HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default "Tàu sân bay không chìm" lần đầu xuất trận bị bắn chìm
Old 07-28-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
- "Tàu sân bay không chìm" lần đầu xuất trận bị bắn chìm, hay tàu sân bay hoạt động 10 ngày hay chỉ được khởi công 5 ngày đã bị dừng lại...là những tàu chiến đoản mệnh được biết tới trên thế giới.

"Tàu sân bay không chìm" lần đầu xuất trận bị bắn chìm

Một chiếc tàu sân bay bọc thép cỡ lớn được nhấn mạnh về khả năng sinh tồn, phòng thủ cao, lần đầu tiên xuất trận đã bị ngư lôi tấn công làm rò rỉ dầu, bị bốc cháy và vùi thân nơi biển cả. Đó chính là tàu sân bay cỡ lớn tiên tiến nhất Taiho được Hải quân Nhật Bản chế tạo trong Chiến tranh thế giới thứ II.

Tàu sân bay Taiho được thiết kế với tư cách là tàu kế tiếp của tàu sân bay chủ lực lớp Shokaku trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khởi công tại nhà máy đóng tàu Kobe ở Kawasaki vào tháng 7/1941, cách thời điểm nổ ra cuộc chiến tranh Thái Bình Dương. Kế hoạch gốc được hoàn thành vào tháng 6/1944, nhưng tình hình tiền tuyến sau cuộc hải chiến đảo Midway ngày càng ác liệt, đặc biệt tàu sân bay bị thiệt hại rất lớn. Để kịp thời hoạt động, Nhật đã đẩy nhanh tiến độ công trình đơn giản hóa tàu sân bay Taiho. Ngày 7/4/1943 Taiho hạ thủy, đầu tháng 2/1944 lắp ráp trang bị cuối cùng, tháng 3 được biên chế cho Hải quân Nhật Bản.



Tàu sân bay Taiho, Nhật Bản

Dù vậy, công nhân đóng tàu hay quan chức Hải quân Nhật Bản đều rất tin tưởng vào tàu sân bay Taiho. Thậm chí, khi đó có người còn viết lên thành tàu là “tàu số 1 thế giới”. Các thông số kỹ thuật như sau: lượng choán nước chuẩn 29.300 tấn, lượng choán nước thực tế 32.400 tấn, lượng choán nước tối đa 37.268 tấn, dài 260,6 m, rộng 27,7 m, nước ăn 9,67 m, tốc độ 33,3 hải lý/giờ, khả năng chạy liên tục 10.000 hải lý với vận tốc 18 hải lý/giờ, 1.751 thủy thủ, trang bị 12 cỗ pháo cao xạ 100 mm, 51 khẩu pháo 25 mm, 61 máy bay. Lớp bọc thép được tăng dày ở các bộ phận quan trọng như kho chứa máy bay, cầu và khoang động cơ.

Có thể nói, chiếc tàu sân bay tinh nhuệ này đã thay đổi phong cách thiết kế truyền thống của tàu sân bay Nhật Bản, áp dụng nhiều thiết kế sáng tạo mới, tập trung tinh hoa công nghệ, tăng cường khả năng phòng thủ thiết giáp. Vì vậy, Hải quân Nhật Bản kiêu căng gọi là “tàu sân bay không chìm”.

Tháng 6/1944, tàu Taiho hoạt động được 3 tháng, quân Mỹ đổ bộ lên đảo Saipan, Nhật điều Hạm đội cơ động số 1 gồm 9 tàu sân bay (đứng đầu là Taiho) và 50 tàu chiến chạy hướng Philippines. Sáng ngày 19/6, sau khi nhận được báo cáo về vị trí hạm đội của quân Mỹ, tàu sân bay Taiho tiến lên phía trước, cho 16 máy bay Zero, 17 chiếc Comet và 9 chiếc Thiên Sơn cất cánh, hội hợp với các máy bay cất cánh từ Shokaku và Zuikaku, hợp thành một nhóm tấn công lớn nhất của Nhật Bản bay sang hướng Đông.

