| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Săn lùng các  tàu sân bay cũ đă và đang là xu hướng  được các doanh nhân giàu có Trung  Quốc theo đuổi. Phục vụ mục đích  kinh doanh trong lĩnh vực giải trí, văn  hóa, đúng, nhưng liệu c̣n có  mối liên hệ nào khác?
 Tháng  3/2011, tàu sân bay HMS Ark Royal,  một thời từng là ngôi sao của lực  lượng Hải quân Hoàng gia Anh sau 25  năm hoạt động được Bộ quốc pḥng  nước này rao bán theo kế hoạch cắt  giảm ngân sách của chính phủ.
 
 Theo thông tin từ trang web của Disposal Services Agency (DSA), một công   ty đấu giá trên mạng thuộc Bộ quốc pḥng Anh th́ vụ bỏ thầu kết thúc   hôm 6/7. Lănh đạo của DSA cho biết sẽ gỡ bỏ các vũ khí, hệ thống thông   tin và những thiết bị quân sự tiên tiến khác trước khi chuyển giao cho   người mua cuối cùng. Vậy người mua cuối cùng sẽ là ai?
 
 Cuộc đua giữa các thương nhân Trung Quốc
 
 Huang Guangyu , 42 tuổi, thường được gọi bằng tiếng Quảng Đông là Wong   Kwong-yu, từng là người giàu nhất Trung Quốc đại lục tính theo giá trị   niêm yết tại Hong Kong của Gome Electrical Appliances Holdings – Công ty   kinh doanh hàng điện máy gia dụng lớn nhất Trung Quốc thuộc sở hữu của   Huang.
 
 Hiện ông này đang chịu án tù 14 năm ở Trung Quốc v́ tội hối lộ, giao   dịch nội bộ và các hợp đồng kinh doanh bất hợp pháp hồi tháng 5 năm   ngoái sau khi bị cảnh sát Bắc Kinh bắt cuối năm 2008.
 
 Dù ngồi tù nhưng Huang được giới thạo tin biết đến như là người đứng sau   Eagle Vantage - Công ty quản lư tài sản tham gia đấu giá tàu sân bay   Ark Royal nói trên. 
  
  Eagle Vantage có trụ sở ở Hong Kong  hoạt động  trong lĩnh vực bán đồ gia dụng, đầu tư bất động sản và hoạt  động câu  lạc bộ ở Hong Kong và Trung Quốc. Zhao Qiguang, giám đốc dự án  của  Eagle Vantage cho biết vụ mua bán này nhằm mục đích mở rộng phát  triển  kinh doanh của Eagle Vantage. “Nếu thành công, công ty sẽ chuyển  Ark  Royal thành trung tâm triển lăm di động lớn nhất thế giới về các ứng   dụng hi-end và sản phẩn xa sỉ. Các công ty khác cũng sẽ được mời tham   gia sử dụng tàu sân bay này”, Zhao nói.
 
 Theo tin từ tờ  Bưu điện Hoa Nam buổi sáng,  Zhao từ chối tiết lộ  giá gói thầu nhưng cho biết công ty này dự kiến sẽ  kéo tàu sân bay này  về Hong Kong hay Macau trước khi lắp đặt các sản  phẩm công nghệ cao và  chuyển đổi thành một địa chỉ trưng bày dành cho  các khác hàng hi-end.
 
 Tuy nhiên, Eagle Vantage không phải công ty Trung Quốc duy nhất đặt thầu   tàu sân bay Ark Royal. Doanh nhân Trung Quốc Lam Kin-bong, người điều   hành một chuỗi nhà hàng ở Birmingham, Anh chính là người thứ hai muốn  có  tàu sân bay này. Vào tháng 2, nước Anh từ chối một gói thầu của Lam  trị  giá 5 triệu Bảng (8 triệu USD) cho chiếc Invincible sau khi ông này   không cung cấp được các thông tin cần thiết. Đề xuất của Lam cao hơn  gấp  đôi giá mà một công ty tái chế tàu của Thổ Nhĩ Kỳ, công ty thắng  thầu  với giá ước tính khoảng 2 triệu Bảng.
 
 Tàu sân bay Invincible nặng 17.000 tấn, hết hạn sử dụng năm 2005 và gỡ   bỏ các động cơ và vũ khí cũng được chính DSA đứng ra rao bán.
 
