| 
			
			 R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: May 2007 
				
				
				
					Posts: 137,281
				 
				 
	Thanks: 9 
	
		
			
				Thanked 6,552 Times in 5,498 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 3 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 38 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  173
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Những năm gần đây,  Hyundai và Kia đang biến Hàn Quốc trở thành một trong những trung tâm  chế tạo ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, xe của các hăng này thực chất  từ lâu đă không c̣n là “xe Hàn Quốc” nữa... 
 
Những  năm 2005, 2006 trở về trước, Hyundai và Kia chỉ là những cái tên rất  khiêm tốn trong ngành công nghiệp ô tô, nơi các hăng xe Mỹ, Nhật, Đức và  Ư chia nhau thống trị thị trường toàn thế giới. Tuy nhiên, sự vươn lên  mạnh mẽ của hai hăng xe này trong cuộc khủng hoảng kinh tế vừa diễn ra  từ năm 2008 đang buộc thế giới phải có một cái nh́n khác về xe hơi Hàn  Quốc. 
 
Từ vị trí thứ chín trong  năm 2006, vào năm 2010, Tập đoàn Hyundai-Kia đă vươn lên vị trí thứ tư  trên bảng xếp hạng các tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Trong  năm này, Hyundai-Kia bán được trên 5,2 triệu chiếc xe, kém không nhiều  so với các con số 7,14 triệu chiếc, 8,39 triệu chiếc và 8,42 triệu chiếc  của Volkswagen AG, GM và Toyota. Hyundai-Kia trở thành tập đoàn có tốc  độ tăng trưởng cao nhất, 23% (các tập đoàn c̣n lại có mức tăng trưởng  trên dưới 10%). 
 
Kết thúc năm  2011, do Toyota bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa động đất - sóng thần,  khả năng lớn là GM sẽ tái chiếm ngôi vị số một, Volkswagen AG sẽ vươn  lên vị trí số hai, đẩy Toyota xuống vị trí số ba. C̣n về phần ḿnh,  Hyundai-Kia với tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức cao nhất sẽ càng ngày càng  thu hẹp khoảng cách với top ba đứng đầu. 
 
Rất  nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô thậm chí c̣n đưa ra nhận định liên  minh Hyundai -Kia sẽ lọt vào top ba ngay trong bốn đến năm năm tới. 
 
Trong  số các nguyên nhân dẫn đến thành công rực rỡ của Hyundai và Kia, cuộc  khủng hoảng kinh tế năm 2008, 2009 (tàn dư vẫn c̣n đến tận ngày nay)  đóng một vai tṛ cực kỳ quan trọng. Trong khoảng thời gian này, xu hướng  mua xe nổi bật trên khắp thế giới là chọn những chiếc xe giá rẻ và có  chi phí sử dụng thấp. Xe của Hyundai và Kia đương nhiên trở thành lựa  chọn không thể hợp lư hơn. 
 
   |   Sonata đời mới được coi là khởi đầu cho sự thành công rực rỡ của Hyundai  |  
  
Cũng  trong thời kỳ khủng hoảng, chính phủ của nhiều nước châu Âu và Bắc Mỹ  thực hiện chương tŕnh khuyến khích người dân bỏ xe cũ, mua xe mới để  cứu ngành công nghiệp ô tô trong nước. Hyundai và Kia với hệ thống sản  xuất và bán hàng vững chắc tại các nước này cùng với những chiếc xe giá  rẻ đă tận dụng cơ hội một cách triệt để để mở rộng thị phần. 
 
Bên  cạnh đó, sự bùng nổ về nhu cầu mua xe tại các nước đang phát triển (và  mới phát triển) cũng mang đến cho các hăng xe Hàn Quốc một cơ hội bằng  vàng. Các thị trường này có một đặc điểm rất nổi bật là phần lớn người  mua xe đều là những người lần đầu sở hữu xe. Với nhóm khách hàng này, xe  giá rẻ là lựa chọn phổ biến nhất. Và thế là Hyundai và Kia lại chiếm ưu  thế. 
 
