Việc các hăng tàu biển nước ngoài liên tiếp “đẻ” ra các khoản phụ  phí, trong đó có nhiều khoản rất vô lư càng khiến các doanh nghiệp (DN)  tăng gánh nặng chi phí, giảm ưu thế cạnh tranh hàng xuất khẩu. 
                           |  | 
                      | Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Điều, có đến 10 loại phí đă phát sinh trong ṿng 3 tháng nay - Ảnh: Mai Vọng | 
      
 
Trăm phí đổ đầu doanh nghiệp 
 Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Điều VN (Vinacas) gửi Bộ Công  thương, chỉ trong ṿng nửa năm nay, bên cạnh việc tăng giá những loại  phí cũ, các hăng tàu đă liên tiếp “đẻ” ra nhiều loại phí mới một cách  tùy tiện và thiếu minh bạch, gây thiệt tḥi cho các DN xuất khẩu. 
  
                           | 
 | 
                      |  | Chủ hàng VN thường rất đơn lẻ, khả năng đàm phán không  tốt và chưa có sự liên kết với nhau để tạo sức ép cho các hăng tàu nước  ngoài 
 |  | 
                      | 
 | 
                      | 
 | 
                      | 
 | 
      
 Cụ thể từ tháng 5.2001, các hăng tàu đồng loạt áp dụng phụ phí xăng dầu  với mức 50 - 100 USD/container; phí sửa chữa, vệ sinh, tiền đặt cọc  container; phí truyền dữ liệu… Sau đó lại phát sinh thêm các loại phí  đảm bảo container, phí lưu băi, phí chuyển vỏ rỗng, phí chứng từ, phụ  phí xếp dỡ tại cảng, phí thanh toán trễ...   Thống kê sơ bộ có đến 10 loại phí đă phát sinh trong ṿng 3 tháng nay. 
 Ông Nguyễn Đức Thanh - Phó chủ tịch Vinacas bức xúc: “Trước đây các  hăng tàu biển, trung chuyển đă tiến hành thu rất nhiều loại phí và phụ  phí như B/L, D/O, THC, phí seal... Thời gian gần đây, họ tiếp tục thu và  đồng loạt tăng các loại phí và phụ phí cũ từ 15 - 20%. Có nhiều loại  phí hết sức vô lư như phí đảm bảo container (EMS), các hăng tàu thu của  nhà nhập khẩu mà không trả lại giống phí đặt cọc container trước đây.  Mặc dù những hợp đồng mua bán theo điều kiện CNF, CIF th́ DN nhập khẩu  VN không thuê tàu, cũng không làm hư hỏng container nhưng DN vẫn phải  trả phí này. Có hăng thu thêm phụ phí mất cân bằng container (chuyển vỏ  rỗng) cũng hết sức vô lư bởi để xảy ra t́nh trạng “vỏ rỗng” là do khả  năng đảm bảo tải trọng trong các chuyến hàng 2 chiều của hăng tàu yếu  kém, không thể bắt chúng tôi đóng phí”.               
 Ông Huỳnh Phú Quốc, Giám đốc xuất nhập khẩu của Tập đoàn kỹ nghệ gỗ  Trường Thành cũng cho biết, có loại phí hăng tàu đưa ra mức thu chưa hợp  lư so với chi phí thực. Chẳng hạn, hăng tàu phát hành một form mẫu hoặc  một seal để niêm phong với mức phí 4 USD, trong khi mua của DN VN cũng  chỉ 2 USD. Các khoản phụ phí này khiến DN rất bị động trong quá tŕnh  kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu. 
 Liên tục chèn ép khách hàng 
  
                           | 
 | 
                      | Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp chế Pḥng Thương mại - Công nghiệp VN: Chưa xác định “bệnh”! Vấn đề là hiện tại chúng ta chưa xác định được đó là  “bệnh” ǵ để có thể can thiệp. Bệnh thị trường (tăng phí, phụ phí do tác  động của các yếu tố đầu vào) hay là có sự thỏa hiệp. Nếu chúng ta xác  định được “bệnh” th́ mới sử dụng công cụ được. Tại sao khó xác định  bệnh? Một là do thông tin của ta thu thập chưa đầy đủ, chưa chính xác.  Hai là mức độ thông tin của đối tác không nhiều. Thu thập thông tin  không phải là vấn đề đơn giản bởi bất kỳ một vụ kiện nào để đảm bảo đủ  cơ sở, thông tin phải là yếu tố hàng đầu. Hiện nay thông tin của ta về  các hăng tàu rất yếu. Bên cạnh đó, vấn đề hết sức quan trọng là việc rà  soát các đội tàu VN, các phí do phía VN đưa ra có gián tiếp để hăng tàu  nước ngoài nâng mức phí lên để áp đặt DN hay không, đặc biệt là phí của  các cảng biển ở VN...
 
