"Tôi thấy rất tin tưởng và hài ḷng về bạn gái hiện tại. Tôi muốn tiến xa hơn nữa với cô ấy. Có thể là sau hai dự án phim tới, tôi sẽ tính tới "dự án" đó. Tôi sẽ tự động chui vô gông", diễn viên Long Ruồi chia sẻ.
-
Anh có thể chia sẻ đôi chút về công việc hiện tại?
- Hiện tại tôi tạm hài ḷng với những ǵ tôi đang có nhưng không phải là măn nguyện. Tôi nghĩ, điều tôi mong muốn vẫn c̣n nằm ở đằng xa. Với lại, ḿnh có bao giờ hài ḷng với cái ḿnh đang có bao giờ đâu, nếu ḿnh hài ḷng rồi ḿnh không c̣n đi tới được nữa. Tôi muốn hiện tại ḿnh sẽ cố gắng hết sức cho những công việc mà ḿnh rất là thích. Những công việc đó dù thành quả là ít hay nhiều cũng không quan trọng, cái quan trọng là ḿnh làm hết sức.
-
Cái đích anh muốn đạt đến là ǵ?
- Nếu muốn th́ tôi muốn nhiều thứ lắm. Và muốn được lên đỉnh cũng khó lắm, tôi chỉ muốn được khán giả cứ thương ḿnh hoài, được sống trong ḷng người ta hoài. Để có được cái đó là tôi phải vận động hoài, cố gắng hoài.
-
Giải thưởng có ư nghĩa thế nào đối với anh?
- Đối với người làm nghệ thuật th́ giải thưởng cũng quan trọng lắm? Đúng, giải thưởng cũng quan trọng nhưng đối với tôi giải thưởng chỉ mang tính chất là yếu tố tinh thần để khích lệ ḿnh. Cái thứ hai là t́nh cảm của khán giả đối với ḿnh. Tôi thích những giải thưởng mà khi ḿnh đi nhận ḿnh không có mắc cỡ, tại thực ra có những giải thưởng ḿnh không dám đi nhận, như những giải thưởng được nhiều người công nhận - cái đó tôi không thích.
Tôi nghĩ với diễn viên t́nh cảm của khán giả với ḿnh là quan trọng nhất, nó quyết định nhiều thứ lắm. Có t́nh cảm của khán giả ḿnh sẽ có động lực cố gắng, mà giải thưởng th́ không đem lại điều đó. C̣n về vấn đề kinh tế th́ tất nhiên cứ có t́nh cảm của khán giả th́ ḿnh có cơ hội kiếm tiền hoài (Cười).
-
Anh có một bề dày tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật. Như vậy, anh có vai diễn nào được gọi là để đời tính đến thời điểm hiện tại?
- Nh́n nhận của khán giả sẽ chính xác hơn. Diễn viên chẳng bao giờ dám nhận vai diễn nào của ḿnh là vai diễn để đời. Tôi cũng có nhiều vai được mọi người nh́n nhận, ví dụ như kịch th́ là nhân vật trong
Người vợ ma, Quả tim máu, phim th́ mới đây có "chị Hội" trong
Để Mai tính và vai đúp Tèo bánh xèo và Long ruồi trong
Long Ruồi. Nhưng khi nh́n nhận lại, tôi vẫn muốn làm cho nó hay, sâu sắc và hoàn thiện hơn, không bao giờ tôi thấy hài ḷng với vai diễn. Nên để gọi là vai diễn để đời th́ tôi chưa có.
- Vậy phim nào mà anh tâm đắc nhất?
- Thông thường, những vai tôi tâm đắc là những vai nhận được t́nh cảm của khán giả nhiều. Cũng hơi khó để nói vai đó nằm bên phim hay bên kịch. V́ bên kịch khán giả ít hơn nên có cảm giác ít nồng nhiệt hơn. Nói chung vai nào mà được khán giả thích là tôi diễn cũng thích lắm, mê lắm, diễn đi diễn lại không chán.