 “Với kinh nghiệm lần trước th́ khả năng thắng thầu của tôi lần này lớn   hơn”, Lam nói. Nếu đúng như vậy, ông này hy vọng sẽ biến tàu sân bay   thành một trường học quốc tế để giúp thúc đẩy các quan hệ trao đổi thông   tin và văn hóa giữa Anh và Trung Quốc.
 
 Nhà thầu Trung Quốc thứ ba tham gia vụ Ark Royal là Philip Li Koi-hop,   chủ tịch câu lạc bộ tàu biển Hong Kong. Ông này đến Anh đầu tháng 5 để   xem xét chiếc tàu và nộp hồ sơ thầu. Năm 2002, Li thất bại trong gói   thầu mua một tàu sân bay của Nga.
 
 Li cho biết câu lạc bộ của ông có khoảng 800 triệu đô la Hong Kong (103   triệu USD) để đầu tư cho dự án. Trong đó khoảng 250 triệu đô la Hong   Kong sẽ dùng vào việc đấu thầu tàu sân bay và số c̣n lại dùng để chuyển   đổi tàu thành một câu lạc bộ du thuyền cao cấp, có thể phục vụ như một   cơ sở cho câu lạc bộ gồm 200 thành viên, trong đó mỗi người sẽ trả   10.000 USD để tham gia.
 
 Li c̣n có kế hoạch sử dụng Ark Royal vào một vai tṛ mang tính công   chúng hơn là thành lập một trung tâm nghiên cứu hàng hải và đại dương   quốc tế. Ngoài ra một trung tâm đào tạo thanh niên cũng có thể được xây   dựng trên đó.
 
 Liệu c̣n có mối quan hệ nào với quân đội?
 
 Khi tham gia đấu giá tàu sân bay Ark Royal, Lam Kin-bong nói rằng việc   làm của ḿnh không có mối liên hệ ǵ với quân đội và nếu được phép ông   sẽ kéo tàu về Trung Quốc c̣n nếu không sẽ đậu tại Liverpool.
 
 Nhưng chuyên gia phân tích quân sự Anthony Wong Dong, chủ tịch Liên hiệp   quân sự quốc tế tại Macau cho rằng: “Mặc dù tàu sân bay Ark Royal có   rất ít giá trị quân sự v́ kích cỡ tương đối nhỏ của nó, chỉ khoảng   22.000 tấn nhưng Quân đội Trung Quốc sẽ vẫn phải tiến hành một kỳ kiểm   tra kỹ lưỡng chiếc tàu này nếu vụ đấu thầu thành công”.
 
 Những người nghi ngờ về động cơ thực sự của các doanh nhân Trung Quốc   chỉ dẫn về một ví dụ điển h́nh đó là tàu sân bay Varyag. Varyag là một   tàu sân bay cũ của Liên Xô được một doanh nhân ở Macau, Trung Quốc mua   lại từ Ukraine năm 1988 với giá 20 triệu USD. Ư định ban đầu được tuyên   bố là chuyển đổi Varyag thành một ṣng bạc nổi tại Macau. Tuy nhiên đầu   năm 2002, Bắc Kinh đưa tàu sân bay này về cảng Đại Liên để nâng cấp,  cải  tạo và sẽ sớm trở thành tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được hạ   thủy trong một vài tuần tới đây.
 
 “Có thể tất cả ba nhà đấu giá Trung Quốc nêu trên sẽ phải được xem xét   về phương diện chính trị. Lu Renbo, Phó tổng thư kư Pḥng thương mại   điện tử Trung Quốc nói. “Ark Royal từng là tàu đô đốc của Hải quân Hoàng   gia Anh và một hợp đồng với nước ngoài có thể làm dấy lên lo ngại ở  Anh  về khả năng quân sự của Trung Quốc”.
 
 Tất nhiên, trước đây, cũng có hai tàu sân bay cũ của Liên Xô được Trung   Quốc mua là chiếc Kiev, đậu ở Tianjin, phía Nam Bắc Kinh và Minsk, đậu ở   Shenzhen, gần Hong Kong đều được chuyển thành những công viên quân sự   nổi phục vụ mục đích du lịch.
 
   Theo Bee |