Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên  biển, phóng viên NTNN đă có cuộc phỏng vấn Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến-  Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân.
      
  | 
Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến 
 | 
Phó  Đô đốc Nguyễn Văn Hiến cho biết: Đường Hồ Chí Minh trên biển đă trở  thành một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc ta trong cuộc  kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đó không chỉ là phương thức chi viện mới  hết sức quan trọng, trực tiếp cho các chiến trường ven biển miền Nam, mà  c̣n là một sáng tạo độc đáo của chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ  Chí Minh.
Đường Hồ Chí Minh trên biển thể  hiện tầm nh́n chiến lược của Quân uỷ Trung ương và Chủ tịch Hồ Chí Minh.  Cùng với đường Hồ Chí Minh trên dăy Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên  biển tạo nên hai tuyến vận tải chiến lược, bổ sung, hỗ trợ cho nhau,  giải quyết nhu cầu của hai hướng chiến lược của chiến trường miền Nam,  tạo nên hệ thống mạch máu giao thông chủ đạo và hoàn chỉnh chi viện kịp  thời, hiệu quả cho miền Nam đánh thắng quân thù.
Trong  nhiều tài liệu cho thấy, đối phương đă hết sức bất ngờ với con đường  này, ông có thể cho biết thêm về chiến thuật mà ta đă áp dụng?
-  Đường Hồ Chí Minh trên biển ra đời vào thời điểm khó khăn, gian khổ, ác  liệt nhất của cuộc chiến tranh. Trong khi địch được trang bị các loại  vũ khí, phương tiện hiện đại, tối tân, th́ ta mới chỉ có những loại tàu  thuyền nhỏ bé, thô sơ, nhưng chúng ta đă biết dựa vào sức mạnh to lớn  của nhân dân để vượt qua mọi khó khăn.
Đây là  con đường và phương pháp vận chuyển độc nhất vô nhị trong lịch sử chiến  tranh thế giới. Nó làm cho đối phương kinh ngạc, bất ngờ và không thể  tưởng tượng được về sự có mặt, quy mô, sự dũng cảm và tính sáng tạo vô  song của con đường, những con tàu và những con người tham gia tuyến  đường.
Chúng ta đă mở đường vận tải trên biển  đúng thời cơ; sử dụng tàu giả dạng vận tải, tàu đánh cá; kết hợp hoạt  động bí mật và công khai; tàu có thể xuất phát từ nhiều bến đi (kể cả ở  nước ngoài) và cập nhiều bến đến; dẫn tàu đi trên nhiều tuyến đường khác  nhau, có giai đoạn đi ṿng ra biển xa, vùng biển quốc tế; địch phong  tỏa đường trong, ta đi đường ngoài, địch ngăn chặn đường dài, ta đi phân  đoạn, địch bám đuôi, ta đi thẳng ra vùng biển quốc tế, khi địch phát  hiện, áp sát tấn công hoặc cướp tàu, ta đánh trả quyết liệt, có lúc phải  phá hủy tàu và hàng để giữ bí mật nhiệm vụ.
Những chiến công trên đường Hồ Chí Minh trên biển để lại cho chúng ta những bài học ǵ trong xây dựng Hải quân Nhân dân hôm nay?
-  Đường Hồ Chí Minh trên biển đă để lại cho chúng ta nhiều bài học thiết  thực, nhưng trước hết, phải nhận thức đúng đắn về vai tṛ của biển, đảo  nước ta; về chiến lược biển của Đảng, về xây dựng Hải quân nói chung,  lực lượng vận tải quân sự biển nói riêng không ngừng lớn mạnh.
Bởi  v́ Việt Nam ta có bờ biển dài, địa h́nh phức tạp, tạo thành những vịnh  lớn nhỏ, kín đáo cùng với hệ thống đảo và quần đảo trải trên vùng biển  rộng lớn. Do nước ta ở vị trí địa chính trị - địa kinh tế - địa quân sự  đặc biệt quan trọng, nên kẻ địch bên ngoài thường lợi dụng để tiến hành  chiến tranh xâm lược.
  | 
Tàu HQ 996 và hành tŕnh “Theo dấu đường Hồ Chí Minh trên biển”. 
 | 
Trong  xu thế hội nhập vươn ra biển lớn, với sự phát triển kinh tế biển của  nước ta, Hải quân đă vinh dự được Đảng và Nhà nước giao cho những trọng  trách vô vùng to lớn, đó là bảo vệ chủ quyền biển đảo. Với truyền thống  anh hùng của Hải quân, chúng tôi lúc nào cũng khẳng định, luôn sẵn sàng  quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.
Vấn đề  biển đảo và phát triển kinh tế trên vùng biển chủ quyền của nước ta có  thể khai thác được ǵ từ con đường huyền thoại này?
-  Trong phát triển kinh tế biển của nước ta, th́ hiện nay, ở tất cả các  vùng biển chủ quyền của nước ta đều có ngư dân đánh bắt thủy hải sản và  làm nghề biển. Đối với những ngư dân đánh bắt cá th́ Hải quân luôn sát  cánh cùng ngư dân bằng cách phân công tàu ứng trực tuần tra bảo vệ và  cứu hộ cứu nạn mỗi khi ngư dân gặp nạn trên biển. Ngoài ra c̣n xây dựng  các địa điểm tránh trú băo ngay trên các huyện đảo, để đảm bảo tính mạng  và tài sản cho ngư dân.
Có ư kiến cho  rằng chúng ta có thể phát triển du lịch biển theo đúng hải tŕnh của  những đoàn tàu không số, xin cho biết quan điểm của ông về vấn đề này?

  Hiện nay ở tất cả các huyện đảo đều có nhân dân sinh sống, đời sống  ngày càng được nâng cao, ở các huyện đảo đều có điện, nước ngọt, sóng  truyền h́nh và điện thoại đầy đủ, người dân được quân y chăm sóc sức  khỏe, và đặc biệt là tất cả đều có trường học, để các em theo học ngay  tại trên đảo mà ḿnh sinh sống. 
Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến
-  Về phát triển du lịch th́ hiện nay xu thế tổ chức những chuyến du lịch  biển, đi tham quan những quần đảo nổi tiếng của nước ta, Quân chủng Hải  quân vẫn thường xuyên kết hợp với các ban, ngành đoàn thể khác tổ chức.
Ngay  trong dịp này, Quân chủng Hải quân đă phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS  Hồ Chí Minh mở chuyến đi về cội nguồn hành tŕnh theo con đường Hồ Chí  Minh trên biển năm xưa, từ Hải Pḥng vào đến Cà Mau bằng tàu khách  HQ996, với chuyên đề kỳ học trên biển cho những cán bộ đoàn viên thanh  niên có thành tích xuất sắc.
Trong tương lai,  chúng tôi c̣n tổ chức nhiều chuyến du lịch nữa tới các huyện đảo xa  xôi. Hiện nay với tiềm năng vận tải của lực lượng Hải quân, chúng tôi đủ  sức thực hiện các chuyến tàu du lịch để đưa nhân dân đi tham quan biển  đảo của nước ta. Và với Hải quân, việc phát triển kinh tế biển đảo cũng  là một nhiệm vụ để bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Gia Tưởng