-
Có một vài nhận xét là bên lĩnh vực kịch nói anh không thành công bằng bên phim ảnh, anh thấy sao?
- Cũng khó nói lắm, v́ đưa tôi đến phim ảnh lại bắt nguồn từ kịch. Tôi làm ở bên kịch hơn chục năm, măi đến khi phim tôi đóng được thích th́ tên tuổi mới được khẳng định hơn. Nói vậy để bỏ qua kịch th́ tôi thấy không có tử tế.
Kịch là tiền đề cho những thành công của ngày hôm nay. Kịch cũng tạo cho tôi sự phát triển về tư duy nghề nghiệp, cho tôi được rất nhiều thứ. Lượng khách của kịch th́ rất ít, gom góp tất cả các sân khấu lại mà mỗi sân khấu lại chỉ có một lượng khách nhất định. C̣n phim th́ tung ra một cái là cả nước biết đến, đó là lợi thế của phim. Trên thế giới, các diễn viên nổi tiếng mà tôi thích th́ hầu như ai cũng phải đứng về bên kịch, họ diễn kịch rất là phiêu, rất giỏi. Nhưng mà không phải ở bên kịch ra ai cũng làm được điều đó đâu! (Cười). Nhưng qua điều đó mới thấy họ không thể quay lưng với kịch. Kịch có một sức hút riêng.
- Anh thấy ḿnh đă thoát khỏi một diễn viên sân khấu để trở thành một diễn viên điện ảnh hay không?
- Dù là kịch nói hay phim ảnh, tôi cũng đến với nó bằng vai tṛ diễn viên. Ở mỗi loại h́nh có một cái khác nhau để ḿnh đi vô nó. Tôi không được đào tạo là diễn viên điện ảnh nhưng tôi nghĩ diễn viên kịch và điện ảnh cũng giống nhau nhất là về mặt xây dựng tính cách nhân vật.
Kịch đ̣i hỏi ḿnh phải có nghề hơn, phải biết khai thác nhân vật, phim ít yếu tố đó hơn. Phim nằm hết trên giấy rồi, nhưng diễn viên phải biểu cảm tốt. Tóm lại, nó cũng có cái khác nhau.
-
Anh nghĩ sao về việc bị "đóng khung" cho các vai diễn tương tự như trong "Để Mai tính” hay “Long ruồi”?
- Tôi không sợ. Nếu tôi làm người ta cười, thích thú th́ tôi vẫn thích. Cái tôi sợ là sự lặp lại. Hài th́ mỗi nhân vật có một cái hài khác nhau. Nếu ḿnh làm được cho các nhân vật khác nhau th́ chẳng phải sợ nữa.
-
Nếu không phải là vai hài, liệu anh có nhận lời?
- Tôi không quan tâm tôi diễn hài hay không hài. Hồi đó không có điều kiện th́ vai không hay hay vai hay v́ kiếm tiền ḿnh đều làm luôn. Giờ có chút điều kiện rồi, sân khấu kịch cũng lo cho tôi được đủ sống chứ không giàu đâu nhưng cho tôi sự chọn lựa những vai hay để ḿnh làm. Không nhất thiết là hài hay không. Tôi cũng có dự án diễn một vai bi kịch, nhưng do trục trặc. Cá nhân tôi nghĩ tôi cũng hợp với thể loại bi kịch. Trên sân khấu, tôi cũng đóng những vai phản diện.
-
Anh đă thực hiện được bao nhiêu phần trăm ước mơ từ khi vào nghề?