Nếu chỉ dừng lại ở phân  khúc xe giá rẻ, sự phát triển của Hyundai và Kia hiển nhiên sẽ khó mà  bền vững được. Nắm bắt được điều đó, hai hăng xe Hàn Quốc đă nhanh chóng  tham gia vào phân khúc xe cao cấp. Hyundai lập ra nhăn hiệu hạng sang  Genesis, đồng thời tung ra thị trường mẫu sedan siêu cấp Equus, c̣n Kia  th́ liên tiếp ra mắt các mẫu sedan cao cấp ḍng K như K5 hay K7 và bắt  đầu phát triển mẫu sedan siêu cấp K9. Bên cạnh đó, cả Hyundai và Kia  cũng đồng loạt nhảy vào mảng thị trường xe thể thao, phân khúc thị  trường đang có sự bùng nổ mạnh mẽ. 
 
Việc  tham gia vào thị trường xe cao cấp không chỉ giúp các hăng xe Hàn Quốc  thâm nhập vào một phân khúc cực kỳ lớn mà c̣n góp phần nâng thương hiệu  của ḿnh lên một tầm cao mới, sánh ngang với các hăng xe đến từ Nhật, Mỹ  và châu Âu. 
 
Tất cả các nhân  tố nói trên đều có ư nghĩa vô cùng quan trọng, song chiến lược nghiên  cứu, phát triển và sản xuất toàn cầu mới là nguyên nhân quan trọng nhất  dẫn đến sự thành công của Hyundai và Kia. 
 
  |  GT Concept là minh chứng cho quá tŕnh Âu hóa xe Kia   |  
  
Mang  mác Hàn Quốc nhưng xe của Hyundai và Kia chỉ có một phần rất nhỏ là  nguồn gốc Hàn Quốc. Cả Hyundai và Kia đều có từ năm đến bảy trung tâm  nghiên cứu và phát triển sản phẩm đặt tại Mỹ, châu Âu và Nhật, và chính  các trung tâm tại các khu vực này chứ không phải tại Hàn Quốc mới là nơi  ra đời của hầu hết các mẫu xe chiến lược của Hyunda và Kia. 
 
Sonata  đời mới chính là một ví dụ điển h́nh. Kiểu thiết kế ḍng chảy Fluidic  Sculpture mà Hyundai đang theo đuổi với khởi đầu là Sonata được tạo nên  chủ yếu bởi trung tâm nghiên cứu và phát triển tại California, Mỹ. Bản  thân mẫu Sonata thực chất mang nguồn gốc Mỹ nhiều hơn là Hàn Quốc. 
 
Sự  ảnh hưởng của thiết kế phương Tây c̣n đậm nét hơn đối với trường hợp  của Kia. Kể từ khi nhà thiết kế người Đức Peter Schreyer (đă từng làm  việc cho Audi và Volkswagen) được chọn làm giám đốc thiết kế vào năm  2006, xe của Kia đă rẽ sang một hướng hoàn toàn khác so với trước kia.  Giờ đây, ở xe Kia, người ta thấy chất châu Âu rất đậm nét. Phong cách  Hàn Quốc một thời đă trở nên rất mờ nhạt. 
 
Quá  tŕnh toàn cầu hóa sản xuất với trọng tâm là tiết kiệm chi phí đă buộc  hầu hết các nhà sản xuất ô tô phải dựa vào một số nhà sản xuất linh kiện  nhất định. Một nhà cung cấp có thể bán linh kiện cho năm bảy hăng ô tô  khác nhau. Điều này lư giải tại sao một chiếc Mercedes-Benz, một chiếc  Ford, một chiếc Toyota... cùng chạy trên một góc phố có thể sử dụng  chung hàng chục bộ phận với nhau.  
 
Chính quá tŕnh này đă tạo ra  một cuộc chơi b́nh đẳng giữa các nhà sản xuất. Và Hyundai-Kia với lợi  thế to lớn trong phân khúc xe giá rẻ hứa hẹn sẽ c̣n tạo ra nhiều bất ngờ  thú vị mới.
otofun 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |