Các  chuyên gia khảo cổ và cả những nhà sưu tập trong nước mong muốn có một  nơi để giữ ǵn và giới thiệu với thế giới về những cổ vật này.
 
Phù  hợp với mục đích trên, cách đây không lâu UBND tỉnh Kiên Giang đă phê  duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết khá đặc biệt để xây dựng khu bảo tàng  cổ vật kết hợp du lịch sinh thái rộng đến 49,27 ha trên đảo Phú Quốc  (thuộc khu vực mũi Ông Quới, Cửa Cạn).
 
                             
            Cổ vật dưới ḷng đại dương Việt Nam được trưng bày tại phố Lê Công Kiều, TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh               |          
      
 
Khu bảo tàng không chỉ trưng bày những giá trị văn hóa, lịch sử của  Kiên Giang và Phú Quốc, mà c̣n giới thiệu tập trung và đậm nét nhất về  các cổ vật trục vớt từ những con tàu đắm trên vùng biển Việt Nam từ  trước tới nay. Các thủ tục ban đầu đă tiến hành từ năm 2008 và dự kiến  sẽ bắt tay thực hiện trong năm 2012. Đơn vị được UBND tỉnh Kiên Giang  giao tổ chức lập quy hoạch trên là Công ty Đoàn Ánh Dương (TP.HCM) -  công ty này đă có quá tŕnh dài hơn một thập niên khảo sát hoặc trục vớt  cổ vật tàu đắm trên vùng biển Cù Lao Chàm và Cửa Đại (Quảng Nam), Tuy  Phong và La Gi (B́nh Thuận), Phù Mỹ (B́nh Định), Hà Tiên (Kiên Giang)...  
 Đại diện của Công ty Đoàn Ánh Dương gần đây cho PV Thanh Niên  biết họ sẽ đem 62.000 cổ vật tàu đắm hiện đang sở hữu để trưng bày tại  Bảo tàng Kiên Giang nói trên... bao gồm các loại chén, đĩa, ấm, b́nh trà  bằng gốm, hoặc tiền đồng, hộp đồng, chậu đồng, đèn đồng, ống nhổ bằng  đồng, cùng các nghiên mực bằng đá, dấu triện bằng đá. Cũng có nhiều loại  chén sứ, bát sứ hoa lam rất mỏng, các lư hương, các hũ sứ hoa lam khác  cùng nhiều mảnh gỗ bị vỡ, bánh lái bằng sắt, các cột buồm cháy dở dang,  hoặc các loại khóa bằng đồng, bằng sắt ch́m dưới biển nhiều thế kỷ nay,  vớt lên từ tàu cổ Cù Lao Chàm (thế kỷ 15), tàu cổ B́nh Thuận (thế kỷ  17), tàu cổ Ḥn Cau (1690), tàu cổ Cà Mau (1723-1735), tàu cổ Kiên Giang  (thế kỷ 15)… 
 Phần quan trọng của hoạt động bảo tàng này là lập hồ sơ khoa học về  cổ vật tàu đắm, cũng như giới thiệu những tài liệu lịch sử văn hóa,  những công tŕnh nghiên cứu công phu, những lư giải về con đường hàng  hải ngang qua vùng biển Đông nước ta bao gồm cả quần đảo Trường Sa và  Hoàng Sa. Chẳng hạn TS Nguyễn Đ́nh Chiến khẳng định về giá trị khai quật  các tàu cổ đă “góp phần nghiên cứu mối giao thương quốc tế trên biển Việt Nam”  - ông trích dẫn tài liệu lịch sử cho thấy từ năm 1149, thuyền buôn của  các nước Lộ Lạc, Xiêm La đến Vân Đồn để mua bán hàng quư, dâng hiến sản  vật: “Con đường tơ lụa trên biển giữ vị trí rất quan trọng trong mối  quan hệ giao lưu quốc tế (…). Từ năm 1636 Hà Lan được phép của chúa  Nguyễn mở thương điếm ở đàng trong tại Faifo (Hội An) do Abraham  Duijeker làm giám đốc. Năm 1637 dưới đời vua Lê Thần Tông và chúa Trịnh  Tráng, người Hà Lan cũng được mua bán ở Phố Hiến cùng với người Nhật,  Trung Quốc, Thái Lan, Anh và Bồ Đào Nha. Cho đến năm 1659, lần đầu tiên  những đồ sứ đặt làm ở miền Bắc Việt Nam và Nhật Bản được chở đến thương  điếm Batavia của Hà Lan tại Nam Dương (Indonesia)”. 