- Cái ước mơ hồi đó th́ giờ tôi thực hiện lố nó rồi. Khi mới bước chân vô làm nghề, đời sống c̣n khó khăn lắm. Sân khấu lúc đó chỉ có Idecaf, phim ảnh th́ lâu lắm mới có một phim, hồi đó chỉ có TFS, không có mấy hăng Lasta, BHD,… như bây giờ. Lúc đó, tôi phải bươn theo tấu hài mà sống, sống được trong nghề lúc đó rất khó khăn, trầy trật, không có phim nhựa đâu. Phim truyền h́nh lâu lắm mới có một vai. Sau đó, tôi bắt đầu nghĩ đến lập nhóm tấu hài để kiếm sống. Tôi chỉ mơ sống đủ với cái nghề. Đến giờ tôi thấy cũng đủ rồi, c̣n dư ra chút đỉnh để mua một cái nhà nho nhỏ. Tôi nghĩ thế là "lố" rồi. (Cười).
-
Anh có tự tin diễn tiếp một vai diễn đồng tính nữa hay không nếu được mời?
- Rất là căng đó. Cũng có người đề cập mời tôi diễn vai đồng tính nữa, một người đạo diễn rất quen thuộc nhưng tôi đang suy nghĩ. V́ nó giống như một thử thách lớn, ḿnh phải t́m ra được cái h́nh ảnh mới mẻ hơn. Tôi sợ nhân vật đó không đem lại được thông điệp ǵ cho phim. Giống như "chị Hội" là một nhân vật rất nhạy cảm, tôi muốn truyền đạt thông điệp đi liền với bộ phim, nói lên một chút ǵ đó tâm tư của những người giống như Hội.
-
Có thể nói tên Thái Ḥa đă dần trở thành thương hiệu. Ở những dự án phim hay kịch tiếp theo, mức cát-xê của anh thế nào?
- Tất nhiên là tôi có tên tuổi hơn, phải đ̣i quyền lợi cao hơn, điều đó là đương nhiên v́ xứng đáng với công sức ḿnh bỏ ra và cũng cần thiết lắm. V́ người ta thương ḿnh nhiều có lẽ cũng muốn ḿnh được trả cao hơn để xứng đáng với t́nh cảm người ta bỏ ra. Chuyện đó là b́nh thường. Nhưng với tôi vẫn là vai diễn và t́nh cảm.
-
Điều ǵ khiến anh ghi nhớ nhất trong suốt khoảng thời gian làm nghệ thuật vừa qua?
- Gần đây, tôi không có tham gia nhiều phim truyền h́nh. Mọi người nói v́ sao tôi không lợi dụng thời điểm này mà "đào" tiền v́ thời điểm này là thời điểm kiếm tiền "ngon" đối với tôi. Nhưng tôi không nghĩ vậy và tôi vẫn từ chối những bộ phim có kịch bản nhạt nhẽo, “"mỳ ăn liền".
Cái ǵ không thích th́ ḿnh làm nguy hiểm lắm. Nhờ lúc đó tôi từ chối nên thời điểm phim
Long Ruồi xuất hiện, cu Tèo được mọi người đón nhận mạnh hơn. Mọi người nh́n xa và tính toán, nhưng tôi chẳng cần nghĩ đến.
Hiện giờ, đang có thông tin là, sau khi phim
Long Ruồi công chiếu sẽ có thưởng. Cái đó tôi cũng chẳng tính tới luôn. Chỉ biết là khi thưởng tiền, hay khi phim được đón nhận là ḿnh có được hai thứ là t́nh cảm của mọi người và tiền để trang trải cuộc sống.
Tôi nghĩ, nếu như ḿnh làm phim th́ ở thời điểm này có quá trời phim, người ta kêu cứ liên tiếp liên tiếp th́ hiệu quả mọi người đón nhận sẽ giảm. Cái may hay rủi nào cũng có hai mặt hết. Nhiều khi rất xui đấy nhưng đến cuối cùng nó lại là hên. Nhiều khi tưởng hên, được giải thưởng… cuối cùng lại là cái gông đeo lên ḿnh. Tôi không muốn phải tranh giành muốn có cho bằng được, tại nhiều khi lại đánh mất đi cái hay hơn là cái đó. Cái ǵ tới th́ cứ nắm lấy và làm hết ḿnh.
