Lời kể của tay lái 'hàng không mặt đất' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 07-14-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Lời kể của tay lái 'hàng không mặt đất'

Một thời người ta thường ví những chuyến xe khách chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội là những chiếc “máy bay đất” v́ tốc độ “hơn người”. Vượt trái không được th́ vượt phải, sẵn sàng v́ một vài khách mà lái xe có thể bất chấp nguy hiểm để lao lên “cướp” cho bằng được...

Thật sự, từ lâu tôi cũng đă nghe nhiều câu chuyện kể về những tay lái lụa trên những chuyến xe khách từ Hà Tĩnh ra Hà Nội, được biết là những lái xe này có “khả năng thiên phú” phóng nhanh, chạy ẩu. Nhưng đến khi chính tai ḿnh được nghe một trong những tay lái từng điều khiển những cỗ “quan tài bay” th́ mới hay, cái tôi được biết chỉ là phần nổi của tảng băng ch́m.

Xe ngân hàng, người... trại giam

Dân Hà Tĩnh vẫn thường tự hào v́ có dàn xe chạy tuyến Hà Nội “VIP” nhất so với nhiều tỉnh. Cũng đúng thôi, cứ khoảng từ 8h đêm đến 10h sáng, nếu có mặt tại khu vực bến xe Hà Tĩnh th́ sẽ biết được. H́nh ảnh những chiếc xe giường nằm láng cóng cứ lần lượt xuất bến, bên trong khi nào cũng ngh́n nghịt khách.

Tôi được gặp Q., một tài xế xe khách từng lái tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội, nay đă giải nghệ về nhà buôn bán. Q có kinh nghiệm hơn 10 năm làm nghề lái xe và phụ xe, đă từng lái cho 3 - 4 nhà xe ở cái thành phố Hà Tĩnh bé nhỏ này cho nên chẳng có ǵ có thể qua mắt được gă. Gă là người khá thạo tin.

Thấy tôi chặc lưỡi: Không biết họ lấy tiền đâu ra mà sắm xe hai tầng ầm ầm như thế? Q. nhếch mép cười rồi nói: Th́ biết làm sao. Đang chạy loại xe khách 1 tầng, tự nhiên có một nhà xe đầu tư xe 2 tầng, thế là thi nhau mua sắm thôi. Tiền không có th́ vay. Bọn tôi thường bảo nhau, “xe ngân hàng, người Cầu Đông”.

Câu nói của Q. khiến tôi cũng chột dạ. Cầu Đông là tên một trại tạm giam tội phạm ở Hà Tĩnh. Thế là trước khi cầm vô lăng, những lái xe này cũng đă xác định cho ḿnh cái xấu nhất có thể đến.

Theo lời kể của Q. tôi biết được, v́ sao có cái tên “máy bay đất”. Chuyện này liên quan đến một thời kỳ đă qua của dân chạy xe khách Hà Tĩnh. Thời kỳ đó, cũng cách đây độ 7-10 năm, khi dàn xe khách chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội chủ yếu là ḍng xe County 24 chỗ.



H́nh ảnh chiếc xe khách bị bẹp dúm trong vụ tai nạn khiến 23 người thương vong xẩy ra ở huyện Can Lộc vào ngày 5/7 vừa qua.

Thời kỳ này công an giao thông chưa có máy bắn tốc độ, không nhiều trạm kiểm tra như bây giờ. Mà lúc này đường sá từ tỉnh lẻ này ra Hà Nội cũng đâu được đẹp như bây giờ, đường nhỏ, nhiều ổ voi, nhưng những chiếc xe vẫn chạy như... ma đuổi.

Số là, thời kỳ này, trên những chuyến xe khách hầu như nhà xe nào cũng vận chuyển theo ít hàng hoá từ trong này ra Hà Nội. Mặt hàng quư nhất thời bấy giờ là “hàng con” (động vật hoang dă) và gỗ quư. Cho nên, kể cả trên xe có bao nhiêu hành khách th́ những chiếc xe cứ lao vun vút, bất chấp nguy hiểm.

Thậm chí, lúc nào gặp lực lượng chức năng kiểm tra th́ nhà xe cũng sẵn có thủ đoạn đối phó. Khi biết được phía trước có trạm kiểm tra, lái xe sẽ báo với chủ “hàng con”. Phương án “tác chiến” được đưa ra nhanh chóng. Chủ hàng gọi cho khoảng 3-4 chiếc xe ôm đă chuẩn bị trước, từng xe một xách hàng qua mặt lực lượng chức năng. Đến khi chiếc xe chầm chậm ḅ qua trạm kiểm tra th́ chỉ c̣n hành khách.

Một cán bộ CSGT Nghệ An c̣n nhớ, khoảng năm 2005, có một vụ tai nạn xảy ra tại đầu địa phận huyện Quỳnh Lưu. Chiếc xe khách 24 chỗ chạy tuyến Hương Sơn – Hà Nội đă bị lao xuống ruộng. Lái xe chết tại chỗ, nhiều hành khách bị thương. Điều đáng nói là khi cơ quan công an đến làm hiện trường th́ phát hiện thấy hơn 5 tạ tê tê và rùa.

