Meta vừa ra thông báo kể từ ngày 15/7, họ sẽ cho xóa 10 triệu tài khoản trên Facebook bị nghi là
"giả mạo" trong nỗ lực làm sạch nền tảng xã hội này, nhằm đối phó với làn sóng các nội dung
"rác rưỡi" do AI tạo ra và bảo vệ người tiêu dùng.
Meta quyết tâm sàng lọc nội dung độc hại thông qua việc xoá bỏ hàng triệu tài khoản Facebook kém chất lượng. (Ảnh: Bloomberg)
Meta cho biết họ đã gỡ bỏ khoảng 10 triệu tài khoản giả mạo trên Facebook trong nửa đầu năm 2025. Thông tin này được cho công bố trong bài viết trên blog chính thức của công ty vào ngày 14/7, một phần trong nỗ lực nhằm làm sạch nền tảng ra khỏi các nội dung không xác thực và hành vi spam.
Theo
Meta, các tài khoản bị cho xóa phần lớn đã giả danh những người sáng tạo nội dung nổi tiếng, lợi dụng hình ảnh và danh tiếng để cho phát tán nội dung không chính thức, bóp méo sự thật. Đây là một phần trong chiến lược của công ty nhằm nâng cao mức độ tin cậy và tính nguyên tắc đứng đắn của nội dung được hiển thị ra trên Bảng tin.
Cùng với việc cho xóa các tài khoản, gã khổng lồ kỹ thuật cũng cho triển khai thêm các biện pháp siết chặt kiểm soát về nội dung, bao gồm ưu tiên hiển thị ra các bài đăng gốc từ người sáng tạo thật sự, đồng thời hạn chế khả năng phát tán ra các nội dung bị cho là
"rác rưỡi"("spam"). Khoảng 500,000 tài khoản khác bị xác định có hành vi không trung thực cũng bị xử lý thông qua hình thức cho giảm hiển thị hoặc hạn chế kiếm tiền từ Facebook.
Meta định nghĩa nội dung không nguyên đúng nguyên tắc là hình ảnh hoặc video được đem tái sử dụng mà không trích dẫn nguồn gốc , xuất xứ rõ ràng. Công ty hiện đã cho triển khai hệ thống phát hiện video bị trùng lặp và tự động hạn chế không cho phép tung lên các nội dung này.
Chiến dịch xử lý nội dung giả mạo được Meta thực hiện song song với kế hoạch đầu tư lớn vào trí tuệ nhân tạo (AI). Ngày 14/7, CEO Mark Zuckerberg thông báo công ty sẽ bỏ ra hàng trăm tỷ USD cho cơ sở hạ tầng, với mục tiêu đưa siêu AI đầu tiên của
Meta vào hoạt động trong năm 2026.
Trong bối cảnh AI đang trợ giúp việc sản xuất ra nội dung hàng loạt ngày càng dễ dàng, các mạng xã hội đang phải đối mặt với làn sóng nội dung chứa
"rác AI", gồm những video, hình ảnh hoặc bài viết lặp lại, không chút sáng tạo.
Không chỉ có
Meta,
YouTube cũng đã cho công bố các quy định mới nhằm siết chặt việc kiếm tiền từ nội dung không độc đáo. Theo đó, các video nếu sản xuất ra hàng loạt hoặc lặp đi lặp lại sẽ không còn đủ điều kiện tham gia chương trình chia sẻ doanh thu. Dù gây ra tranh cãi,
YouTube khẳng định vẫn chào đón những ai sáng tạo khi sử dụng AI để nâng cao chất lượng nội dung, miễn là có tính sáng tạo và khác biệt.
Chính sách mới của
YouTube cũng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/7.