-
Trong suốt quá tŕnh làm nghệ thuật đến hiện tại th́ điểm nào anh hài ḷng về bản thân nhất?
- Điều tôi hài ḷng nhất là tôi đang được làm những công việc mà ḿnh thích, không đến nỗi phải làm quá nhiều những việc mà ḿnh không thích. Không chỉ diễn viên, con người ḿnh kiếm tiền đôi khi phải làm cả những việc ḿnh không thích. Tôi sẽ hài ḷng hơn nếu như cái ǵ thích th́ tôi mới làm nhưng mà giờ th́ tôi chưa thể, cái ǵ không thích cũng phải làm để kiếm tiền. Bao giờ tích cóp đủ rồi, th́ thích ǵ ḿnh làm cái đó.
-
Có thể nói làm diễn viên kịch đă khó, về mảng hài kịch c̣n khó hơn. Khán giả phải thấy anh diễn có duyên người ta mới cười, vậy th́ anh có kinh nghiệm hay bài học nào để chia sẻ cho thế hệ đàn em?
- Thực ra đến giờ tôi cũng không nghĩ tôi là diễn viên hài kịch nên tôi cũng chẳng biết chia sẻ ǵ. Tôi chỉ nghĩ cái vai tôi diễn là như vậy, tính cách là như vậy, trong t́nh huống như vậy, ḿnh diễn và tự tạo tiếng cười thôi. Tôi chỉ muốn nói là cứ làm việc hết ḿnh những cái khác th́ tự động nó tới và kết hợp theo tự nhiên. Ông Tổ của nghề ông ấy có thương ḿnh không? (Cười). Ông Tổ mà không thương th́ cố làm cách mấy cũng vậy.
-
Anh có dự định thử sức thêm một lĩnh vực mới ngoài kịch nói và điện ảnh để khẳng định thêm năng lực của ḿnh?
- Tôi nghĩ tôi không phải là một người giỏi. Tôi có máu tự trọng cao. Tôi chỉ cố gắng cần cù làm thôi. Khi đến với nghề, tôi không phải là diễn viên có năng khiếu, tôi cũng đă từng thi rớt lên rớt xuống mấy lần. Tôi cũng muốn thử thêm một vài thứ chứ. Tôi muốn thử viết kịch bản phim nhựa, cũng có thể tôi sẽ làm đạo diễn phim truyền h́nh hoặc viết kịch bản phim truyền h́nh. Những cái đó không phải để khẳng định năng lực của tôi đâu, mà cái ǵ tôi chưa làm được th́ tôi thích thú tôi làm thôi và cũng c̣n v́ kinh tế nữa. Khi ḿnh đói quá ḿnh phải giăy giụa (Cười).
"Về gia đ́nh, lần này tôi sẽ tự động chui vô gông"
-
Nếu một ngày anh thoát khỏi công việc, một ngày hoàn toàn rảnh rỗi, anh trở về một Thái Ḥa đời thường, chỗ dựa tinh thần cho anh là ǵ?
- Cái đầu tiên là t́nh cảm khán giả dành cho tôi, đó là động lực để tôi làm việc tốt. Thứ hai là tôi cũng có bạn gái, đă được 4 năm. Người bạn gái này tôi thấy rất tin tưởng và hài ḷng. Tôi muốn tiến xa hơn nữa với cô ấy. Có thể là sau hai dự án phim tới, tôi sẽ tính tới "dự án" đó. Tôi sẽ tự động chui vô gông (Cười to).
Tôi cũng có con và cũng suy nghĩ cho nó. Cái ǵ ḿnh chưa có được th́ ḿnh phải đạt được. Tôi quan niệm người đàn ông cần phải có một gia đ́nh riêng. Chỗ dựa chắc nhất của người đàn ông thành đạt và một mái ấm gia đ́nh hạnh phúc.
