| 
			
			 R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Dec 2008 
				
				
				
					Posts: 44,699
				 
				 
	Thanks: 262 
	
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  61
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Suốt 31 ngày cùng ăn, ở, sinh hoạt trên tàu với  nhóm thuyền viên  lênh đênh khắp vùng Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa để câu  cá ngừ đại dương  (cá ḅ gù), chúng tôi đă thực sự thấu hiểu những vất  vả trong cuộc mưu  sinh giữa biển khơi của ngư dân đánh bắt xa bờ. 
 
  Thả lưới câu vàng cá ngừ đại dương    
  Một chuyến khơi xa 
   
Chiếc tàu vỏ gỗ có công suất 270CV,  trọng tải 42 tấn, dài 17,2m mang số  hiệu 4008 - BĐ 95703 TS do thuyền  trưởng Huỳnh Văn Tiến điều khiển rời  Cảng Tam Quan, mang theo chúng tôi  cùng 8 thuyền viên nhằm hướng quần  đảo Hoàng Sa thẳng tiến. 
   
  Trước đó, các bước chuẩn bị gồm: mua  sắm nhu yếu phẩm, nhiên liệu,  kiểm tra thiết bị máy móc, chuẩn bị mồi  câu cho 2-3 mẻ câu đầu tiên đă  được thực hiện chu đáo. Chúng tôi tràn  trề hy vọng về một chuyến biển  thành công.      
   
  Thế nhưng, ngay sau khi xuất phát,  thời tiết đă không thuận. Gió mạnh  dần lên cấp 11, 12 và tàu đành phải  vào trú gió ở đảo Lư Sơn, chờ đợi.     
   
  Gần chục ngày, biển dần yên trở lại,  tàu bắt đầu tăng tốc rời xa đất  liền. Đến khi bốn bề nước biển mênh  mông, chúng tôi chỉ c̣n thấy những  thuyền và thuyền th́ thuyền trưởng  cũng đă chọn một địa điểm neo tàu và  mọi người bắt tay vào việc.      
   
  Quy tŕnh làm việc gồm 6 công đoạn:  chuẩn bị thả câu, thả câu, ngâm  câu, thu câu, bắt cá và bảo quản sản  phẩm. Tám thủy thủ trên tàu được  chia làm hai nhóm. Mỗi nhóm chịu trách  nhiệm thả câu một ngày.      
   
  Khi công việc chuẩn bị đă hoàn tất,  thuyền trưởng tăng tốc độ tàu đến  tốc độ thả câu (tốc độ thả câu phụ  thuộc vào điều kiện thời tiết), sau  đó ra lệnh thả câu.      
   
     Chuẩn bị lưới đánh cá mồi     
  Mọi việc diễn ra rất nhịp nhàng, như  thể một guồng máy không thể chậm  trễ một công đoạn. Từ 6-7 giờ sáng,  mọi người thả lưới rê chuồn để bắt  mồi và thu lưới vào 9-10 giờ. Sau đó,  bắt đầu thả lưới câu cá ḅ gù đến  3-4 giờ chiều. 7 giờ tối, sau khi ăn  cơm xong, thuyền viên bắt đầu kéo  lưới câu, hôm nhiều cá làm suốt đêm  đến sáng.  
   
  Cuộc sống của ngư dân trên biển thật  vất vả. Mọi người chia nhau chợp  mắt vài giờ rồi lại lao vào công việc.  Ông Tiến cho biết: “Mùa cá ngừ  đại dương trong năm bắt đầu từ tháng  10-11 kéo dài đến cuối tháng 5.  Đầu mùa, biển thường có sóng to, phải  thật vững nghề câu mới hiệu quả.     
   
  Mồi khoái khẩu nhất của cá ḅ gù là  mực xà, mồi này ngư dân Phú Yên  thường dùng. Riêng ngư dân B́nh Định,  mồi chính là cá chuồn v́ mực xà  phải câu vào ban đêm; trong khi, ngư dân  B́nh Định chỉ chuyên đánh lưới  ngày, được bao nhiêu th́ thả câu bấy  nhiêu”.     
   