Đồng thời, tàu ngầm ALBACORE, SS-218 của quân Mỹ lấy Taiho làm mục tiêu, đã phóng 6 quả ngư lôi. Trong đó, 5 quả trước đều không trúng, chỉ có quả ngư lôi thứ 6 đã bắn trúng mạn tàu gần thang máy phía trước của Taiho.

Ban đầu, quả ngư lôi này hoàn toàn không gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho tàu Taiho, tàu vẫn chạy như thường, chỉ có tốc độ là giảm 1 hải lý/giờ, chỉ là thang máy phía trước chịu cú sốc dừng lại giữa đường, dẫn đến máy bay không thể cất cánh, thế là các thủy thủ vội vã tìm các vật liệu để bổ sung cho cửa thang máy để khôi phục khả năng cất/hạ cánh.

Tuy nhiên, khoang dầu phía trước bị vỡ nham nhở, dầu khí rò rỉ và tràn ra kho chứa máy bay, nhân viên trên tàu đã phát hiện và thực hiện biện pháp thông gió cưỡng chế, liên tục có người bị hôn mê vì hít phải khí độc. Khi đó, biện pháp hiệu quả nhất là dỡ bỏ vật tắc nghẽn ở cổng thang máy phía trước, nhưng để không gây trở ngại cho máy bay xuất kích, đã không thực hiện biện pháp này.

14 giờ 32 phút chiều, dầu khí gặp lửa đã bùng cháy, gây cháy lớn cả tàu, sàn tàu cũng lồi lên biến dạng, ngọn lửa ngút trời, âm thanh nghe thấy xa hơn 10 dặm. 16 giờ, thuyền trưởng hạ lệnh bỏ tàu, 16 giờ 28 phút Taiho mang theo 1650 binh sĩ cùng nhấn chìm xuống biển khơi. Tàu sân bay hiện đại nhất được chế tạo trong chiến tranh Thái Bình Dương của Hải quân Nhật Bản đã mãi mãi bị chôn vùi như thế.

Pháo đài kiên cố nhất trên biển "sống" 10 ngày rồi ra đi...

Shinano là tàu sân bay lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản. Shinano vốn là tàu thứ ba của loạt tàu Yamato của Hải quân Nhật Bản, tàu sân bay cải tạo trong kế hoạch tăng tàu sân bay sau hải chiến Midway.

Shinano đã thừa hưởng phong cách thiết kế tàu bọc thép hạng nặng Taiho, tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng thủ, về lý thuyết thì đây là một pháo đài trên biển kiên cố nhất. Tuy nhiên, trong cải tạo thời chiến khẩn cấp, để rút ngắn thời gian, công trình cố gắng đơn giản hóa, chất lượng chế tạo là đáng lo ngại, tồn tại rất nhiều mầm họa, khi hoàn thành đã lược bớt bộ phận, vội vã thử nghiệm và đưa vào hoạt động.



Tàu sân bay Shinano, Nhật Bản

Ngày 19/11/1944, Shinano được hoàn thành, thông số hoạt động là: lượng choán nước chuẩn 62.000 tấn, lượng choán nước thực tế là 68.060 tấn, lượng choán nước tối đa là 71.890 tấn, dài 266 m, rộng 36,3 m, nước ăn 10,31 m, tốc độ 27 hải lý/giờ, khả năng chạy liên tục 10.000 hải lý với vận tốc 18 hải lý/giờ, thủy thủ biên chế 2.515 người. Cho đến trước khi tàu sân bay Kitty Hawk của Mỹ đi vào hoạt động, nó luôn là tàu sân bay có trọng tải lớn nhất thế giới.

