HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến
Old 04-17-2011   #1
adams
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 34
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1


Với "quân số" hơn 600.000 chiếc, liên minh Willys MB/Ford GPW từng là một đế chế hùng mạnh, có quá khứ đầy vinh quang.

Những chiếc Willys MB hay Ford GPW luôn nằm trong chủ đề được đề cập nhiều nhất khi người yêu xe bàn luận về Jeep quân sự. Dòng xe này được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như Jeep Willys, Jeep GI, Jeep "Thế chiến II" hay chỉ đơn giản là Jeep.




Dòng Jeep 4x4 cỡ nhỏ là kết quả từ cuộc thi thiết kế có sự tham gia của các nhà sản xuất American Bantam, Willys-Overland và Ford. Willys đã được chọn để thực hiện hợp đồng sản xuất hàng loạt đầu tiên dựa trên mẫu thiết kế Willys MA. Tuy nhiên, phải đến khi người anh em Willys MB xuất hiện ít lâu sau đó với sự kết hợp các tính năng vượt trội từ mẫu Bantam BRC-40 và Ford GP thì cái tên Willys mới thực sự gây nhiều chú ý.



Trang bị hỏa lực mạnh với súng chống tăng 37 mm và súng máy Browning M1917.

Trong Thế chiến II, quân đội cần hàng trăm ngàn xe Jeep phục vụ hoạt động quân sự. Năng lực sản xuất của Willys không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu này. Chính vì vậy, Ford đã nhận hợp đồng sản xuất xe theo mẫu thiết kế Willys MB. Chiếc Jeep do Ford sản xuất mang tên GPW.

Willys MB và Ford GPW có diện mạo gần như giống nhau. Tuy nhiên, vẫn có một số khác biệt nhỏ trong các chi tiết sản xuất. Chẳng hạn, chiếc GPW sử dụng khung xe của Ford có hai lỗ khoan nhỏ ở hai bên cản trước. Trong khi đó, những chiếc MB hoặc GPW được trang bị khung của Willys không có lỗ khoan.




Willys MB thời kỳ đầu với lưới tản nhiệt "không đụng hàng".

Willys MB thời kỳ đầu (khoảng 25.800 chiếc) sở hữu lưới tản nhiệt thiết kế khá “dân dã” với những thanh sắt được hàn thô vào mũi xe và logo "Willys" dập nổi ở panel hông. Khi Ford bắt đầu sản xuất mẫu GPW vào khoảng đầu năm 1942 (với logo "Ford" cũng được dập nổi ở panel hông), hãng sử dụng kiểu lưới tản nhiệt sau này trở thành nét đặc trưng với 9 hốc gió lớn nằm dọc, chắc chắn và đậm chất nhà binh hơn. Quân đội sau đó đã yêu cầu Willys dùng thiết kế lưới tản nhiệt này cho mẫu MB đồng thời đề nghị cả Willys và Ford không dập tên công ty lên ốp ngoại thất xe.

Ban đầu, tất cả các động cơ đều được sản xuất bởi Willys nhưng sau đó Ford tự phát triển động cơ cho mẫu GPW theo thiết kế của Willys. Công ty Midland Steel Corp chịu trách nhiệm sản xuất khung gầm phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật mà Willys đặt ra, sử dụng cho cả xe của Willys và Ford. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Ford lại ký hợp đồng với Murray Corp để sản xuất khung gầm riêng cho mẫu GPW. Trong khoảng thời gian 1941-1943, Willys và Ford đều tự chế tạo các bộ phận riêng cho xe của mình với đôi chút khác biệt nhỏ. Đến đầu năm 1944, hai hãng thống nhất ký hợp đồng với American Central Body để cung cấp thân xe chung. Mặc dù chưa thực sự đồng nhất nhưng xe do Willys và Ford chế tạo đã đáp ứng được đòi hỏi của quân đội là có thể sử dụng tất cả các bộ phận của mẫu xe này thay thế cho mẫu xe kia khi cần thiết.





Willys MB đời 1945.

Trong Thế chiến II, Ford đã chế tạo 277.896 chiếc GPW. Con số tương ứng của Willys là 335.531 chiếc MB, nhiều hơn bất cứ mẫu Willys hay Jeep nói chung nào khác. Hợp đồng sản xuất chấm dứt vào mùa hè năm 1945 cũng là thời điểm kết thúc chiến tranh. Chiếc Ford GPW cuối cùng được chế tạo vào ngày 30/7/1945. Trong khi đó, chiếc Willys MB cuối cùng rời dây chuyền lắp ráp vào ngày 20/8/1945.

Thông số kỹ thuật của Willys MB/Ford GPW:

- Động cơ: Willys hoặc Ford, 4 xylanh, dung tích 2.199 cc
- Công suất: 54 mã lực tại 4.000 vòng/phút

- Hộp số: Warner T-84J ba cấp đồng tốc

- Kích thước dài/rộng/cao (mm): 3.360/1.575/1.772

- Chiều dài cơ sở (mm): 2.032

- Khoảng sáng gầm (mm): 222

- Trọng lượng (kg): 1.052

- Lội sâu tối đa (mm): 533


Một số hình ảnh của Willys MB/Ford GPW:








Kyvinh (Autopro)
Tổng hợp
adams_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11489 seconds with 13 queries