Sát thủ thầm lặng của Táo Khuyết: Apple Store - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 06-17-2011   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 124,675
Thanks: 9
Thanked 6,356 Times in 5,323 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 159
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Default Sát thủ thầm lặng của Táo Khuyết: Apple Store

1 mét vuông đem lại doanh thu 1 tỉ đồng/năm. Bất kỳ đối thủ nào muốn lật đổ Táo Khuyết đều sẽ phải "bước qua xác" của chuỗi cửa hàng bán lẻ Apple Store. Hăy cùng xem Steve Jobs bán hàng như thế nào.


Năm 1996, khi Steve Jobs trở về Apple, đế chế từng 1 thời thống trị thị trường máy tính cá nhân chỉ c̣n là cái xác không hồn. Apple của năm 1996 đứng trên bờ vực phá sản, thương hiệu của hăng "đuối" tới mức không một cửa hàng bán lẻ nào chịu nhập sản phẩm của Apple về để lưu kho v́ không bán được hàng. Sự xuống dốc thê thảm của Apple ở những năm này là do sự quản lư yếu kém cùng hàng loạt những quyết sách sai lầm của ban lănh đạo khi thiếu vắng Steve .


Việc các hăng bán lẻ quay lưng lại với sản phẩm của Apple đă đặt ra cho Steve Jobs 1 bài toán nan giải: Dù sản phẩm của anh có tốt đến mấy nhưng không được bán ra thị trường th́ cũng chỉ nằm hứng bụi trong kho mà thôi. Và thế là ư tưởng về 1 chuỗi cửa hàng bán lẻ của riêng Apple và chỉ bán sản phẩm Apple đă nảy ra trong đầu của Steve.



Đă từng có thời gian Apple không được "hoành tráng" thế này



Không mất nhiều thời gian, Apple nhanh chóng có được cửa hàng đầu tiên vào năm 2001, sau đó nhanh chóng lan rộng ra 326 cửa hàng trên toàn thế giới (riêng ở Mỹ đă có 236 Apple Store rải rác trên khắp đất nước). Số người đến thăm 326 cửa hàng này của Apple trong 1 quí c̣n lớn hơn số khách thăm quan công viên DisneyLand tiếng tăm trong ṿng 1 năm.



Các Apple Store chật cứng khách hàng



Trung b́nh mỗi mét vuông của bất kỳ Apple Store nào trên thế giới đều đem về cho hăng này 47426 USD mỗi năm (khoảng gần 1 tỉ vnđ). Và riêng trong năm 2011, chuỗi kinh doanh bán lẻ đem lại cho Apple 11.7 tỉ USD lợi nhuận ṛng. Trong năm 2009, khi mà cả nước Mỹ lao đao trong suy thoái kinh tế, doanh số bán lẻ trung b́nh sụt giảm 2.4% th́ chỉ riêng Apple Store vẫn "cười khẩy thẳng tiến" với tăng trưởng 7%. Và trong năm 2010, với sự ra đời của iPad, doanh số bán lẻ của các Apple Store nhảy 1 cú ngoạn mục : tăng trưởng 70%.



Tấc đất tấc vàng



Vậy th́ phép màu nào đă khiến Apple từ 1 công ty đang thoi thóp và khởi đầu ở con số zero trong mảng phân phối thiết bị, lại trở thành 1 trong những công ty sở hữu chuỗi cửa hàng thành công nhất hành tinh?


Câu trả lời là sự khác biệt.


Khác biệt từ trong thiết kế


Bước vào 1 Apple Store (Xin đừng nhầm lẫn với AppStore, chợ ứng dụng dành cho iOS) bất kỳ và bạn sẽ cảm thấy ḿnh như đang bước vào 1 câu lạc bộ của những người yêu thích sản phẩm Apple. Sự hấp dẫn của các Apple Store đầu tiên đến từ cảm quan.


Cũng giống như những sản phẩm của ḿnh, Apple đặt thiết kế lên mức ưu tiên hàng đầu trong danh sách những việc cần làm khi xây dựng một cửa cửa hàng mới. Có thể bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp khi đứng giữa 1 không gian rộng thênh thang, sử dụng hoàn toàn vách ngăn bằng kính như Apple Store ở đại lộ số 5 , New York, hoặc ồ lên thích thú lúc nh́n thấy cách Apple đặt 1 cửa hàng đậm chất nghệ sĩ của ḿnh ở bên trong bảo tàng lịch sử nghệ thuật Lourve, nơi bức tranh nàng Monalisa tọa lạc.