Quay lại câu chuyện với Q.. Tôi có hỏi anh là v́ sao khi tai nạn xảy ra, thường lái xe là người bị nguy hiểm nhất, dễ tử vong nhất, sao phải chạy ẩu như thế? Q. cười hiền rồi nói, cũng là v́ miếng cơm manh áo thôi. Ngoài đồng lương mỗi chuyến chủ xe trả th́ anh em c̣n phải bắt thêm khách để kiếm. Chứ nếu không th́ làm ǵ mà phải bán mạng như thế.

Ṿng quay đáng sợ của người và xe

Hết thời kỳ chạy xe 24 chỗ, các nhà xe khách ở Hà Tĩnh lần lượt sắm cho ḿnh những chiếc xe 35 chỗ ngồi, những con xe cũ được bán đi cho dân chạy tuyến liên huyện. Rồi vài năm sau, khi nhà xe Q.P sắm chiếc xe đời mới Aero Space 45 chỗ ngồi, lập tức tạo thành một làn sóng đua nhau sắm xe loại này. Bởi, những nhà xe kia hiểu được, nếu không mua xe mới th́ sẽ dần mất khách.

Câu chuyện về những chiếc “máy bay đất” loại cũ dần bị lăng quên. Thay vào đó, người ta đặt cho những chuyến xe này cái tên mỹ miều, sang trọng hơn, cái tên “hàng không mặt đất” có từ đó.



H́nh ảnh vụ tai nạn xe khách chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội đấu đấu xảy ra tại huyện Thạch Hà vào năm 2009 khiến 7 người chết và bị thương.

Và thực tế, có nhà xe đă cho cắt chữ dán lên dàn xe của ḿnh cụm từ đó, dùng nó làm slogan cho nhà xe. Thực tế chứng minh, những chuyến xe này có kiểu chạy cũng... khác người.

Đến những năm gần đây, khi chiếc xe giường nằm xuất hiện ở Việt Nam, th́ lập tức nó cũng xuất hiện tại Hà Tĩnh.

Và việc mua sắm loại xe đời mới này lại trào dâng như những con sóng. Nhiều nhà xe chấp nhận cầm cố vay ngân hàng để sắm cho bằng được xe mới.

Q. nói với tôi rằng, dù cho xe ǵ th́ những người phục vụ cũng đều khổ như nhau cả. Tay lái đă từng điều khiển những chiếc “hàng không mặt đất” chua chát nói: Cả xe, phụ xe và tài xế đều bị cuốn trong ṿng quay khủng khiếp. Q. bảo rằng, thời kỳ c̣n lái xe, thời gian anh đi trên ô tô nhiều hơn ở nhà.

Có hôm, khi chiếc xe về đến Hà Tĩnh th́ đă 6h30 sáng, mấy anh em tài xế và phụ chỉ kịp đi ăn sáng rồi lại chuẩn bị cho một chuyến đi mới. Chiếc xe lại được rửa ráy sạch sẽ, kiểm tra sơ qua rồi ra bến xếp hàng cho kịp chuyến mới.

"Anh bảo như vậy th́ làm sao mà bảo đảm an toàn được nữa? Thiếu sức khoẻ cộng với phóng nhanh vượt ẩu giành khách th́ tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Hai nữa, tiền lăi ngân hàng tính hàng ngày, nếu xe không chạy liên tục th́ làm sao chịu nổi. Thế chúng tôi mới thường nói vui, xe ngân hàng, người Cầu Đông là v́ thế" - Q. chua xót nói.

Giờ nhớ lại những giây phút liều lĩnh khi c̣n lái xe, Q. vẫn chưa hết run sợ. Q bảo, nguy hiểm nhất là trên xe không đủ tài xế th́ phụ xe cũng có thể trở thành tài xế. Có lần v́ buồn ngủ quá, Q. giao cho một người phụ xe vừa biết lái, chưa có bằng điều khiển. Rất may là chuyến đi lần đó an toàn.

Q. kể tiếp, trên đường cũng nhiều nguy hiểm ŕnh rập. Cách đây chưa lâu, số nhà xe chạy Hà Tĩnh - Hà Nội mà bắt khách ở TP Vinh th́ liền bị “ăn đá”. Nhiều nhà xe đă bị ném vỡ kính chỉ v́ dám bắt khách ở địa phận Nghệ An. Những lúc đó lái xe chỉ c̣n biết cách dùng băng dính dán đoạn kính vỡ lại rồi chạy tiếp cho kịp chuyển, không sẽ lỡ mất.

Sự thiếu ư thức chấp hành luật cộng với thiếu kinh nghiệm của tài xế trong việc chạy xe hai tầng cũng đă gây ra nhiều vụ tai nạn chết người trên những chuyến xe này. Q nói với tôi, việc chiếc xe khách vừa bị tai nạn chết hai người vừa qua chỉ là giọt nước tràn ly, cho thấy rất nhiều bất cập ở các nhà xe hiện nay.

Câu chuyện của cựu tài xế tên Q. đă khiến cho tôi mở được thêm tầm mắt về câu chuyện đằng sau những chuyến xe khách chạy Hà Tĩnh – Hà Nội và ngược lại. Trước khi chia tay, Q. c̣n nấn ná dặn: “Ḿnh kể ra cũng chẳng hay ho ǵ, nhưng dẫu sao, nếu sau câu chuyện của ḿnh mà các nhà xe thay đổi tốt lên, làm cho hành khách yên tâm th́ cũng thoả ḷng...".

Theo Vietnamnet
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	t615315.jpg
Views:	11
Size:	138.3 KB
ID:	300825
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07258 seconds with 12 queries