Theo Luật Giáo dục th́ hơn 80 trường ĐH, CĐ ngoài công lập hiện nay  phải chuyển đổi thành trường tư thục (TT). Tuy nhiên, do các quy chế về  trường TT chưa hợp lư nên quá tŕnh chuyển đổi vẫn c̣n đầy rẫy những  chuyện dở khóc dở cười.             
                                                                     |  
            Nộp hồ sơ vào một trường ngoài công lập ở TP.HCM - Ảnh: Đ.Nguyên | 
      
 
Cơn sốt mua bán trường
 
Theo GS Phạm Phụ - trường ĐH Bách khoa TP.HCM, lợi nhuận ở một số  trường ĐH ngoài công lập là cực lớn. Ông cho biết: “Họ tổ chức lớp đông  để kiếm lời nhưng chất lượng lại cực thấp. Thầy th́ thuê, trường đi  mượn. Ví dụ một lớp cơ khí, 300 sinh viên ngồi th́ làm sao học được”.  Chính v́ siêu lợi nhuận mà hiện tượng mua bán trường ĐHTT đă trở thành  vấn đề nhức nhối hiện nay. 
 
Trong một cuộc hội thảo về mô h́nh trường ĐHTT mới đây, TS Đặng Văn  Định - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường ĐH Chu Văn An, cảnh báo: “Hiện  tượng mua bán quyền sở hữu vốn góp để kiếm lời theo kiểu lướt ván đă và  đang diễn ra, biến trường ĐH thành vật buôn bán”. GS Phạm Phụ cho biết:  “Hiện nay ở phía Nam người ta bán trường rất nhiều, giống như bán công  ty”. Ông Nguyễn Công Tạn - Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH Thành Tây, thừa  nhận rất nhiều người muốn nhảy vào mua trường ông, nhưng ông không bán.  
  
                           | 
 | 
                      |  | Hiện tượng mua bán quyền sở hữu vốn góp để kiếm lời theo kiểu lướt ván đă và đang diễn ra, biến trường ĐH thành vật buôn bán 
 |  | 
                      | 
 | 
                      | TS Đặng Văn Định - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường ĐH Chu Văn An 
 | 
                      | 
 | 
      
 Điều đáng nói là có những nhà đầu tư mua lại cổ phần của những nhà giáo  dục chỉ là để “lướt sóng”. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến mâu thuẫn  giữa nhà giáo dục và nhà đầu tư diễn ra căng thẳng, thậm chí xảy ra cả  “hỗn chiến” ngay tại đại hội cổ đông. PV Thanh Niên từng chứng  kiến cuộc ẩu đả tại đại hội cổ đông của một trường ĐH mới thành lập. Bất  chấp sự tham dự của cán bộ lănh đạo các vụ chức năng của Bộ GD-ĐT, các  cổ đông vẫn nhảy vào đánh nhau. Nguyên nhân là do một cổ đông cũ phát  hiện trong đại hội xuất hiện nhà đầu tư mới chưa từng có tên trong danh  sách nên đă đứng lên phản đối. Ngay lập tức người này bị vị đại diện của  cổ đông mới xông tới túm áo và buông ra những lời thô tục như: “Mày  định gây sự à, có muốn chết không?”. Một đám người khác (cũng là đại  diện cho cổ đông mới) hùa theo: “Đánh bỏ mẹ nó đi”... 
“Vốn trí tuệ” không được xem trọng
 
TS Đặng Văn Định cho rằng một trong những lư do dẫn đến t́nh trạng  này là bởi các quy định hiện nay về trường ĐHTT chưa tính đến giá trị  trí tuệ của các nhà sáng lập, các nhà giáo có nhiều đóng góp cho sự  nghiệp của trường. V́ thế trong các trường ĐH này thường xảy ra tranh  chấp quyết liệt giữa nhà giáo dục và chủ đầu tư về quyền sở hữu trường.  Nhiều nhà đầu tư đă t́m cách mua lại cổ phần ít ỏi của những nhà sáng  lập, nhà giáo, nhà khoa học hoặc t́m cách góp vốn lớn để thâu tóm quyền  lực về tay ḿnh. Vai tṛ quản trị nhà trường của đội ngũ nhà sáng lập,  nhà giáo, nhà khoa học mất dần và quyền ấy từng bước đến với người nhiều  tiền.
 