Bạn có nghĩ được đây là 1 cửa hàng bán đồ điện tử? Tôi th́ thấy nó giống như 1 tác phẩm kiến trúc đương đại



Dù là ở nơi đâu, Apple Store cũng là công tŕnh thu hút nhiều sự chú ư nhất của cả người qua đường lẫn các khách hàng. Thậm chí chắc hẳn cả những người không có ư định mua hàng cũng muốn ít nhất được 1 lần vào thăm các Apple Store này v́ tính thẩm mĩ và thiết kế kiến trúc tuyệt vời của chúng.



Thật khó để không ngoái nh́n.



Nhưng điểm "ăn tiền" nhất của các Apple Store lại không nằm ở thiết kế gian hàng, mà nằm ở Genius Bar: "Trái tim và linh hồn" của Apple Store, như lời Ron Johnson, cha đẻ của ư tưởng này từng nói. Có lẽ ư tưởng đến với 1 gian bán hàng không để... mua hàng c̣n quá xa lại với người Việt, nhưng đối với Apple đó lại là cốt lơi của chuỗi cửa hàng bán lẻ Apple Store.


Trong mỗi Apple Store đều có 1 khu riêng biệt thường được bố trí trên 1 dăy bàn làm việc ở vị trí dễ thấy nhất gọi là Genius Bar - Quầy chăm sóc khách hàng. Ở Genius Bar, Apple sắp xếp kiểu phục vụ 1-1 giữa nhân viên với khách hàng: Mỗi khách hàng sẽ được 1 nhân viên của Apple tiếp đón, tṛ chuyện, những ai đến sau sẽ phải đợi tới lượt ḿnh.



Kĩ thuật viên Genius Bar giải thích cách dùng 1 chiếc MBP cho khách hàng.


Nhiệm vụ của Genius Bar là cung cấp sự hỗ trợ cho các khách hàng của Apple nhằm tối ưu trải nghiệm duyệt trên sản phẩm của hăng. Sản phẩm của bạn bị hỏng hóc, trục trặc? Bạn không biết cách sử dụng iPhone, iPad hay Macbook? Bạn cảm thấy iTunes quá phức tạp? Tất cả những câu hỏi mà bạn có thể có đối với sản phẩm của Apple đều sẽ được các nhân viên của Genius Bar giải đáp thỏa đáng.


Nhưng nếu mọi chuyện chỉ có vậy th́ chẳng có ǵ đặc sắc, rất nhiều cửa hàng bán lẻ khác cũng sắp xếp 1 vài nhân viên giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm ḿnh đang bán. Điều làm cho Genius Bar của Apple trở nên đặc biệt lại hoàn toàn nằm ở yếu tố con người.


Khác biệt trong triết lư kinh doanh


Bạn có nhớ lúc năy tôi đă từng nói: Bước vào 1 Apple Store là bạn bước vào 1 câu lạc bộ của những người yêu thích Apple? Và câu nói đó đúng theo nghĩa đen: Hầu như tất cả các nhân viên làm việc ở Apple Store đều là các iFan hoặc chí ít th́ cũng là những người yêu thích sản phẩm của hăng. Là nhân viên của Apple đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải gắn bó với hăng, cả tâm hồn lẫn thể xác.



Không đam mê th́ khó ḷng trụ nổi ở Apple Store.



Và bài học "vỡ ḷng" mà 1 nhân viên 1 nhân viên bán hàng của Apple được dạy đó là phải... quên đi những qui tắc thông thường.


Đối với nhân viên bán hàng của các hăng khác, dù làm ǵ đi chăng nữa, kết quả cuối cùng lại phải trở về là bán được nhiều sản phẩm nhất có thể. Và lượng sản phẩm mà 1 nhân viên bán được coi là thước đo đánh giá tŕnh độ của nhân viên đó. Nhân viên của Apple th́ ngược lại. Thay v́ chỉ chăm chăm t́m cách "lừa" khách hàng mua được thật nhiều sản phẩm, 1 nhân viên bán hàng của Apple phải t́m được cách giúp khách hàng giải quyết những vấn đề của ḿnh.


Không chỉ là việc tư vấn cho khách hàng nên chọn sản phẩm nào, mà nhiệm vụ của 1 người bán hàng ở Apple Store c̣n là t́m hiểu những nhu cầu của họ, "hiểu cả những điều khách hàng chưa nói". Những người làm việc ở Apple Store không bị đặt gánh nặng về "hạn nghạch" số sản phẩm phải bán được trong 1 tháng như những đầu mối bán lẻ khác vẫn áp dụng trên nhân viên của ḿnh. Tuy nhiên áp lực thỏa măn được nhu cầu của những khách hàng khó tính trái lại đè nặng hơn bao giờ hết.




