Lê Phương tẩy chay 'phim giả t́nh thật'
'Trong mọi hoàn cảnh, tôi luôn cố gắng để cảm xúc yêu của ḿnh qua một bên, và dù hai người có diễn t́nh cảm, thân mật đến cỡ nào cũng không thể có chuyện phim giả t́nh thật', nữ diễn viên có vẻ đẹp thôn nữ chia sẻ .
Diễn viên là “làm dâu trăm họ”
- Nhắc tên Lê Phương, khán giả lại nhớ đến những vai diễn có số phận bi kịch, nhà quê, nghèo khổ. Chị nghĩ ḿnh đă thành công ở tuyến nhân vật này?
Thành công hay không, tôi không thể tự đánh giá. Cũng có thể vai số phận là sở trường của tôi. Nhưng nghĩ lại, là diễn viên, tôi cần thể hiện nhiều loại vai chứ không nên tự bó hẹp ḿnh ở một loại nhân vật cố định.
- Không muốn tự ḿnh bó hẹp, nhưng liệu chị từng bị các đạo diễn, nhà sản xuất áp đặt vào vai diễn dù chị là người được đào tạo bài bản?
Có chứ, nghề diễn viên cũng được xem như “làm dâu trăm họ” nên không tránh khỏi những lúc bị áp đặt. Với lại, đạo diễn cũng vì muốn nhân vật được hoàn thiện và thấy hợp với diễn viên nên mới áp đặt. Quan trọng là tôi có đủ thích nhân vật để luôn tỉnh táo biết đâu là nhân vật, đâu là Lê Phương hay không.
- Chị nghĩ sao nếu ai đó nói rằng vẻ đẹp tự nhiên, chân thật, không màu mè và có phần hơi quê là yếu tố để Lê Phương thành công với những loại vai chân quê...?
Đó là đặc trưng riêng của tôi đấy chứ. Đă là diễn viên, mỗi người cần có “vốn” đặc biệt để không lẫn vào ai, nên yếu tố vừa kể có thể sến, nhưng là “lúa - gạo - cơm” của tôi. Tôi nghĩ, thỉnh thoảng khán giả cũng có thể “ớn” vì nó sến, nhưng rồi sau đó họ vẫn tìm về với cơm gạo và lúa thôi. (Cười lớn).
- Nhưng dù đă tham gia nhiều phim lẫn kịch, cái tên Lê Phương vẫn chưa được liệt vào hàng top diễn viên nổi bật đó thôi?
Cơ hội của tôi trong 3 năm theo nghề không nhiều như các đồng nghiệp khác. V́ thế, quan trọng là tôi cần có thời gian và sự may mắn. Dù sao bây giờ tôi cũng tốt hơn hồi xưa. Tôi đã có thể tự đứng trong nghề và tự đi bước của riêng ḿnh mà không bị sự ràng buộc hay giám sát.
Làm diễn viên, tôi nghĩ điều quan trọng nhất vẫn là cái duyên và khả năng. Khi xem phim, khán giả muốn biết nhân vật đă làm ǵ để cảm với nhân vật, chứ nói xem phim để ngắm chân dài th́ khán giả nên đi xem thời trang. Điện ảnh khác thời trang ở chỗ, người nghệ sĩ đẹp hơn ở tâm hồn chứ không hẳn thiên về h́nh thể. Với lại, khi đạo diễn chọn một diễn viên nào đó vào vai, chứng tỏ họ đă đẹp nhất với vai đó rồi.
Sẵn sàng “nâng khăn sửa túi”
- Chị thấy nhân vật nào giống mình nhất trong số những vai diễn đã tham gia?
Gần đây nhất là vai diễn Diễm Khanh với vẻ ngoài yếu đuối, hiền dịu nhưng bên trong rất bướng bỉnh, siĩ diện, cá tính và mạnh mẽ trong
Tình như tia nắng. Nhìn tôi nữ tính bên ngoài vậy, nhưng thật ra tôi là người rất mạnh mẽ trước những chuyện không may xảy ra trong cuộc sống. Sự mạnh mẽ của tôi cao đến ngưỡng đôi lúc tôi tự nghĩ mình chắc hơi bị “đàn ông hóa” rồi thì phải (cười).
