Nếu có tiền, ai cũng muốn mua cho ḿnh một chiếc xe  nhiều trang thiết bị hiện đại. Cho dù đă có những thứ ấy, nhưng nếu chủ  nhân không hiểu ǵ th́ có vấn đề ǵ không? Thật sự các công nghệ đó là  hoàn hảo? 
 Nhiều người tin rằng phải trang bị nhiều công nghệ mới  tốt. Nhưng sự thật như thế nào xin đưa ra một số phân tích cá nhân để  các bạn tham khảo.
 
Hệ thống trợ lực tay lái
 Được hỗ trợ bởi một hệ thông trợ lực thủy lực hoặc trợ  lực điện (EHPS electro-hydraulic power steering), đối với ḍng xe tải  trọng lượng lớn hệ thống trợ lực là rất cần thiết. Nó giúp cho người tài  xế dễ dàng điều khiển hơn. C̣n đối với xe nhỏ th́ sao? Do xe nhỏ thường  chạy tốc độ cao, độ bám đường giảm đi nên nhà sản xuất thiết kế sao cho  xu hướng bám đường tăng lên để tăng độ an toàn và như vậy lại làm cho  tay lái nặng thêm v́ vậy xe nhỏ ngày nay cũng trang bị tay lái trợ lực.
 Một nghịch lư nảy sinh đối với những nhà sản xuất muốn  tiết kiệm, họ giảm tự trọng của xe, giảm bề rộng tiết diện lốp xe…. Thế  là điều ǵ xảy ra với chiếc xe của bạn, khi bạn chạy tốc độ cao tay lái  bạn nhẹ như "bưng" kết quả bạn dễ mất lái và tai nạn xảy ra.
 
  |  | 
  | Ở các loại trợ lực hai tốc độ, vô-lăng quay nhẹ ở tốc độ thấp và nặng hơn ở tốc độ cao. | 
 Nhà sản xuất lại phải khắc phục bằng tay lái trợ lực  hai chế độ (Dual drive), khi chạy chậm th́ trợ lực. Chạy nhanh đến một  tốc độ nào đó th́ cắt trợ lực… Thế nhưng mọi việc đă ổn thỏa hết chưa?  Nhiều xe khi chết máy mất trợ lực, tay lái đột nhiên cứng nhắc bạn có  hoảng hốt hay không? Xử lư thế nào?
 C̣n nữa thêm trợ lực dù là điện hay trợ lực thủy lực  bạn cũng sẽ tốn nhiên liệu hơn xe không có trợ lực đấy! Hăy t́m hiểu và  chọn lựa. Tôi th́ cho rằng với giao thông phức tạp như Việt Nam th́ trợ  lực là cần nhưng với những chiếc xe nhỏ dưới 3m5 chẳng cần làm ǵ? Thế  nhưng đến khổ bây giờ chả có chiếc nào mà không có trợ lực, đành cắn  răng chịu hao nhiên liệu, và cẩn thận tay lái khi chạy tốc độ cao thôi.  Nếu không th́ bỏ hẳn tiền ra mua những chiếc xe có hai chế độ lái trợ  lực chứ biết làm sao khác, c̣n các bạn th́ có lựa chọn nào khác không?
 
