Ngành sản  xuất máy tính vốn đem lại cho HP gần 40 tỉ USD mỗi năm hóa ra lại là 1  miếng "gân gà" rất khó nhằn. Thật là tiến thoái lưỡng nan, bỏ th́  thương, vương th́ tội mà bán không ai thèm mua! 
 2 tuần trở lại đây dường như là khoảng  thời gian mà các ông lớn trong làng công nghệ đặc biệt chú ư để tung ra  những tin tức động trời. Nếu như tuần trước nữa chúng ta được nghe về  việc Google mua lại Motorola,  chấm dứt 80 năm hoạt động độc lập của hăng sản xuất điện thoại di động  lâu đời nhất thế giới, th́ trong tuần vừa rồi, thông tin về việc HP ngừng sản xuất các thiết bị chạy WebOS  như TouchPad, Veer đồng thời bày tỏ quan điểm của hăng về việc muốn rút  lui khỏi thị trường PC lại dấy lên trong cộng đồng những cuộc tranh  luận rất khác.
HP,  từ 4,5 năm trở lại đây, luôn nắm giữ ngôi vị là nhà sản xuất laptop số 1  thế giới về sản lượng. Giờ đây, vị vua của ngành công nghiệp PC đang để  ngỏ khả năng bán đi "ngai vàng" của ḿnh để tập trung ngành kinh doanh  vào sản xuất phần mềm và cung cấp dịch vụ.
Nếu  như bạn biết rằng riêng quư 3 vừa rồi, mảng kinh doanh PC của HP đă  đóng góp gần 30% thu nhập của hăng, khoảng hơn 9,6 tỉ USD trên tổng  doanh thu 31,2 tỉ USD bạn sẽ hiểu được việc HP vứt bỏ một mảng kinh  doanh quan trọng như vậy là 1 quyết định lớn đến đâu.
Bài  viết sau đây sẽ cố gắng giúp bạn đọc có được những cái nh́n tổng quan  và chi tiết hơn về các vấn đề xoay quanh bước chuyển này của HP.
Tại sao?
Như  thường lệ, câu hỏi của chúng ta bắt đầu bằng "Tại sao?". Tại sao HP  quyết định cắt bỏ 1 ngành đóng góp cho ḿnh tới 30% doanh thu và vẫn  đang trong đà tăng trưởng, dù chậm? V́ sao HP quyết định bỏ đi ngôi vị  số 1 mà ḿnh đang nắm giữ ở thị trường PC trong khi các hăng khác như  Dell, Acer, Lenovo đang phải đánh nhau "sứt đầu mẻ trán" để t́m cách  chen chân vào cái ghế mà HP đang ngồi?
Câu  trả lời khá đơn giản: "Có tiếng mà không có miếng". Sự thực là như vậy,  hăy nh́n kỹ hơn 1 chút về báo cáo tài chính của HP quư 3 vừa qua chúng  ta sẽ thấy 1 điều hiển nhiên: Ngành sản xuất PC của HP tuy là ngành đem  lại thu nhập lớn nhất, nhưng lại có lợi nhuận nhỏ nhất. Mặc dù đem về   9,6 tỉ USD từ việc bán các sản phẩm như máy tính để bàn, laptop...  nhưng sau khi trừ chi phí nghiên cứu, sản xuất, tiếp thị và hàng trăm  loại chi phí khác, HP chỉ c̣n 567 triệu USD tiền lăi như vậy tỉ lệ  lăi/thu nhập chỉ c̣n xấp xỉ 6%, thấp đến thê thảm. 
 Báo cáo tài chính quư 3 năm 2011 của HP.
Báo cáo tài chính quư 3 năm 2011 của HP.
Trong  khi đó, một ngành khác của HP là cung cấp dịch vụ, mặc dù đem lại thu  nhập ít hơn, chỉ 9 tỉ USD, nhưng lại đem đến 1,23 tỉ USD lợi nhuận dẫn  tới tỉ lệ trên đạt tới 13,7%.
Không  phủ nhận rằng 567 triệu USD vẫn là 1 con số lớn, tuy nhiên rơ ràng đối  với ban lănh đạo của HP, như thế là chưa đủ. HP không hài ḷng với mức  lợi nhuận này của mảng sản xuất PC. Giải pháp? Bỏ hẳn việc sản xuất PC  đi để tập trung vào những ngành mang lại nhiều lợi nhuân hơn. Ngôi vua  trong ngành công nghiệp PC rơ ràng là 1 chức danh rất "khó nhằn", "có  tiếng mà không có miếng". HP sẵn sàng bỏ đi hư danh để chuyển hướng kinh  doanh của ḿnh sang những mảnh đất màu mỡ hơn.