- Phụ nữ mà quá sĩ diện và tính cách hơi bị “đàn ông hóa” cũng chưa hẳn đã tốt?
Cái ǵ cũng có hai mặt. Làm nghệ thuật, nếu tôi mạnh mẽ sẽ không bị vướng quá nhiều vào chuyện t́nh cảm phức tạp trên phim để nó ảnh hưởng đến tôi ngoài đời. Nhưng đôi khi mạnh mẽ quá, tôi cũng không cảm được hết cảm xúc từ nhân vật.
-
Chị chủ động trong tình yêu chứ?
Tôi chỉ chủ động làm quen nếu người ta chân thành, cởi mở với ḿnh. Diễn viên vốn nhạy cảm nên dễ biết ai đến với mình chân thành, thật ḷng và ai hời hợt, vô tâm. Tôi quan niệm, trong tình yêu nếu đă yêu rồi th́ nghĩ sao hãy thể hiện vậy chứ đừng kiềm nén, che giấu cảm xúc, vì đến lúc không c̣n cơ hội sẽ rất nuối tiếc.
-
Người chủ động trong t́nh yêu thường ít khi bị tổn thương về mặt t́nh cảm. Chị th́ sao?
Tổn thương, vui buồn hay không là do ḿnh. Nếu cứ cố chấp, chính mình sẽ làm ḿnh đau chứ không phải ai khác. Bản thân tôi thấy diễn xuất đã là cái nghiệp, nên một người “đa sầu đa cảm” như tôi chỉ có thể làm nghề này thôi.
-
Nếu t́m được người ḿnh yêu, chị có sẵn sàng “nâng khăn sửa túi” cho anh ấy?
Đó là điều tôi mong muốn và khao khát được làm. Thực sự để t́m được người đàn ông yêu ḿnh, cần ḿnh và biết quan tâm ḿnh rất dễ, nhưng để giữ được hạnh phúc với người đàn ông đó rất khó. Người xưa nói “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” chẳng sai tí nào. Khi người đàn ông lo sự nghiệp, nhà có “ấm” hay không là do người phụ nữ hết. Được “nâng khăn sửa túi” cho người ḿnh yêu là thiên chức, th́ sao tôi lại từ chối?
-
Hiện tại, chị tự đặt cho ḿnh mẫu đàn ông nào?
Hễ tôi gặp đúng đối tượng ḿnh thích và cảm thấy hợp tính là sẽ yêu. Ư tôi không phải “chê” mấy anh chàng không làm nghệ thuật, nhưng thật ra khi làm trong môi trường nghệ thuật, tôi rất dễ gặp người nhạy cảm, sáng tạo nên dễ làm người đối diện có cảm xúc thăng hoa. Tôi nghĩ, nghề này rất dễ bị cám dỗ về t́nh cảm, gặp người ḿnh thích và người thích ḿnh liên tục, quan trọng là bản thân ḿnh tỉnh táo để nhận ra ai thích ḿnh thực sự và ai thích ḿnh chỉ v́ tức thời.
-
Vậy chị từng bị cái gọi là “cám dỗ trong t́nh yêu” ở môi trường này chưa?
Chưa! Trong mọi hoàn cảnh, tôi luôn cố gắng đẻ cảm xúc yêu của ḿnh qua một bên, và dù hai người có diễn t́nh cảm, thân mật đến cỡ nào cũng không thể có chuyện “phim giả t́nh thật”. Báo chí hay um xùm chuyện “phim giả t́nh thật”, nhưng tôi nghĩ để yêu từ trên phim ra ngoài đời rất khó. Ai từng yêu sẽ hiểu rơ điều này.
-
Chị đã yêu bao nhiêu lần?
Một lần! Tôi đã yêu một lần và người tôi yêu cũng chỉ có một thôi. Đôi khi tôi sợ mình sẽ không yêu người sau mãnh liệt, tha thiết như người trước, nhưng tôi biết sao được vì tình đầu của tôi đẹp đến mức tôi nghĩ mình khó yêu người thứ hai tiếp.
-
Chị đã sẵn sàng cho một tình yêu mới chưa?
Có lẽ tôi cần cái duyên nữa.
Hà Nhuận Nam (Theo Showbiz)