Thật khốn khổ v́ công nghệ ABS
 Khi chạy tốc độ cao hoặc trên đường trơn trượt độ bám  đường giảm. Dừng đột ngột xe dễ mất lái bị văng ra đường hoặc lộn nhào.  Xe dừng đột ngột có thể do bạn xử lư không tốt hoặc do chính hệ thống  thắng bị bó chặt dù bạn chỉ thắng nhẹ. Nhà sản xuất thiết kế ra hệ thống  phanh ABS với những bộ cảm biến và phần mềm điều chỉnh quá tŕnh  bóp-nhả má phanh, không phải để quăng đường phanh ngắn nhất khi phanh  đột ngột mà là xe không bị trượt lực.
 Mọi chuyện tưởng như hoàn hảo thế nhưng làm sao bạn  dừng đột ngột ngay được khí có t́nh huống bất ngờ xảy ra? ABS làm sao  hiểu được? Thế là hệ thống phanh khẩn cấp ra đời (hệ thống phanh khẩn  cấp EBA). Chưa hết. Khi chạy xe, có hệ thống ABS bạn phải bỏ thói quen  đạp thắng kiểu "nhấp nhá"? Đúng ra là cứ đạp thẳng chân nếu không bạn có  ABS cũng như không.
 Ở Việt Nam ta có bao nhiêu người biết điều này, ai  huấn luyện họ sử dụng hệ thống ABS, rất nhiều người thậm chí c̣n không  biết xe ḿnh có ABS hay không có ABS vậy thử hỏi mua xe có ABS để làm  ǵ? Theo nhiều báo cáo tỷ lệ tai nạn giữa xe có ABS và không có ABS  chẳng có chênh lệch bao nhiêu. Điều này c̣n đáng để ta suy nghĩ hơn nữa?
 
Hệ thống túi khí
 Để giảm lực va chạm cho người ngồi trên xe, nhà sản  xuất đă trang bị hệ thống túi khí. Hệ thống này có những cảm biến áp lực  để nhận biết khí có lực tác động mạnh vào xe, túi khí bung ra giảm chấn  thương cho bạn. Ư tưởng là rất hay thế nhưng vẫn có nhiều vấn đề sẽ xảy  ra. Do không thể trang bị các cảm biết ở các hướng hơn nữa việc tính  toán lực bung túi khí không hề đơn giản thế nên có những vụ xe tung rất  mạnh túi khí chẳng bung. Có xe chỉ cụng nhẹ túi khí cũng bung ra làm bạn  mất cả ngàn USD. Chưa hết tui khí bung ra nhiều khi lại gây chấn thương  cho các em nhỏ, nhà sản xuất lại phải sản xuất ghế riêng cho các bé.
 Ở Việt Nam ta có bao nhiêu xe trang bị ghế riêng cho  các bé và các bé thường ngồi ghế nào trên xe hở các bạn? C̣n nữa đă  trang bị túi khí th́ trang bị hết toàn bộ chứ trang bị cho tái xế hay  người ngồi trên thôi c̣n người ngồi sau th́ sao? Tai nạn xảy ra bạn an  toàn hay vợ con bạn an toàn lại thêm lựa chọn nữa đau đầu nếu xe bạn  không trang bị 7 túi khí hoặc 9 túi khí ǵ ǵ. Đó và nếu đủ hết bạn lại  phải tốn thêm một đống tiền, thật đau đầu cho những ai không đủ tiền.
 
  |  | 
  | Cảm biến gia tốc tạo ra tín hiệu kích hoạt túi khí. | 
 C̣n rất nhiều các trang bị khác muốn phân tích cùng  các bạn thế nhưng với những trang bị cơ bản như trên cũng đă quá nhiều  điều để nói. Trang bị là cần thiết nhưng nếu ta không hiểu đầy đủ về  chúng, không sử dụng thành thạo chúng đôi khi nó lại trở thành mầm họa  cho chúng ta.
 C̣n nữa đă trang bị th́ là trang bị tận răng chứ trang  bị nửa vời th́ tác dụng cũng chỉ nửa vời. Chẳng lẽ câu nói "tiền nào  của nấy" là đúng nếu thế th́ ta cần kiến thức làm ǵ cứ ra mua một chiếc  xe đắt nhất là hoàn hảo. Vậy phải làm sao đây! 
 Các bạn hăy tự suy nghĩ và lựa chọn cho ḿnh, riêng  tôi đang chạy một chiếc xe không có trợ lực, chỉ có điều ḥa và một hệ  thống âm thanh đủ hay. Thế mà vẫn OK, chỉ có điều khi ra đường tôi luôn  phải cẩn thận với mọi t́nh huống bởi lẽ xe tôi chẳng trang bị ǵ!
otofun