04-16-2011
			
			
		 | 
		
			 
			#1
			
		 | 
	
	| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Chắc chắn hầu hết các bạn đều đă quen với các đoạn  video kiểm  nghiệm khả năng va đập quay chậm mà các nhà sản xuất sử dụng  để quảng  bá độ an toàn cho xe của họ. Tuy nhiên, test xe không chỉ đơn  thuần như  vậy. Quá tŕnh này có những chi tiết mà bạn có thể ngỡ  ngàng.  
 
Trước khi bất kỳ mẫu xe mới nào xuất hiện  trên thị trường, nó sẽ phải  trải qua một qui tŕnh thử nghiệm (test) để  đảm bảo độ an toàn, chắc  chắn và chấp nhận được theo yêu cầu khách  hàng. Công đoạn test này hàm  chứa một số đ̣i hỏi của chính phủ, song,  hầu hết nội dung chính do các  nhà sản xuất ôtô đưa ra để đảm bảo họ có  thể đáp ứng qui chuẩn cụ thể về  tốc độ, mức tiêu thụ nhiên liệu, độ  thoải mái và nhiều chỉ số khác. Và  sau đây là 5 điều bạn chưa hề biết  về test xe: 
 
 1. Hệ thống đánh giá   
   Trong thương mại, các nhà sản xuất ôtô thường  khoe chiếc xe của họ đạt  điểm an toàn “5 sao” để thu hút sự chú ư của  người tiêu dùng, v́ biết  rằng yếu tố được bảo vệ tốt trong trường hợp  xảy ra tai nạn là một trong  những tiêu chí hàng đầu được đem ra cân  nhắc khi mua xe. Tuy nhiên,  ngoài phương diện là mồi nhử khách hàng,  rất ít người hiểu rơ các hệ  thống đánh giá độ an toàn của xe hơi. 
  Bạn cần biết, ở Mỹ có hai  cơ quan tiến hành các  kiểm nghiệm va đập để xác định chỉ số an toàn của  ôtô. Một trong số đó  là cơ quan của chính quyền liên bang gọi là Cơ  quan an toàn đường bộ  quốc gia (NHTSA). Về chức năng, NHTSA chịu trách  nhiệm xử lí nhiều tính  năng an toàn – như dây đai an toàn và hộp đồng hồ  côngtơmét có lớp đệm  bảo vệ. Một cơ quan kiểm nghiệm quan trọng khác là  Viện bảo hiểm an  toàn đường bộ (IIHS), tổ chức được các công ty bảo  hiểm ôtô hậu thuẫn.  Hai cơ quan này sử dụng hai hệ đánh giá an toàn khác  nhau (cũng như có  các tŕnh tự khác nhau để kiểm khiệm khả năng va đập  của ôtô). 
    
 
    NHTSA sử dụng hệ thống sao như  chúng ta hay thấy. Ví dụ, với kiểm  nghiệm va đập với đầu xe, chỉ số  thấp nhất – một sao – khi có từ 46% trở  lên nguy cơ chấn thương nặng  khi xảy ra tai nạn. Với chỉ số cao nhất – 5  sao – nguy cơ chấn thương  nặng khi xảy ra tai nạn chỉ từ 10% trở xuống.  Với IIHS, họ lại đánh giá  xe theo 4 loại: Poor (Tồi), Marginal (Hơi  tồi), Acceptable (Chấp nhận  được) và Good (Tốt). Xếp hạng trên được đưa  ra sau một loạt các kiểm  nghiệm va đập với phần đầu xe ở tốc độ 40  dặm/giờ (64,4km/giờ), cũng  như các kiểm nghiệm va đập với thân xe và  kiểm nghiệm khả năng xe bị  lật. 
  2. Thử nghiệm để xe điện phát ra tiếng ồn 
   Xe chạy điện (EV) thường chạy rất êm ở tốc độ  chậm trong khi đôi lúc  chúng ta cũng cần tới tiếng ồn phát ra từ ôtô để  có thể xác định khoảng  cách hay hướng đi của chúng. Việc xe điện hầu  như không phát ra tiếng ồn  khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ khi nó  hoạt động trên phố trong  bối cảnh xe điện ngày càng được chấp nhận rộng  răi. Những người này lo  ngại do xe điện chạy quá êm nên dễ gây ra tai  nạn với người bộ hành và  thậm chí có thể dẫn tới tử vong v́ khó nhận  biết. 
  Điều đặc biệt  ở xe điện là nó chạy êm, không gây  ra tiếng ồn giống như động cơ đốt  trong. V́ thế người ta đă tiến hành  thử nghiệm các loại âm thanh “nhân  tạo” để bổ sung vào xe điện, giúp  chúng phát ra tiếng ồn lớn hơn. Hiện  các nhà nghiên cứu ở Đại học  Warwick của Anh đang thử nghiệm một chiếc  van chạy điện, được lắp các  thiết bị, để có thể phát ra một số tiếng  động “giả” song có thể nhận  biết. Một phần trong cuộc thử nghiệm này gồm  công đoạn lái xe xung  quanh khu lưu trú của Đại học Warwick để lấy ư  kiến đánh giá của người  dân.   
  3. Dân thường cũng thành vật thí nghiệm 
   Khi các nhà sản xuất tung ra một mẫu xe mới, có  thể tạo ảnh hưởng lớn  tới người tiêu dùng, họ sẽ tuyển các nhóm đông  người để thử nghiệm. Nhóm  người này càng đa dạng th́ chiếc ôtô càng cho  thấy rơ những điểm mạnh  và điểm yếu của nó khi được tiêu thụ trên thị  trường. Những thử nghiệm  đó, mặc dù có qui mô lớn và tốn kém, song giúp  các nhà sản xuất có thể  xác định độ khả thi của chiếc xe cũng như  những chi tiết cần cải thiện  trước khi tung ra thị trường với số lượng  lớn. 
    
