học sinh trong lớp cho biết, đă có lần cô Châu đuổi gần nửa lớp ra ngoài. 
 
Cô  Châu c̣n có những lời: “Kẻ đê tiện tôi sẽ xử lư theo kiểu đê tiện,  em  tưởng có nhiêu đó mà đ̣i vào lớp với tôi sao? Cái thằng con trai to,   cao, bự kiểu đó mà bệnh ǵ? Bệnh hoạn th́ có. Cái người bệnh hoạn tôi   không muốn nói đến. Người ǵ mà ngu si dữ vậy?” 
 
Hay “Phân chó mà tưởng pa tê”, “Mày về uống thuốc thần kinh đi”. 
 
Trong  một lần cúi xuống gầm bàn để lấy cây bút, một học sinh nữ của  trường  PTTH tại TP HCM c̣n bị cô giáo ví "như là chó". Bạn bè trêu  chọc. Từ đó  cô bé mắc bệnh trầm cảm buộc gia đ́nh quyết liệt đ̣i chuyển  trường cho  con. 
 
C̣n nhớ, Năm 2008, hành động tát vào mặt, vào đầu các bé,  miệng thường  xuyên quát tháo, chửi thề là cách mà 2 giáo viên mầm non tư  thục Phương  Linh, phường 5, quận 11, TP HCM, đă gây luồng hoang mang  trong dư  luận. 
 
Cứ bé nào ngậm cơm hay khóc nhè, bảo mẫu Nguyễn  Thị Hoàng Sanh sẽ ép ăn  bằng cách đánh vào đầu kèm theo chửi mắng: "Ăn  vô không tao đánh mày  chết". 
Bà Sanh c̣n dùng chiếc muỗi nhựa thúc  mạnh thức ăn vào miệng bé, làm  tróc da bên trong môi chảy máu. Khi bé  nôn hết, bà Sanh dùng nước lă  pha vào những thứ vừa ói trộn lên đút cho  bé ăn tiếp. 
 
Như côn đồ, GV bẻ quặt tay HS 
 
Thêm  hành động nữa khiến các bậc phụ huynh không khỏi lên án đó là  ngoài  việc chửi bởi, các giáo viên c̣n dọa dẫm và đánh đập các em học  sinh,  nhiều em phải rời bỏ lớp học, rời trường, nghiêm trọng hơn, các  em c̣n  phải đi cấp cứu và hoảng loạn v́ điều này. 
 
Một thầy giáo ở Trường  THCS Trần Bội Cơ (quận 5, TP.HCM) đánh một học  sinh lớp 7. Em học sinh  này sau đó đă được nhập viện do gia đ́nh lo em  bị chấn thương ở đầu. 
 
Mới  đây, tại Khoa Tiêu hóa - Bệnh  viện Nhi Đồng 2 một em học sinh tên P  đang nằm điều trị sau khi bị giáo  viên tát mặt, đầu, tay. Giáo viên này  c̣n bẻ quặt tay em P ra sau lưng  như trấn áp tội phạm. 
 
Có trường  hợp sau khi dùng thước kim loại đánh học sinh đến thâm tím  tay, chân,  thầy giáo c̣n thản nhiên: "Đánh như vầy đă chưa?". 
 
Không chỉ vào viện, nhiều em học sinh cô giáo mắng, đă nhảy lầu tự tử, làm các em học sinh khác hết sức kinh hoàng. 
 
                             |                                              Thầy giáo ở Bảo Lộc, Lâm đồng đă dùng roi đánh dập mông 6 em HS do chưa làm bài tập  
              |                    
Trong  t́nh huống khác, trước hàng  chục học sinh trong lớp, cô giáo lớn tiếng  sỉ nhục một em về chuyện học  tập: "Mày học lớp 7 mà thua con tao học lớp  3". Hay như chuyện giáo  viên tại một trường THCS bắt một học sinh 13  tuổi đứng trước lớp giải  thích "thế nào là cave", khiến nữ sinh cảm thấy  xấu hổ và bị bạn bè  trêu chọc. 
 
Do căng thẳng hay biểu hiện của vi phạm đạo đức? 
 
Hầu  hết các vụ việc giáo viên đều nhận trách nhiệm. Tuy nhiên kèm theo  đó  vẫn là lời giải thích nghe chả mấy “thấu t́nh đạt lư” như là: giáo  viên A  có hơi men và hay bị mệt trong thời gian gần đây, nên họ luôn  trong  t́nh trạng mất tỉnh táo. 
 