Tháng 11/1944, máy bay ném bom B-29 của quân Mỹ bay sát bầu trời Tokyo, quân đội Nhật Bản phán đoán quân Mỹ có khả năng xác định nhà máy đóng tàu Yokosuka là một mục tiêu không kích. Khi đó, tàu sân bay Shinano không đủ vũ khí, không có máy bay, như một cục sắt to mà vô dụng, để nó ở vịnh Tokyo thì chỉ trở thành bia ngắm của B-29. Vì vậy Tư lệnh Hạm đội liên hợp Hải quân Nhật Bản đã lệnh cho Toshio Abe, chỉ huy tàu Shinano đưa tàu trở lại phía tây Sedonaikai, ý là để tàu Shinano chuyển tới vùng biển an ninh hơn, đồng thời tới cảng Kure hoàn thiện nốt.

13 giờ 30 phút chiều ngày 28/11, tàu Shinano vận chuyển phần lớn thủy thủ và số ít công nhân rời cảng Yokosuka, bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên. Hộ tống đi theo là các tàu chiến Isokaze, Hamakaze và Yukikaze. Trong đó, Yukikaze là tàu an toàn hàng đầu nổi tiếng trong Hải quân Nhật Bản, nhiều lần chiến đấu mà hiếm khi bị thiệt hại, còn những chiến hữu khác thường gặp đen đủi, như những chiếc "sao chổi". Người Nhật không tin cậy chúng, nên để Yukikaze đi hộ tống, báo trước số phận của chiếc tàu sân bay này.

20 giờ địa phương, tàu ngầm Archerfish của quân đội Mỹ vốn đang tự do tuần tra, có ý định cứu vớt phi công của B-29 bị rơi, đã phát hiện ra tàu sân bay Shinano, và bắt đầu truy kích. 3 giờ sáng ngày 29, Archerfish đã nắm bắt được cơ hội tốt, ở khoảng cách 1.280 m lần lượt phóng 6 quả ngư lôi MK14-3A, tốc độ 46 hải lý/giờ, sâu 3 m, chưa đến một phút quả ngư lôi đầu tiên đã bắn trúng đuôi tàu phải của Shinano, sau đó có thêm 3 quả trúng.

Tàu chiến đã chòng chành, nhưng kẻ tự mãn Toshio Abe lại cho rằng mấy quả ngư lôi chẳng thể làm gì được vỏ của Shinano, sau khi điều chỉnh độ lệch lại tiếp tục cho tàu chạy về phía trước với vận tốc 18 hải lý/giờ. Đến 6 giờ sáng, các thủy thủ kinh ngạc phát hiện thấy Shinano mất hết sức lực, nghiêng phải 20 độ, trôi dạt theo sóng biển. Isokaze và Hamakaze cố gắng kéo Shinano vào bờ, nhưng đến 9 giờ 35 phút sáng, tàu nghiêng sang phải đã 35 độ, Toshio Abe cho rằng lực bất tòng tâm, ra lệnh bỏ tàu, 1.435 người gồm cả chỉ huy Toshio Abe đã chìm xuống biển cùng Shinano.

Tàu Shinano mất đến 6 năm trời, đổ vào biết bao tâm huyết, được coi là tàu khủng, ngọn cỏ cuối cùng cứu vãn vận nước Nhật Bản, kết quả là chưa phóng 1 quả đạn nào, chưa có máy bay nào cất/hạ cánh, đã hóa thành cái xác an nghỉ dưới biển sâu với rong rêu, ngay cả Nhật hoàng Hirohito khi nghe được việc này cũng phải thốt lên một tiếng thở dài.