  Ṛng ră cả tháng trời lênh đênh trên  biển, ngư dân ăn uống kham khổ,  làm việc vất vả cộng với nỗi nhớ nhà  luôn thường trực, nên khi chuyện  phiếm với nhau thường kể về gia đ́nh,  con cái.      
   
  Những gương mặt đen đúa, bàn tay  chai sạn v́ nắng gió và bao vất vả  trong công việc. Có người mới ngót  nghét 40 tuổi mà nh́n tưởng đă xấp  xỉ 60. Chỉ có ánh mắt và nụ cười của  họ thật ấm áp và hiền lành.      
   
  Nhớ hôm câu được con cá to nhất  chuyến, nặng 80 kg, mọi người cùng ḥ  reo, nhảy múa. Người dân biển hào  sảng và chân chất; nhưng ra khơi, họ  rất nỗ lực làm việc, bởi ai cũng  biết đằng sau mẻ cá là cơm áo của cả  gia đ́nh.     
   
   Sơ chế cá trên tàu câu.    
  Đoàn kết trên biển 
   
  Cả chuyến đi trong tháng Tư này, tàu  chúng tôi đă câu được 36 con cá  ḅ gù và 33 con cá các loại khác, sản  lượng đạt 1.669 kg. Có thể coi  đây là một chuyến biển thành công. Nhiều năm qua, thời tiết bất thường,  tàu thuyền đánh bắt ngày càng đông, nên thu nhập của mỗi chuyến biển rất  bấp bênh.     
   
  Ở Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn)-  nơi có đông ngư dân hành nghề câu cá  ḅ gù, chúng tôi đă được biết về  những tổ đoàn kết trên biển.      
   
  Ông Nguyễn Thanh Hồng, ở thôn Thiện  Chánh 2, Tổ trưởng một tổ đoàn kết  gồm 5 chiếc tàu câu cá ngừ đại dương,  cho biết: “Hơn chục năm trước,  các cơ sở thu mua cá theo dạng “mua sô”  hàng tháng, theo một giá nhất  định. Nhưng sau đó, họ chuyển sang mua  theo con cá mới. Tức là, cá đem  vào bờ sớm, c̣n tươi họ mua cao hơn,  chênh lệch khoảng 2.000 đồng đến  5.000 đồng/kg, tùy cá lớn, nhỏ.      
   
  Từ thực tế đó, ngư dân nghĩ cách lập  Tổ đoàn kết, gồm những người làm  cùng nghề. Khi chưa có Tổ đoàn kết,  một chiếc tàu phải câu 1-2 tấn cá  mới vào bờ. Đi cả tháng vậy, vào bờ cá  không c̣n tươi, giá bán thấp. Có  Tổ đoàn kết rồi, 5-7 chiếc cùng ra  khơi, liên lạc thường xuyên với  nhau.      
   
  Có khi câu được chừng 15-17 con cá  (khoảng 7-8 tạ) người ta đă dồn vô  một tàu, tất nhiên tàu đó phải chuẩn  bị vào bờ. Đem cá vô sớm, cá tươi  ngon, bán được giá cao. Và khi có tàu ra, ai cần thêm nhu yếu phẩm,  nhiên liệu th́ liên lạc để họ mua và mang ra giúp”.     
   
  Mô h́nh Tổ đoàn kết phát huy rất  nhiều hiệu quả trong đánh bắt xa bờ,  v́ ngoài việc tiết kiệm dầu, khi  phát hiện được luồng cá lớn, mọi người  cũng thông tin cho nhau. Ngoài  ra, mọi người c̣n giúp đỡ nhau trong  hoạn nạn.     
   
  Ông Hồng kể, đầu vụ năm nay, vào  những ngày gió giật mạnh cấp 11, 12,  tàu ông Lê Trinh (một thành viên  trong tổ) bị banh máy, lênh đênh ngoài  biển. Ông Lê Văn Phê, Tổ phó,  đang trên đường chở gần 9 tấn cá vào bờ,  đă lập tức chạy đến dắt tàu gặp  nạn. B́nh thường, ông Phê chỉ mất 3  ngày vào bờ. Nhưng dắt tàu ông  Trinh, mất hết 6 ngày, tốn dầu nhiều.  Vào đến bờ, phần lớn cá trên tàu  bị hư hết.      
   