Và quan trọng hơn cả, người bán hàng ở Apple Store phải t́m cách "thuyết phục" được khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ đi kèm với thiết bị như AppStore của iPhone, iTunes của iPod và dịch vụ mở rộng thời gian bảo hành AppleCare dành cho các sản phẩm của Apple. Những nhân viên không bán được đủ 1 tỉ lệ nhất định các dịch vụ này sẽ bị đưa đi huấn luyện lại, hoặc phải t́m một công việc mới.


Nguyên tắc kinh doanh trái khoáy của Apple đă dẫn đến hệ quả là hăng này sẽ cần 1 hệ thống đào tạo và quản lư nhân lực cũng... khác người. Và khi nói đến chuyện khắt khe trong việc quản lư nhân sự, có lẽ khó một hăng bán lẻ nào có thể qua mặt được Apple.


Tán gẫu về những lời đồn đại xung quanh sảnh phẩm của hăng và bị sếp "tó" ? Đuổi việc ! Kĩ thuật viên thừa nhận với khách hàng về những lỗi kĩ thuật mà ai-cũng-biết-là-lỗi-ǵ-đấy (iPhone 4 mất sóng, MBP nóng bất thường...) trước khi được cấp trên cho phép? Đuổi việc ! Viết blog về 1 ngày làm việc ở công ty mà bị phát hiện? Đuổi việc ! Đi muộn vài phút 3 lần trong ṿng 6 tháng? Dĩ nhiên là đuổi việc !


Dường như mỗi bước mà các nhân viên ở Apple Store bước đều bị giám sát chặt chẽ và chỉ cần 1 ngón chân tḥ ra khỏi lằn ranh h́nh phạt luôn là sa thải. Sự thực th́ môi trường khắc nghiệt ở các Apple Store cũng không hề khó tưởng tượng đối với các bên quan sát, nó cũng giống y hệt với môi trường làm việc với văn hóa thích-sa-thải của Apple.



Là nhân viên Apple th́ mặc định là bạn phải tuân thủ "luật im lặng".



Điểm khác biệt lớn nhất của các nhân viên bán lẻ trong Apple Store so với những đồng nghiệp làm việc ở trụ sở chính của Apple đặt ở Curpentino, California đó là thay v́ chịu cảnh "cá chậu chim lồng" như những người làm việc ở trụ sở, những ai làm việc ở Apple Store được hưởng 1 bầu không khí "thông thoáng" hơn nhiều.


Theo như lời đồn thổi của các nhân viên cũ của Apple, Steve Jobs thậm chí c̣n thuê cả các cựu t́nh báo "về vườn" từ các cơ quan mật vụ của Mỹ để làm công việc rà soát, đảm bảo bí mật đối với các công việc mà Apple thực hiện ở trụ sở. V́ thế nhân viên làm việc ở Apple ở trụ sở chính chịu sự giám sát của các điệp viên "mặc đồ đen đeo kính râm" 24/24 trong tâm trạng lúc nào cũng nơm nớp rằng ḿnh sẽ vi phạm 1 khoản ǵ đó trong một ngàn lẻ một điều cấm lệnh mà Steve Jobs đă ban bố.


Nếu so theo tiêu chuẩn đó, các nhân viên bán hàng ở Apple Store đang sống trên thiên đường. Họ được làm việc trong những công tŕnh tuyệt đẹp với sàn gỗ, vách kính, ánh nắng chan ḥa và luôn tươi cười niềm nở đối với khách hàng.




Thậm chí qui tŕnh đón tiếp khách hàng của Apple đă được ghi lại thành 1 công thức với chữ viết tắt đúng như tên hăng: Tiếp cận khách hàng bằng một thái độ chào đón thân thiện, nồng ấm (Approach), "Thăm ḍ một cách nhẹ nhàng để hiểu được tất cả nhu cầu của khách hàng (Probe), "Gợi ư 1 sản phẩm để người dùng mua ngay về" (Present), "Lắng nghe mọi vấn đề hoặc băn khoăn của khách hàng" (Listen) và cuối cùng là "Kết thúc bằng câu chào niềm nở và lời mời quay trở lại" (End).



Nhân viên Apple Store chào đón khách hàng.


Tất cả để đảm bảo khách hàng đến với Apple Store có cảm giác được ḿnh thực sự là "thượng đế". Được yêu chiều, được kính nể, được lắng nghe.