     N.T.Tâm (ghi) | 
                      | 
 | 
      
 Trong khi Bộ Công thương lẫn cộng đồng DN trong nước đang phản đối việc  lạm dụng thu phí vận chuyển tàu biển th́ các hăng tàu vẫn tiếp tục “leo  thang” việc thu phí. Nguồn tin từ các hăng tàu nước ngoài đang hoạt động  ở VN và đại lư của hăng tàu cho biết, chắc chắn trong tháng 9 tới, các  hăng tàu sẽ tăng mức thu phụ phí. Trước mắt, sẽ tăng mức phụ phí mất cân  đối container lên 30% (là loại phí đưa hàng xuất ra nhưng đem container  rỗng vào hoặc ngược lại).  Đại diện một hăng tàu lớn ở cảng Quy Nhơn (B́nh Định), biện bạch:  “Cước phí tàu biển trong mấy tháng rồi không tăng, trong khi ngày càng  có nhiều tàu mới vào khai thác khiến thừa công suất. Hơn nữa, giá xăng  dầu cũng không ổn định nên hăng tàu buộc phải tăng mức thu phụ phí là để  bù đắp vào các khoản chi phí lỗ lă khác”. 
 Tuy nhiên, đại diện một đại lư tàu biển có văn pḥng ở TP.HCM khẳng  định, các hăng tàu đang hoạt động ở VN không bị lỗ, thậm chí có hàng c̣n  có lăi ngay cả khi không thu các mức phụ phí. Theo báo cáo của Bộ GTVT,  các hăng tàu c̣n thu được lợi nhuận rất cao từ các dịch vụ bốc xếp. 
 Hiện phí bốc xếp các cảng VN khoảng 40 USD/container, trong khi đó  các chủ tàu nước ngoài thu phí bốc xếp của chủ hàng VN rất cao: 75  USD/container 20 feets và trên 115 USD/container 40 feets. Do đó có thể  thấy việc ra sức thu phụ phí chỉ nhằm để tối đa hóa lợi nhuận để bù lỗ  cho một số thị trường đang suy yếu khác. 
 Trong một báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ gần đây, Bộ GTVT cho biết  t́nh trạng phổ biến hiện nay đối với việc thu phí vận chuyển tàu biển là  mức thu không đồng nhất giữa các hăng tàu và có quá nhiều khoản thu vô  lư. Điển h́nh như phí vệ sinh container với lư do đóng hàng hoặc do công  nhân, máy móc bốc xếp gây bẩn. Tuy nhiên, có những container sau khi dỡ  hàng xong bên trong vẫn sạch, nhưng chủ tàu hoặc đại lư vẫn thu. Hoặc  phí sửa chữa vỏ container, mặc dù phí này đă được tính vào chi phí khấu  hao tài sản trong quá tŕnh kinh doanh, nhưng hăng tàu vẫn thu từ phía  chủ hàng VN…
 Thiếu liên kết giữa các chủ hàng 
  
                           | 
 | 
                      | Để khắc phục t́nh trạng trên, Bộ GTVT đă có kiến nghị  Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp, trong đó Nhà nước cần phải có  chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển đội tàu trong nước, phát triển  đội tàu container, tàu có trọng tải lớn chạy tuyến quốc tế, tuyến xa để  nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần vận tải, giảm phụ thuộc vận tải hàng  hóa từ các hăng tàu nước ngoài. Bên cạnh đó là nâng cấp cơ sở hạ tầng  cảng biển, hạ tầng giao thông kết nối cảng để tránh các hăng tàu lợi  dụng sự yếu kém hạ tầng để thu thêm phí. 
 | 
                      | 
 | 
      
 DN đi thuê tàu nghĩa là khách hàng, đương nhiên phải được quyền lựa chọn  và mặc cả, nhưng trên thực tế, chủ hàng VN không chủ động được quyền  thuê phương tiện vận chuyển nên bị áp đặt một cách bị động, không có  quyền lựa chọn hăng tàu. Bên cạnh đó, chủ hàng VN thường rất đơn lẻ, khả  năng đàm phán không tốt và chưa có sự liên kết với nhau để tạo sức ép  cho các hăng tàu nước ngoài.  Trong khi đó, đội tàu trong nước chỉ có thể đảm nhận khối lượng hàng  hóa khoảng 20% tổng nhu cầu, do vậy các chủ hàng VN bị phụ thuộc rất  nhiều các chủ tàu nước ngoài. Một nguyên nhân khiến chúng ta bị phụ  thuộc là do nước ta chưa có cảng trung chuyển lớn, dịch vụ hấp dẫn để  thu hút các tàu container cỡ lớn có thể ra vào thường xuyên. 
 Hiện tại hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu của VN trên các tuyến vận  tải biển xa như EU, Mỹ thường phải trung chuyển qua các nước như  Singapore, Malaysia, Hàn Quốc... làm tăng phí và tăng thời gian vận  chuyển. 
 Kinh nghiệm từ nước lân cận như Philippines cho thấy, họ không có đội  tàu mạnh, việc xuất nhập khẩu vẫn phải phụ thuộc vào các hăng tàu nước  ngoài, nhưng DN Philippines không bị chèn ép các khoản phụ phí như ở ta.  Đó là do Hiệp hội chủ hàng Phillippines luôn mạnh mẽ đứng ra bảo vệ lẫn  nhau. V́ vậy, trước mắt các hiệp hội DN, hiệp hội chủ hàng và Bộ Công  thương cần phải có thái độ quyết liệt hơn nữa để phản đối việc thu phí  tùy tiện và vô lư của các hăng tàu. Trong đó cần phát hiện có hay không  t́nh trạng bắt tay giữa các hăng tàu để ban hành việc thu phí.
 
M.Vọng - Q.Thuần - N.T.Tâm, thanhnien.com.vn