Mỹ đang chế tạo máy bay không người lái trên tàu sân bay để tăng khả năng đối phó với sức mạnh quân sự của Trung Quốc.
Các quan chức Mỹ đặc biệt giữ bí mật về nơi họ sẽ đưa các máy bay không   người lái vũ trang này vào sử dụng, nhưng một sỹ quan cấp cao Hải quân   nói với hăng AP rằng một số sẽ được triển khai ở châu Á. 
Phó Đô đốc, Tổng chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ ở Thái B́nh dương, Scott Van   Buskirk cho biết:  "Những máy bay không người lái này sẽ đóng môt vai   tṛ mật thiết trong các chiến dịch của chúng tôi tại khu vực trong tương   lai”.  
Mỹ đang sử dụng rộng răi các loại máy bay không người lái trên đất liền   trong cuộc chiến ở Afghanistan, nhưng phải mất vài năm nữa Mỹ mới chế   tạo được các loại máy bay không người lái trên biển.  
  
                           
UAV có khả năng tác chiến trên biển,  cất/hạ cánh trên tàu sân bay có  thể thay đổi tư duy tác chiến của không  quân hải quân Mỹ, đối phó hiệu  quả với sự ra đời của tên lửa đạn đạo  diệt tàu sân bay và các tàu sân  bay của Trung Quốc.
                             
Đầu năm 2011, công ty Northrop Grumman lần đầu cho bay thử UAV tác chiến trên biển, nhưng thử nghiệm diễn ra trên đất liền.
Các nhà phân tích quân sự thống nhất nhận định rằng: Máy bay không người   lái có khả năng ngăn chặn những bước tiến gần đây của Trung Quốc, đặc   biệt là tính năng hoạt động như một tên lửa "diệt tàu sân bay của nó”. 
Patrick Cronin, nhà phân tích về An ninh mới của Mỹ làm việc tại   Washington đánh giá: “Hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc là mối đe dọa   lâu dài mà Mỹ phải chuẩn bị ở khu vực châu Á - Thái B́nh dương, và các   loại máy bay tự động – trên không hay trên biển – ngày càng trở nên  quan  trọng để chống lại những mối đe dọa tiềm tàng”. 
Tuy Quân đội Trung Quốc c̣n lâu mới xây dựng được một lực lượng hùng   mạnh như Mỹ, nhưng Bắc Kinh đang không ngừng phát triển tiềm lực không   quân, hải quân và tên lửa có khả năng thách thức vị trí độc tôn của Mỹ ở   Thái B́nh Dương, cũng như khả năng bảo vệ các tuyến đường biển quan   trọng cùng các đồng minh của Mỹ như Nhật và Hàn Quốc của Washington. 
Trung Quốc khăng khăng cho rằng họ không có ư đồ tấn công và chỉ bảo vệ   những lợi ích của họ như các tuyến hàng hải cũng quan trọng đối với nền   kinh tế dựa vào xuất khẩu của ḿnh. Nhưng ở đó có một vài điểm nóng,   nhất là vấn đề Đài Loan và một loạt các đảo nhỏ mà cả Trung Quốc và các   nước châu Á khác đang đ̣i chủ quyền.   
                              UAV mới được Mỹ kỳ vọng sẽ mở rộng năng lực tác chiến của các hạm đội vốn đă rất hùng mạnh trên đại dương.
 
UAV mới được Mỹ kỳ vọng sẽ mở rộng năng lực tác chiến của các hạm đội vốn đă rất hùng mạnh trên đại dương.                
Việc Hải quân Mỹ theo đuổi chương tŕnh UAV tác chiến trên biển là sự   thừa nhận nhu cầu phát triển vũ khí và những chiến lược mới không chỉ   nhằm đối phó với Trung Quốc mà với cả một bối cảnh quốc pḥng đầy thách   thức nói chung ở khu vực. 
Các chuyên gia nói rằng máy bay không người lái có thể được triển khai   trên bất cứ 11 tàu sân bay nào hiện có của Mỹ, và không phải được chế   tạo để làm đối trọng riêng với Trung Quốc… Nhưng những thông tin về tiến   bộ trong công nghệ tên lửa của Trung Quốc dường như đă làm cho việc  chế  tạo thêm khẩn trương hơn. 
Tên lửa “diệt tàu sân bay”  DF 21D của Trung Quốc được thiết kế phóng từ   đất liền với độ chính xác đủ tiêu diệt một tàu sân bay đang hoạt động   trong tầm 1.500km.  Tuy thông tin này chưa được kiểm chứng, nhưng các  nhà phân tích nhấn  mạnh rằng không một nước nào trên thế giới có một vũ  khí như vậy.  
Hiện, những máy bay tiêm kích hiện tại của Hải quân Mỹ chỉ có thể tấn   công các mục tiêu trong tầm 900km, nằm trong tầm kiểm soát của tên lửa   của Trung Quốc.  
Ngược lại, các máy bay tiêm kích không người lái không phải tiếp thêm   nhiên liệu có bán kính hoạt động là 2.789km, có thể hoạt động trong ṿng   50-100 giờ - so với tối đa là 10 giờ của các máy bay có phi công.   
Công ty Northrop Grumman có hợp đồng 635,8 triệu USD để chế tạo 2 máy   bay không người lái trong 6 năm và sẽ có thêm vốn nếu khả thi. Một mẫu   nghiên cứu X-47B đă bay thử 29 phút tại sân bay quân sự Edwards tại   California tháng 2/2011. Các chuyến bay thử trên tàu sân bay dự kiến sẽ   được tiến hành trong năm 2013.   
Các công ty máy bay khác như Boeing và Lockheed cũng tham gia vào cuộc   chơi. Công ty General Atomics Aeronautical Systems – nhà chế tạo máy bay   không người lái Predator được sử dụng tại chiến trường Afghanistan –  đă  tiến hành các thử nghiệm trong hầm gió vào tháng 2/2011.     Một  số chuyên gia cảnh báo rằng các máy bay không  người lái cho đến nay  vẫn chưa được thử nghiệm trên tàu sân bay, đồng  thời nhấn mạnh rằng  những tiến bộ của Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn làm  cho tàu sân bay hết  vai tṛ. 
Vào những năm đầu của thập kỷ này Không quân và Hải quân Mỹ cùng hỗ trợ   một dự án phát triển máy bay không người lái trên tầu sân bay nhưng năm   2005, Không quân Mỹ đă rút khỏi dự án, chỉ c̣n hải quân tiếp tục cung   cấp tài chính cho việc nghiên cứu khả thi.  
 Đô đốc Gary Roughhead, Tổng chỉ huy các hoạt động  Hải  quân Mỹ đánh giá mục tiêu hiện tại là lực lượng này có được các máy  bay  ném bom không người lái trước năm 2018 là “quá chậm”.  "Nghiêm túc  mà  nói, chúng ta cần ư thức sự khẩn thiết phải có các máy bay đó. V́  nó làm  thay đổi cơ bản tư duy của chúng ta về không lực hải quân”, Đô  đốc  Roughhead nói. 
  Phạm Ngọc Uyển (tổng hợp)
(ĐVO)