Hệ thống đào tạo như trong quân ngũ


Rất nhiều hăng bán lẻ và thậm chí là cả những hăng sản xuất cũng cố gắng đào tạo nhân viên bán hàng của ḿnh để đạt được hiệu suất tối đa trong công tác tiếp thị cũng như "đẩy" sản phẩm khỏi kệ hàng. Nhưng khi đem tŕnh độ nhân viên bán hàng của các hăng so sánh với nhân viên bán lẻ của Apple, có lẽ tất cả đều sẽ phải cảm thấy xấu hổ.




Không chỉ được trang bị kiến thức tận chân tơ kẽ tóc về các sản phẩm của Apple, nhân viên bán hàng trong Apple Store c̣n được huấn luyện về điều ǵ nên nói và điều ǵ không nên nói với khách hàng. Nếu bạn cầm 1 chiếc iPhone 4 đến Genius Bar và than phiền về việc sản phẩm này bị lỗi mất sóng, rất có thể bạn sẽ được kĩ thuật viên của Apple chào đón bằng 1 nụ cười rất tươi và những lời xin lỗi rất ngọt ngào, đi kèm với đó là lời hứa sẽ xem xét lại sản phẩm này.


Ở Apple, kể cả khi sản phẩm có những lỗi xuất xưởng, lỗi thiết kế rành rành th́ nhân viên trong hăng vẫn phải xem chúng như những viên ngọc không chút t́ vết và cũng phải khẳng định với khách hàng như vậy, cho tới khi ban bệ lănh đạo đưa ra thông báo chính thức.


Việc đào tạo nhân viên ở Apple c̣n tỉ mỉ đến độ 1 nhân viên sẽ được phát các quyển "sổ tay qui tắc" trong đó có nêu cách ứng xử trong từng t́nh huống, từ những trường hợp dễ chịu như 1 khách hàng không biết sử dụng sản phẩm đến việc đối xử ra sao với các vị khách bất hảo thích quát tháo.



"Thay mặt Apple,tôi xin lỗi quí khách... " Một trang trong sổ tay hướng dẫn của các nhân viên bán hàng ở Apple Store.



Và mục tiêu của bất ḱ nhân viên nào khi tŕnh bày các tính năng của sản phẩm với khách hàng là cố gắng làm cho khách hàng hiểu sản phẩm đó có thể làm ǵ và t́m cách né tránh câu hỏi về những việc mà sản phẩm không thể thực hiện được. V́ thế nếu bạn hỏi v́ sao chiếc iPhone của bạn không gọi được FaceTime qua mạng 3G, đáp lại sẽ chỉ là 1... nụ cười thân thiện.


Có 2 loại nhân viên ở Apple Store: 1 là các kĩ thuật viên phục vụ ở trong Genius Bar và 2 là các nhân viên bán hàng. Nhưng dù là kiểu nhân viên nào, th́ người muốn làm việc ở Apple đều phải trải qua ít nhất 2 cuộc phỏng vấn để kiểm tra khả năng lănh đạo, năng lực giải quyết t́nh huống cùng với niềm đam mê dành cho các sản phẩm của hăng.


Dễ dàng có thể hiểu được v́ sao sự yêu thích dành cho các sản phẩm của Apple lại là 1 phẩm chất cần có của các nhân viên muốn làm việc trong Apple Store: Khối lượng kiến thức mà nhân viên đó cần tiếp thu trong quá tŕnh huấn luyện thực sự khổng lồ và nếu không có đam mê th́ khó ḷng nhớ hết được.


Các nhân viên bán hàng ở Apple Store phải trải qua 1 khóa huấn luyện đặc biệt với giáo tŕnh được Apple thiết kế chuyên biệt. Sau khóa huấn luyện này, các nhân viên mới phải mất thêm vài tuần nữa theo gót các "đàn anh", quan sát học hỏi kinh nghiệm làm việc. Và các nhân viên mới bị cấm ngặt tiếp xúc với khách hàng trong thời gian này. Chỉ khi đă thực sự thuần thục họ mới được làm việc chính thức. Ở Apple Store bạn sẽ không thể bắt gặp các nhân viên "tay mơ" đến thử việc.





Các nhân viên bán hàng bị đào tạo chặt chẽ nhưng những kĩ thuật viên làm việc ở Genius Bar c̣n phải chịu các khóa huấn luyện nặng nề hơn nhiều. Sau khi qua được ṿng phỏng vấn, thông qua sàng lọc Apple lại chuyên biệt hóa các kĩ thuật viên này thành 2 loại: người sẽ phụ trách mảng iDevices gồm iPhone, iPod, iPad.... và những người sẽ làm việc với các máy tính chạy Mac OS như Macbook Pro, iMac, Mac Mini...


