01-10-2011
|
#1
|
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 33
|
Ứng dụng công nghệ ở các trường phổ thông Mỹ
Khi học sinh Mỹ trở lại trường sau kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới, nhiều em sẽ có trong cặp một chiếc iPad mới của hăng Apple, một dụng cụ học tập do nhà trường cung cấp.
Ngày càng nhiều trường học trên khắp nước Mỹ đang sử dụng iPad như giáo cụ mới nhất để dạy về Kafka (một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20) dưới h́nh thức đa phương tiện, dạy môn lịch sử thông qua các tṛ chơi như “Jeopardy” và dạy toán bằng các h́nh động đơn giản để diễn giải các vấn đề phức tạp.
Như một phần trong chương tŕnh điểm, trường trung học Roslyn tại Long Island ở New York đă trao 47 máy iPad vào ngày 20/12 cho học sinh và giáo viên tại hai lớp nhân đạo. Trường học này hy vọng sẽ cấp máy iPad cho toàn bộ 1.100 học sinh trong trường.
Mỗi máy iPad trị giá 750 USD và được sử dụng tại lớp và ở nhà để thay thế sách giáo khoa, cho phép học sinh giao tiếp với giáo viên và thay giấy làm bài tập ở nhà, đồng thời giúp giáo viên lưu giữ số học sinh làm việc trong danh mục kỹ thuật số. Cô Larry Reiff, một giáo viên tiếng Anh tại trường Roslyn, người đă đưa toàn bộ giáo án của ḿnh lên mạng, cho biết: “Việc này cho phép học sinh mở rộng lớp học ra ngoài bốn bức tường”.
Nhiều ứng dụng kỳ thú của công nghệ đă đến với trường học. Các nhà giáo dục vẫn chưa nhất trí về việc liệu các sáng kiến này có tạo ra một sự khác biệt về mặt giáo dục hay không.
Giáo sư danh dự Larry Cuban chuyên về giáo dục của Đại học Stanford cho biết: “Có rất ít bằng chứng cho thấy bọn trẻ học tốt hơn, nhanh hơn hoặc nhiều hơn khi sử dụng các loại máy móc này”. Ông tin rằng tiền có thể được chi hiệu quả hơn vào việc tuyển dụng, đào tạo và giữ chân các giáo viên giỏi. iPad có thể là công cụ tuyệt vời để thu hút sự chú ư của học sinh vào việc học hành, nhưng ngay sau đó người ta sẽ vấp phải vấn đề cốt lơi là “dạy ǵ và học ǵ”.
Tuy nhiên, nhiều trường học ở Mỹ cho rằng iPad không chỉ là một đồ chơi mới và hấp dẫn, mà hơn thế nữa đó là một công cụ linh hoạt, đa năng và có tác động mạnh với rất nhiều ứng dụng, trong đó có hàng ngh́n ứng dụng giáo dục. Bên cạnh đó, các nhà giáo dục cũng ca ngợi các tính năng vật lư của iPad, trong đó có màn h́nh cảm ứng rộng (9,7 inches) và thiết kế phẳng, cho phép sinh viên cùng với giáo viên tập trung hơn. Hơn nữa, học sinh thích sự nhẹ nhàng của nó, thay v́ những cuốn sách dày cộp trong balô khiến chúng phải oằn lưng cơng đến trường.
Các trường công lập ở thành phố New York đă đặt mua hơn 2.000 máy iPad, tổng trị giá 1,3 triệu USD; 300 máy sẽ dành cho trường Trung học quốc tế Kingsbridge ở Bronx, đủ cho 23 giáo viên và một nửa số học sinh cùng sử dụng. Hơn 200 trường công ở Chicago cũng đă đặt mua 23 máy iPad do chính quyền địa phương tài trợ, trị giá 450.000 USD. Sở Giáo dục Virginia cũng đang giám sát sáng kiến mua iPad cho học sinh trị giá 150.000 USD, nhằm thay những cuốn sách giáo khoa lịch sử và sinh học tại 11 trường. Trong khi đó, sáu trường trung học ở 4 thành phố lớn của bang California hiện đang triển khai những giờ học đầu tiên chỉ sử dụng iPad.
Điều đáng nói là ngay cả các trường mẫu giáo cũng không từ chối các ứng dụng kỳ diệu của iPad. Trường Pinnacle ở Scottsdale (bang Arizona) đă trang bị một lớp học trống thành một pḥng thí nghiệm với 36 máy iPad – được gọi là iMaginarium – nơi trở thành trung tâm giảng dạy mẫu cho trường.
Hăng Apple đă phát triển một thị trường trường học cho iPad bằng cách làm việc với các nhà xuất bản sách giáo khoa về các chương tŕnh giáo dục và tài trợ cho các buổi hội thảo bằng iPad cho các giáo viên và các nhà quản lư. Chính v́ vậy, hiện 5.400 ứng dụng giáo dục đă được thiết kế riêng cho iPad, trong số này gần 1.000 ứng dụng có thể được tải miễn phí.
Bạch Dương
(theo NYT)
|
|
|