Xe lửa cao tốc ở Trung Quốc thiếu an toàn - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 07-29-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 142,644
Thanks: 11
Thanked 13,296 Times in 10,617 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 42 Post(s)
Rep Power: 177
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Xe lửa cao tốc ở Trung Quốc thiếu an toàn

Hiện nay Trung Quốc đứng đầu thế giới với một mạng lưới đường xe lửa cao tốc dài nhất (6,000 dặm) nối liền nhiều thành phố lớn, xe lửa có vận tốc cao nhất (trên 200 dặm/giờ), và theo kế hoạch sẽ c̣n phát triển rất nhanh và theo dự trù lên tới 16,000 dặm cho đến cuối năm 2015.


Một đoạn của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải cho thấy sự tốn kém lớn lao để xây dựng những công tŕnh hạ tầng, và hăy c̣n phải một thời gian rất lâu mới chứng tỏ được sự hợp lư và hiệu quả kinh tế. (H́nh: Getty Images)

Để so sánh, chúng ta có thể kể ra, Tây Ban Nha là nước đứng hàng thứ nh́ về đường xe lửa cao tốc 1,700 dặm; Nhật Bản 1,300 dặm; Pháp 1,200 dặm; Đức 650 dặm; Ư 600 dặm. Những nước khác nếu có cũng chỉ dưới 1,000 km đường sắt cao tốc, hoặc v́ đất hẹp hoặc v́ không chú ư đến phương tiện giao thông này, như Hoa Kỳ, Canada.

Thiếu an toàn

Tuy nhiên nhiều vấn đề đă nổi lên, đặc biệt là an toàn giao thông, khiến cho Trung Quốc chắc chắn phải xét duyệt lại kế hoạch phát triển trong tương lai. Vụ hai tàu cao tốc đụng nhau hồi cuối tuần qua khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, gần 200 bị thương, là một sự kiện gây tác động mạnh.

Tai nạn xảy ra tối Thứ Bảy, 23 tháng 7, ở tỉnh Chiết Giang trên một đoạn cầu cao bắc ngang thung lũng, gần thành phố Ôn Châu phía Nam Thượng Hải, do chuyến tàu D3115 từ Hàng Châu đi Phúc Châu tỉnh Phúc Kiến, bất ngờ mất điện do sét đánh phải dừng lại giữa đường. Đoàn tàu D301 từ Bắc Kinh đi Phúc Châu chạy trên cùng một đường sắt từ phía sau lao tới đụng vào phía sau đoàn tàu D3115. Kết quả 6 toa tàu của hai đoàn trật khỏi đường rầy trong đó 4 toa rớt khỏi cầu cao 30 thước.

Người ta chưa hiểu v́ sao hệ thống điện tử không báo động kịp thời cho người lái tàu D301 biết có trở ngại trên đường phía trước. Chính quyền Trung Quốc ra lệnh cấm không cho các nhà báo nội địa điều tra nguyên nhân tai nạn đă khiến dân chúng bất măn và nghi ngờ về mức độ an toàn của xe lửa cao tốc. Cơ quan thông tin tuyên truyền nhà nước Trung Quốc ra lệnh này hôm Chủ Nhật, chỉ thị được đăng lại trên trang điện tử China Digital Times, web site ở Mỹ chú trọng về các tin tức trên mạng ở Trung Quốc. Bộ trưởng Hỏa Xa Trung Quốc hôm Thứ Ba gọi tai nạn này là “một bài học cay đắng” và nói rằng chiến dịch an toàn sẽ kéo dài trong hai tháng.

Niềm tự hào về xe lửa cao tốc

Tại Trung Quốc, đường xe lửa cao tốc đă được thiết kế không hẳn chỉ v́ nhu cầu chuyển vận mà c̣n là một cách khoe khoang sự giàu mạnh và tiến bộ kỹ thuật, một tham vọng được đặt ngang hàng như thám hiểm không gian.

Những tàu không có bánh xe, dùng kỹ thuật “đệm từ trường” (MagLev), trên đoạn đường ngắn trong thành phố hay từ ngoại ô vào thành phố như ở Thượng Hải, đạt tới vận tốc tối đa 270 dặm/giờ. Xe lửa cao tốc chạy trên đường sắt b́nh thường ở Trung Quốc có vận tốc vào hạng nhanh nhất thế giới, 217 dặm/giờ, trên đường Bắc Kinh-Thiên Tân hay Vũ Hán-Quảng Châu và gần đây từ cuối tháng 6 đường Bắc Kinh-Thượng Hải. Nhưng do những lo ngại về t́nh trạng an toàn, từ đầu tháng 7 bộ đường sắt Trung Quốc đă cho giới hạn tốc độ của các đoàn tàu là 190 dặm giờ (300 cây số một giờ).

Cho tới giữa thập kỷ 1990, xe lửa Trung Quốc chỉ có vận tốc trung b́nh khoảng 30-35 dặm/giờ. Hiện nay Trung Quốc đă có 6,000 dặm đường sắt gọi là cao tốc, trong số đó 2/3 là những đường sắt cũ được nâng cấp cho những đoàn tàu tốc hành chạy 120 dặm/giờ (200 km/giờ) và 1/3 là những đường sắt hoàn toàn mới cho những đoàn tàu cao tốc chạy tới 190 dặm/giờ (300 km/giờ).