Nguồn cơn sự việc?
Như  vậy, chúng ta đă bước đầu có thể hiểu sơ bộ về lư do mà HP muốn "đá  đít" bộ phận sản xuất PC của ḿnh. Nhưng từ vấn đề này, lại 1 câu hỏi  khác nảy sinh: Việc sản xuất phần cứng từ trước đến nay vẫn là 1 công  việc có tiếng là "ít màu mỡ". Lợi nhuận của các công ty hoạt động trong  lĩnh vực phần cứng thường chỉ "loanh quanh" ở mức 7-10% (Apple là 1  trường hợp ngoại lệ với tỉ suất lợi nhuận thường xuyên đạt 24-25%).  Trong khi đó, các công ty phần mềm như Microsoft hoặc quảng cáo, dịch vụ  như Google lại luôn chiễm trệ ở mức lợi nhuận trên 30%. Thế nhưng nếu  như việc kinh doanh PC ít lợi nhuận như vậy, v́ sao đến tận ngày hôm nay  HP mới quyết định "bỏ của chạy lấy người" trong khi hăng sản xuất bắc  Mỹ đă dẫn đầu thị trường này suốt mấy năm qua?
Để  hiểu được vấn đề này, trước hết hăy nh́n lại 1 chút vào quá khứ của  ngành công nghiệp PC. Quư 1 năm 2007, HP kiếm được 8,9 tỉ USD từ mảng  sản xuất Laptop, desktop... Đồng thời lợi nhuận từ mảng kinh doanh PC  của HP thời điểm đó đạt 877 triệu USD. Không khó để nhận ra rằng, đă  từng có thời điểm HP kiếm được 10% từ hoạt động sản xuất phần cứng PC  của ḿnh.
 Báo cáo tài chính quư 1 năm 2007 của HP.
Báo cáo tài chính quư 1 năm 2007 của HP.
Nói  cách khác, sản xuất phần cứng chưa bao giờ là 1 ngành mang lại lợi  nhuận cao, nhưng cách đây mới chỉ 4,5 năm mảnh đất PC cũng không đến nỗi  cằn cỗi như bây giờ. Các nhà sản xuất chịu khó "cày cuốc" cũng vẫn sẽ  "đủ sống". Nhất là với vị trí số 1 trong ngành sản xuất PC như HP, việc  bám trụ lại ở chiến trường PC dường như vẫn là 1 điều đáng làm.
Thế  nhưng lợi nhuận ấy đă và đang sụt giảm 1 cách thê thảm, và tới quư 3  năm nay, con số ấy chỉ c̣n là 6%. Vậy lư do nào đă khiến 4% lợi nhuận  kia "bốc hơi"? Có thể trả lời câu hỏi ấy 1 cách ngắn gọn chỉ với 3 từ:  "Smartphone, tablet, Apple".
Một  chiếc laptop đến tay người tiêu dùng phải trải qua rất nhiều công đoạn.  Từ khâu nghiên cứu, sản xuất cho tới quảng cáo và tiêu thụ. Tất cả các  công đoạn trên đều tiêu tốn tiền, nhưng c̣n 1 thứ chi phí nữa mà sản  phẩm phải gánh khi đến tay người sử dụng, đó là "chi phí ế hàng". Nói  nôm na, nếu 1 model laptop của HP bị "ế hàng", không bán được sản phẩm,  th́ phần tiền mà HP phải chi ra cho khâu sản xuất, marketing sẽ không  thể thu hồi được. Và cứ 1 chiếc laptop "nằm kho" là phần chi phí để sản  xuất nó sẽ bị trừ thẳng vào lợi nhuận của HP.
 Kỷ nguyên hậu PC đang đến?
Kỷ nguyên hậu PC đang đến?
Tất  cả các công ty muốn có lợi nhuận cao th́ phải "đè nén" được phần rủi ro  này. Nói cách khác, nếu sản phẩm không bán được th́ tỉ suất lợi nhuận  cũng phải giảm theo.
Và  đây chính là điều đang xảy tới cho ngành công nghiệp PC nói chung và HP  nói riêng. Khi mà kỉ nguyên "hậu-PC" bắt đầu manh nha, smartphone và  tablet trở thành 2 nhân tố chính lôi kéo sự chú ư của người sử dụng ra  khỏi phân khúc PC truyền thống. Nói 1 cách dễ hiểu, khi 1 người mua  smartphone hoặc tablet, họ sẽ có ít nhu cầu cần t́m mua 1 chiếc desktop  hoặc laptop hơn.