-
Điểm nào ở người vợ tương lai này mà anh thấy thương nhất?
- Tôi có thể tâm sự với bạn gái tôi bất cứ điều ǵ. Tôi có thể đi bất cứ đâu, hoặc bạn gái tôi đi bất cứ đâu mà không phải lo lắng về việc "xa mặt cách ḷng". V́ người đàn ông cần sự tin tưởng ở người con gái ḿnh yêu, nếu không đầu óc cứ phải lo lắng chuyện này th́ sao lo được chuyện khác. Nên tôi hài ḷng ở bạn gái tôi điều này. Bạn gái tôi có duyên nữa, càng nh́n lại càng thấy dễ thương.
-
Anh bị hạ gục như thế nào?
- Tôi mới gặp bạn gái tôi lần đầu là đă có ấn tượng rồi. Bắt đầu cảm thấy thương rồi qua tiếp xúc nhiều th́ lại càng thấy thương và thấy đẹp hơn. Chứ gặp cái mà thích liền th́ nó lại khác. Người ḿnh hiểu rồi ḿnh thích, hiểu rồi thích nó hay lắm.
-
Những điều anh muốn thực hiện trong tương lai gần?
- Tôi muốn thực hiện hết những dự án bên kịch rồi bên phim, sau đó tôi muốn kết hôn với bạn gái tôi. Nghĩ xa hơn tôi muốn có đầy đủ điều kiện tài chính để ḿnh làm nghề có chọn lọc hơn… mà khó lắm nhiều khi cả đời cũng không làm được.
-
Trong vai tṛ là người đàn em, anh có nhận xét nào về Thành Lộc không?
- Để nói về chú Thành Lộc, tôi nghĩ tôi c̣n nhỏ bé lắm. Về mặt kịch nói, người như chú Thành Lộc phải lâu lắm mới có thêm được người như thế nữa. Người như tôi th́ mốt có hoài (cười).
Thần tượng bên kịch nói của tôi chính là chú Thành Lộc và chú cũng là "hàng hiếm" của sân khấu Việt Nam... Hồi xưa xém chút chú ấy làm tôi bỏ nghề. Có lần tôi đi coi vở
Dạ cổ hoài lang, tôi thấy chú diễn hay quá, coi xong thấy ḿnh có học cách mấy th́ học cũng không bao giờ làm được như chú Thành Lộc đâu. Đó là lần duy nhất trong đời tôi có suy nghĩ bỏ nghề. Tôi bị cái ám ảnh đó.
Sau đó, tôi qua bên sân khấu của chú Thành Lộc phụ giúp để gần gũi với chú hơn. Khi tôi làm công việc nhắc tuồng ở đấy, qua cách chú Thành Lộc làm việc, cách đối xử với nghề của chú, th́ tôi mới biết được v́ sao chú Thành Lộc lại giỏi đến như vậy. Từ từ mới lấy lại tự tin ở ḿnh.
Có thể tôi không bao giờ được như chú Thành Lộc. Chú là "hàng" quá hiếm rồi. Chú Thành Lộc có nhiều kỹ năng để hỗ trợ chú thành người diễn viên giỏi như múa hay, ca hay, lồng tiếng cũng tốt, kỹ thuật biểu diễn siêu tuyệt vời… nhiều lắm mới cho ra được một Thành Lộc xuất sắc như hiện tại. Quan trọng là tôi thấy được quan niệm nghiêm túc với nghề của chú Thành Lộc, cái đó tôi có thể học được.
-
Nếu có cơ duyên cộng tác với Thành Lộc, anh thấy sao?
- Đóng với chú Thành Lộc, là diễn viên ai cũng thích. Chú mà đạo diễn cũng hay lắm. Với người diễn viên giỏi họ biết điểm nào quan trọng trong vở diễn, v́ thế nếu được diễn với chú Thành Lộc th́ khỏi phải nói.
Theo Đẹp