Nhiều th ầy hiệu trưởng c̣n tỏ ra bao  biện cho hành động của giáo viên  trường họ, kiểu như: “Hành động đánh  học sinh xuất phát từ chỗ muốn cho  các em tốt hơn”. 
 
Lư do cho muôn ngàn câu hỏi vẫn là: “Các em học sinh bị đánh hay chửi đó đều là học sinh hư, không học bài, làm bài”. 
 
   Lại có nguyên nhân, một số giáo viên v́ quá bị áp lực từ chuyện dạy học, việc nhà, làm sổ sách nên đă quá tay với học sinh. 
 
Tuy  nhiên, trên các diễn đàn cho rằng, dù v́ lư do ǵ, việc xúc phạm  học  sinh của thầy giáo theo kiểu mày tao và đánh đập cũng khó có thể  được  chấp nhận. V́ chính giáo viên là người truyền đạt những kiến thức,  dạy  dỗ học sinh là con người có ích cho xă hội. 
 
Theo một bạn độc giả,  nếu học sinh mà ngỗ ngịch quá giáo viên dạy dỗ  măi mà học sinh không  chịu nghe th́ có thể trong cơn giận dữ quá giáo  viên có thể xưng TÔI, EM  với học sinh. Đừng nên mắng học sinh như vậy  sẽ làm mất đi tư cách của  người giáo viên tốt. Nếu học sinh bất trị  quá, giáo viên có thể mời phụ  huynh của em học sinh đó lên bàn bạc và  nói chuyện đóng góp ư kiến cho  phụ huynh đó biết con em của họ là như  thế đó. 
 
Ông Đỗ Quốc Anh,  Giám đốc cơ quan đại diện Bộ giáo dục đào tạo tại  TP.HCM cho rằng, những  hành động trên là một trong những t́nh huống vi  phạm nghiêm trọng đạo  đức nghề giáo. 
 
Báo VnExpress trích lời ông Anh cho biết, t́nh  trạng bạo lực trong học  đường hiện nay mặc dù chưa phổ biến nhưng với  những vụ việc xảy ra  trong thời gian qua, cũng đă đến mức báo động đối  với gia đ́nh, nhà  trường và xă hội. 
 
Theo số liệu thống kê của Bộ,  trong năm học 2008, cả nước có 20 vụ bạo  hành nghiêm trọng xảy ra ở các  địa phương, trong đó Hà Nội có 5 vụ, TP  HCM 3 vụ. Số giáo viên vi phạm  đạo đức nghề giáo là 46 trường hợp, 9  giáo viên đă bị buộc phải thôi  dạy. 
 
Sức ép về chương tŕnh giảng dạy, sai lệch về quan niệm  "thương cho roi  cho vọt", sự tác động của môi trường xă hội, thiếu  phương pháp sư  phạm... là những yếu tố được các chuyên gia cho là nguyên  nhân dẫn đến  t́nh trạng bạo hành đối với trẻ em và học sinh. 
 
Theo  bà Phan Thanh Minh, đại diện Sở Lao động Thương binh và Xă hội,  đây là  h́nh thức sỉ nhục, bạo lực trong học đường. Mặc dù không xâm  phạm đến  thân thể các em, song những cách giáo dục đó lại làm tổn  thương nghiệm  trọng đến tâm hồn trong sáng của học sinh. "Những câu nói  này tưởng như  không phải là bạo lực nhưng thực ra lại ảnh hưởng không  nhỏ đến tâm lư,  nhận thức của trẻ và cả niềm tin của các em với thầy cô  giáo", bà Minh  phát biểu. 
 
Trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Trương Đ́nh Mậu, phó  cục trưởng Cục Nhà  giáo và cán bộ quản lư giáo dục (Bộ GD&ĐT) nhấn  mạnh: “Nếu đúng là  giáo viên có biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo như  vậy th́ sẽ phải  chịu h́nh thức kỷ luật theo quy định của Bộ GD&ĐT”.
 
 
Chia sẻ qua:         
 			Theo Giáo Dục Việt Nam
		  
		
	
		
		
		
		
		
		
			
				  
				
					
						Last edited by johnnydan9; 11-07-2011 at 15:55.
					
					
				
			
		
		
	 |