Cầu Sài G̣n rung lắc v́ xe quá tải
Bất chấp lệnh cấm xe có trọng tải hơn 25 tấn, nhiều xe container nặng gần 40 tấn vẫn "vô tư" qua cầu Sài G̣n, đặc biệt là thời gian sau 21h khiến cây cầu lịch sử này rung lên v́ quá tải.
Từ 23/6, để phục vụ công tác sửa chữa cầu Sài G̣n, Sở GTVT cấm các xe có tải trọng quá 25 tấn qua cầu Sài G̣n trong suốt thời gian nhà thầu thi công. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng có lệnh cấm, đến nay các tài xế xe container vẫn "phớt lờ" cho xe qua cầu.
Dưới 2 đầu cầu Sài G̣n và suốt chiều dài từ Ngă tư Hàng Xanh đến trạm thu phí, Sở GTVT đă treo bảng cấm xe có tải trọng trên 25 tấn qua cầu. Ảnh:
Hữu Công.
Theo ghi nhận của
VnExpress, vào ban ngày do lực lượng CSGT đóng dưới chân cầu Sài G̣n phía quận B́nh Thạnh nên các xe quá tải chỉ lác đác qua cầu. Nhưng sau 21h, ḍng xe container hướng từ Thủ Đức vào trung tâm thành phố và từ đường Nguyễn Hữu Cảnh ra phía quận 9 rầm rập đổ qua.
Chỉ trong 5 phút đă có hơn 20 chiếc container tải trọng hơn 25 tấn đi qua cầu, tất cả đều đóng kín cửa (theo một thanh tra giao thông đây là những xe có chở hàng bên trong). Nhiều chiếc nối đuôi nhau với khoảng cách chưa đầy nửa mét, đoàn xe chiếm hết cả nửa chiều dài của cây cầu già cỗi này. Mỗi lần các xe container đi qua, mặt cầu bị rung lắc mạnh. Tuy nhiên, lúc này, không có bóng dáng CSGT hay thanh tra giao thông.
Anh Hiếu, thường lái container từ Thủ Đức vào nội ô TP HCM cho hay, cánh tài xế vẫn bất chấp lệnh cấm v́ đi đường cầu Sài G̣n vào trung tâm thành phố nhanh hơn. Thêm nữa, nếu đi theo đường Liên tỉnh lộ 25B, qua cầu Phú Mỹ sẽ phải qua đoạn đường dẫn vào cầu đang bị hư hỏng nặng, rất nhiều ''ổ voi'', ''ổ gà''.
Ngay ban ngày cũng có nhiều xe container quá tải qua cầu Sài G̣n. Ảnh:
Hữu Công.
Khu quản lư giao thông đô thị số 2 cho biết, nhà thầu Freyssinet (Pháp) đang thi công hạng mục phun bê tông gia cường bên dưới bản mặt cầu tại nhịp thép. Đây là hạng mục kỹ thuật đ̣i hỏi hạn chế sự rung động trong thời gian thi công.
"Nếu xe có tải trọng hơn 25 tấn vẫn tiếp tục qua cầu như hiện nay th́ công việc sửa chữa cầu Sài G̣n sẽ không đạt được chất lượng như mong muốn. Rung động lớn làm ảnh hưởng đến chất lượng thi công phun bê tông bên dưới, không an toàn về mặt kết cấu cho toàn bộ cầu", ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Khu 2 cho hay.
Theo Đội CSGT Hàng Xanh, việc xử phạt các xe quá tải qua cầu Sài G̣n rất khó, v́ CSGT muốn dừng xe th́ xe đó phải có lỗi ban đầu. Khi đă yêu cầu dừng xe lại phải xác minh xe vượt quá tải trọng cho phép rất mất thời gian. "Đoạn đường hai bên cầu Sài G̣n quá hẹp, nếu yêu cầu dừng xe để xử lư th́ chắc chắn sẽ xảy ra t́nh trạng ùn tắc", đại diện Đội CSGT Hàng Xanh cho hay.
Sau 21h, từng đoàn container nối đuôi nhau qua khiến cầu Sài G̣n rung lắc
.
C̣n ông Lê Văn Tuấn, Đội trưởng đội thanh tra giao thống số 5, thuộc Sở GTVT cho biết, trong 8 tháng đầu năm, Đội đă xử phạt hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ... với tổng số tiền phạt hơn 2 tỷ đồng.
Trả lời về t́nh h́nh xe quá tải qua cầu lúc đêm khuya và không bị đơn vị nào xử phạt, ông Tuấn cho rằng do khu vực cầu Sài G̣n thuộc sự quản lư của nhiều đơn vị như CSGT, thanh tra giao thông chung của Sở, rồi các đội thanh tra giao thông theo từng địa bàn các quận... nên việc xử lư các trường hợp vi phạm cũng gặp khó khăn, hơn nữa đơn vị cũng không thể có mặt suốt ngày đêm.
"Về phía Đội 5, do chỉ quản lư trên địa bàn quận 2, 9, Thủ Đức nên khi phát hiện có xe quá tải chuẩn bị chạy qua cầu th́ thanh tra sẽ đuổi xe đó quay trở lại, không cho qua. C̣n những trường hợp chạy từ B́nh Thạnh qua cầu Đội mới có quyền xử lư v́ lúc này xe đă qua cầu, tức đă vi phạm lệnh cấm", ông Tuấn cho biết.
Cầu Sài G̣n được xây dựng cách đă gần 50 năm. Cầu dài 987,4 m, rộng 24 m, gồm 4 làn xe, tải trọng 32 tấn. Đây là cây cầu huyết mạch, cửa ngơ chính để vào nội ô TP HCM từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc.
Với lưu lượng 40.000 lượt một ngày, sau 50 năm sử dụng, cầu Sài G̣n đă bị xuống cấp nặng. Tháng 10/2009, mặt cầu Sài G̣n bị thủng một lỗ có bán kính một mét, buộc các cơ quan chức năng phải tiến hành khảo sát, đánh giá lại cây cầu. Kết quả cho thấy, cầu đă xuất hiện vết nứt ở một số đầu dầm dọc phụ, các khe co giăn trên 3 nhịp chính của cầu bị hư hỏng, nước từ mặt cầu xuống hệ dầm gây gỉ sét, bản mặt cầu bê tông cốt thép xuất hiện nhiều vết nứt rộng...
Cầu Sài G̣n bắt đầu được sửa chữa từ ngày 12/5 và sẽ hoàn thành vào tháng 11, với kinh phí hơn 60 tỷ đồng.
Hữu Công
theo vne