Quá tŕnh huấn luyện được diễn ra ở các cơ sở của Apple trên toàn thế giới. Sau khóa huấn luyện, nếu đạt yêu cầu nhân viên đó sẽ được cấp chứng chỉ và thường xuyên bị kiểm tra tŕnh độ trong quá tŕnh làm việc.


Thậm chí cả những kĩ thuật viên này cũng bị kiểm soát chặt chẽ về lời ăn tiếng nói: Họ bị cấm nói "Thật không may là tôi..." khi không giải quyết được yêu cầu của khách hàng v́ nói như vậy có thể gây các hiệu ứng tiêu cực. Thay vào đó phải nói "Như vậy là chúng tôi...".




Có một điều sẽ khiến bạn ngạc nhiên: Mặc dù phải lao động dưới 1 môi trường bị kiểm soát chặt chẽ và nhiều sức ép đồng thời làm ra lợi nhuận khổng lồ nhưng các nhân viên làm việc ở Apple Store lại nhận mức lương chỉ tương đương với các nhân viên bán lẻ của hăng khác: 9-15 $ một giờ đối với nhân viên bán hàng và đến 30$ một giờ đối với kĩ thuật viên làm ở Genius Bar.


Thế nhưng dường như cơ hội được sờ tận tay những Macbook Pro, iPod, iPhone giá "trên trời", được làm việc ở 1 hăng đă và đang sản xuất ra những thiết bị tuyệt vời nhất thế giới đă đủ bù đắp cho những thiệt tḥi về thu nhập. Bằng chứng là trong khi các hăng khác phải đăng thống báo tuyển nhân viên bán lẻ th́ pḥng nhân sự của Apple Store luôn chết ch́m trong đống đơn xin việc.


Thay cho lời kết


Với tốc độ phát triển chi nhánh nhanh đến chóng mặt, đă có những báo cáo ban đầu về việc chất lượng nhân viên của các Apple Store không đồng đều trên toàn thế giới, và thậm chí là đang có chiều hướng sụt giảm về "chất", nhất là ở các nhân viên mới được tuyển. Điều này không có ǵ là khó hiểu v́ rơ ràng việc duy tŕ cơ chế quản lư và đào tạo chặt chẽ khi mà qui mô mở rộng là công việc vô cùng khó khăn.





Mặc dù Apple từ chối b́nh luận về các báo cáo kể trên, chúng ta đều ngầm hiểu rằng đây là 1 hệ quả tất yếu của sự bùng nổ chuỗi kinh doanh bán lẻ của hăng này.


Và cũng giống như các sản phẩm thành công khác của Apple: sau khi nh́n thấy Apple "ăn" quá ngon, các hăng khác lập tức t́m cách theo sau "Táo Khuyết". Từ những hăng sản xuất như Microsoft đến các đại gia trong ngành kinh doanh bán lẻ như BestBuy giờ đây đều có những cửa hàng phân phối sản phẩm "na ná" Apple Store về thiết kế và triết lư hoạt động.




Tuy nhiên cũng chẳng cần phải nói có lẽ ai cũng biết rằng để Microsoft đuổi kịp Apple ở mảng kinh doanh bán lẻ nếu "Táo Khuyết" cứ phát triển với tốc độ này th́ hầu như là chuyện không tưởng. Khoảng cách giữa Apple và Microsoft ở lĩnh vực phân phối sản phẩm vốn đă rất lớn giờ đây sẽ chỉ càng trở nên diệu vợi khi mà Apple tiếp tục thực hiện những chiến lược hiện tại.


Nh́n t́nh thế hiện tại, Apple đă trở thành 1 thế lực bất khả chiến bại, cả trong kinh doanh lẫn sản xuất. Và dù rằng Apple Store có thể tồn tại ở hàng trăm địa điểm, hàng chục quốc gia khác nhau, đứng đằng sau nó vẫn là 1 ư tưởng và 1 kim chỉ nam: Steve Jobs. Người ta kể rằng sau cuộc cấy ghép gan cách đây 2 năm, một người vào thăm Steve Jobs ở trong bệnh viện và anh ta thấy ông này đang say mê ngắm nghía bản thiết kế của 1 Apple Store mới. Niềm hứng thú của CEO này đối với chuỗi cửa hàng bán lẻ của Apple có lẽ khó đong đếm hết được bằng lời: ông tỉ mỉ đến mức tự ḿnh chọn loại khóa dùng để "neo" các sản phẩm ở Apple Store vào bàn, tránh trộm cắp.
theo genk
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	4515390835aeaab849a4_a4fc0.jpg
Views:	18
Size:	122.1 KB
ID:	294400
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13296 seconds with 12 queries