  Nhiều người lo ngại, sau chuyến đó,  anh em đi bạn sẽ nản ḷng không đi  với ông nữa. Nhưng không ngờ, chuyến  biển sau, mọi người vẫn tập trung  đông đủ. Cảm động hơn, khi vào đến bờ,  ông Trinh đến nhà gởi tiền dầu  th́ ông Phê không nhận, bảo: “để dành  sửa tàu hư”. Gần 9 tấn cá trên  tàu, ngoài phần lớn của ông Phê, c̣n có  một số tàu gởi. Nhưng, khi biết  chuyện, không ai phàn nàn hay than văn  ǵ.    
   
   Niềm vui đưa cá xuống hầm đá. 
   
   Những Tổ đoàn kết mang lại lợi ích   thiết thực, nên thời gian gần đây, mô h́nh này đă lan rộng. Ông Hồng cho   biết: “Khi một tổ thành lập, thôn sẽ báo cáo với Hội Nông dân xă. Sau   đó, UBND xă mời các thành viên lên, phân tích mọi nhẽ, nếu đồng thuận   th́ UBND xă sẽ ra quyết định thành lập”.  
   
  Hiện, toàn xă Tam Quan Bắc có gần 20  tổ đoàn kết. Trong đó, thôn Thiện  Chánh có 4 tổ, thôn Thiện Chánh 1 có 4  tổ, thôn Thiện Chánh 2 có 4 tổ,  thôn Tân Thành 2 có 4 tổ…     
   
  Ngoài những tổ được UBND xă ra quyết  định, thực tế có khá nhiều dạng  hoạt động tương tự. Có tổ, do mối quan  hệ làm ăn nên mang tính liên  thôn, liên xă như tổ của anh La Văn Oạn ở  thôn Cửu Lợi Bắc (xă Tam Quan  Nam). Trong tổ của anh có 10 tàu, phần lớn  ở các thôn thuộc xă Tam  Quan Bắc.     
   
  Trăn trở với nghề    
   
  Theo số liệu của Chi cục Khai thác  và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh,  tính đến ngày 30-12-2010, toàn tỉnh  có 453 tàu đánh bắt cá ngừ đại  dương; trong đó, Quy Nhơn khoảng 15  chiếc, c̣n lại ở Hoài Nhơn. Sản  lượng đánh bắt năm qua đạt 3.993 tấn,  tăng 16,4% so với cùng kỳ.     
   
  Có mặt tại Cảng cá Tam Quan vào một  ngày cuối vụ, gặp lúc một vài tàu  câu cá ngừ đại dương đang vận chuyển  cá vào bờ. Chị Lê Thị Thu, chủ cơ  sở thu mua Yến Thu cho biết, hôm nay  tàu vào được 3 chiếc, gần 1 tấn  cá. Tàu đi câu vào cuối vụ thường thưa  dần. Thế nhưng, giá dầu tăng cao  cũng là một nguyên nhân khiến nhiều  người không dám mạo hiểm, sợ lỗ  tổn.     
   
  Giá dầu tăng cao đang là nỗi lo của  các ngư dân đánh bắt xa bờ. Anh La  Văn Oạn chia sẻ: “Chuyến biển vừa  rồi, thấy ngót cá là tôi lo vào bờ  liền, không dám liều như những năm  trước. Thường vào cuối vụ, cá rất ít  ăn mồi. Như mọi năm, hai ngày câu  được một con, tôi cũng nán lại kiếm  thêm. Nhưng bây giờ th́ không… đủ  can đảm”.     
   
  Căn nhà xập xệ của anh Oạn nằm sát  bờ sông. Ba đứa con của anh đều  đang tuổi ăn tuổi lớn, trong đó, đứa lớn  nhất bị teo tứ chi bẩm sinh.  “Hai chuyến rồi kiếm được kha khá, nhưng  giá dầu như vầy thấy thật lo.  Phí tổn cao, lỗ tổn một lần coi như bay  đứt vài chục triệu đồng, tàu  lớn đến cả trăm triệu đồng. Mấy chuyến vào  bờ cuối vụ này, cũng có vài  chuyến lỗ”- anh Oạn nói.    
   
Theo Vơ Văn Hoan - Ngọc Tú  
(B́nh Định Online) 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |