Liệu bạn có c̣n nhớ những cái tên đă tồn tại từ thuở sơ khai nhất của mạng xă hội Việt Nam?
 
 Mạng xă hội, cái tên mới xuất hiện ở nước ta một  vài năm trở lại đây nhưng đă để lại nhiều hiệu ứng tích cực. Tuy  nhiền, bởi cách tiếp cận, mô h́nh hoạt động cho tới định hướng và phát  triển... những đại diện "made in Việt Nam" đầu  tiên lại không phải những cái tên thành công (nói một cách đơn giản là  không c̣n tồn tại). Bài viết xin đề cập tới những mạng xă hội Việt từng  nổi đ́nh nổi đám một thời nhưng lại không thể giữ được phong độ lâu dài.
  
 
ZoomBan
  
 Ra khá sớm vào năm 2007, ZoomBan được đặt nhiều ḱ  vọng bởi cha đẻ của nó là VC Corp, một trong bốn công ty  "dotcom" lớn của Việt Nam. ZoomBan đi theo hướng của Facebook - lúc đó  đă khá nổi tiếng trên thế giới nhưng c̣n mới ở Việt Nam. Dịch vụ tạo ra  sự khác biệt khá nhiều so với mô h́nh thiên về chức năng blog theo kiểu  Yahoo! 360 (đang thịnh thời bấy giờ). Sự ra đời của mạng xă hội này cũng  có thể xem là dấu ấn mở màn phong trào "Facebook clone" của các mạng xă hội trong nước ngày nay.
  
 
  Sau khi đăng kí tài khoản, người dùng có thể tham  gia vào các "mạng lưới" và dễ dàng làm quen bạn bè. Các tính năng tạo sự  kiện cho nhóm, mạng lưới của ḿnh, tạo album ảnh cho bạn bè lên chia sẻ  b́nh luận hay viết ghi chú góp phần tạo ra những kết nối đan xen của  người dùng internet. Tuy nhiên, khá khó hiểu bởi sau một thời gian dài  chạy thử nghiệm (beta), dự án ZoomBan bất ngờ bị khai tử.
  
 
Yobanbe.com
  
 Khác với ZoomBan, Yobanbe đă làm rất tốt việc lôi  kéo người dùng đến với ḿnh. Chính thức hoạt động tháng 5/2007, chỉ sau  một thời gian dịch vụ đă thu hút hơn 200.000 thành viên và vươn lên vị  trí nhất nh́ trong top những mạng xă hội Việt Nam. 
  
 
  Xây dựng theo chuẩn web 2.0 với các tính năng nổi  bật như blog, profile, câu lạc bộ, diễn đàn, sự kiện, âm nhạc. Với ưu  điểm Việt hóa 100%, Yobanbe có giao diện đẹp, nhiều màu sắc nên thú hút  khá đông giới trẻ và teen tham gia. Với thông điệp 
“thể hiện đi!”, Yobanbe luôn khuyến khích các bạn trẻ khám phá bản thân và tự thể hiện ḿnh.
  
 Tuy nhiên có nhiều ư kiến cho rằng Yobanbe đă dần  dần đánh mất đi triết lư thương hiệu của ḿnh. Dịch vụ xây dựng theo  định hướng nhật kí trực tuyến, nhưng dần dần lại bị biến đổi thành hệ  thống thông tin giải trí quá ôm đồm. Sau lần nâng cấp thứ 4, trang web  thay đổi tất cả từ giao diện cho tới tiêu chí đăng bài nhằm chia sẻ  thông tin một cách dễ dàng nhất. Tháng 5/2008, Yobanbe sát nhập vào  Zing.vn, đặt dấu chấm hết cho ḿnh.
  
 
********.com
  
 ********  - mạng xă hội dành cho sinh viên,  áp dụng mô h́nh tương tự Facebook. Ra  mắt vào ngày 20/11/2007, ******** được thành lập bởi Thành, Lê, Tùng và  Lan - bốn cựu du học sinh Việt Nam. Sự xuất hiện của mạng xă hội cũng  "đậm chất Faceboook" này đă tạo cơ hội giúp các sinh viên Việt Nam trong  và ngoài nước có thể gần gũi nhau hơn.
  
 Thực tế ư tưởng sáng tạo của bốn người bạn thân đă  thu hút sự chú ư của một lượng lớn sinh viên Việt Nam và du học sinh tại  nước ngoài. Ban đầu, các CEO ******** đă có ư tưởng kiếm lợi nhuận khá  thú vị: sử dụng chính trang chủ của người dùng để treo banner quảng bá  cho các công ty lớn. Do thường xuyên cập nhật t́nh h́nh của bạn bè tại  trang chủ, người dùng sẽ nhân tiện đọc qua những đoạn quảng cáo được  lồng ghép đan xen giữa các hoạt động của người dùng khác.
  
 
  Nhưng nh́n chung, ******** cũng chỉ là một ngôi sao  vụt sáng rồi nhanh chóng lụi tàn. Sản phẩm chưa hoàn thiện lắm về mặt  công nghệ, đội ngũ điều hành chỉ gồm những người trẻ tuổi chưa có kinh  nghiệm quản lí, vận hành một hệ thống lớn. Điều đó dẫn đến cái tên  ******** không thể trở thành một thương hiệu có thể lớn mạnh trong cộng  đồng mạng Việt.
  
 
VietSpace
  
 Ra mắt vào năm 2007,
vietspace.net.vn  được nhiều tờ báo đánh giá là mạng xă hội có quy mô lớn với khoảng  100.000 thành viên. Được thành lập bởi hai thanh niên: Trần Hùng Cường  và Lương Tuấn Vũ, website lập tŕnh trên ngôn nền tảng DotNetNuke có khả  năng mở rộng các tính năng không giới hạn.
  
 
 Hai CEO trẻ tuổi của VietSpace.
 
Trên nền tảng này, người dùng có thể dễ dàng  tạo ra một trang cá nhân độc đáo mang cá tính riêng. Ngoài ra VietSpace  c̣n cho phép người sử dụng bảo vệ hoặc chia sẻ từng phần thông tin riêng  biệt trên trang web của ḿnh cho những người bạn khác. Thậm chí, bạn  c̣n có thể “trao quyền” chỉnh sửa website của ḿnh cho bạn bè.
  
 
  
 Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, VietSpace  gặp phải một vấn đề lớn: nền tảng kĩ thuật (DotNetNuke) vốn chưa hoàn  chỉnh về mặt công nghệ, lại đ̣i hỏi quá cao về năng lực xử lí và thời  gian đáp ứng. Đến khoảng đầu tháng 11/2007, hầu hết các link từ trang  chủ VietSpace đều không hoạt động, trước đó các lần truy cập đều khá  chậm. Sự kiện này đánh dấu sự sụp đổ của một mạng xă hội đă từng được ḱ  vọng rất lớn tại Việt Nam.
theo genk.vn