Không chỉ có vậy, theo đánh giá của nhiều chuyên gia giáo dục th́ một  số quy định hiện nay c̣n làm “vô hiệu hóa” quyền của các nhà giáo.  Chẳng hạn Quyết định 61 ban hành năm 2009 về Quy chế trường ĐHTT dường  như đă coi trường ĐH như một công ty. Khi nói về cơ cấu hội đồng quản  trị của ĐHTT, quy chế quy định chỉ bao gồm “những người góp vốn xây dựng  trường”, không nhắc đến các thành phần đại diện cho cộng đồng xă hội và  đại diện cho sinh viên. Hơn nữa, giá trị biểu quyết trong hội đồng quản  trị được quy định tỷ lệ với số cổ phần mà cổ đông đại diện. Như vậy,  những nhà đầu tư có nhiều tiền sẽ có quyền quyết định những vấn đề của  trường, c̣n các nhà giáo dục dù có nhiều trí tuệ đóng góp nhưng số vốn  ít ỏi nên tiếng nói sẽ không c̣n giá trị. 
 
Thuở ban đầu, đa số người xin thành lập trường là những nhà giáo dục,  nhà khoa học. Họ cũng là những người có uy tín để các cấp thẩm quyền  tin tưởng giao đất và tạo điều kiện thành lập trường. Tuy nhiên, sau khi  đă có đất, nhiều trường rơi vào t́nh trạng thiếu vốn xây dựng, buộc  phải kêu gọi đầu tư. Lúc này họ (có thể) buộc phải bán cổ phần cho các  nhà đầu tư có vốn lớn. 
  
                           | Rắc rối và thiếu nhất quán - Năm 1993, Chính phủ ban hành quy chế đầu tiên về ĐHTT. Tuy nhiên, quy chế này không được áp dụng mặc dù nó vẫn tồn tại.
 - Năm 1994, Bộ GD-ĐT đă ban hành quy chế tạm thời về  trường ĐH dân lập (DL) để đáp ứng việc ra đời của hàng loạt trường ĐHDL  lúc đó.
 - Năm 2000, quy chế chính thức về trường ĐHDL ra đời  nhưng có nhiều bất cập như: một trường ĐHDL phải do một tổ chức nào đó  xây dựng, v́ vậy mỗi trường phải t́m cho ḿnh một tổ chức để hợp thức  hóa mặc dù tổ chức này không giúp ǵ và đôi lúc gây khó khăn. Quy chế  quy định nhà trường theo chế độ sở hữu tập thể nhưng không nói rơ tập  thể nào là chủ sở hữu và quyền hạn của họ ra sao...
 - Năm 2005, Chính phủ có nghị quyết 05/2005/ NQ-CP về đẩy  mạnh xă hội hóa giáo dục, trong đó quy định chỉ có hai loại trường  ngoài công lập là DL và TT.
 - Nghị định 75 năm 2006 hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục  năm 2005 lại quy định đối với GDĐH chỉ có loại h́nh công lập và TT. V́  vậy những trường ĐHDL tồn tại là trái luật.
 - Tháng 5.2006, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định cho  phép 19 trường ĐHDL chuyển sang ĐHTT và quy định cho đến cuối tháng  6.2007 phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời hạn chỉ có một trường là ĐH  Thăng Long được quyết định chuyển đổi.
 - Bộ GD-ĐT đă soạn thảo rất nhiều thông tư hướng dẫn  nhưng loay hoay măi sau 5 năm (đến năm 2010), thông tư 20/2010 về chuyển  đổi các trường ĐHDL sang ĐHTT mới được ban hành. Nhưng đă gần một năm  nay, việc chuyển đổi vẫn chưa hoàn thành do các trường gặp quá nhiều  vướng mắc.
 
 | 
      
  
Vũ Thơ, thanhnien.com.vn