Thị trường PC hầu như được phân chia thành 3 phân khúc chính: B́nh dân, trung cấp và cao cấp.
Và  cũng như các sản phẩm khác, cứ cái ǵ bán được với giá càng cao th́ lợi  nhuận càng lớn. Khi tablet và smartphone gia nhập cuộc chơi, càng ngày  chúng càng đảm nhiệm tốt các chức năng cơ bản như duyệt web, nghe nhạc,  xem phim, xử lư công việc văn pḥng. Và chính v́ đặc điểm ấy, smartphone  và tablet đă khiến phân khúc PC giá rẻ bị đe dọa. Thay v́ mua 1 chiếc  laptop với giá 10 triệu đồng, bây giờ nhiều người có thể bỏ ra ngần ấy  tiền để mua 1 chiếc smartphone hoặc tablet cũng đủ khả năng để đáp ứng  những nhu cầu cơ bản nhưng lại nhẹ nhàng và tiện lợi hơn.
 Tablet và smartphone làm giảm nhu cầu đối với PC giá rẻ.
Tablet và smartphone làm giảm nhu cầu đối với PC giá rẻ.
Như  vậy các PC giá rẻ mà HP sản xuất mất đi một mảng thị phần vào tay  smartphone, tablet dẫn tới việc nhiều máy phải nằm "hứng bụi" trên kệ  hơn và chi phí ế hàng sẽ tăng lên. Những người có nhu cầu mua PC giá rẻ  ít đi, c̣n những ai muốn t́m mua 1 chiếc PC cao cấp lại đang phải đứng  trước 1 sự lựa chọn rất hấp dẫn : Apple. 
Với  ưu thế về mặt thiết kế, thương hiệu và độ ổn định, các máy tính chạy  Mac OS X như Macbook Pro, Macbook Air, iMac... đang dần lọt vào tầm ngắm  của những người đang có nhu cầu t́m mua máy tính với ngân sách trên 30  triệu. Áp lực từ các sản phẩm của Apple khiến các laptop phân khúc cao  cấp của HP, Dell và phần c̣n lại của ngành công nghiệp PC nói chung phải  cạnh tranh rất vất vả. Như 1 qui luật tất yếu, doanh số giảm th́ quảng  cáo phải tăng. Điều này lại đẩy cao thêm chi phí quảng cáo, tiếp thị sản  phẩm.
Phải  gánh ngần ấy chi phí, lợi nhuận của ngành công nghiệp PC sụt giảm là  điều không thể tránh khỏi. Và HP cũng chỉ là 1 trong số những nạn nhân  của tablet, smartphone và Apple như bao hăng sản xuất phần cứng khác.
Đến  thời gian này th́ HP không thể chịu được sự chèn ép này nữa và quyết  định phải đi t́m 1 "miền đất hứa" khác, tránh xa mảnh đất PC nơi đang có  những cuộc đụng độ ngày càng ác liệt.
Tương lai nào cho HP?
Trước  khi t́m câu trả lời cho tương lai của HP, chúng ta lại phải 1 lần nữa  nh́n vào quá khứ. Cách đây 10 năm, HP ít được biết đến với tư cách 1  hăng sản xuất PC. Những năm cuối thập niên 90, HP vẫn c̣n kiếm tiền bằng  các sản phẩm như máy tính bỏ túi, máy ảnh, máy quay, máy quét, máy  in... nói tóm lại là các công cụ văn pḥng. Mảng sản xuất PC của HP chỉ  thực sự khởi sắc sau vụ sát nhập Compaq trị giá 25 tỉ USD năm 2002. Các  ḍng laptop "đinh" của HP như dv, probook cũng chỉ ra đời trong thời kỳ  sau này.
Nói  như vậy để hiểu rằng, HP đă mua lại Compaq và hăng này cũng có thể bán  lại nó cho bất kỳ công ty nào có hứng thú mua lại. Mảng sản xuất PC, mặc  dù đóng góp 1 phần rất lớn trong thu nhập của HP, lại không phải là  ngành kinh doanh "gốc rễ" của hăng và có thể được sang tay bất cứ lúc  nào.
Việc  bán lại mảng sản xuất quan trọng để rời bỏ thị trường không phải điều  ǵ mới. Năm 2005, IBM từng bán lại cả mảng sản xuất PC của ḿnh cho  Lenovo để chuyển hướng sang kinh doanh phần mềm nhằm t́m kiếm lợi nhuận  cao hơn. Những ai "có tuổi"1 chút chắc chắn sẽ biết đến cụm từ IBM  ThinkPad, v́ ḍng laptop này trước khi được chuyển thành "Lenovo  ThinkPad" đă ra đời dưới bàn tay phát triển của IBM.