Sau đó, Hải quân Nhật Bản đã thành lập một Ủy ban điều tra đặc biệt. Qua điều tra, Ủy ban cho rằng do vội vã hoàn thành, tàu Shinano không thể được thử nghiệm toàn diện, thân tàu chất lượng kém. Ngoài ra, thủy thủ phần lớn là tân binh, thiếu huấn luyện nghiêm trọng, kỹ thuật chưa thạo, ý chí sa sút, khi khủng hoảng xảy ra thì hốt hoảng sợ hãi, không thể tiến hành cứu hộ hữu hiệu, cuối cùng dẫn đến chìm tàu. Ngoài ra, theo điều tra của quân Mỹ sau chiến tranh, sự kết hợp giữa vỏ bọc thép tàu Shinano và bộ phận lồi ra chống ngư lôi của nó còn tồn tại khiếm khuyết về thiết kế, còn còn ngư lôi Archerfish định vị khá đơn giản, phá nát lớp vỏ yếu này, làm thân tàu bị phá hỏng khá lớn.

Tàu sân bay America, Mỹ: khởi công 5 ngày đã phải dừng lại

Sau vài năm tính toán, ngày 29/7/1948, Tổng thống Truman phê chuẩn chế tạo một siêu tàu sân bay, kinh phí chế tạo được lấy từ Luật ngân sách Hải quân năm 1949.

Sau thế chiến, America (CVA58) là tàu sân bay đầu tiên được khởi công ngày 18/4/1949. Tàu sân bay này có thể mang theo máy bay sử dụng vũ khí hạt nhân.



Nhóm tàu sân bay USS Enterprise đang chạy trên biển.

Thân tàu được thiết kế hoàn toàn mới, dài hơn 300m, không có đảo tàu, lắp 4 thang máy và 4 máy phóng đạn, chi phí chế tạo ước tính khoảng 19 triệu USD. Còn 39 tàu chiến khác làm nhiệm vụ hộ tống hoặc chi viện cho tàu sân bay này phải chi 1,265 tỷ USD.

Tàu America còn có thể thực hiện nhiệm vụ chi viện chiến thuật đổ bộ hoặc trên không và làm chủ trên biển, nhưng nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tàu America là làm đường băng cất/hạ cánh cho lực lượng tấn công hạt nhân chiến lược tầm xa.

Không quân coi tàu America là một biểu hiện cụ thể mà hải quân hy vọng có được khả năng tấn công hạt nhân, và coi nó là một cuộc thử nghiệm của hải quân thách thức địa vị độc quyền của không quân đối với vũ khí hạt nhân chiến lược.

Tuy nhiên, phần lớn người của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho rằng, siêu tàu sân bay trên thực tế trùng điệp với chức năng chính của không quân (trong tấn công hạt nhân). Vì vậy, trong tình hình ngân sách có hạn, Lục quân và Không quân đều phản đối siêu tàu sân bay của Hải quân. Bộ trưởng Quốc phòng Louis Johnson ngày 23/4/1949 công bố dừng chế tạo tàu America (mới khởi công chỉ có 5 ngày).

(Còn tiếp)

Đức Trọng (Tổng hợp)
theo bee
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images742024_TSB_nhom_USS_Enterprise_My.jpg
Views:	14
Size:	4.6 KB
ID:	303998  
 
User Tag List


Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa
Tướng Nga thiệt mạng vì bom gài dưới gầm xe ở Moscow Tự tử vì bị Trump trục xuất Mỹ bán gói vũ khí 11,1 tỷ USD cho Đài Loan: HIMARS, drone cảm tử và lời cảnh cáo từ Bắc Kinh
Hàn Quốc xin “vé” vào CLB tàu ngầm hạt nhân: Trump gật đầu, nhưng cái giá là gì? Số người gốc Việt sống chui ở nước ngoài tăng lên mức kỷ lục 517.000 người Vì sao “vượt biển” của họ Hồ là cứu nước, còn vượt biển của dân Việt sau 1975 là “Cali, đu càng”?
Con trai người lính VNCH hôm nay là Captain Hải quân Mỹ và Giáo sư tại Walter Reed Chính quyền Trump muốn trục xuất khoảng 100.000 người gốc Việt khỏi Mỹ Dân Việt Nam làm mờ biển số xe khiến AI của Công An không biết đường nào mà phạt
Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11121 seconds with 13 queries