 
    Một trong những thử nghiệm khá nổi  tiếng như vậy là với chiếc xe điện  EV1 của General Motors (GM). Cuộc  thử nghiệm này bắt đầu từ năm 1996 và  có rất nhiều người đă tham gia  nhằm xác định xem liệu chiếc xe có đáp  ứng được các nhu cầu sử dụng  hàng ngày hay không? Liệu nó có đủ nhanh  khi chạy trên đường trường hay  không? Liệu người sử dụng có chấp nhận  những hạn chế của chiếc xe hay  không?. Điều quan trọng nhất là liệu thị  trường có đủ lớn để đưa xe vào  sản xuất hàng loạt hay không?. Nhiều  người tham gia thử nghiệm cuối  cùng đă sốc sau khi GM thông báo ngừng dự  án EV1. Hăng Nissan cũng thu  được rất nhiều thông tin có lợi sau cuộc  thử nghiệm với người dân vào  năm 2009 và 2010 cùng chiếc xe điện LEAF.  Nhờ các cuộc thử nghiệm này,  với rất nhiều người tham gia và ở hàng loạt  điều kiện khác nhau, Nissan  mới có thể xác định được những thông số  chính xác về chiếc xe. 
 
 4. Xem video kiểm nghiệm xe   
   Kiểm nghiệm khả năng va đập của ôtô không chỉ là  một phần trong qui  tŕnh test trước khi các mẫu xe mới được đưa ra thị  trường mà nó c̣n là  phần thú vị. 
  Bạn sẽ thấy rất ấn tượng khi xem các đoạn video   thử va chạm cũng như kết quả trên IIHS. Không phải tất cả các mẫu xe đều   có video kèm theo, tuy nhiên chúng ta có thể xem được những video này   của nhiều mẫu xe thương mại quan trọng. Những video này sẽ cho thấy   những va chạm ở tốc độ b́nh thường, quay chậm và quay chậm cận cảnh h́nh   nộm ngồi trong. Một số người có thể thấy hơi khó chịu với các cảnh  quay  chậm cận cảnh h́nh nộm ngồi trong xe, tuy nhiên, quả thực các cảnh  này  cung cấp cho chúng ta những kiến thức sâu rộng cả về cách thức sản  xuất  chiếc xe an toàn hơn lẫn vốn kiến thức phong phú khi tậu xe dựa  trên độ  an toàn. 
   5. Thử va đập bằng xác chết 
   Trong các video, chúng ta bất ngờ với các cảnh  quay chậm cho thấy những  ǵ diễn ra khi khối thép - kính nặng cả tấn  đâm vào chướng ngại vật cố  định ở tốc độ cao. Người ngồi bên trong xe,  đương nhiên là các h́nh nộm  vô tri vô giác, phải chịu những xung lực  mạnh. Tuy nhiên, nhiều người  không biết rằng những thân h́nh thật – hay  xác người chết – cũng đóng  vài tṛ quan trọng trong các thử nghiệm va  đập này. Và cho đến tận ngày  nay vẫn như vậy, dù xác chết không c̣n  được sử dụng với tần xuất như  trước kia. Mô h́nh lập tŕnh bằng máy  tính nay đă thay thế đáng kể vai  tṛ của những xác chết.  
   
Theo  Autonet  
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 | 
	
		 
		
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
		
		
		
		
		
		
			
		
		
		
	 |