Hoặc  đơn giản hơn, HP có thể tách riêng mảng sản xuất PC của ḿnh ra thành 1  công ty nhỏ hoạt động độc lập. Cách làm này cũng không phải quá xa lạ  với HP khi mà vào năm 1999, HP từng gom góp tất cả các ngành sản xuất  "tạp kỹ" không thuộc các lĩnh vực công nghệ và in ấn của ḿnh lại, tách  nó ra thành 1 công ty riêng tên gọi là Agilent với giá trị lên tới 8 tỉ  USD. Không có ǵ đảm bảo lần này HP không "bổn cũ soạn lại".
Tuy  nhiên việc HP rời bỏ ngành công nghiệp PC hiện tại vẫn chỉ là 1 phương  án c̣n đang được để ngỏ. Sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quyết định  này của HP. Mà điều đầu tiên trong số đó là "tiền đâu". HP muốn tái cấu  trúc lại ngành sản xuất của ḿnh, chuyển hướng sang cung cấp dịch vụ và  phần mềm. Nhưng 1 công ty với kích cỡ như HP không chỉ đơn giản nói  chuyển là chuyển.
Như ước tính, hiện HP đang có 12,7 tỉ USD tiền mặt,  và thương vụ mua lại Autonomy, 1 công ty phần mềm với giá 10,2 tỉ USD  tiền mặt chắc chắn sẽ là 1 cú đánh rất mạnh vào hầu bao của hăng này. Để  bước chân vào 1 thị trường mới, HP sẽ cần đầu tư rất nhiều vào khâu  nghiên cứu và phát triển. Mua lại Autonomy chỉ là bước đầu trong kế  hoạch chuyển hướng hoạt động của HP và thời gian tới sẽ c̣n rất nhiều  việc cần tiền. 2,5 tỉ USD c̣n lại chắc chắn là không đủ. Và càng không  đủ hơn nữa nếu HP tách mảng sản xuất PC ra thành 1 công ty độc lập.
V́  thế phương án khả thi nhất là HP sẽ bán lại mảng PC cho 1 công ty muốn  mua, lấy tiền để phát triển ngành kinh doanh mới. Tuy nhiên ở đây lại  nảy sinh 1 vấn đề, ai sẽ là người muốn mua lại HP? Với trị giá mảng PC  của HP ước tính là trên 20 tỉ USD, số lượng ứng viên đủ tư cách để mua  lại không nhiều. Microsoft và Apple là 2 ứng viên sáng giá nhất v́ có  ngành sản xuất khá tương đồng và đủ tiềm lực tài chính. Tuy nhiên cả 2  công ty trên đều có vẻ không mấy hứng thú với 1 ngành kinh doanh chỉ đem  lại trên dưới 7% lợi nhuận khi mà cả 2 hăng đều đang chiễm chệ với trên  25% lời lăi.
Và v́ thế, số phận của mảng PC thuộc về HP đang phải chịu 1 cảnh khá trớ trêu, bỏ th́ thương, vương th́ tội, bán không ai mua.
Kết
Với  động thái mua lại Autonomy và bỏ ra gần hết vốn liếng tích trữ, rơ ràng  HP đă và đang muốn tung ra những con bài quyết định với khẩu hiệu: Thay  đổi hay là chết! Nếu thương vụ mua lại Autonomy được thông qua, HP sẽ  không c̣n đường nào khác là đâm lao phải theo lao. Sản xuất phần mềm đem  lại lợi nhuận lớn nhưng đ̣i hỏi đầu tư nghiên cứu và thời gian không hề  nhỏ, không phải công việc ngày một ngày hai.
Nếu  HP muốn làm lăi từ sản xuất phần mềm, chắc chắn những đồng lăi đầu tiên  sẽ chỉ đến sau 1,2 năm hoặc thậm chí là c̣n lâu hơn nữa.
Trong  lúc đó, hăng này sẽ phải tập trung cắt giảm tất cả những ǵ có thể để  dồn sức cho phát triển phần mềm. Hiện tại, cái đầu tiên có thể cắt được  chính là sản xuất PC.
Thế  nhưng câu hỏi về việc ai sẽ là người "rước" hộ mảng sản xuất PC của HP  và nếu như không thể bán được nó th́ HP sẽ ứng xử như thế nào vẫn là  những câu hỏi chưa có lời giải đáp.
Chúng ta hăy cùng chờ xem sao.
theo genk