 Như thế, không chỉ từ phía Nam (Cù Lao Chàm trở vào tới Cà Mau), mà  cần nghiên cứu con đường hàng hải ở phía Bắc Việt Nam nữa. V́ thế trong  tương lai, Bảo tàng cổ vật ở Phú Quốc tỉnh Kiên Giang cũng sẽ trưng bày  các cổ vật mang dấu ấn về “con đường gốm sứ trên biển” thông qua cửa ngơ  của phố Hiến và các hải cảng phía Bắc. Bởi chính từ đó nhiều chiếc bát  cổ do Việt Nam xuất khẩu vào thế kỷ 15-16 đă được chở đi khắp nơi, như  trong bài viết về “vẻ đẹp Chu Đậu”, tác giả Hồ Trung Tú nhắc đến nhận  định của Morimura Kenichi rằng: “Đồ gốm sứ Việt Nam thế kỷ 15-16 đă có  ảnh hưởng và mối quan hệ mật thiết với quá tŕnh h́nh thành các ḍng  phái trà đạo của Nhật. Hiện nay, vẫn c̣n rất nhiều chiếc bát cổ từ thời  quan hệ giao thương Việt - Nhật qua cửa ngơ Hội An - phố Hiến được lưu  giữ tại các ngôi chùa nổi tiếng ở Nhật và chỉ được đem ra sử dụng trong  các dịp lễ trà đạo lớn. 
 Chiếc bát chân cao được dùng trong hầu hết các ḍng phái trà đạo và  được xem như một kết tinh của nền văn hóa Nhật Bản”… Để chuẩn bị, vào  giữa năm 2010, Công ty Đoàn Ánh Dương và bà giám đốc Vơ Thị Hạnh Dung đă  nhờ Bảo tàng Lịch sử Việt Nam - TP.HCM giám định đợt đầu 1.500 cổ vật,  với kết luận: “Đây là các cổ vật Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan được t́m  thấy trên các con tàu đắm có niên đại từ thế kỷ 15 - 18”. Tất cả đều đă  và đang được trưng bày tại cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam chuyên về Cổ  vật trong ḷng đại dương mở tại phố Lê Công Kiều, Q.1, TP.HCM. 
 Những động thái tiếp theo đang gấp rút thực hiện để trong vài năm tới  sẽ h́nh thành khu bảo tàng và du lịch sinh thái đặc biệt tại tỉnh Kiên  Giang - một địa điểm văn hóa sẽ trưng bày và giữ ǵn số lượng cổ vật tàu  đắm lớn nhất nước ta.
  
                           |               “Hiện  nay có những hiện vật gọi là độc bản, mang nét đặc trưng tiêu biểu của  một thời kỳ lịch sử Việt Nam nhưng lại là sở hữu của các bảo tàng lớn ở  nước ngoài, trong khi ở Việt Nam đă không t́m thấy những sản phẩm tương  tự. V́ vậy, nên chăng những ngành chức năng trong việc quản lư cổ vật có  kế hoạch t́m hiểu và lập danh sách những báu vật quốc gia hiện có mặt ở  nước ngoài, để tiến hành trao đổi, thương lượng giữa hai quốc gia nhằm  thu hồi những cổ vật quư hiếm, trong đó có đồ gốm (vớt được trên các con  tàu đắm). Và theo tôi đó cũng là một trong những biện pháp góp phần bảo  tồn di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam”.               Nguyễn Thị Ngọc Huyên (BTLS Việt Nam - TP.HCM)                |          
      
  
Giao Hưởng, thanhnien.com.vn