Thoạt đầu, việc xây dựng đường sắt và chế tạo các đoàn tàu do những công ty Pháp, Đức, Canada, Nhật Bản thực hiện. Dần dần với sự chuyển nhượng kỹ thuật của những công ty này, Trung Quốc đă có thể tự đảm nhận hầu hết mọi công tác với sự phối hợp và cố vấn của nước ngoài.

Kế hoạch của Bắc Kinh là mở rộng mạng lưới đường tàu cao tốc đến những vùng xa xăm ở quốc nội, đồng thời t́m cách lănh thầu thực hiện ở ngoại quốc, đặc biệt là Nam Mỹ, Trung Đông. Phi Châu và cả Hoa Kỳ. Việc này đưa đến những khiếu nại cho rằng Bắc Kinh vi phạm tinh thần hợp đồng kư kết với các công ty ngoại quốc, v́ kỹ thuật đă chuyển nhượng chỉ được sử dụng ở Trung Quốc mà thôi.

Chẳng hạn kỹ thuật gọi là “tàu nghiêng” đă do các công ty Âu Châu như Siemens, Alstom phát triển và sau đó ứng dụng cho những đoàn tàu TGV ở Pháp, Shinkansen ở Nhật Bản; để các toa tàu tự động nghiêng khi đi vào khúc đường cong và giảm tác động của lực ly tâm, hiện nay cũng được dùng cho các đoàn tàu cao tốc ở Trung Quốc.

Tuy vậy Trung Quốc có một số lợi thế hơn nhiều nước khác khi phát triển đường sắt cao tốc, bao gồm tài lực và nhân lực. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng - đường sắt, cầu cống... - cũng giúp cung cấp công việc làm cho khối nhân công khổng lồ, một vấn đề nan giải mà Trung Quốc phải luôn luôn đối phó. Nhưng trước mắt, hiệu quả kinh tế của đường sắt cao tốc có thể chưa đạt tới và phải nhiều năm nữa mới có được một kết luận rơ ràng.

Chưa có hiệu quả kinh tế

Nhu cầu di chuyển của khối 1.3 tỷ dân chúng là một khối lượng khổng lồ mà cho đến nay ngành giao thông vận tải của trung Quốc chưa đáp ứng đủ, nhất là trong mùa nghỉ lễ như Tết Nguyên Đán. Nhưng đường sắt cao tốc có phải là một phương cách thích ứng giải quyết vấn đề hay không, xét theo những tài liệu thống kê chứ không phải chỉ trên ư kiến.

Kể từ khi đường sắt cao tốc đầu tiên được mở ra ngày 18 tháng 4 năm 2007, số lượt hành khách đi tàu mỗi ngày tăng lên từ 237,000 năm 2007, 349,000 năm 2008, 492,000 năm 2009 và 796,000 năm 2010, theo Bộ Đường Sắt Trung Quốc. Như vậy qua ba năm, số lượng hành khách chỉ tăng lên gấp đôi so với số dặm đường tăng lên hơn gấp bốn lần.

Các toa tàu cao tốc được trang bị rất đầy đủ tiện nghi cho hành khách, tương đương với máy bay. Ghế ngồi chắc chắn là rộng răi và thoải mái hơn nhiều so với máy bay, chưa kể ghế của toa hạng nhất khi muốn nằm có thể ngả hẳn ra và tấm nệm phía dưới kéo dài thành một giường ngủ thẳng người và duỗi thẳng chân. Những nam nữ tiếp viên trên tàu phục vụ hành khách ẩm thực theo giờ giấc giống như trên máy bay.

Số hành khách đi tàu cao tốc không tăng nhanh trước hết v́ lư do giá vé quá đắt. Tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải dài 1,318 km (823 dặm) vừa được khai trương và được quảng cáo khá ồn ào, lấy giá vé hạng chót là $50, là quá đắt so với hầu hết mọi người dân Trung Quốc b́nh thường. Nhiều chỉ trích cho rằng vé tàu quá cao và dịch vụ tàu cao tốc không đáp ứng đúng nhu cầu của khách du lịch hạng trung b́nh ở nhiều nơi.

Như vậy tàu cao tốc sẽ không giúp được bao nhiêu cho việc giải tỏa sự ối đọng hành khách xe lửa. Ở Âu Châu, đường sắt cao tốc như TGV tại Pháp chia sẻ 60% số lượng hành khách đi xe lửa, 10% số người dùng đường bộ và 10% số khách đi máy bay. Tỷ lệ này c̣n kém xa ở đường sắt cao tốc Trung Quốc.

Chi phí xây dựng đoạn đường sắt Bắc Kinh-Thượng Hải là $34 tỷ và thời gian thực hiện chỉ dưới 40 tháng, được coi là một kỳ công, nhưng đồng thời không ít dư luận thắc mắc về vấn đề có tham nhũng.

Tóm lại tất cả những dữ kiện thống kê và nhận định thực tế về hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc hăy c̣n đặt ra nhiều vấn đề. Cho đến nay xe lửa cao tốc mới chỉ có một hiệu quả rơ ràng là h́nh ảnh quảng cáo đẹp mắt, có thể tạo được sự hấp dẫn với du khách, nhưng nếu thỉnh thoảng lại có những cảnh toa tàu rớt khỏi đường rầy như vừa qua, th́ chẳng bao lâu những ấn tượng tạo nên sẽ không như mong đợi của những nhà chủ trương phát triển hệ thống đường sắt cao tốc nữa. (HC)

HÀ TƯỜNG CÁT/Người Việt
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	134675-China_HST_12-400.jpg
Views:	10
Size:	59.8 KB
ID:	304410
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08326 seconds with 12 queries